Tân Serbia (tỉnh cũ)

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Tân Serbia
Нова Србија / Nova Srbija
Нова Сербія
Новая Сербия
Noua Serbie
lãnh thổ của Đế quốc Nga

1752–1764
Vị trí của Tân Serbia
Vị trí của Tân Serbia
Thủ đô Novomyrhorod (Novomirgorod)
Lịch sử
 -  Thành lập 1752
 -  Bãi bỏ 1764
Hiện nay là một phần của Ukraina
* Tỉnh Kirovohrad

Tân Serbia, hay Novoserbia[a] là một vùng biên giới quân sự của Đế quốc Nga từ năm 1752 đến năm 1764, trực thuộc Thượng viện và Viện Chiến tranh.

Khu vực này hầu hết nằm trong lãnh thổ của tỉnh Kirovohrad ngày nay của Ukraina, mặc dù một số phần của vùng nằm trong lãnh thổ của tỉnh Cherkasy, tỉnh Poltavatỉnh Dnipropetrovsk ngày nay. Trung tâm hành chính của Tân Serbia là Novomirgorod (nghĩa đen là "Tân Mirgorod"), nay là Novomyrhorod, Ukraina.

Lịch sử[sửa | sửa mã nguồn]

Nước Nga Sa hoàng có thể nắm chắc lãnh thổ rộng lớn của Ukraina hiện đại khi ký kết Hiệp định đình chiến AndrusovoHiệp ước Hòa bình vĩnh viễn năm 1686, khi Thịnh vượng chung Ba Lan-Litva phớt lờ ý kiến ​​của người dân địa phương. Cho đến năm 1764–1775, lãnh thổ này có một chính quyền địa phương tự trị với chủ quyền hạn chế là Quốc gia hetman Cossack.

Peter Tekeli, một người lính trên hành trình từ Berlin đến Kavkaz. Ông được chôn cất ở "Tân Serbia."

Năm 1751 (hoặc theo một số nguồn là 1750), sứ thần Nga tại Wien là Bá tước Mikhail Petrovich Bestuzhev-Ryumin được đại tá quân đội Áo Jovan Horvat liên lạc với yêu cầu cho phép ông và những người Serb khác tái định cư tại Đế quốc Nga. Họ là Granichary (bộ binh Grenz) từng bảo vệ vùng đệm của Áo "Vojna Krajina".

Jovan Horvat là thủ lĩnh của một nhóm từ chối thỏa hiệp sau bạo loạn, đạt được sau khi phi quân sự hóa khu vực của họ trong Biên giới quân sự thuộc Áo.[1] Thỏa hiệp bị từ chối dự kiến ​​chuyển những người muốn tiếp tục là chiến binh đến Biên giới quân sự Banat trong khi những người ở lại khu vực sẽ nhận được địa vị cấp tỉnh với việc bảo toàn quyền tự trị tôn giáo.[1]

Khu vực này được đặt theo tên của người Serb, họ đã di cư vào Đế quốc Nga vào năm 1752 từ Biên giới quân sự của chế độ quân chủ Habsburg. Chính quyền Nga đã trao cho những người định cư Serb này một vùng đất, do đó có tên là Tân Serbia ngay sau Chiến tranh Kế vị Áo. Giống như ở Biên giới Pannonia, thì Tân Serbia cũng được tổ chức thành tỉnh quân sự nằm ở biên giới Nga-Ba Lan và trên vùng đất palanka Buhogard, Sich Zaporizhia. Mục đích của chính thể là bảo vệ biên giới phía nam của Đế quốc Nga cũng như tham gia vào các hoạt động quân sự của Nga gần khu vực đó. Chỉ huy của Tân Serbia là Jovan Horvat, người đảm bảo cho thuộc hạ của mình là bộ binh Grenz của Áo . Số lượng người định cư lớn nhất đến từ Trung đoàn kỵ binh hussar Serbia - vì công trạng chiến tranh của họ. Đơn vị này có nhiệm vụ tương tự như người Cossack từ Zaporozhia - bảo vệ khu vực biên giới.

Trái ngược với nông nô, người Serb Chính thống giáo Đông phương được hưởng quyền tự trị đáng kể (để đổi lấy việc cung cấp lực lượng chiến đấu chống lại Đế quốc Ottoman) được ban hành trong nhiều tài liệu bắt đầu từ Statuta Valachorum, nhưng đã dần lỗi thời hoặc bị loại bỏ bởi sự ra đời của nhà nước hiện đại tập trung hóa. Ý tưởng thuộc địa hóa của Horvat được Yelizaveta của Nga nhiệt tình ủng hộ, và đây là khu định cư có kế hoạch tập trung đầu tiên ở thảo nguyên phía nam, dẫn đến sự xấu đi trong quan hệ của Nga với chế độ quân chủ Habsburg và Đế quốc Ottoman, và kết tinh các đặc điểm chính của Vấn đề phương Đông trong tương lai.[1]

Nhân khẩu[sửa | sửa mã nguồn]

Trước khi hình thành Tân Serbia, lãnh thổ này chủ yếu có người Ukraina sinh sống và bao gồm 3.710 ngôi nhà của những người định cư từ Quốc gia hetman, SlobozhanshchinaZaporizhia, 643 ngôi nhà của cư dân bản địa và 195 ngôi nhà của những người định cư Ukraina từ Ba Lan và Moldavia. Theo hồi ký của người lính và người định cư Serbia Aleksandar Piščević, hàng xóm của họ là người Nga. Khi Tân Serbia được thành lập, Thượng viện Nga ra lệnh rằng tất cả những người định cư này, ngoại trừ cư dân bản địa, phải trở về nơi họ đã sống trước đây.

Sau khi Tân Serbia hình thành, những người định cư mới đầu tiên của nó là người Serb, nhưng cũng có nhiều người Moldova và những người Romania khác (Mocani từ Transylvania), người Ukraina, người Bulgaria và những người khác định cư trong khu vực.

Một số người định cư gốc Ukraina rời lãnh thổ Tân Serbia đến định cư ở các vùng phía nam của Ukraina ngày nay. Năm 1745, trước khi thành lập Tân Serbia, lãnh thổ này có 9.660 cư dân sinh sống, trong khi vào năm 1754, số cư dân là 3.989.

Do số lượng lớn người định cư Moldavia, nhóm dân tộc lớn nhất trong tỉnh vào năm 1757 không phải là người Serb mà là người Moldavia.[2] Năm 1757, dân số Tân Serbia là 5.482 người, bao gồm:[3]

Khu định cư[sửa | sửa mã nguồn]

Tại quê hương mới của họ, người Serb thiết lập những địa điểm mới và do đó đặt cho chúng những cái tên giống như tên của những địa điểm tại quê hương cũ của họ ở đồng bằng Pannonia (ở Serbia, Croatia, Romania và Hungary ngày nay). Người Serb cũng đổi tên một số khu định cư cũ hơn, đặt tên theo tiếng Serb cho chúng. Trong số 41 khu định cư tồn tại ở Tân Serbia, 26 khu được thành lập trước khi người Serb đến.

Tên cũ tiếng Ukraina/Nga (1.) Tên tiếng Serb từ giữa thế kỷ 18 Tên tiếng Ukraina/Nga từ giữa thế kỷ 18 (1.) Tên mới hơn hay hiện tại tiếng Ukraina/Nga (1.)
Skaleva Semlac (2.) Semlik Skaleva
- Novoarhangelsk / Arhangelsk Novoarkhangelsk / Novoarkhangelysk Novoarkhanhelsk / Novoarkhangelsk
Ganivka Kalniblat / Kalnibolot Kalnibolot / Kalynibolot Kal'nibolota
- Nadlac (2.) Nadlak Nadlak
Davidivka Petrovo Ostrovo / Petro-Ostrov (2.) Petroostriv Petroostriv
Korobchino Pečka (2.) Bechka Korobchine (uk)
Trisyaga Novomirgorod / Novi Mirgorod Novomirgorod Novomyrhorod / Novomirgorod
Yermina Balka Martonoš (2.) Martonosh Martonosha
Olykhovatka Pančevo (2.) Panchevo Pancheve
Tri Bayraki Kanjiža (2.) Kanizh Kanizh
Mogilovo Senta (2.) Senta Mohyliv / Rodnykivka
- Vukovar (2.) Vukovar Bukvarka
- Feldvar / Fedvar (2.) Fedvar Pidlisne
Mala Adzhamka Subotica (2.) Subotitsa Subottsi
Nekrasivska Mošorin (2.) Moshorin Moshorine
- Cibuljev / Cibulev Tsibuliv Tsybuleve
- Dmitrovka Dmitrivka Dmytrivka (uk; ru)
Dikivka Sombor (2.) Sombor Dikivka
Protopopivka Varaždin (2.) Varazhdin Protopopivka
Usivka Bečej (2.) Becha Usivka / Oleksandriya
- Glinsk Glinsk Glinsk
Pantaziyivka Jenova Yaniv Ivanivka
- Mandorlak (2.) Mandorlak -
Kosivka Glogovac (2.) Glogovats Kosivka
Butivka Pavliš (2.) Pavlish Pavlysh
- Piljužnica Pilazhnitsa -
Onufriyivka Blagovat Blagovat Onufriyivka
- Sentomaš/Srbobran(2.) Sentomash -
- Kovin (2.) Kovin -
- Csanád (2.) Chonad -
- Slankamen (2.) Slankamin -
Nesterivka Vršac (2.) Vershats Vershatsi
Stetsivka Šoljmoš / Šolmoš (2.) Sholmosh Stetsivka
Andrusivka Čongrad (2.) Chongrad Velyka Andrusivka
- Krilov Krilov Kryliv
- Taburište / Taburino Taburishche Svitlovodsk
- Krjukov Kryukiv Kryukiv (nay là một phần của Kremenchuk)
- Kamjanka / Kamenka Kamyanka Kamyani Potoky
Plakhtiyivka Zemun (2.) Zemun Uspenka
Deriyivka Vilagoš (2.) Vilagosh Deriyivka
- Turija (2.) (3.) Turiya Turiya

Ghi chú:

  • (1.) Tên tiếng Ukraina và tiếng Nga được ghi theo phiên âm chữ Latinh.
  • (2.) Những cái tên này được người Serb mang đến từ quê hương cũ của họ ở phía nam Đồng bằng Pannonia. Các địa điểm có cùng tên cũng tồn tại (hoặc đã tồn tại) ở Serbia ngày nay (Vojvodina), Croatia, Romania và Hungary.
  • (3.) Khu định cư Turiya (Turija) của người Serb nằm ở nơi mà các nguồn mô tả là lãnh thổ danh nghĩa của Ba Lan. Tuy nhiên, biên giới giữa Tân Serbia và Ba Lan thường bị tranh chấp và không ổn định.
Nguồn gốc tên gọi

Các địa điểm ở Tân Serbia có tên gọi cũng có thể được tìm thấy trên lãnh thổ tại Đồng bằng Pannonia (chủ yếu ở VojvodinaPomorišje) bao gồm:

Hình ảnh[sửa | sửa mã nguồn]

Văn hóa[sửa | sửa mã nguồn]

Trong bộ phim Babylon A.D. năm 2008, nhân vật chính Toorop (Vin Diesel) bắt đầu hành trình của mình trong tương lai gần, vào năm 2027 hậu tận thế tại Tân Serbia, một lãnh thổ thuộc Nga.

Xem thêm[sửa | sửa mã nguồn]

Ghi chú[sửa | sửa mã nguồn]

  1. ^ tiếng Ukraina: Нова Сербія, Nova Serbiya, hoặc Новосербія, Novoserbiya; tiếng Nga: Новая Сербия, Novaya Serbiya, hoặc Новосербия, Novoserbiya; tiếng Serbia: Нова Србија / Nova Srbija, or Новосрбија / Novosrbija; Slavo-Serbia: Нова Сербія, Nova Serbiya, hoặc Ново-Сербія, Novo-Serbiya; tiếng Romania: Noua Serbie
  1. ^ a b c Dyck, Harvey L. (1981). “New Serbia and the Origins of the Eastern Question, 1751-55: A Habsburg Perspective”. The Russian Review. Wiley-Blackwell. 40 (1): 1–19.
  2. ^ Olga M. Posunjko, Istorija Nove Srbije i Slavenosrbije, Novi Sad, 2002, page 36.
  3. ^ Olga M. Posunjko, Istorija Nove Srbije i Slavenosrbije, Novi Sad, 2002, page 36.

Tham khảo[sửa | sửa mã nguồn]

  • Mita Kostić, Nova Srbija i Slavenosrbija, Novi Sad, 2001.
  • Pavel Rudjakov, Seoba Srba u Rusiju u 18. veku, Beograd, 1995.
  • Olga M. Posunjko, Istorija Nove Srbije i Slavenosrbije, Novi Sad, 2002.

Liên kết ngoài[sửa | sửa mã nguồn]