Parfait

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Parfait
Mô hình Parfait kiểu Nhật nhiều lớp tại Osaka, Nhật Bản
BữaMón tráng miệng
Xuất xứPháp
Nhiệt độ dùngĐông lạnh
Thành phần chínhĐường, siro, trứng, kem
Parfait kiểu Mỹ nhiều lớp ở Tokyo, Nhật Bản.
Thạch chim cút, kem nephrops norvegicusparfait gan béo tại nhà hàng The Fat Duck.

Parfait (/pɑːrˈf/,[1][2] also UK: /ˈpɑːrf/,[3] tiếng Pháp: [paʁfɛ] ; nghĩa là "hoàn hảo") là một trong hai loại tráng miệng. Ở Pháp, nơi bắt nguồn của món ăn này, parfait được làm bằng cách đun sôi kem, trứng, đườngxi-rô để tạo ra một hỗn hợp nhuyễn giống như sữa trứng. Phiên bản Mỹ của món này bao gồm các lớp được phân biệt bằng cách bao gồm thành phần nguyên liệu như granola, quả kiên, sữa chuarượu mùi, phủ lên trên là trái cây hoặc kem tươi đánh bông.[4][5] Công thức lâu đời nhất được nhiều người biết đến có từ năm 1894.[6]

Pháp[sửa | sửa mã nguồn]

Tại nước Pháp, parfait dùng để chỉ một món tráng miệng đông lạnh được làm từ xi-rô đường, trứng và kem.[7]

Vương quốc Anh[sửa | sửa mã nguồn]

Ngay tại Vương quốc Anh, parfait có thể dùng để chỉ một loại pa tê thường được làm từ gan ( hoặc vịt) và làm ngọt bằng rượu mùi.[8]

Mỹ và Canada[sửa | sửa mã nguồn]

Tại nước Mỹ, parfait dùng để chỉ món tráng miệng kiểu Pháp truyền thống hoặc một biến thể phổ biến gọi là parfait kiểu Mỹ, được làm bằng cách xếp lớp kem parfait, kem lạnh và đôi khi là trái cây. Món này thường được thưởng thức trong một ly thủy tinh cao nhưng cũng có thể là một ly ngắn và chắc. Thủy tinh trong suốt cho phép nhìn thấy các lớp của món tráng miệng. Lớp phủ bên ngoài thường được tạo ra bằng kem tươi đánh bông, trái cây tươi hoặc đóng hộp hay rượu mùi.

Xu hướng gần đây ở bên Mỹ và Canada đã giới thiệu những loại parfait không chứa kem hoặc rượu mùi. Chúng được làm bằng cách đơn giản là lớp sữa chua với granola, quả kiên và/hoặc trái cây tươi (như đào, dâu tây hoặc việt quất).[9][10] Phiên bản này đôi khi được gọi là parfait sữa chua hoặc parfait trái cây. Cũng có thêm cả món parfaits thuần chay nữa. [11]

Tham khảo[sửa | sửa mã nguồn]

  1. ^ “PARFAIT”. Cambridge English Dictionary. Cambridge University Press. Truy cập ngày 4 tháng 7 năm 2019.
  2. ^ “Parfait”. Collins English Dictionary. HarperCollins. Truy cập ngày 4 tháng 7 năm 2019.
  3. ^ “parfait”. Lexico Từ điển Vương quốc Anh. Oxford University Press. Truy cập ngày 4 tháng 7 năm 2019.
  4. ^ “Parfait”. iFood.tv.
  5. ^ “Parfait definition”. Oxford Dictionaries. Oxford University Press. Bản gốc lưu trữ ngày 5 tháng 1 năm 2017. Truy cập ngày 28 tháng 8 năm 2022.
  6. ^ “Online Etymology Dictionary”. Etymonline.com. Truy cập ngày 24 tháng 11 năm 2011.
  7. ^ SouthFloridaReporter.com (25 tháng 11 năm 2018). “The Parfait Dates Back To 1864 As A "Perfect" Frozen Dessert”. South Florida Reporter (bằng tiếng Anh). Truy cập ngày 23 tháng 7 năm 2021.
  8. ^ Recipe by Barney Desmazery. “Velvety duck liver parfait recipe - Recipes”. BBC Good Food. Truy cập ngày 24 tháng 11 năm 2011.
  9. ^ “Yogurt Parfait”. General Mills. Truy cập ngày 13 tháng 5 năm 2018.
  10. ^ “Fruit 'N Yogurt Parfait: McDonald's Parfait Cup”. www.mcdonalds.com. McDonald's. Truy cập ngày 13 tháng 5 năm 2018.
  11. ^ “Vegan Breakfast Parfait”. 12 tháng 10 năm 2019.

Liên kết ngoài[sửa | sửa mã nguồn]