Avignon

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia

Avignon

Hành chính
Quốc gia Quốc kỳ Pháp Pháp
Vùng Provence-Alpes-Côte d'Azur
Tỉnh Vaucluse
Quận Avignon
Tổng Chef-lieu
Thống kê
Độ cao 10–122 m (33–400 ft)
(bình quân 23 m (75 ft)[chuyển đổi: tùy chọn không hợp lệ])
INSEE/Mã bưu chính 84007/ 84000

Avignon (phát âm tiếng Pháp: ​[a.vi.ɲɔ̃]; tiếng Latinh: Avenio; tiếng Provençal: Avinhon (kiểu cổ điển) hay Avignoun (kiểu Mistralian), phát âm [aviˈɲun]) là tỉnh lị của tỉnh Vaucluse, thuộc vùng hành chính Provence-Alpes-Côte d'Azur của nước Pháp, có dân số là 89.300 người (thời điểm 2005). Thành phố này nằm ở tả ngạn sông Rhône. Trong số 90.194 cư dân của thành phố (năm 2011), khoảng 12.000 sống ở trung tâm phố cổ được bao bọc bởi thành lũy thời trung cổ.

Giữa năm 1309 và 1377, trong thời kỳ Giáo hoàng Avignon, bảy vị giáo hoàng kế tiếp sống tại Avignon và năm 1348 Đức Giáo hoàng Clement VI đã mua thị trấn từ Joanna I Napoli. Quyền kiểm soát của Giáo hoàng kéo dài tới năm 1791 khi, trong cuộc Cách mạng Pháp, nó đã trở thành một phần của nước Pháp. Hiện ở thị trấn là thủ phủ của bộ phận Vaucluse và một trong số ít các thành phố Pháp đã bảo quản thành lũy của nó.

Trung tâm lịch sử, trong đó bao gồm Cung điện của Giáo hoàng (Palais des Papes), và Tòa nhà Hội đồng giám mục gần cạnh, và Cầu Saint-Bénezet (Pont d'Avignon), trở thành Di sản Thế giới UNESCO vào năm 1995. Các di tích thời Trung cổ và hàng năm Festival Avignon đã giúp để làm cho thị trấn thành một trung tâm lớn cho du lịch.

Các thành phố kết nghĩa[sửa | sửa mã nguồn]

Khu di tích lịch sử chung quanh Cung điện của Giáo hoàng

Những người con của thành phố[sửa | sửa mã nguồn]

Tham khảo[sửa | sửa mã nguồn]