Khu vực ba bang

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia

Có một số khu vực ở 48 tiểu bang Hoa Kỳ lục địa được gọi chính thức là khu vực/vùng ba tiểu bang hay khu vực/vùng ba bang (tri-state area). Một khu vực ba bang là một khu vực liên quan đến một thị trấn hoặc đô thị đặc biệt nằm trên ba tiểu bang. Một số nơi, nhưng không phải tất cả, có bao gồm một cột mốc điểm ba (tripoint) ranh giới tiểu bang.

Khu vực ba bang thường được nhắc đến nhất là khi được tham chiếu đến Vùng đô thị New York, trong đó bao gồm các bộ phận của các tiểu bang New York, New JerseyConnecticut. Nó thường được nhắc tới trên sóng phát thanh New York, cũng như thông qua vô số quảng cáo truyền hình.

Vùng Thung lũng Delaware, trong đó bao gồm vùng phía Đông Pennsylvania, phía Nam New Jersey và phía Bắc Delaware cũng thường được gọi là một khu vực ba bang trên các đài phát thanh và quảng cáo truyền hình tại thị trường Philadelphia.

Bốn khu vực nổi bật khác đã được định danh là các khu vực ba bang là khu vực ba bang Cincinnati, bao gồm Ohio, KentuckyIndiana; khu vực ba bang Pittsburgh, bao lấy các phần của Pennsylvania, OhioTây Virginia; khu vực ba bang Chicago, còn được gọi là Chicagoland, bao gồm Illinois, IndianaWisconsin; và khu vực Đại Memphis hoặc Mid-South gồm Tây Tennessee, Bắc Mississippi, đồng bằng sông Arkansas.

Các khu vực ba bang nhỏ hơn bao gồm khu vực Dubuque, Iowa, mà bao gồm một phần Illinois và Wisconsin; khu vực Quincy, Illinois, bao gồm một phần của Missouri và Iowa; Evansville, Indiana, bao gồm một phần của Illinois và Kentucky; khu vực ba bang Chattanooga, Tennessee bao gồm Alabama và Georgia; và vùng Ba Bang Huntington (W.V.)-Ashland (Ky.)-Ironton (Oh.), trong đó kết hợp các phần của Kentucky, Ohio, và Tây Virginia. Khu vực Quincy, Evansville, và Huntington-Ashland là các khu vực đáng chú ý cho các tiểu bang đang được ngăn cách bởi các con sông.

Khu vực bao gồm Washington, D.C. và các phần lân cận của Maryland và vùng Virginia (gồm các phần của Virginia và Tây Virginia) đôi khi cũng có thể tạm gọi là một "khu vực ba bang", mặc dù Đặc khu Columbia không phải là một tiểu bang; tuy nhiên, với sự hiện diện của Quận Jefferson, Tây Virginia trong phần chính thức của Vùng thống kê đô thị Washington–Arlington–Alexandria, khu vực này, theo quy định của Chính phủ Mỹ, trong thực tế bao gồm ba tiểu bang. Khu vực này theo lệ thường/theo thông tục được gọi là "DMV" (DC, Maryland, Virginia).

"Joplin District", một vùng khai thác chìkẽm ở Oklahoma, Kansas và Missouri, sản xuất các mẫu vật khoáng sản được biết đến với tên các khoáng vật "Ba Bang", điển hình gồm chủ yếu là sphalerit.

Các cột mốc điểm ba (tripoint)[sửa | sửa mã nguồn]

Trên mặt đất[sửa | sửa mã nguồn]

Trong số 62 điểm ở Hoa Kỳ, nơi ba và chỉ có ba tiểu bang gặp nhau (mỗi trong số đó có thể được liên kết với khu vực ba bang riêng của chúng), 35 nơi ở trên mặt đất khô ráo, 27 nơi còn lại ở dưới nước.[1]

Cột mốc điểm ba New York - Massachusetts - Connecticut.
Cột mốc điểm ba New Jersey - New York - Pennsylvania.
Tiểu bang thứ nhất Tiểu bang thứ hai Tiểu bang thứ ba Chú thích
Alabama Florida Georgia Cột mốc trên bờ sông thực ra chỉ nằm cách vài feet bên trên và về phía tây so với cột mốc điểm ba thực sự nằm trên mặt dòng nước lớn.
Alabama Georgia Tennessee Có một cột mốc bị đánh cắp gần đây[khi nào?] trên đất khô ở lớp bề mặt và một điểm mốc được đánh dấu không rõ ràng ở hồ nằm trong hang một cách trực tiếp bên dưới.
Arizona Nevada Utah Được đánh dấu rõ ràng với một bia tưởng niệm bằng đá sa thạch đỏ.[2]
Arkansas Louisiana Mississippi Đánh dấu không rõ ràng ở đảo phù sa trên sông, kết nối với bờ tây bằng đá kê đập chắn sông (riprap).
Arkansas Louisiana Texas Xem Ark-La-Tex. Cột mốc đang trong quá trình bị bao vây và xâm hại bởi cây cối.
Arkansas Missouri Oklahoma Được đánh dấu rõ ràng với một đài kỉ niệm bằng đá.[3]
Arkansas Oklahoma Texas Đánh dấu không rõ ràng trên đảo phù sa theo mùa hoặc ở đáy sông, nhưng ranh giới tiểu bang Oklahoma - Texas được sửa đổi vào năm 2000 có khiếm khuyết trong việc không mở rộng từ dòng thảm thực vật trên bờ phía nam đến cột mốc điểm ba được thiết lập sẵn.
California Nevada Oregon Được đánh dấu rõ ràng với một mộ đá kỷ niệm.[4]
Colorado Kansas Nebraska Được đánh dấu rõ ràng với một đĩa bằng đồng.[5]
Colorado Kansas Oklahoma Bia tưởng niệm 8 Mile Corner. Cột mốc được giấu trong nhà mồ bên dưới phần nắp cống có thể tháo rời.
Colorado Nebraska Wyoming Được đánh dấu rõ ràng với một phiến đá bao quanh bởi một bệ bằng ba hòn đá được sơn màu.[6]
Colorado New Mexico Oklahoma Bia tưởng niệm Preston
Colorado Utah Wyoming Được đánh dấu rõ ràng.[7]
Connecticut Massachusetts New York Xem Núi Brace hoặc Đỉnh Frissell. Được đánh dấu rõ ràng với một phiến đá có ghi dòng MASS-1898-NY và đôi khi có một dòng mờ bị "trầy xước" ghi CONN.[8]
Connecticut Massachusetts Rhode Island Xem Thompson, Connecticut. Được đánh dấu rõ ràng với một phiến đá ghi MASS-CONN-RI.[9]
Delaware Maryland Pennsylvania Xem Delaware Wedge. Được đánh dấu rõ ràng bằng một phiến đá ghi M-M-P-P ngụ ý đây không phải phiến đá nhằm mục đích là cột mốc điểm ba chính thức.[10]
Georgia Bắc Carolina Tennessee Được đánh dấu rõ ràng.[11]
Idaho Montana Wyoming Nằm trong Vườn quốc gia Yellowstone. Được đánh dấu rõ ràng, mặc dù khá khó khăn để tiếp cận.[12]
Idaho Nevada Oregon Được đánh dấu rõ ràng với một phiến đá ba mặt có ghi N-I-O trên mỗi mặt tương ứng.[13]
Idaho Nevada Utah Được đánh dấu rõ ràng với một bia tưởng niệm làm bằng đá granit có ghi các tên tiểu bang tương ứng.[14]
Idaho Utah Wyoming Được đánh dấu rõ ràng với một phiến đá.[15]
Indiana Michigan Ohio Cột mốc nằm trong một hộp di tích bên dưới bề mặt của một con đường nông thôn. Được đặt vào năm 1999[16] và đã có một đĩa kim loại có thể tháo rời bảo vệ nó.[17]
Iowa Minnesota Nam Dakota Điểm chính xác được đánh dấu rõ ràng với một đĩa ở trung tâm của một ngã tư đường hình chữ T.[18] Một di tích chứng nhân lân cận ở cột mốc Nam Dakota thừa nhận cột mốc điểm ba được thiết lập vào năm 1859.
Kansas Missouri Oklahoma Được đánh dấu rõ ràng với một tấm bảng trên một con đường cụt hiếm khi được sử dụng.[19]
Kentucky Tennessee Virginia Tri-State Peak[20] Được đặt trong Công viên Lịch sử Quốc gia Cumberland Gap. Được đánh dấu rõ ràng.
Kentucky Virginia Tây Virginia Được đánh dấu rõ ràng với một điểm đánh dấu USGS trên đầu của một ống sắt cao hai feet ở điểm cao của con sông.[21]
Maryland Pennsylvania Tây Virginia Được đánh dấu rõ ràng với một phiến đá hình kim tự tháp.[22]
Massachusetts New Hampshire Vermont Cột mốc về mặt kĩ thuật nằm trên mặt đất khô, nhưng được chôn trong lòng sông do xây dựng một con đập hạ lưu.[23]
Massachusetts New York Vermont Được đánh dấu rõ ràng với một phiến đá.[24]
Montana Bắc Dakota Nam Dakota Được đánh dấu rõ ràng với một phiến đá granit đỏ.[25]
Montana Nam Dakota Wyoming Được đánh dấu rõ ràng với một phiến đá nằm bên trong một hàng rào.[26]
Nebraska Nam Dakota Wyoming Được đánh dấu rõ ràng với một phiến đá nằm bên trong một hàng rào.[27]
New Jersey New York Pennsylvania Được đánh dấu rõ ràng với Bia tưởng niệm Ba Bang ở Port Jervis, New York bởi hợp lưu của Sông DelawareSông Neversink.[28]
New Mexico Oklahoma Texas Cột mốc Texomex (Texomex Marker)
Bắc Carolina Tennessee Virginia Được đánh dấu rõ ràng.[29]

Dưới nước[sửa | sửa mã nguồn]

Tiểu bang thứ nhất Tiểu bang thứ hai Tiểu bang thứ ba Vùng nước Chú thích
Alabama Mississippi Tennessee Sông Tennessee
Arizona California Nevada Sông Colorado
Arkansas Mississippi Tennessee Sông Mississippi Vùng đô thị Memphis, Tennessee.
Arkansas Missouri Tennessee Sông Mississippi
Connecticut New York Rhode Island Cửa sông Long Island Sound Phần của New York trong khu vực ba bang này là Đảo Fishers, New York. Đó là vùng đô thị New London, Connecticut.
Delaware New Jersey Pennsylvania Sông Delaware Vùng đô thị Philadelphia, ở phần cực đông của Vòng cung Mười Hai Dặm (Twelve-Mile Circle).
Georgia Bắc Carolina Nam Carolina Sông Chatooga Nằm trong phần sông rất gần điểm đánh dấu trên đất khô.
Idaho Oregon Washington Sông Snake
Illinois Indiana Kentucky Sông WabashSông Ohio Vùng đô thị Evansville, Indiana. Xem Khu vực Ba Bang Illinois-Indiana-Kentucky.
Illinois Indiana Michigan Hồ Michigan Được biết đến với một trong hai cái tên Đụn cát Indiana (Indiana Dunes) hoặc Khu vực Đụn cát Michigan (Michigan Dunes Area).
Illinois Iowa Wisconsin Sông Mississippi Vùng đô thị Dubuque, Iowa.
Illinois Kentucky Missouri Sông MississippiSông Ohio Vùng Little Egypt được định danh một cách phổ biến là một khu vực ba bang với vùng đô thị St. Louis, Missouri - Carbondale, IllinoisPaducah, Kentucky là hạt nhân của chúng.
Illinois Michigan Wisconsin Hồ Michigan
Indiana Kentucky Ohio Sông Ohio Vùng đô thị Cincinnati, Ohio. Cột mốc điểm ba ở gần, nhưng không chính xác, vùng hợp lưu với Sông Đại Miami.
Iowa Illinois Missouri Sông MississippiSông Des Moines Chung biên giới với Lee County, Iowa.
Iowa Minnesota Wisconsin Sông Mississippi Vùng đô thị La Crosse, Wisconsin. Được đánh dấu rõ ràng tại một thời gian với một dấu hiệu cho thấy đã được neo đậu tại vị trí, nhưng dấu hiệu từ đó đã bị xê dịch từ năm 2001.[30]
Iowa Missouri Nebraska Sông Missouri
Iowa Nebraska South Dakota Sông Big SiouxSông Missouri Vùng đô thị Sioux City, Iowa.
Kansas Missouri Nebraska Sông Missouri
Kentucky Missouri Tennessee Sông Mississippi Ba cột mốc điểm ba riêng biệt, do những đoạn uốn khúc của dòng sông (mặc dù có lẽ chỉ có một khu vực ba bang duy nhất xung quanh tất cả). Xem thêm Kentucky Bend.
Kentucky Ohio Tây Virginia Sông Big SandySông Ohio Vùng Ba Bang Huntington (W.V.)-Ashland (Ky.)-Ironton (Oh.).
Maryland Virginia Tây Virginia Sông Potomac Không được đánh dấu rõ ràng, đặt tại dòng nước thấp, và hầu như luôn luôn ngập nước.
Michigan Minnesota Wisconsin Hồ Thượng
Minnesota Bắc Dakota Nam Dakota Sông Bois de Sioux Không trực tiếp được đánh dấu và có lẽ hầu hết nằm trong lòng sông.
Ohio Pennsylvania Tây Virginia Sông Ohio Về mặt kĩ thuật là Điểm khởi đầu của Cuộc khảo sát Đất Công cộng Hoa Kỳ, mặc dù tượng đài thực tế nằm cách điểm này 1,112 feet về phía bắc của cột mốc điểm ba do vị trí hiện tại của cột mốc điểm ba ở dưới nước; khu vực Ba Bang Pittsburgh.

Các vùng không có cột mốc điểm ba[sửa | sửa mã nguồn]

Các khu vực ba bang sau đây cũng rất đáng chú ý, nhưng không có cột mốc điểm ba:

Tiểu bang thứ nhất Tiểu bang thứ hai Tiểu bang thứ ba Chú thích
Alabama Florida Mississippi Vùng Duyên hải Vịnh Mexico.
Connecticut New Jersey New York Vùng đô thị New York. Xem Vùng đô thị New York.
Delaware Maryland New Jersey Vùng đô thị Wilmington, Delaware.
Delaware Maryland Virginia Bán đảo Delmarva.
Idaho Montana Washington Khu vực Spokane, Washington; kết nối bởi Xa lộ Liên tiểu bang 90.
Illinois Indiana Wisconsin Vùng đô thị Chicago
Kansas Oklahoma Texas Khu vực Liberal, Kansas có một mối quan hệ chặt chẽ với vùng "cán xoong" (panhandle) của OklahomaTexas.
Massachusetts Maine New Hampshire Vùng đô thị Boston cho tới Portland; mặc dù hai bang được ngăn cách bởi New Hampshire, Maine, thực sự là một phần của Massachusetts trước khi trở thành một tiểu bang riêng biệt vào năm 1820.
New York Pennsylvania Ohio Vùng đô thị Erie, còn được biết đến với tên gọi Niagara FrontierBờ Bắc (North Coast). Nó chia sẻ hai cột mốc điểm ba với Ontario (PA-ON-OH và PA-ON-NY), cả hai nằm trong Hồ Erie.
Nam Carolina Bắc Carolina Tennessee Vùng đô thị Spartanburg, Nam Carolina, Asheville, Bắc Carolina, Johnson City, Tennessee, và Kingsport, Tennessee dọc theo Xa lộ Liên tiểu bang 26.
Vermont Maine New Hampshire Phía Bắc New England.
West Virginia Virginia Bắc Carolina Phần quan trọng của Xa lộ Liên tiểu bang 77 kết nối Charleston, Tây Virginia với Charlotte, Bắc Carolina; đi qua Wytheville, Virginia.

Xem thêm[sửa | sửa mã nguồn]

Chú thích[sửa | sửa mã nguồn]

  1. ^ “Tri State Corners in the United States” (PDF). Jack Parsell.
  2. ^ http://www.bjbsoftware.com/corners/pointdetail.php3?point=12 Lưu trữ 2015-09-23 tại Wayback Machine AZ-NV-UT Corner
  3. ^ http://www.bjbsoftware.com/corners/pointdetail.php3?point=6 Lưu trữ 2015-09-23 tại Wayback Machine AR-MO-OK Corner
  4. ^ http://www.bjbsoftware.com/corners/docs/canvor.pdf CA-NV-OR Corner
  5. ^ http://www.bjbsoftware.com/corners/docs/coksne.pdf CO-KS-NE Corner
  6. ^ http://www.bjbsoftware.com/corners/docs/conewy.pdf CO-NE-WY Corner
  7. ^ http://www.bjbsoftware.com/corners/docs/coutwy.pdf CO-UT-WY Corner
  8. ^ http://www.bjbsoftware.com/corners/pointdetail.php3?point=19 Lưu trữ 2018-09-16 tại Wayback Machine CT-MA-NY Corner
  9. ^ http://www.bjbsoftware.com/corners/pointdetail.php3?point=20 Lưu trữ 2018-09-16 tại Wayback Machine CT-MA-RI Corner
  10. ^ http://www.bjbsoftware.com/corners/pointdetail.php3?point=24 Lưu trữ 2002-03-19 tại Wayback Machine DE-MD-PA Corner
  11. ^ http://www.bjbsoftware.com/corners/docs/ganctn.pdf GA-NC-TN Corner
  12. ^ http://www.bjbsoftware.com/corners/docs/idmtwy.pdf ID-MT-WY Corner
  13. ^ http://www.bjbsoftware.com/corners/docs/idnvor.pdf ID-NV-OR Corner
  14. ^ http://www.bjbsoftware.com/corners/docs/idnvut.pdf ID-NV-UT Corner
  15. ^ http://www.bjbsoftware.com/corners/docs/idutwy.pdf ID-UT-WY Corner
  16. ^ http://www.bjbsoftware.com/corners/docs/inmioh.pdf Jack Parsell's description of the IN-MI-OH tripoint
  17. ^ “Tristate Marker”. Truy cập 19 tháng 9 năm 2015.
  18. ^ http://www.bjbsoftware.com/corners/photos/IAMNSDBrian.jpg Ảnh bởi Gregg A. Butler ở cột mốc điểm ba IA-MN-SD và điểm chứng nhận của nó
  19. ^ http://www.bjbsoftware.com/corners/pointdetail.php3?point=46 Lưu trữ 2018-09-16 tại Wayback Machine KS-MO-OK Corner
  20. ^ KY-TN-VA Tri-State Peak at Cumberland Gap National Historical Park
  21. ^ http://www.bjbsoftware.com/corners/docs/kyvawv.pdf KY-VA-WV Corner
  22. ^ http://www.bjbsoftware.com/corners/docs/mdpawv.pdf MD-PA-WV Corner
  23. ^ Eric Jones. New Hampshire Curiosities. Globe Pequot, 2006. p114-5.[liên kết hỏng]
  24. ^ http://www.bjbsoftware.com/corners/pointdetail.php3?point=54 Lưu trữ 2018-09-16 tại Wayback Machine MA-NY-VT Corner
  25. ^ http://www.bjbsoftware.com/corners/docs/mtndsd.pdf MT-ND-SD Corner
  26. ^ http://www.bjbsoftware.com/corners/docs/mtsdwy.pdf MT-SD-WY Corner
  27. ^ http://www.bjbsoftware.com/corners/docs/nesdwy.pdf NE-SD-WY Corner
  28. ^ http://www.bjbsoftware.com/corners/pointdetail.php3?point=63 Lưu trữ 2015-09-23 tại Wayback Machine NJ-NY-PA Corner
  29. ^ http://www.bjbsoftware.com/corners/docs/nctnva.pdf NC-TN-VA Corner
  30. ^ “Bản sao đã lưu trữ”. Bản gốc lưu trữ ngày 16 tháng 9 năm 2018. Truy cập ngày 16 tháng 9 năm 2015.

Liên kết ngoài[sửa | sửa mã nguồn]