Cổng thông tin:Nghệ thuật/Nhân vật/Lưu trữ/0

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
| Trang 0/1 | Trang sau

Bob Dylan

Robert Dylan (24 tháng 5 năm 1941) là một nam ca sĩ kiêm sáng tác nhạc, tác giả và nghệ sĩ thị giác người Mỹ. Được coi là một trong những nhạc sĩ vĩ đại nhất mọi thời đại, Dylan là một nhân vật quan trọng của nền văn hóa đại chúng trong hơn 50 năm. Phần lớn các sản phẩm nổi tiếng nhất của ông bắt nguồn từ những năm 1960, khi các bài hát như "Blowin' in the Wind" và "The Times They Are a-Changin'" trở thành thánh ca của phong trào dân quyềnphản chiến. Lời bài hát của ông trong thời kỳ này chủ yếu nói về các vấn đề chính trị, xã hội, triết học, văn học, thách thức những quy chuẩn nhạc pop và thu hút sự phản kháng văn hóa đang phát triển.

Brian Epstein

Brian Samuel Epstein (19 tháng 9 năm 1934 – 27 tháng 8 năm 1967) là một doanh nhân âm nhạc người Anh, người quản lý The Beatles từ năm 1962 cho đến khi qua đời. Anh được gọi là "Beatle thứ năm" do vai trò của anh trong các vấn đề kinh doanh, hình ảnh và sự nổi tiếng toàn cầu của nhóm.

Céline Dion

Céline Marie Claudette Dion (30 tháng 3 năm 1968) là một nữ ca sĩ người Canada. Bà gây chú ý với giọng hát nội lực và kỹ thuật điêu luyện. Âm nhạc của Dion chịu ảnh hưởng bởi nhiều thể loại khác nhau, từ rockR&B đến phúc âmcổ điển. Bà hiện là nghệ sĩ thu âm người Canada bán đĩa chạy nhất và nghệ sĩ hát tiếng Pháp bán đĩa chạy nhất lịch sử.

Cher

Cher (20 tháng 5 năm 1946) là một nữ ca sĩ, diễn viênnhân vật truyền hình người Mỹ. Thường được giới truyền thông mệnh danh là "Nữ thần nhạc pop", bà được mô tả là hiện thân cho sự tự chủ của nữ giới trong một ngành công nghiệp do nam giới thống trị. Cher được biết đến với chất giọng nữ trầm truyền cảm và đã hoạt động trong nhiều lĩnh vực giải trí, cũng như áp dụng nhiều phong cách biểu diễn trong suốt sự nghiệp kéo dài sáu thập kỷ của mình.

Christina Aguilera

Christina María Aguilera (18 tháng 12 năm 1980) là một nữ ca sĩ, nhạc sĩ, diễn viên và nhân vật truyền hình người Mỹ. Cô là chủ nhân của năm giải Grammy, một giải Grammy Latin và một ngôi sao trên Đại lộ Danh vọng Hollywood, cô được mệnh danh là "Tiếng hát của một thế hệ" và được vinh danh là Huyền thoại Disney lần lượt vào năm 2012 và năm 2019. Aguilera xếp ở vị trí thứ 58 trong danh sách 100 ca sĩ vĩ đại nhất mọi thời đại của Rolling Stone năm 2008 và nằm trong danh sách 100 người có ảnh hưởng nhất thế giới hàng năm của Time năm 2013. Aguilera là một trong những nghệ sĩ âm nhạc bán đĩa nhạc chạy nhất mọi thời đại với hơn 75 triệu đĩa được bán ra trên toàn thế giới.

Eric Clapton

Eric Patrick Clapton (30 tháng 3 năm 1945) là một nam nghệ sĩ guitar, ca sĩnhạc sĩ người Anh. Ông là người duy nhất ba lần được vinh danh tại Đại sảnh Danh vọng Rock and Roll: một lần với tư cách nghệ sĩ solo, hai lần với tư cách thành viên của The YardbirdsCream. Clapton được coi là một trong những nghệ sĩ guitar quan trọng và có ảnh hưởng nhất mọi thời đại. Clapton đứng thứ hai trong danh sách "100 nghệ sĩ guitar vĩ đại nhất mọi thời đại" của Rolling Stone và thứ tư trong danh sách "50 nghệ sĩ guitar xuất sắc nhất mọi thời đại" của Gibson. Ông cũng đứng thứ 5 trong danh sách "10 tay guitar điện xuất sắc nhất" của tạp chí Time năm 2009.

George Harrison

George Harrison (25 tháng 2 năm 1943 – 29 tháng 11 năm 2001) là một nam nhạc công, ca sĩ kiêm sáng tác nhạc, nhà sản xuất phimthu âm người Anh, tay guitar chính của ban nhạc The Beatles. Đôi khi được gọi là "Beatle trầm lặng", Harrison đã chấp nhận văn hóa Ấn Độ và giúp mở rộng phạm vi âm nhạc đại chúng thông qua việc kết hợp nhạc cụ Ấn Độ và tâm linh phù hợp với đạo Hindu trong các tác phẩm của The Beatles. Mặc dù phần lớn các bài hát của ban nhạc được viết bởi John Lennon và Paul McCartney, hầu hết các album của The Beatles từ năm 1965 trở đi đều có ít nhất hai sáng tác của Harrison. Các bài hát của ông cho nhóm bao gồm "Taxman", "Within You Without You", "While My Guitar Gently Weeps", "Here Comes the Sun" và "Something".

John Lennon

John Winston Ono Lennon (9 tháng 10 năm 1940 – 8 tháng 12 năm 1980) là một nam ca sĩ, nhạc sĩ, nhạc côngnhà hoạt động hòa bình người Anh, người sáng lập, đồng sáng tác, đồng giọng ca chính và tay guitar đệm của ban nhạc The Beatles. Ông cùng với Paul McCartney tạo nên bộ đôi viết nhạc vĩ đại nhất lịch sử. Năm 1969, ông thành lập nên ban nhạc Plastic Ono Band với người vợ thứ hai, Yoko Ono. Sau khi The Beatles tan rã vào năm 1970, Lennon tiếp tục sự nghiệp của một nghệ sĩ solo và hợp tác với Ono.

Katy Perry

Katy Perry (25 tháng 10 năm 1984) là một nữ ca sĩ, nhạc sĩ và giám khảo chương trình truyền hình người Mỹ. Âm nhạc của cô được công nhận là có ảnh hưởng đến phong cách nhạc pop của những năm 2010. Cô đã đi hát ở nhà thờ trong suốt thời thơ ấu của mình trước khi theo đuổi sự nghiệp nhạc phúc âm khi còn là một thiếu niên. Perry ký hợp đồng với Red Hill Records và phát hành album phòng thu đầu tay, Katy Hudson, dưới tên khai sinh của cô vào năm 2001, nhưng không thành công về mặt thương mại. Sau khi Red Hill ngừng hoạt động, cô chuyển đến Los Angeles vào năm sau để dấn thân vào nền âm nhạc thế tục, lấy nghệ danh "Katy Perry" từ tên thời con gái của mẹ cô. Perry sau đó bắt tay làm việc với những nhà sản xuất Glen BallardGreg Wells trong hai album sau đó đã bị hoãn, phần lớn chất liệu được làm lại thành One of the Boys. Trước khi ký hợp đồng thu âm với Capitol Records vào tháng 4 năm 2007, cô cũng bị The Island Def Jam Music GroupColumbia Records bỏ rơi.

Madonna

Madonna Louise Ciccone (16 tháng 8 năm 1958) là một nữ ca sĩ kiêm sáng tác nhạc, diễn viên người Mỹ. Bà là một trong những nhân vật có tầm ảnh hưởng nhất trong nền văn hóa đại chúng và thường được mệnh danh là "Nữ hoàng nhạc pop". Madonna gây chú ý vì liên tục sáng tạo và linh hoạt trong việc sản xuất âm nhạc, sáng tác và trình diễn trực tiếp. Bà còn được biết đến với việc vượt qua ranh giới của sự thể hiện nghệ thuật trong nền âm nhạc chính thống, đồng thời vẫn hoàn toàn nắm quyền tự chủ trong ngành công nghiệp thu âm. Các sản phẩm của bà thường nói về các chủ đề xã hội, chính trị, tình dụctôn giáo, nhận được cả sự hoan nghênh lẫn tranh cãi của giới phê bình.

Mariah Carey

Mariah Carey (27 tháng 3 năm 1969) là một nữ ca sĩ kiêm sáng tác nhạc, nhà sản xuất thu âmdiễn viên người Mỹ. Được biết đến với quãng giọng dài 5 quãng tám, chất giọng du dương và khả năng sử dụng quãng sáo đặc trưng, bà được gọi là "Songbird Supreme" và Nữ hoàng Giáng sinh. Bà trở nên nổi tiếng vào năm 1990 với album đầu tay cùng tên, được phát hành dưới sự hướng dẫn của Tommy Mottola, giám đốc điều hành Columbia Records, người đã kết hôn với bà ba năm sau đó. Carey là nghệ sĩ đầu tiên trong lịch sử có 5 đĩa đơn đạt vị trí quán quân trên Billboard Hot 100, từ "Vision of Love" đến "Emotions".

Michael Jackson

Michael Joseph Jackson (29 tháng 8 năm 195825 tháng 6 năm 2009) là một ca sĩ, nhạc sĩ và vũ công người Mỹ. Được mệnh danh là "Ông hoàng nhạc pop", ông được coi là một trong những nhân vật văn hóa quan trọng nhất thế kỷ 20. Trong suốt sự nghiệp trải dài hơn bốn thập kỷ, những đóng góp của ông cho âm nhạc, khiêu vũ và thời trang, cùng với biến động đời tư, đã đưa ông trở thành một nhân vật toàn cầu trong nền văn hóa đại chúng. Jackson đã ảnh hưởng đến các nghệ sĩ thuộc nhiều dòng nhạc khác nhau; thông qua các màn trình diễn trên sân khấu và video ca nhạc, ông đã phổ biến nhiều điệu nhảy phức tạp như moonwalk mà ông tự đặt tên, cũng như robot. Ông là nghệ sĩ âm nhạc được nhận nhiều giải thưởng nhất trong lịch sử.

Mỹ Tâm

Mỹ Tâm (16 tháng 1 năm 1981) là một nữ ca sĩ kiêm sáng tác nhạc, đạo diễn, diễn viên và giám khảo truyền hình người Việt Nam.

Sinh ra tại Đà Nẵng, Mỹ Tâm sớm bộc lộ năng khiếu về âm nhạc và liên tiếp giành chiến thắng tại nhiều cuộc thi ca hát lớn nhỏ lúc còn ở độ tuổi thiếu niên. Cô khởi nghiệp ca hát bằng album đầu tay Mãi yêu và album kế tiếp Đâu chỉ riêng em không lâu sau khi tốt nghiệp thủ khoa tại trường Nhạc viện Thành phố Hồ Chí Minh. Album phòng thu thứ ba, Yesterday & Now giúp cô lập kỷ lục về doanh số bán ra tại thị trường trong nước.

Paul McCartney

James Paul McCartney (18 tháng 6 năm 1942) là một nam ca sĩ, nhạc sĩ, nhà sản xuất phimthu âm người Anh, đồng giọng ca chính, đồng sáng tác và là tay guitar bass của ban nhạc The Beatles. Ông cùng với John Lennonbộ đôi sáng tác vĩ đại nhất lịch sử. Sau khi ban nhạc tan rã vào năm 1970, ông theo đuổi sự nghiệp solo và thành lập ban nhạc Wings cùng với người vợ đầu của mình, Linda, và Denny Laine.

Ringo Starr

Richard Starkey (7 tháng 7 năm 1940), thường được biết đến với nghệ danh Ringo Starr, là một nam nhạc công, ca sĩ, nhạc sĩdiễn viên người Anh, tay trống của ban nhạc The Beatles. Ông thỉnh thoảng giữ vai trò hát chính của nhóm, thường cho một bài hát trong mỗi album, bao gồm "Yellow Submarine", "With a Little Help from My Friends" và bản cover "Act Natural" của họ. Ông cũng đã viết và thể hiện các bài hát của The Beatles "Don't Pass Me By" và "Octopus's Garden", và đồng sáng tác ca khúc cùng nhiều người khác.

Angelina Jolie

Angelina Jolie (4 tháng 6 năm 1975) là một nữ diễn viên, nhà làm phimnhà nhân đạo người Mỹ. Trong suốt sự nghiệp, cô đã nhận được một giải Oscar và ba giải Quả cầu vàng, cô cũng nhiều lần được vinh danh là nữ diễn viên kiếm tiền nhiều nhất Hollywood.

Audrey Hepburn

Audrey Hepburn (4 tháng 5 năm 1929 – 20 tháng 1 năm 1993) là một nữ diễn viên người Anh. Là biểu tượng của điện ảnhthời trang, Hepburn hoạt động trong thời Hoàng kim của Hollywood. Bà xếp ở vị trí thứ 3 trong danh sách những huyền thoại vĩ đại nhất lịch sử chiếu bóng Hoa Kỳ do Viện phim Mỹ bình chọn và được vinh danh tại Đại lộ Danh vọng Hollywood. Sinh ra tại Ixelles, một quận của Brussels, Hepburn trưởng thành tại Bỉ, AnhHà Lan, bao gồm khu vực Arnhem bị Đức chiếm đóng trong Chiến tranh thế giới thứ hai, nơi bà làm việc chuyển phát nhanh trong cuộc kháng chiến chống Đức và hỗ trợ gây quỹ. Tại Amsterdam, bà theo học bộ môn kịch múa với Sonia Gaskell, trước khi chuyển đến Luân Đôn vào năm 1948 để tiếp tục chương trình luyện tập cùng Marie Rambert và hát bè tại các chương trình nhạc kịch West End.

Charlie Chaplin

Charles Spencer Chaplin (16 tháng 4 năm 1889 – 25 tháng 12 năm 1977) là một nam diễn viên, nhà làm phimnhà soạn nhạc người Anh nổi tiếng trong kỷ nguyên phim câm. Ông đã trở thành một biểu tượng trên toàn thế giới thông qua nhân vật màn ảnh của mình, Sác-lô, và được coi là một trong những nhân vật quan trọng nhất trong lịch sử điện ảnh. Sự nghiệp của ông kéo dài hơn 75 năm, từ thời thơ ấu ở thời đại Victoria cho đến một năm trước khi ông qua đời vào năm 1977, bao gồm cả sự tán dương và tranh cãi.

James Dean

James Byron Dean (8 tháng 2 năm 1931 – 30 tháng 9 năm 1955) là một nam diễn viên người Mỹ. Dean được biết đến như một huyền thoại của lịch sử điện ảnh Hollywood, đại diện cho những thay đổi của giới trẻ và tầng lớp xã hội Mỹ thập niên 1950. Bộ phim gắn liền với tên tuổi của anh là Rebel Without a Cause với vai diễn một cậu thanh niên cố gắng hòa nhập với bạn bè cùng trang lứa và bất bình với những ý kiến của bố mẹ mình, phản ánh khoảng cách thế hệ cũng như những thay đổi trong nhận thức thanh thiếu niên Mỹ đương thời. Hai vai diễn lớn khác bao gồm vai chính trong phim East of Eden và phim Giant.

Ozu Yasujirō

Ozu Yasujirō (12 tháng 12 năm 1903 – 12 tháng 12 năm 1963) là một đạo diễnnhà biên kịch người Nhật Bản. Trong sự nghiệp 40 năm trải dài từ thời kì phim câm đến giai đoạn hoàng kim của điện ảnh Nhật những năm 1950, Ozu đã cho ra đời hơn 50 bộ phim bao gồm cả phim câm, phim nói đen trắngphim màu trong đó người ta hiện chỉ còn lưu giữ được hơn 30 phim vì nhiều phim thuộc thời kì phim câm của đạo diễn đã bị thất lạc và không thể tìm lại.

Walt Disney

Walt Disney (5 tháng 12 năm 1901 – 15 tháng 12 năm 1966) là một doanh nhân, nhà làm phim hoạt hình, nhà văn, diễn viên lồng tiếngnhà sản xuất phim người Mỹ. Ông là người tiên phong của ngành công nghiệp hoạt hình Hoa Kỳ và mang lại một số bước tiến lớn trong ngành sản xuất phim hoạt hình. Với cương vị là nhà sản xuất phim, Walt Disney nắm giữ kỷ lục là người giành được nhiều giải Oscar nhất, với 22 lần đoạt giải và 59 lần đề cử. Ông cũng được trao tặng 2 Giải Quả cầu Vàng cho Thành tựu Đặc biệt và 1 Giải Emmy cũng như nhiều giải thưởng danh giá khác. Thư viện Quốc hội Hoa Kỳ đã đưa một số phim của ông vào Viện lưu trữ phim quốc gia.

Lisa del Giocondo

Lisa del Giocondo (15 tháng 6 năm 1479 – 15 tháng 7 năm 1542) là một thành viên trong gia đình Gherardini ở FirenzeToscana tại Ý. Tên bà được đặt cho hoạ phẩm Mona Lisa, một bức chân dung của bà, do người chồng đặt Leonardo da Vinci vẽ trong thời kỳ Phục hưng.

Có rất ít thông tin về cuộc sống của Lisa. Bà sinh ra ở Firenze và kết hôn ở độ tuổi thiếu nữ với một thương gia buôn vải và tơ lụa, người sau này trở thành quan chức địa phương. Bà là mẹ của 6 người con và gia đình thuộc tầng lớp trung lưu có cuộc sống thoải mái, bình lặng. Lisa qua đời sau người chồng nhiều tuổi hơn đáng kể của mình.

Vincent van Gogh

Vincent Willem van Gogh (30 tháng 3 năm 1853 – 29 tháng 7 năm 1890) là một họa sĩ hậu ấn tượng người Hà Lan, được đánh giá là một trong những nhân vật nổi tiếng và có ảnh hưởng nhất trong lịch sử nghệ thuật phương Tây. Trong một thập kỷ, ông đã sáng tạo ra khoảng 2.100 tác phẩm nghệ thuật, bao gồm khoảng 860 bức tranh sơn dầu, hầu hết đều được vẽ trong khoảng thời gian hai năm cuối đời. Chúng bao gồm tranh phong cảnh, tĩnh vật, chân dungchân dung tự họa, đặc trưng bởi tông màu đậm và nét vẽ ấn tượng, bốc đồng và biểu cảm đã góp phần tạo nên nền tảng của nghệ thuật hiện đại. Van Gogh không thành công về mặt thương mại, và việc ông tự sát ở tuổi 37 diễn ra sau nhiều năm vật lộn với trầm cảm và nghèo đói.

Allen Walker

Allen Walkernhân vật chính hư cấu trong loạt manga D.Gray-man, được sáng tạo bởi họa sĩ kiêm nhà văn người Nhật Bản Hoshino Katsura. Trong loạt truyện lấy bối cảnh ở thế kỷ 19 này, Allen là một thiếu niên tham gia vào Tổ chức Black Order—một nhóm các chiến binh là pháp sư trừ tà. Anh sử dụng vũ khí có tên gọi là Innocence để chiến đấu với những con quỷ. Innocence này ban đầu chính là cánh tay trái lớn bất thường của Allen; nhưng về sau nó dần tiến hóa và phát triển thêm nhiều năng lực mới. Nhờ đó, Allen có thể chiến đấu với Millennium Earl—người đã tạo ra đội quân Akuma cho mục đích hủy diệt thế giới—cùng những thành viên khác trong gia tộc Noah. Sau này, anh biết được rằng mình có mối liên hệ sâu xa với các Noah và có thể trở thành một trong số chúng.

Anne Frank

Annelies Marie Frank (12 tháng 6 năm 1929 – tháng 2 năm 1945) là một nhà văntác giả hồi ký người Đức gốc Do Thái. Cô là một trong những nạn nhân người Do Thái được biết đến nhiều nhất trong cuộc tàn sát Holocaust. Tác phẩm Nhật ký Anne Frank, ghi chép lại cuộc đời của cô trong khi ẩn náu lúc Quân đội Đức Quốc xã chiếm đóng thời Thế chiến thứ 2, là một trong những quyển sách nổi tiếng nhất thế giới, tạo cảm hứng cho nhiều vở diễn và tác phẩm điện ảnh sau này.