Thoát vị hoành

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Thoát vị hoành
Diaphragmatic hernia
Đây là hình ảnh thoát vị hoành màng bụng-màng tim ở mèo. Có thể thấy sự hoại tử ở bên phải con mèo. Bên trái là bụng, quan sát được gan và túi mật. Cơ hoành ở giữa. Lồng ngực ở bên phải. Vật lớn nhất quan sát được ở trong lồng ngực là phần còn lại của gan, ngay bên phải là tim. Gan liên kết với nhau bằng một cái lỗ ở cơ hoành (không thấy).
Khoa/NgànhKhoa tiêu hóa Sửa đổi tại Wikidata

Thoát vị hoành (tiếng Anh: Diaphragmatic hernia) là thoát vị gây bởi một lỗ hổng lớn trên cơ hoành cho phép các tạng trong ổ bụng di chuyển vào khoang ngực. Cách điều trị thường là phẫu thuật.

Các loại[sửa | sửa mã nguồn]

Dấu hiệu và triệu chứng[sửa | sửa mã nguồn]

Bụng lòng tàu (bụng hút vào trong) có thể là triệu chứng xuất hiện ở trẻ sơ sinh.[1]

Chẩn đoán[sửa | sửa mã nguồn]

Thoát vị hoành bên phải: dạ dày chui lên ngực (bên trái ảnh, chỗ mũi tên). Để ý thấy mặt phân cách chất lỏng-không khí có trong dạ dày.

Thực hiện chụp CT hoặc X-quang để chẩn đoán.

Điều trị[sửa | sửa mã nguồn]

Điều trị thoát vị hoành thường gồm phẫu thuật, với các chấn thương cấp tính thì được khâu lại bằng chỉ khâu đơn sợi tồn tại vĩnh viễn.[2]

Tham khảo[sửa | sửa mã nguồn]

  1. ^ Durward, Heather; Baston, Helen (2001). Examination of the newborn: a practical guide. New York: Routledge. tr. 134. ISBN 0-415-19184-X.
  2. ^ Turhan, Kutsal; Makay, Ozer; Cakan, Alpaslan; Samancilar, Ozgur; Firat, Ozgur; Icoz, Gokhan; Cagirici, Ufuk (tháng 6 năm 2008). “Traumatic diaphragmatic rupture”. European Journal of Cardio-Thoracic Surgery. 33 (6): 1082–1085. doi:10.1016/j.ejcts.2008.01.029. ISSN 1010-7940. PMID 18299201.

Liên kết ngoài[sửa | sửa mã nguồn]