Cổng thông tin:Âm nhạc Việt Nam

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia

Chủ đề Âm nhạc Việt Nam

Âm nhạc Việt Nam là một phần của lịch sửvăn hóa Việt Nam. Âm nhạc Việt Nam phản ánh đúng những nét đặc trưng của con người, văn hóa, phong tục, địa lý,... của đất nước Việt Nam, trải dài qua suốt chiều dài lịch sử của dân tộc.

Âm nhạc Việt Nam bắt đầu từ những nền văn minh đầu tiên qua những phát hiện khảo cổ về những nhạc cụ và tranh vẽ trong hang đá. Trải qua những triều đại phong kiến, nền âm nhạc Việt Nam có được những nét phát triển rõ rệt và đặc trưng. Tới thời kỳ đô hộ của Trung Quốc ngoài ra của các nền văn hóa ngoại lai khác như Ấn Độ, Chăm Pa,... âm nhạc Việt Nam sớm có được những ảnh hưởng và quan điểm mới, dung hòa hoàn hảo những yếu tố ảnh hưởng từ nước ngoài với những nét nổi bật vốn có của âm nhạc truyền thống, từ đó tạo nên những loại hình âm nhạc cổ truyền của từng vùng miền như hát xẩm, hát chèo, ca trù, , cải lương, đờn ca tài tử, nhã nhạc cung đình Huế, quan họ,...

Âm nhạc phương Tây xuất hiện ở Việt Nam vào thế kỷ 14. Giai đoạn Pháp thuộc vào cuối thế kỷ 19 đặc biệt góp phần giúp âm nhạc Việt Nam được tiếp xúc với những phong cách và quan điểm của văn hóa phương Tây, đồng thời tiếp tục phát triển với những nét đặc trưng riêng. Tân nhạc Việt Nam ra đời vào cuối thập niên 1930 với dòng nhạc tiền chiến rồi tiếp hơi cho những làn điệu mới trong thời gian đất nước chia đôi dưới hai chính thể: Việt Nam Cộng hòaViệt Nam Dân chủ Cộng hòa. Nhạc đỏ ra đời sau năm 1945 ở miền Bắc với sự xuất hiện của nhiều nhạc sĩ nổi tiếng, sau này trở thành cột trụ của nền âm nhạc Việt Nam hiện đại, trong khi đó nhiều thể loại âm nhạc mới như nhạc vàng, nhạc trẻ, du ca nở rộ ở Miền Nam. (đọc thêm...)

Tẩy sạch vùng nhớ đệm máy chủ

Bài viết chọn lọc

Đường xa vạn dặm (tựa Anh: The Road to Infinity) là dự án âm nhạc của nhạc sĩ Quốc Trung cùng ban nhạc Phương Đông. Đây chính là chương trình trình diễn phong cách world music đầu tiên ở Việt Nam, kết hợp âm nhạc điện tử phương Tây với chất liệu âm nhạc dân gian truyền thống của Việt Nam như chèo, xẩm, quan họ, hò Huế, ca trù.

Dự án được trình diễn lần đầu tại Tokyo, có cả sự có mặt của hoàng tử và công chúa Nhật Bản và cuối đêm diễn 100 đĩa CD đã được bán hết. Sau đó, Quốc Trung cùng ban nhạc đã chính thức mang chương trình tới công chúng Việt Nam qua 2 đêm diễn ngày 13 và 14 tháng 3 năm 2004 tại Nhà hát Lớn Hà Nội. Trong buổi trình diễn đó, Quốc Trung đã giới thiệu cho công chúng 9 nhạc phẩm được anh "sáng tác" theo thể loại world music – một dòng nhạc chưa thực sự phổ biến ở Việt Nam. 'Đường xa vạn dặm' được xây dựng dựa trên tác phẩm Chuyện người con gái Nam Xương của Nguyễn Dữ. Từ cốt truyện xưa, Quốc Trung sáng tạo thành 9 chương ("Hạc trong sương", "Đào liễu", "Ngồi tựa song đào", "Vọng nguyệt", "Lưu lạc", "Dòng sông một bờ", "Chiếc bóng", "Độc thoại" và "Đường xa vạn dặm") dựa trên các thể loại âm nhạc dân tộc, kể về từng giai đoạn thăng trầm của nhân vật. (đọc thêm...)

Album chọn lọc


Chat với Mozart là album phòng thu của ca sĩ Mỹ Linh được phát hành vào ngày 10 tháng 9 năm 2005. Đây là sản phẩm từ một dự án táo bạo mà Mỹ Linh đã hát nhạc cổ điển theo phong cách R&B với phần lời được viết bởi nhạc sĩ Dương Thụ. Đây là lần đầu tiên album của Mỹ Linh được thu âm tại Anh Em Studio và sản xuất bởi Công ty Diệu Thanh. Anh Quân, Huy Tuấn và ban nhạc Anh Em tiếp tục là ê-kíp phụ trách chuyên môn cho album của Mỹ Linh. Ảnh bìa được nhiếp ảnh gia Dương Minh Long chụp tại Nhà hát lớn Hà Nội trong một loạt các bức ảnh chụp Mỹ Linh mà sau đó đều được đưa vào trong album.

Chat với Mozart là album thành công về mặt thương mại cũng như chuyên môn của Mỹ Linh. Dù vướng phải vụ kiện về quyền tác giả với luật sư Cù Huy Hà Vũ, album vẫn có được những đánh giá rất tích cực từ công chúng và các nhà chuyên môn. Tại Giải Cống hiến 2005, Chat với Mozart được vinh dự trao tặng giải "Album của năm". (đọc thêm...)

Bạn có biết?

Những gì bạn có thể làm

Things you can do

Tiểu sử chọn lọc

Nguyễn Tùng Dương (sinh ngày 18 tháng 9 năm 1983 tại Bắc Ninh) còn được biết đến với nghệ danh Tùng Dương, là một ca sĩ Việt Nam. Anh được biết đến từ cuộc thi Sao Mai điểm hẹn năm 2004, trong đó anh đã giành chiến thắng với giải thưởng do Hội đồng nghệ thuật bình chọn. Những ca khúc mà anh thể hiện trong cuộc thi, phần lớn là các sáng tác mang phong cách dân gian đương đại của Lê Minh Sơn, đã được anh đưa vào album đầu tay mang tên Chạy trốn (2004). Sau khi tạm dừng hát nhạc Lê Minh Sơn, Tùng Dương có những thử nghiệm với sáng tác của các nhạc sĩ khác như Ngọc Đại, Như Huy, Giáng Son, Lưu Hà An..., và tham gia hai chương trình Vọng Nguyệt của nhạc sĩ Quốc Trung cùng Gió bình minh của Đỗ Bảo. Tiếp tục cộng tác với Đỗ Bảo, Tùng Dương cho ra mắt album thứ hai, Những ô màu khối lập phương (2007), album với nền hòa âm New Age đã giành chiến thắng ở hạng mục Album của năm trong Giải Cống Hiến 2007. (đọc thêm...)

Bài hát chọn lọc

"Chắc ai đó sẽ về" là ca khúc do Sơn Tùng M-TP sáng tác và thể hiện và xuất hiện trong bộ phim Chàng trai năm ấy của đạo diễn Quang Huy. Phát hành trực tuyến vào ngày 24 tháng 10 năm 2014, ca khúc nhanh chóng trở thành một bản hit và đạt 8 triệu người nghe trong ngày đầu ra mắt. Đây là sáng tác nhạc phim đầu tay của anh, với "bầu tâm sự da diết với chất liệu cảm xúc hồi tưởng", đưa khán giả vào những khung cảnh tươi đẹp của nhân vật Đình Phong cùng nhóm bạn và gia đình trước khi bi kịch cuộc đời ập đến. Theo lời đạo diễn Quang Huy, "Sơn Tùng luôn cẩn trọng bàn luận từng nốt nhạc, giai điệu, hoà âm phối khí, thậm chí thu âm nhiều bản để chọn lựa bản thu hài lòng nhất."

"Chắc ai đó sẽ về" được phát hành trực tuyến vào ngày 24 tháng 10 năm 2014. Trên trang chia sẻ âm nhạc trực tuyến Zing MP3, ca khúc có 600.000 lượt nghe sau vài tiếng và sau một ngày đạt mốc 8 triệu lượt. Sau hai ngày, ca khúc đạt mốc 9,2 triệu lượt nghe. Ngay sau khi ra mắt, một số khán giả có nhận xét ca khúc "Chắc ai đó sẽ về" có nhiều điểm tương đồng "về beat, các chỗ ngân và lời ca [mang phong cách] đau buồn" với ca khúc Because I Miss You của nam ca sĩ Jung Yong Hwa (trưởng nhóm CN Blue), nhạc phim Heartstrings và gây nhiều tranh cãi. "Chắc ai đó sẽ về" sau đó bị trang nghe nhạc trực tuyến Zing MP3 gỡ khỏi bảng xếp hạng bài hát Việt Nam. (đọc thêm)

Cây thể loại

Để hiển thị các tiểu thể loại, bấm vào nút [►]
Để ẩn các tiểu thể loại, bấm vào nút [▼]

Các chủ đề âm nhạc Việt Nam

Dự án Âm nhạc Việt Nam

  • Dự án Âm nhạc Việt Nam được thành lập vào ngày 2 tháng 8 năm 2014, là nơi các thành viên Wikipedia cùng hợp tác để phát triển mảng bài viết về Âm nhạc Việt Nam, một mảng vẫn còn chưa được phát triển rộng rãi trên Wikipedia.
  • Nếu bạn quan tâm, hãy gia nhập với chúng tôi. Nếu bạn có thắc mắc về khó khăn khi viết bài hoặc ý kiến đóng góp, mời vào trang thảo luận của dự án.
Đọc thêm về trang dự án...

Chủ đề liên quan

Liên kết WikiMedia

Chủ đề là gì?  • Danh sách các chủ đề  • Các chủ đề chọn lọc
Tẩy sạch vùng nhớ đệm máy chủ