Wikipedia:Bảng xếp hạng âm nhạc

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia

Hướng dẫn về độ nổi bật cho các nội dung liên quan đến bảng xếp hạng âm nhạc cung cấp hướng dẫn về tính phù hợp của bảng xếp hạng âm nhạc để đưa vào các bài viết trên Wikipedia, cả trong các bài viết và các danh sách tiêu chuẩn cho bảng xếp hạng. Hướng dẫn này không cung cấp chi tiết cụ thể về định dạng bảng vì nội dung này đã được đề cập trong Wikipedia:Cẩm nang biên soạn.

Hướng dẫn chung[sửa | sửa mã nguồn]

Bảng xếp hạng phù hợp[sửa | sửa mã nguồn]

Một bảng xếp hạng thường được coi là phù hợp để đưa vào bài viết nếu nó đáp ứng tất cả các tiêu chí sau:

  1. Được xuất bản bởi một nguồn đáng tin cậy. Các nguồn này này bao gồm tạp chí Billboard hoặc bất kỳ tổ chức nào có sự hỗ trợ của MRC Data. Các công ty đo lường quốc gia được công nhận – chẳng hạn như Crowley Broadcast Analysis của Brazil hoặc Monitor Latino của Mỹ Latinh – cũng là những nguồn bảng xếp hạng hợp pháp.
  2. Bao gồm doanh số hoặc số lượt phát sóng trên đài phát thanh tổng hợp từ nhiều nguồn.
  3. Dữ liệu trong bảng xếp hạng là tĩnh và không thể thay đổi. Tiêu chí này loại trừ các bảng xếp hạng biến động "mọi lúc" như bảng xếp hạng do Hung Medien xuất bản.

Bảng xếp hạng của một nhà cung cấp / một đài phát thanh hoặc đài truyền hình[sửa | sửa mã nguồn]

Các bảng xếp hạng công bố số liệu từ một nhà cung cấp không thích hợp để đưa vào các bài viết. Nội dung này không bao giờ được đưa vào trong danh sách đĩa nhạc hoặc các bảng biểu về xếp hạng. Đôi khi chúng có thể được đề cập trong nội dung bài viết ở một số trường hợp đặc biệt. Các "trường hợp đặc biệt" bao gồm các tranh cãi đáng chú ý liên quan tới cáo buộc thao túng bảng xếp hạng hoặc các trường hợp trong đó một số quy tắc đã ngăn các bảng xếp hạng tiêu chuẩn công nhận doanh số bán hàng. Một ví dụ là sự tăng đột biến trong doanh số bán nhạc của Michael Jackson vào thời điểm ông qua đời, khi nhiều quy tắc bảng xếp hạng ngăn cản doanh số bán album của ông được ghi nhận trên bảng xếp hạng. Tương tự, một số bảng xếp hạng đại diện cho quê hương của nghệ sĩ hoặc nhà soạn nhạc (điều này có thể có nghĩa là quốc gia nguyên quán, quốc gia cư trú, quốc tịch chính thức hoặc bất kỳ quốc gia nào mà nghệ sĩ hoặc nhà soạn nhạc đã sống trong một phần quan trọng của cuộc đời họ) hoặc phát hành với liên kết mạnh mẽ đến quốc gia được đề cập (ví dụ: Các bài hát tham gia cuộc thi sáng tác Eurovision Song Contest), có thể được đưa vào nếu không có bảng xếp hạng phù hợp nào khác được tìm thấy.

Tuy nhiên, lưu ý rằng trong khi các bảng xếp hạng của một đài phát thanh hoặc đài truyền hình không thỏa mãn tiêu chí bảng xếp hạng, một số bảng xếp hạng của đài phát thanh hoặc đài truyền hình có thể đáp ứng các tiêu chí khác về độ nổi bật trong âm nhạc. Ví dụ: CBC Music Top 20 của CBC Music ở Canada không hề đạt tiêu chí của một bảng xếp hạng nổi bật, nhưng bảng xếp hạng này đã vượt qua tiêu chí #11 của Wikipedia:Độ nổi bật (âm nhạc) khi một nghệ sĩ có tác phẩm được phát sóng nhiều lần trên toàn quốc bởi một đài phát thanh hoặc đài truyền hình âm nhạc quốc gia lớn. Tuy nhiên, bảng xếp hạng này không được sử dụng để minh họa cho các nội dung về vị trí xếp hạng cụ thể hoặc theo tuần, và cũng không được phép tạo mới hoặc duy trì các bài viết như "Danh sách các bản hit quán quân trên CBC Music Top 20", cũng như không được đưa dữ liệu từ bảng xếp hạng này vào danh sách đĩa nhạc dưới dạng bảng xếp hạng chính. CBC Music Top 20 chỉ được sử dụng để hỗ trợ các nội dung về phát thanh trên CBC Music.

Bảng xếp hạng phụ thuộc[sửa | sửa mã nguồn]

Các bảng xếp hạng thường liên quan đến nhau về mặt toán học. Ví dụ: Billboard Hot 100 được tính bằng các vị trí trọng số trên ba bảng xếp hạng Billboard Hot 100 Airplay, Billboard Hot 100 Digital Song Sales và Billboard Hot 100 Streaming Songs. Điều này có nghĩa là trong đại đa số các trường hợp, bất kỳ bài hát nào lọt vào bảng xếp hạng Billboard Hot 100 đều có thể được coi là có thứ hạng trên các bảng xếp hạng khác, và việc đề cập cụ thể đến từng vị trí xếp hạng ở tất cả các bảng xếp hạng khiến bài viết trở nên lộn xộn. Trong một số trường hợp bất thường, các bảng xếp hạng con này có thể được đề cập, chẳng hạn như một đĩa đơn không được phát sóng trên đài phát thanh vì nội dung phản cảm – tức là sẽ không có vị trí xếp hạng trên bảng xếp hạng Billboard Hot 100 Airplay – nhưng vẫn có vị trí xếp hạng cực cao trên bảng xếp hạng tổng hợp Billboard Hot 100 do có doanh số bán tốt. Nội dung này đủ bất thường để có thể đề cập đến trong một bài viết.

Ví dụ về các bảng xếp hạng phụ thuộc / thành phần / liên quan đến toán học:

  • Billboard Hot 100 Airplay – liên quan tới Billboard Hot 100
  • Billboard Hot 100 Digital Song Sales – liên quan đến Billboard Hot 100
  • Billboard Hot 100 Streaming Songs – liên quan tới Billboard Hot 100

Chứng nhận[sửa | sửa mã nguồn]

Các chứng nhận nên được dẫn nguồn trực tiếp từ các cơ quan chứng nhận, hầu hết các cơ quan này đều cung cấp cơ sở dữ liệu có thể tìm kiếm được. Khi không có cơ sở dữ liệu như vậy, có thể sử dụng các nguồn đáng tin cậy khác, nhưng chúng phải trực tiếp nêu rõ rằng cơ quan chứng nhận đã cấp chứng nhận. Nhiều bài báo đại chúng sẽ đăng các thông tin như "album đã được chứng nhận đĩa vàng" hoặc "album đã được chứng nhận đĩa bạch kim" dựa trên doanh số bán nhạc, trong khi thực tế cơ quan chứng nhận vẫn chưa xác minh doanh số bán hàng đó và chưa cấp bất cứ chứng nhận nào cho đĩa nhạc.

Quỹ đạo xếp hạng[sửa | sửa mã nguồn]

Không nên đưa quỹ đạo xếp hạng của một bài hát / album vào một bài viết vì điều này là thu thập thông tin bừa bãi. Quỹ đạo xếp hạng có thể được đề cập trong nội dung bài viết khi có đủ lý do để làm như vậy (ví dụ: một bài hát ra mắt ở vị trí thứ 100 bỗng trở thành một bản hit và nhảy lên vị trí quán quân). Một số ví dụ như vị trí ra mắt, số tuần ở vị trí cao nhất và/hoặc tổng số tuần trên bảng xếp hạng có thể được đề cập trong nội dung bài viết, nhưng không nên đưa vào làm dữ liệu tiêu chuẩn cho tất cả các bảng xếp hạng.

Bảng xếp hạng không được phép sử dụng[sửa | sửa mã nguồn]

  • Amazon: Bảng xếp hạng liên quan tới một nhà bán lẻ xác định không nên được sử dụng.
  • America's Music Charts: Bảng xếp hạng không nổi bật với phương pháp tính hạng không rõ ràng.
  • ARC Weekly Top 40: Bảng xếp hạng không nổi bật với phương pháp tính hạng không rõ ràng.
  • Argentina Top 40: Bảng xếp hạng không nổi bật với phương pháp tính hạng không rõ ràng.
  • Argentina Singles Top 100 từ charly1300.com. Do phần giới thiệu của bảng xếp hạng: ...otros factores que cada semana varían y se modifican en el Ranking. Los datos que proporcionamos no son 100% verificables (Các yếu tố thay đổi theo từng tuần sẽ thay đổi số liệu xếp hạng. Dữ liệu không thể xác minh đúng 100%).
  • Argentina Top 100 trên argentinatop100.com.ar. Bảng xếp hạng không nổi bật với phương pháp tính hạng không rõ ràng. Bảng xếp hạng đĩa đơn dường như là bản sao của bảng xếp hạng trên charly1300.com.
    Ghi chú: bảng xếp hạng album Argentina hợp lệ xem tại capif.org.ar, còn bảng xếp hạng đĩa đơn hợp lệ xem tại billboard.com.ar.
  • Australia Country Tracks Top 30: Bảng xếp hạng không nổi bật với phương pháp tính hạng không rõ ràng.
    Ghi chú: Bảng xếp hạng Australian Country Albums do Hiệp hội Công nghiệp ghi âm Úc xuất bản và do đó có thể được chấp nhận sử dụng. Úc dường như không có bảng xếp hạng đĩa đơn nhạc đồng quê hợp lệ.
  • (Australia) hot100au.com: Xem hot100au.com/about/. Đây là bảng xếp hạng iTunes. Xem danh sách iTunes bên dưới.
  • Beatport: Bảng xếp hạng liên quan tới một nhà bán lẻ xác định không nên được sử dụng.
  • The Big Top 40 Show Bảng xếp hạng chủ yếu dựa trên dữ liệu iTunes.
  • Brazil Hot 100/Hot100Brasil: Bảng xếp hạng không nổi bật với phương pháp tính hạng không rõ ràng.
    Ghi chú: Bảng xếp hạng được lưu trữ trong tệp PDF này sao chép lại số liệu từ Brazil Hot 100.
  • Brazilian Singles Chart từ allcharts.org giống với bảng xếp hạng Hot 100 Songs and Tracks của Brazil Hot 100.
  • Bulgarian National Top 40: Bảng xếp hạng không nổi bật với phương pháp tính hạng không rõ ràng.
    Ghi chú: Bảng xếp hạng tại αCharts.us sao chép lại số liệu từ Bulgarian National Top 40.
    Ghi chú: Bảng xếp hạng Bungari hợp lệ xem tại http://www.prophon.org/display.php
  • Canadian Country Albums do Jam! / Canoe xuất bản. Vị trí xếp hạng không được lưu trữ và do đó không thể xác minh.
  • Chile Hot 100: Bảng xếp hạng không nổi bật với phương pháp tính hạng không rõ ràng.
  • Chilean Singles Chart từ Americatop100.com. Bảng xếp hạng không nổi bật với phương pháp tính hạng không rõ ràng.
  • Colombia Top 100 từ Americatop100.com. Bảng xếp hạng không nổi bật với phương pháp tính hạng không rõ ràng.
  • Creative Disc. Bảng xếp hạng không nổi bật.
  • Croatian Airplay Chart. Bảng xếp hạng không nổi bật.
  • Croatian Singles Chart trên ehot50.blog.hr: Bảng xếp hạng với nguồn blog.
  • Croatian Singles Chart tại www.soundguardian.com. Không có độ nổi bật rõ ràng.
  • Cyprus Super Radio Chart Đây là bảng xếp hạng phát thanh và không được công nhận chính thức.
  • Euro 200/APC-stats: Bảng xếp hạng không nổi bật với phương pháp tính hạng không rõ ràng.
    Ghi chú: Các bảng xếp hạng sau có số liệu sao chép của bảng xếp hạng này:
    Ghi chú: Bảng xếp hạng album Bồ Đào Nha hợp lệ, dựa trên dữ liệu AC Nielsen, xem tại portuguesecharts.com.
    Ghi chú: Bảng xếp hạng album và đĩa đơn Ý hợp lệ, xem tại www.fimi.it
  • FDR Charts Bảng xếp hạng không nổi bật.
  • Greek Hot 75,Greek Dance, Greek Hype, Greek Pop, Greek Rock, Greek R&B & Latin, Greek Radio1 DJs: Các bảng xếp hạng từ www.radio1.gr này đều là bảng xếp hạng của một nhà cung cấp.
  • Hungary Editor's Choice Top 40 tại MAHASZ. Danh sách Editors' Choice Top 40 không được phép sử dụng: đây là danh sách của nhà phê bình, không phản ánh doanh số bán hoặc lượt phát sóng trên đài phát thanh.
  • Indonesian Top 50: Bảng xếp hạng không nổi bật.
  • Infodisc.fr : Cho các đĩa đơn (và album trước 1985 tại http://www.infodisc.fr/Album_Historique.php), trang web sử dụng nhiều nguồn khác nhau để đưa số liệu, thông qua phương pháp tính hạng riêng, các vị trí xếp hạng ảo.
  • ISMAIV. Bảng xếp hạng không nổi bật.
  • Italian Singles tại αCharts.us: Bảng xếp hạng không nổi bật với phương pháp tính hạng không rõ ràng.
  • Israeli Singles Chart tại www.charts.co.il, http://www.glgltz.co.il/, http://pizmonet.co.il/ hoặc https://90s.co.il/israel-number1. Đây đều là các bảng xếp hạng của một nhà cung cấp.
  • iTunes: Bảng xếp hạng liên quan tới một nhà bán lẻ xác định không nên được sử dụng.
  • Latin Areschart: Bảng xếp hạng không nổi bật với phương pháp tính hạng không rõ ràng.
  • Latvian Airplay Top, Latvian Singles Chart Bảng xếp hạng không nổi bật với phương pháp tính hạng không rõ ràng.
  • LCC Hot R&B/Hip-Hop Songs và các bảng xếp hạng khác của công ty Lithuania Charts Company: Bảng xếp hạng không nổi bật với phương pháp tính hạng không rõ ràng.
  • Lithuanian Airplay Chart: Bảng xếp hạng không nổi bật với phương pháp tính hạng không rõ ràng.
  • Lithuanian Top 40 từ music.lt. Bảng xếp hạng này dựa trên lượt bình chọn của thành viên và không phản ánh doanh số bán hoặc lượt phát sóng trên đài phát thanh.
  • Los 40 Principales. Single network chart documenting playlist frequency on the same network.
  • México Top 100 from Americatop100.com. Bảng xếp hạng không nổi bật với phương pháp tính hạng không rõ ràng.
  • Mu-Mo: Bảng xếp hạng liên quan tới một nhà bán lẻ xác định không nên được sử dụng.
  • MYX Hit Chart, MYX Daily Top 10, Pinoy MYX Countdown: Bảng xếp hạng không nổi bật với phương pháp tính hạng không rõ ràng.
  • Odyssey Albums Chart: Đây là bảng xếp hạng của một nhà cung cấp.
  • Philippines Hot 100 trước tháng 6 năm 2017: Bảng xếp hạng không nổi bật với phương pháp tính hạng không rõ ràng. Tuy nhiên từ tháng 6 năm 2017, số liệu xếp hạng được cung cấp bởi Billboard Philippines. Từ tháng 1 năm 2018, bảng xếp hạng ngừng hoạt động và hiện tại không còn khả dụng.
  • Polish National Top 50: Bảng xếp hạng không nổi bật với phương pháp tính hạng không rõ ràng.
    Ghi chú: Bảng xếp hạng Ba Lan hợp lệ, xem tại olis.onyx.pl.
  • Portuguese Singles trên αCharts.us: Bảng xếp hạng không nổi bật với phương pháp tính hạng không rõ ràng.
  • Radio Disney: Không nên sử dụng bảng xếp hạng từ các chương trình đếm ngược vì thông tin không dựa trên doanh số bán và lượt phát sóng trên đài phát thanh.
  • Recochoku: Bảng xếp hạng liên quan tới một nhà bán lẻ xác định không nên được sử dụng.
  • Record Land: Bảng xếp hạng liên quan tới một nhà bán lẻ xác định không nên được sử dụng.
  • Rolling Stone Top 200 Albums: Bảng xếp hạng cho phép các album được xếp hạng trước khi phát hành, chỉ dựa trên lượng streaming và doanh số bán.
  • Serbian Pop Top Lista: "TOP 50 SRBIJA" tại poptoplista.com. Số liệu xếp hạng là sự kết hợp giữa lượt phát sóng trên đài phát thanh ở Serbia với lượng bình chọn của những người truy cập trang web.
  • Spanish Singles Chart trên allcharts.org. Bảng xếp hang này sao chép lại số liệu từ Los 40 Principales, vốn đã được nhắc tới phía trên.
  • Spotify: Bảng xếp hạng liên quan tới một nhà bán lẻ xác định không nên được sử dụng.
  • Tokio Hot 100 Bảng xếp hạng phát sóng trên đài phát thanh của một nhà cung cấp.
  • Top Latino: Bảng xếp hạng không nổi bật với phương pháp tính hạng không rõ ràng.
  • Ukraine: Bảng xếp hạng không nổi bật.
  • Các bảng xếp hạng Billboard Twitter Real-Time của Hoa Kỳ: Bảng xếp hạng của một nhà cung cấp
  • United World Chart, Global Top 40 Albums, Media Traffic: Bảng xếp hạng không nổi bật với phương pháp tính hạng không rõ ràng.
  • ViacomCBS Domestic Media Networks Countdowns (VH1 Top 20 Video Countdown, TeenNick Top 10CMT Hot Twenty, cùng các bảng xếp hạng khác): Bảng xếp hạng của một nhà cung cấp với phương pháp tính hạng không rõ ràng.
  • Vietnamese YanTV We10: Bảng xếp hạng của YanTV và dựa trên lượt bình chọn của khán giả.
  • World Albums Top 40/World Singles Top 40: Các bảng xếp hạng trên acharts.us bản sao của bảng xếp hạng United World Chart.

Các trang web cần tránh[sửa | sửa mã nguồn]

  • americatop100.com – Nguồn dữ liệu của bảng xếp hạng này không xác định.
  • Charly1300.com – Sao chép một số dữ liệu có sẵn từ các bảng xếp hạng được đề xuất (mục bên dưới). Các thông tin xếp hạng khác có nguồn gốc không hệ thống hoặc không chắc chắn.
  • Chartblue.com – phương pháp tính hạng không xác định.
  • chartdata.org – Sao chép một số dữ liệu có sẵn từ các bảng xếp hạng được đề xuất (mục bên dưới). ác thông tin xếp hạng khác có nguồn gốc không hệ thống hoặc không chắc chắn.
  • chartmasters.org – Là nguồn tự xuất bản, không có dấu hiệu cho thấy các số liệu lấy từ đâu.
  • hitparadeitalia.it – Trang web theo sở thích, sử dụng dữ liệu từ nhiều nguồn khác nhau, thông qua phương pháp tính hạng của riêng mình, là bảng xếp hạng quốc gia ảo.
  • kworb.net – Chủ yếu biên dịch dữ liệu phát sóng trên đài phát thanh từ Mediabase cùng với các giá trị phổ biến được chuẩn hóa cho các bản nhạc trong iTunes Store; đặc biệt, trang ước tính doanh số bán hàng không nên được trích dẫn trong bất kỳ trường hợp nào, vì các số liệu được cung cấp trên trang chỉ là ước tính và không dựa trên dữ liệu chính thức.
  • Madonna-charts.com – Trang web của người hâm mộ, phương pháp tính hạng không xác định.
  • Mariah-charts.com – Trang web của người hâm mộ, phương pháp tính hạng không xác định.
  • mediatraffic.de – phương pháp tính hạng không rõ ràng, nguồn cung cấp không xác định.
  • slokylie.com – Trang web của người hâm mộ, phương pháp tính hạng không xác định.
  • top40-charts.com – phương pháp tính hạng không rõ ràng, nguồn cung cấp không xác định.
  • Tsort.info/music/ – Tái tạo thông tin có sẵn trực tiếp từ các bảng xếp hạng được đề xuất (mục bên dưới). Các trường hợp ngoại lệ dường như được lấy từ số liệu phát sóng của một nhà đài hoặc doanh số bán của một nhà cung cấp duy nhất.
  • twitter.com/chartnews – Tái tạo thông tin có sẵn trực tiếp từ các bảng xếp hạng được đề xuất (mục bên dưới). Doanh số bán dường như được lấy từ các nguồn đáng tin cậy và không đáng tin cậy, bao gồm cả mediatraffic.de; trong một số trường hợp, doanh số bán được cung cấp không khớp với số liệu từ các nguồn khuyến nghị được cung cấp đồng thời.
  • uk-charts.top-source.info – Trang web theo sở thích, với nguồn dữ liệu và phương pháp tính hạng không xác định.
  • UKchartsplus.co.uk – Tái tạo thông tin có sẵn trực tiếp từ các bảng xếp hạng được đề xuất (mục bên dưới). phương pháp tính hạng không chắc chắn về số liệu hàng năm, không khớp với các nguồn được khuyến nghị.
  • Giải thưởng Âm nhạc Thế giới Dù đây là một chương trình trao giải có thật, các bài báo được tìm thấy trong phần "News" ("Tin tức") trên trang web chính thức không nên được trích dẫn vì nội dung của các bài báo này được sao chép nguyên văn từ mediatraffic.de, bao gồm cả dữ liệu doanh số bán không đáng tin cậy.

Bảng xếp hạng được đề xuất[sửa | sửa mã nguồn]

Các bảng xếp hạng sau đây được khuyến nghị sử dụng, mặc dù một số bản lưu trữ của các bảng xếp hạng này không còn truy cập được nữa. Đây là những bảng xếp hạng được cho là đáp ứng tất cả các tiêu chí để đưa vào các bài viết; các bảng xếp hạng này đều có kho lưu trữ riêng, được xác thực về vị trí xếp hạng ổn định và đáng tin cậy.

Nhiều bảng xếp hạng đáng tin cậy không được đưa vào danh sách này, chủ yếu là do các vấn đề về lưu trữ. Ví dụ, bảng xếp hạng Top 100 của Rumani dường như là một bảng xếp hạng đáng tin cậy, nhưng không có sẵn kho lưu trữ ổn định có thể tìm kiếm được. Các bảng xếp hạng này có thể được đưa vào miễn là cẩn thận trong việc cung cấp nguồn thông tin đáng tin cậy.

Nhiều quốc gia có bảng xếp hạng các bài hát nhạc số do MRC Data tổng hợp và xuất bản trên tạp chí Billboard ở mục Hits of the World.

Diễn giải ký hiệu
Ký hiệu Diễn giải
OK! Nguồn chính thức, được cấp phép. Tất cả các bảng xếp hạng trên trang web này là chính thức và được cấp phép hợp lệ.
Chỉ sử dụng với liên kết, có thể không được cấp phép. Không phát hiện vấn đề gì với kho lưu trữ này. Mặc dù sử dụng một nguồn chính thức thường được ưu tiên, nhưng việc sử dụng kho lưu trữ này như một liên kết có thể chấp nhận được. Các bài viết tốtbài viết chọn lọc không nên dựa vào các kho lưu trữ không được cấp phép làm liên kết, và nên sử dụng các trang chính thức và các kho lưu trữ được cấp phép nếu có thể.
Thận trọng: Nguồn có vấn đề. Tránh xa. Mặc dù bảng xếp hạng này dường như đã được lưu trữ chính xác, nhưng có những vấn đề xung quanh trang web lưu trữ khiến nó có vấn đề. Việc sử dụng thêm kho lưu trữ này không được khuyến khích và mọi người được khuyến khích thay đổi các liên kết đến trang web này để trỏ đến các nguồn khác.
Không! Không sử dụng kho lưu trữ này. Bảng xếp hạng này được lưu trữ không chính xác hoặc được lấy từ một bảng xếp hạng không được chấp nhận; không thể được sử dụng như một nguồn tham khảo.
Nguồn tham khảo điển hình cho các bảng xếp hạng âm nhạc và tài liệu lưu trữ, xếp theo quốc gia
Quốc gia Bảng xếp hạng Lưu trữ
Album Đĩa đơn
Doanh số Chứng nhận Doanh số Airplay Chứng nhận Acharts.co Charts-Surfer.de Top40-Charts.com Hung Medien
Áo oe3.ORF.at
Hung Medien
IFPI (từ năm 1990) oe3.ORF.at
Hung Medien
IFPI (từ năm 1990)
Argentina CAPIF CAPIF (đến năm 2010) CAPIF Monitor Latino No! Do not use this archive.
Billboard (từ năm 2018)
Ấn Độ IMI IMI IMI
Ba Lan OLiS ZPAV – Gold (từ năm 1995)
ZPAV – Platinum (từ năm 1995)
ZPAV – Diamond (từ năm 2000)
Airplay Top 20 (archive) ZPAV – Gold
ZPAV – Platinum
ZPAV – Diamond
(tất cả từ năm 2015)
Bỉ
(Flanders)
Ultratop Ultratop (từ năm 1995) Ultratop Ultratop (từ năm 1995)
Bỉ
(Wallonia)
Ultratop Ultratop (từ năm 1995) Ultratop Ultratop (từ năm 1995)
Bồ Đào Nha Audiogest
Hung Medien
AFP 1 (hàng tuần từ 2004–2012)
AFP 2 (hàng năm từ 2007–2010)
Audiogest (từ năm 2018)
Audiogest
Hung Medien
Audiogest Audiogest (từ năm 2018)
Brazil Billboard (đến tháng 4 năm 2017, yêu cầu lưu trữ thủ công) Pro-Música (từ năm 1990) União Brasileira de Compositores (bảng xếp hạng streaming tuần)
Pro-Música (bảng xếp hạng streaming tháng)
Billboard (hàng tuần đến tháng 1 năm 2019)
Crowley Broadcast Analysis (từ năm 2018)
Pro-Música (từ năm 2008)
Bulgaria Nielsen [liên kết hỏng]
Canada Billboard Music Canada Nielsen [liên kết hỏng] Nielsen [liên kết hỏng] Music Canada
Billboard
RPM RPM
The Record The Record
Cộng hòa Séc IFPI IFPI IFPI
Đan Mạch IFPI
Hung Medien
IFPI (từ năm 2001)
IFPI (từ năm 2011)
IFPI
Hung Medien
IFPI IFPI (từ năm 2007)
IFPI (từ năm 2011)
Đức GfK Entertainment Bundesverband Musikindustrie (BVMI)
Bundesverband Musikindustrie (BVMI) (hàng tháng từ 2015)
GfK Entertainment Nielsen
Radio Monitor Top 100
Bundesverband Musikindustrie (BVMI)
Bundesverband Musikindustrie (BVMI) (hàng tháng từ 2015)
Estonia Eesti Tipp-40 – Eesti Ekspress Eesti Tipp-40 – Eesti Ekspress
Hàn Quốc Music Industry Association of Korea (hàng tháng từ năm 1999 tới giữa năm 2008)

Gaon Album Chart (hàng tuần từ năm 2010)

Gaon (từ năm 2018) Gaon Digital Chart (từ năm 2010) Gaon (từ năm 2018)
Billboard K-Pop Hot 100 (2011–2014)[liên kết hỏng]

Billboard Korea K-Pop 100 (từ năm 2017)

Hà Lan GfK NVPI GfK Dutch Single Top 100 NVPI
Dutch Top 40 Dutch Top 40
Hoa Kỳ Billboard 200 RIAA Billboard Hot 100 Billboard Radio Songs RIAA
Hungary MAHASZ MAHASZ (từ năm 2000) MAHASZ MAHASZ
Hy Lạp IFPI IFPI (đến năm 2013) IFPI IFPI
Ireland IRMA
OCC
IRMA (2005–2013) IRMA
OCC
Radio Monitor Top 100
Israel Media Forest
Mexico AMPROFON
Hung Medien [liên kết hỏng]
AMPROFON (từ năm 1999) Mexican Airplay (yêu cầu lưu trữ thủ công) AMPROFON
Na Uy VG-lista
IFPI
Hung Medien
IFPI (1993–2011)
IFPI (từ năm 2011)
VG-lista
IFPI
Hung Medien
IFPI IFPI (1993–2011)
IFPI (từ năm 2011)
Nam Phi EMA
New Zealand RMNZ
Hung Medien
RMNZ
RadioScope archive (từ ngày 22 tháng 4 năm 2007 đến ngày 17 tháng 7 năm 2011)
RMNZ
Hung Medien
RMNZ
RadioScope archive (từ ngày 20 tháng 5 năm 2007 đến ngày 21 tháng 8 năm 2011)
Nga 2m-online Tophit.ru
Nhật Bản Oricon
Billboard
RIAJ (từ năm 1989) Oricon
Billboard
RIAJ Digital Track Chart

Billboard
RIAJ (từ năm 1989)
Japan Hot 100 Singles
Pháp SNEP
Hung Medien
InfoDisc
SNEP
InfoDisc
SNEP
Hung Medien
SNEP SNEP
InfoDisc
Phần Lan Musiikkituottajat – IFPI Finland
Hung Medien
IFPI Musiikkituottajat – IFPI Finland
Hung Medien
IFPI
România Romanian Top 100 (1996–2012)
Airplay 100 (từ năm 2012)
Media Forest (từ năm 2009)
Slovakia IFPI IFPI
Tây Ban Nha PROMUSICAE
El portal de Música
Hung Medien
PROMUSICAE
El portal de Música
PROMUSICAE
El portal de Música
Hung Medien
PROMUSICAE
El portal de Música
PROMUSICAE
El portal de Música
Thụy Điển Sverigetopplistan (IFPI)
Hung Medien
Sverigetopplistan (IFPI) Sverigetopplistan (IFPI)
Hung Medien
Sverigetopplistan (IFPI)
Thụy Sĩ Hung Medien Hung Medien (từ năm 1989) Hung Medien Hung Medien Hung Medien (từ năm 1989)
Thụy Sĩ
(Romandy)
Hung Medien Hung Medien
Úc ARIA Charts
Hung Medien (từ năm 1988)
ARIA (từ năm 1990)
ARIA Charts (từ năm 2019)
ARIA Charts
Hung Medien (từ năm 1988)
ARIA (từ năm 1990)
ARIA Charts (từ năm 2019)
Convenience link only, possibly unlicensed. Caution: problematic source. Avoid. Caution: problematic source. Avoid.
Vương quốc Anh OCC Top 100 BPI OCC Top 100
OCC archive
Radio Monitor Top 100 BPI
Ý FIMI
Hung Medien
FIMI (từ năm 2009) FIMI
Hung Medien
FIMI (từ năm 2009)
Quốc gia Bảng xếp hạng Lưu trữ
Album Đĩa đơn
Doanh số Chứng nhận Doanh số Airplay Chứng nhận Acharts.co Charts-Surfer.de Top40-Charts.com Hung Medien

Bảng xếp hạng được chấp nhận[sửa | sửa mã nguồn]

Các bảng xếp hạng sau đây được chấp nhận và được coi là nguồn đáng tin cậy để sử dụng. Tuy nhiên, các bảng xếp hạng này không có cơ sở dữ liệu có thể tìm kiếm được hoặc được lưu trữ bởi trang web. Để ngăn chặn liên kết hỏng, nguồn phải được lưu trữ theo cách thủ công bằng Internet Archive hoặc một dịch vụ tương tự khác.

Nguồn tham khảo điển hình cho các bảng xếp hạng âm nhạc, xếp theo quốc gia
Quốc gia Bảng xếp hạng Ghi chú
Album Đĩa đơn
Doanh số Chứng nhận Doanh số Airplay Chứng nhận
Colombia Báo cáo quốc gia Chỉ sử dụng "Top Nacional" vì danh sách theo các thành phố không được phép.
Mexico Monitor Latino Đừng nhầm lẫn với Mexico Airplay của Billboard ở trên, vốn là một bảng xếp hạng được đề xuất.
Nam Phi RISA
Venezuela Báo cáo thu âm

Bảng xếp hạng Billboard[sửa | sửa mã nguồn]

Để có danh sách đầy đủ các bảng xếp hạng Billboard và thông tin chung, xem Bảng xếp hạng Billboard.

Tại Hoa Kỳ, Billboard công bố bảng xếp hạng các bài hát và album dựa trên dữ liệu từ MRC DataNielsen BDS. Hướng dẫn này được thiết kế để giúp các biên tập viên xác định những bảng xếp hạng nào được chấp nhận sử dụng trên Wikipedia trong những trường hợp nào. Dưới đây là ma trận bảng xếp hạng để phục vụ mục đích này. Hướng dẫn bao gồm tên chính thức và tên hiện tại của các bảng xếp hạng tính đến tháng 12 năm 2021.

Tạp chí Billboard là bên cung cấp các bảng xếp hạng của Hoa Kỳ; tuy nhiên, việc sử dụng nó trên Wikipedia khi đề cập đến bảng xếp hạng nên bị hạn chế: tức là, bảng xếp hạng chỉ nên được gọi là Hoa Kỳ, theo sau là tên bảng xếp hạng. Hai ngoại lệ duy nhất của quy tắc này là Billboard Hot 100Billboard 200, nên bao gồm cả Billboard vì đấy là một phần của tên bảng xếp hạng thực tế.

Dẫn nguồn bảng xếp hạng Billboard

Như với tất cả các bảng xếp hạng âm nhạc, trước tiên bạn nên tìm nguồn trực tiếp của từng bảng xếp hạng từ trang web Billboard.com. Lý tưởng nhất là trích dẫn nên liên kết đến trang web Billboard mà bài hát được đề cập, thông qua trang danh sách đĩa nhạc / lịch sử bảng xếp hạng của nghệ sĩ. Tuy nhiên, lưu ý rằng các bản lưu trữ của Billboard đôi khi không đầy đủ, đặc biệt là về các nghệ sĩ cũ và/hoặc ít được biết đến hơn. Bất kỳ cuốn sách nào của Joel Whitburn cũng có thể được sử dụng để xác minh vị trí của bảng xếp hạng.

Trên bảng danh sách đĩa đơn trong danh sách đĩa nhạc của nghệ sĩ, không thêm vị trí 100 làm vị trí xếp hạng cao nhất của Bubbling Under Hot 100 nếu bài hát chưa bao giờ lọt vào bảng xếp hạng tương ứng (ví dụ: Billboard Hot 100 và Bubbling Under Hot 100, hoặc Hot R&B/Hip-Hop SongsBubbling Under R&B/Hip-Hop Songs). Làm như vậy sẽ vi phạm tiêu chí Tổng hợp từ nhiều nguồn tài liệu đã công bố nhằm củng cố một luận điểm bằng cách tự tạo thông tin không có nguồn xác minh trực tiếp (nghĩa là quan điểm cho rằng vị trí xếp hạng của bảng xếp hạng Bubbling Under Hot 100 là phần mở rộng của bảng xếp hạng Billboard Hot 100). Thông tin này phải được hiển thị dưới dạng một bài hát không được xếp hạng trên bảng xếp hạng Billboard Hot 100 với ghi chú chỉ ra vị trí xếp hạng cao nhất của đĩa đơn trên bảng xếp hạng Bubbling Under Hot 100. Trong bài viết của bài hát, chỉ cần nêu lên vị trí xếp hạng cao nhất của bài hát trên bảng xếp hạng Bubbling Under Hot 100, miễn là thông tin này có thể kiểm chứng được. Nếu một nghệ sĩ đã có các bài hát lọt vào bảng xếp hạng Bubbling Under Hot 100 nhưng chưa từng có bài hát nào lọt vào bảng xếp hạng Billboard Hot 100, hoặc có nhiều bài hát lọt vào bảng xếp hạng Bubbling Under Hot 100 hơn, thì bảng danh sách đĩa nhạc có thể tách riêng một cột "Bubbling Under" để lưu vào phân ghi chú.

Ngoài ra, khi tạo bảng danh sách đĩa đơn, đừng cho vào các bảng xếp hạng mà nghệ sĩ chưa bao giờ xuất hiện — cột Billboard Hot 100 là không bắt buộc nếu nghệ sĩ chưa bao giờ lọt vào bảng xếp hạng Billboard Hot 100.

Nên sử dụng bản mẫu {{xếp hạng đĩa đơn}} nếu có thể.

Bảng xếp hạng bài hát[sửa | sửa mã nguồn]

Cây quyết định cho việc thêm vào bảng xếp hạng bài hát
Điều kiện Bảng xếp hạng Hoa Kỳ đang áp dụng
Bỏ qua các xếp hạng khác, bạn có thể thêm bất kỳ bảng xếp hạng nào vào bên phải →
Ngoài ra, bạn có thể thêm các bảng xếp hạng sau nếu các điều kiện dưới đây được đáp ứng
Nếu một bài hát không được xếp hạng trên Billboard Global 200, bạn có thể thêm bảng xếp hạng →
  • Global Excl. U.S.
Nếu một bài hát không được xếp hạng trên Billboard Hot 100, bạn có thể thêm bất kỳ bảng xếp hạng nào sau đây →
Nếu một bài hát không được xếp hạng trên Hot Dance/Electronic Songs, bạn có thể thêm bất kỳ bảng xếp hạng nào sau đây →
Nếu một bài hát được xếp hạng trên Hot Latin Songs hoặc Latin Airplay nhưng không được xếp hạng trên bất kỳ bảng xếp hạng Billboard theo thể loại nào được liệt kê trong "Bảng xếp hạng Hoa Kỳ đang áp dụng", bạn có thể thêm bất kỳ bảng xếp hạng nào sau đây[G]
Nếu một bài hát không được xếp hạng trên Pop 100, bạn có thể thêm bảng xếp hạng →
Nếu một bài hát không được xếp hạng trên Hot R&B/Hip-Hop Songs R&B/Hip-Hop Airplay, bạn có thể thêm bất kỳ bảng xếp hạng nào sau đây →
Nếu một bài hát không được xếp hạng trên Hot Rock & Alternative Songs Rock Airplay, bạn có thể thêm bất kỳ bảng xếp hạng nào sau đây →
Không nên đưa vào bài viết các bảng xếp hạng doanh số nhạc số và bài hát streaming theo thể loại, trừ khi bài hát đó không có thứ hạng trên bảng xếp hạng Digital Song Sales hoặc Streaming Songs tương ứng bảng xếp hạng "Hot" của thể loại ấy.

Bảng xếp hạng album[sửa | sửa mã nguồn]

Cây quyết định cho việc thêm vào bảng xếp hạng album
Điều kiện Bảng xếp hạng Hoa Kỳ đang áp dụng Diễn giải
Nếu một album được xếp hạng trên Top R&B/Hip-Hop Albums bạn không được thêm bất kỳ bảng xếp hạng nào sau đây → Billboard vào tháng 10 năm 2012 ra mắt bảng xếp hạng R&B Songs và vào tháng 1 năm 2013 ra mắt bảng xếp hạng R&B Albums là hai bảng xếp hạng phụ thuộc của bảng xếp hạng chính Hot R&B/Hip-Hop. Bảng xếp hạng album và bài hát R&B riêng biệt xếp hạng 25 bài hát hoặc album R&B, không tính rap. Về mặt hiệu quả, các số liệu đều là tập con của bảng xếp hạng chính.
Nếu một album được xếp hạng trên Top Latin Albums, trên bất kỳ bảng xếp hạng album Billboard theo thể loại nào, bạn không được thêm một trong các bảng xếp hạng nào sau đây[G] Trước khi ra đời bảng xếp hạng Top Latin Albums vào tháng 7 năm 1993, dữ liệu được chia thành Latin Pop Albums, Regional Mexican Albums và Tropical Albums. Sau thời điểm này, các số liệu đều là tập con của bảng xếp hạng chính. Bảng xếp hạng Latin Rhythm Albums được ra mắt vào năm 2005.
Ghi chú
  1. ^ Kể từ ngày 20 tháng 10 năm 2012, các bảng xếp hạng "Hot" của Billboard sử dụng cùng một phương pháp để đo lường doanh số, lượng streaming và lượt phát sóng trên đài phát thanh giống như với Billboard Hot 100.
  2. ^ a b c Vào tháng 10 năm 2012, Billboard đã cải tiến Hot R&B/Hip-Hop Songs để đưa thêm doanh số nhạc số, lượt streaming và lượt phát sóng trên các định dạng phát thanh vào phương pháp tính hạng, giới thiệu bảng xếp hạng Hot R&B Songs với công thức tính tương tự và áp dụng các thay đổi tương tự đối với các bảng xếp hạng Hot Rap Songs. Các bài hát được xếp hạng trên bảng xếp hạng Hot Rap Songs trước số phát hành ngày 20 tháng 10 năm 2012 – khi các thay đổi có hiệu lực – vẫn có thể được liệt kê và bỏ qua các xếp hạng khác.
  3. ^ Trước ngày 7 tháng 12 năm 2013, bảng xếp hạng Christian Songs là bảng xếp hạng chỉ dành cho lượt phát sóng trên đài phát thanh. Sau thời điểm này, bảng xếp hạng Hot Christian Songs sử dụng phương pháp tính hạng của Billboard Hot 100 và bảng xếp hạng Christian Songs ban đầu được đổi tên thành Christian Airplay, chuyên đo lường lượt phát sóng chỉ từ các đài phát thanh nhạc Kitô giáo.
  4. ^ Billboard sử dụng tên gọi Hot Country Songs và Country Airplay thay thế cho bảng xếp hạng nhạc đồng quê duy nhất trong khoảng thời gian từ ngày 20 tháng 1 năm 1990 đến ngày 20 tháng 10 năm 2012; trong khoảng thời gian này, bảng xếp hạng chỉ theo dõi lượt phát sóng trên đài phát thanh. Tên gọi Hot Country Songs cũng được sử dụng trước ngày 20 tháng 1 năm 1990 cho cùng một bảng xếp hạng. Vào ngày 20 tháng 10 năm 2012, Hot Country Songs đã được cải tiến lại để đưa thêm doanh số nhạc số, lượt streaming và lượt phát sóng trên các định dạng phát thanh, trong khi đó bảng xếp hạng chỉ dành riêng cho lượt phát sóng trên đài phát thanh hiện có được đổi tên thành Country Airplay. Từ ngày 20 tháng 10 năm 2012 trở đi, cả hai bảng xếp hạng có thể được sử dụng.
  5. ^ Trước ngày 20 tháng 10 năm 2012, bảng xếp hạng Latin Songs là bảng xếp hạng chỉ dành riêng cho lượt phát sóng trên đài phát thanh. Sau thời điểm này, bảng xếp hạng Hot Latin Songs sử dụng phương pháp tính hạng của Billboard Hot 100 và bảng xếp hạng Latin Songs ban đầu được đổi tên thành Latin Airplay, chuyên đo lường lượt phát sóng chỉ từ các đài phát thanh tiếng Tây Ban Nha. Từ ngày 20 tháng 10 năm 2012 trở đi, cả hai bảng xếp hạng có thể được sử dụng.
  6. ^ Trước ngày 20 tháng 10 năm 2012, R&B/Hip-Hop Airplay đóng vai trò là thành phần về lượt phát sóng trên đài phát thanh của bảng xếp hạng Hot R&B/Hip-Hop Songs; do đó, đối với các vị trí xếp hạng trước ngày này, R&B/Hip-Hop Airplay sẽ chỉ nên được thêm vào nếu một bài hát không được xếp hạng trên Hot R&B/Hip-Hop Songs.
  7. ^ a b Billboard định nghĩa "nhạc Latin" là bất kỳ loại nhạc nào được hát chủ yếu bằng tiếng Tây Ban Nha. Vì vậy, bất kỳ bài hát nào bằng tiếng Tây Ban Nha đều đủ điều kiện để xếp hạng trên bảng xếp hạng Hot Latin Songs bất kể bài hát đó thuộc thể loại nào. Mặc dù Latin Pop Airplay, Tropical Airplay, Regional Mexico Airplay và Latin Rhythm Airplay là các bảng xếp hạng con của bảng xếp hạng Latin Airplay, chúng vẫn được coi là các thể loại nhạc Latin khác nhau.