Bước tới nội dung

Cổng thông tin:Ô tô

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia

Chủ đề ô tô

Xe hơi bảy chỗ hiện đại của hãng Toyota

Ô tô (hay xe hơi hay xe con hoặc car) là loại phương tiện giao thông chạy bằng 4 bánh có chở theo động cơ của chính nó. Tên gọi ô-tô được nhập từ tiếng Pháp (automobile), tên tiếng Pháp xuất phát từ từ auto (tiếng Hy Lạp, nghĩa là tự thân) và từ mobilis (tiếng La Tinh, nghĩa là vận động). Từ automobile ban đầu chỉ những loại xe tự di chuyển được gồm xe không ngựaxe có động cơ. Còn từ ô tô trong tiếng Việt chỉ dùng để chỉ các loại có 4 bánh. Chữ "xe hơi" bắt nguồn từ chữ Hoa 汽車, phát âm theo Hán Việt là khí xa. Còn người Nhật gọi xe hơi là 自動車 (Tự động xa) nghĩa là xe tự động. Các kiểu khác nhau của xe hơi gồm các loại xe: xe buýt, xe tải.

Có khoảng 1,32 tỷ chiếc xe được sử dụng trên toàn thế giới vào năm 2016. Khi lần đầu tiên ra mắt, ô tô được hoan nghênh như một (phương tiện) cải tiến về môi trường so với ngựa. Trước khi nó ra mắt ở thành phố New York; hơn 10,000 tấn phân hàng ngày được dọn khỏi các đường phố. Tuy nhiên, năm 2006, ô tô là một trong những nguồn gây ô nhiễm không khítiếng ồn cũng như ảnh hưởng tới sức khoẻ trên khắp thế giới. (Đọc thêm...)

Nội dung được công nhận - show another

Entries here consist of Good and Featured articles, which meet a core set of high editorial standards.

1923 Duesenberg Model A with touring car body by Leon Rubay
Duesenberg Model A là chiếc ô tô đầu tiên trong quá trình sản xuất hàng loạt ô tô có phanh thủy lực và ô tô đầu tiên trong sản xuất hàng loạt tại Hoa Kỳ với động cơ tám động cơ thẳng. Chính thức được gọi là Duesenberg Straight Eight, xe Model A lần đầu tiên được trình chiếu vào cuối năm 1920 tại thành phố New York. Việc sản xuất bị trì hoãn bởi những thay đổi đáng kể đối với thiết kế của xe, bao gồm thay đổi van động cơ từ van trên cao sang trục cam trên cao; cũng trong thời gian này, công ty đã chuyển trụ sở và nhà máy từ New Jersey đến Indiana. Model A được sản xuất tại Indianapolis, Indiana, từ 1921 đến 1925 bởi Công ty Ô tô và Động cơ Duesenberg và từ 1925 đến 1926 tại cùng một nhà máy của Công ty Mô tô Duesenberg đã được cơ cấu lại. Những người kế nhiệm công ty bắt đầu gọi chiếc xe này là Model A khi xe Model J được đưa ra thị trường. (Đọc thêm...)

Bài viết đã chọn - show another

Tập đoàn Ô tô Toyota (Nhật: トヨタ自動車株式会社 (豊田自動車株式会社) (Phong Điền Tự động xa Châu thức Hội xã) Hepburn: Toyota Jidōsha KK?, tiếng Anh: Toyota Motor Corporation IPA: [toꜜjota], tiếng Anh: /tɔɪˈtə/) là một nhà sản xuất ô tô đa quốc gia của Nhật Bản có trụ sở tại Toyota, Aichi, Nhật Bản. Trong năm 2017, cơ cấu doanh nghiệp của Toyota bao gồm 364.445 nhân viên trên toàn thế giới. Tính đến tháng 9 năm 2018, đây là công ty lớn thứ sáu trên thế giới tính theo doanh thu. Tính đến năm 2017, Toyota là nhà sản xuất ô tô lớn nhất. Toyota là nhà sản xuất ô tô đầu tiên trên thế giới sản xuất hơn 10 triệu xe mỗi năm mà họ đã thực hiện kể từ năm 2012, khi đó họ cũng báo cáo việc sản xuất chiếc xe thứ 200 triệu của mình. Tính đến tháng 7 năm 2014, Toyota là công ty niêm yết lớn nhất tại Nhật Bản theo vốn hóa thị trường (trị giá hơn gấp đôi so với SoftBank xếp thứ 2) và theo doanh thu.

Toyota là công ty dẫn đầu thị trường thế giới về doanh số bán xe điện hybrid và là một trong những công ty lớn nhất khuyến khích áp dụng thị trường xe hybrid trên toàn cầu. Toyota cũng là công ty dẫn đầu thị trường về xe chạy bằng pin nhiên liệu hydro. Doanh số toàn cầu tích lũy của các mẫu xe chở khách hybrid của Toyota và Lexus đạt mốc 10 triệu vào tháng 1/2017. Họ xe Prius của công ty là bảng tên xe lai bán chạy nhất thế giới với hơn 6 triệu xe đã được bán trên toàn thế giới tính đến tháng 1 năm 2017. (Đọc thêm...)

Selected picture of the day

Tiểu sử đã chọn - show another

Henry Ford năm 1919
Henry Ford (30 tháng 7 năm 18637 tháng 4 năm 1947) là người sáng lập Công ty Ford Motor.Ông là một trong những người đầu tiên tiên phong áp dụng sản xuất dây chuyền lắp ráp trong ngành công nghiệp ô tô. Ông không chỉ cách mạng ngành công nghiệp sản xuất ở Hoa Kỳ và châu Âu mà còn có nhiều ảnh hưởng tới kinh tế và xã hội thế kỷ XX tới mức phối hợp giữa sản xuất hàng loạt,tiền lương cao và giá thành sản phẩm thấp cho người tiêu dùng đã được gọi là "Chủ nghĩa Ford." Ông đã trở thành một trong hai hay ba người giàu nhất thế giới thế kỷ XX;ông để lại hầu như toàn bộ tài sản của mình cho Quỹ Ford,nhưng vẫn thu xếp để gia đình ông giữ được quyền quản lý công ty. (Đọc thêm...)
List of selected biographies

Ngày này 22 tháng 7

Câu nói ngày này

Bạn có biết...

Topics

Bản mẫu:Powertrain nav Bản mẫu:Chassis control systems

Bản mẫu:Private transport

General images

The following are images from various car-related articles on Wikipedia.

Lỗi Lua trong Mô_đun:Random_slideshow tại dòng 199: Không tìm thấy hình ảnh.

Thể loại

Category puzzle
Category puzzle
Select [►] to view subcategories

Những điều bạn có thể làm giúp

Associated Wikimedia

Các dự án chị em của Wikimedia Foundation cũng cung cấp thông tin hữu ích:

Wikibooks
Tủ sách

Commons
Kho hình ảnh

Wikinews 
Tin tức

Wikiquote 
Danh ngôn

Wikisource 
Văn thư

Wiktionary 
Từ điển

Wikidata 
Cơ sở dữ liệu

Wikispecies 
Danh mục các loài

Các cổng thông tin

Tẩy sạch vùng nhớ đệm máy chủ