Người Nhật (Trung Quốc)

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Người Nhật Bản tại Trung Quốc
Tổng dân số
127.282 (2009)[1]
Khu vực có số dân đáng kể
Bắc Kinh · Đại Liên · Thượng Hải · Quảng Châu · Hồng Kông · Ma Cao · Đài Bắc · Cao Hùng
Ngôn ngữ
Tiếng Quan thoại · Tiếng Quảng Châu · Tiếng Nhật
Tôn giáo
Phật giáo · Thần đạo
Sắc tộc có liên quan
Người Nhật

Người Trung Quốc gốc Nhật Bảnngười Nhật Bản hải ngoại hay còn gọi là Nhật kiều và người di cư và con cháu của họ cư trú tại Trung Quốc. Có 127.282 công dân Nhật Bản sống ở Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa vào năm 2009[cần dẫn nguồn]. Khoảng 105.764 công dân Nhật Bản cư trú tại Trung Quốc đại lục, 27.429 ở Hồng KôngMa Cao, khoảng 20.373 ở Trung Hoa Dân quốc.[khi nào?][cần dẫn nguồn]

Lịch sử[sửa | sửa mã nguồn]

Năm 777, Nhà Đường đã nhận 11 vũ công người Nhật như là triều cống từ Vương quốc Bột Hải.

Trong chiến tranh thế giới thứ hai, Nhật Bản đã lên kế hoạch di cư 5 triệu đến Mãn ChâuNội Mông. Trong thập kỷ này, số người quốc tịch Nhật Bản sống ở khu vực Mãn Châu và Nhật Bản chiếm đóng của Trung Quốc đã tăng từ 46.000 lên 127.000 và con cái của những người nhập cư sinh ra trên lãnh thổ Trung Quốc ban đầu cũng là công dân Nhật Bản.

Vào tháng 8 năm 1945, sau khi Nhật Bản đầu hàng vô điều kiện, có gần 4 triệu người nước ngoài và tù nhân Nhật Bản ở Trung Quốc đại lụcĐài Loan. Và dân cư Đông Bắc Trung Quốc của người Triều Tiên khác nhau, đại đa số người Nhật ở nước ngoài chụp là chính phủ quốc gia dần dần hồi hương. Năm 1949, Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa được thành lập. Chính phủ mới tiếp tục chính sách ban đầu, công nhận rằng người Hàn Quốc là dân tộc thiểu số và người Triều Tiên là công dân Trung Quốc, nhưng họ không công nhận người Nhật là công dân Trung Quốc. Kể từ những năm 1950, chính phủ mới một lần nữa khởi xướng hồi hương tập thể, chỉ còn 40.000 người nước ngoài Nhật Bản[2] và hơn một ngàn tù nhân chiến tranh Nhật Bản ở Trung Quốc đại lục trở về nước. Sau khi hồi hương tập trung, các di tích của Nhật Bản chủ yếu là trẻ mồ côi chiến tranh được các gia đình ở vùng đông bắc Trung Quốc nhận nuôi. Sau khi bình thường hóa quan hệ ngoại giao giữa Trung Quốc và Nhật Bản vào năm 1972, khoảng 2.800 trẻ mồ côi Nhật Bản đã trở lại Trung Quốc theo từng giai đoạn. Cuối cùng, một số rất nhỏ[a] người sống sót của các di tích Nhật Bản đã ở lại Trung Quốc và có được quốc tịch Trung Quốc.

Sau khi cải cách và mở cửa, trao đổi nước ngoài của Trung Quốc đã trở nên ngày càng thường xuyên. Vào tháng 8 năm 2014, dữ liệu do Bộ Ngoại giao Nhật Bản công bố cho thấy hơn 1,2 triệu người Nhật định cư ở nước ngoài, trong đó khoảng 140.000 người định cư ở Trung Quốc, chỉ đứng sau Hoa Kỳ trong tất cả các quốc gia[3]. Trong bối cảnh chính phủ Trung Quốc không công nhận hai quốc tịch và nhập quốc tịch Trung Quốc, số người Nhật nhập quốc tịch là công dân Trung Quốc là rất ít. Nakamura Yuki là một số rất ít vận động viên nhập tịch.

Giáo dục[sửa | sửa mã nguồn]

Người Nhật (Trung Quốc) trên bản đồ Trung Quốc
Đại Liên
Đại Liên
Bắc Kinh
Bắc Kinh
Trường Nhật Bản Thượng Hải
Trường Nhật Bản Thượng Hải
Tô Châu
Tô Châu
Thanh Đảo
Thanh Đảo
Thiên Tân
Thiên Tân
Hàng Châu
Hàng Châu
Thâm Quyến
Thâm Quyến
Quảng Châu
Quảng Châu
Hồng Kông
Hồng Kông
Nam Kinh
Nam Kinh
Ninh Ba
Ninh Ba
Thẩm Dương
Thẩm Dương
Thâm Quyến
Thâm Quyến
Vô Tích
Vô Tích
Châu Hải
Châu Hải
Hồng Kông
Hồng Kông
Tô Châu
Tô Châu
Thanh Đảo
Thanh Đảo
Vị trí các trường Nhật Bản ở Trung Quốc đại lục và Hồng Kông

Trung Quốc đại lục có nhiều trường học quốc tế Nhật Bản như:

  • Trường Nhật Bản Bắc Kinh
  • Trường Nhật Bản Đại Liên
  • Trường Nhật Bản Quảng Châu
  • Trường Nhật Bản Hàng Châu (杭州日本人学校) đại lục
  • Trường Nhật Bản Thanh Đảo (青島日本人学校 / 青岛日本人学校) đại lục
  • Trường Nhật Bản Thượng Hải
  • Trường Nhật Bản Thâm Quyến
  • Trường Nhật Bản của Tô Châu
  • Trường Nhật Bản Thiên Tân

Chương trình tiếp tục giảng dạy tiếng Nhật cho trẻ em Nhật Bản tại Trung Quốc đại lục bao gồm những ở Nam Kinh, Ninh Ba, Thẩm Dương, Thâm Quyến, Vô TíchChâu Hải.[4]

Nhân vật nổi tiếng[sửa | sửa mã nguồn]

Người Trung Quốc gốc Nhật
Người Bản hải ngoại tại Trung Quốc
  • Ken'ichi Miura (ja; zh) (三浦 研一 Miura Ken'ichi?) — Diễn viên Nhật Bản tại Trung Quốc

Ghi chú[sửa | sửa mã nguồn]

  1. ^ Bài viết Xu Zhimin[2] Người ta nói rằng, chỉ có một số rất ít người có được quốc tịch Trung Quốc và không có dữ liệu cụ thể nào được cung cấp.

Tham khảo[sửa | sửa mã nguồn]

  1. ^ Lỗi chú thích: Thẻ <ref> sai; không có nội dung trong thẻ ref có tên ministry
  2. ^ a b Bản mẫu:Chú thích tạp chí en
  3. ^ “Bộ Ngoại giao Nhật Bản: Số lượng cư dân Nhật Bản sống và sinh sống tại Trung Quốc trong một thời gian dài là khoảng 140.00010%” (bằng tiếng Trung). Mạng lưới quan sát viên, Nguồn: Kyodo News. ngày 17 tháng 8 năm 2014. Truy cập ngày 21 tháng 8 năm 2019.
  4. ^ “アジアの補習授業校一覧(平成25年4月15日現在):文部科学省”. 30 tháng 3 năm 2019. Lưu trữ bản gốc ngày 2 tháng 6 năm 2007. Truy cập 18 tháng 6 năm 2019. line feed character trong |date= tại ký tự số 16 (trợ giúp); Kiểm tra giá trị ngày tháng trong: |date= (trợ giúp)Quản lý CS1: bot: trạng thái URL ban đầu không rõ (liên kết)