Câu lạc bộ bóng đá Thành phố Hồ Chí Minh

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Thành phố Hồ Chí Minh
Tên đầy đủCâu lạc bộ bóng đá Thành phố Hồ Chí Minh
Biệt danhĐội bóng Thành phố mang tên Bác
Chiến hạm đỏ
Tên ngắn gọnHCMC
Thành lậpTrước 1975; với tên CLB Tổng Nha Thương Cảng
1975; 49 năm trước (1975) với tên CLB Cảng Sài Gòn[1]
2004; 20 năm trước (2004) với tên CLB Thép Miền Nam - Cảng Sài Gòn
2009; 15 năm trước (2009) với tên CLB TPHCM[2]
Sân vận độngThống Nhất
Sức chứa25.000
Chủ sở hữuCTCP Bóng đá Thành phố Hồ Chí Minh
Chủ tịch điều hànhNguyễn Văn Hùng
Huấn luyện viênPhùng Thanh Phương (tạm quyền)
Giải đấuV.League 1
2023Thứ 13
Trang webTrang web của câu lạc bộ
Mùa giải hiện nay

Câu lạc bộ bóng đá Thành phố Hồ Chí Minh là một câu lạc bộ bóng đá có trụ sở ở Thành phố Hồ Chí Minh. Đội bóng này chính là hậu thân và kế thừa hình ảnh của Câu lạc bộ bóng đá Cảng Sài Gòn. Câu lạc bộ hiện thuộc sự quản lý của Công ty Cổ phần Bóng đá Thành phố Hồ Chí Minh cùng sự chung tay hỗ trợ của những nhà tài trợ.[3][4] Đội thi đấu ở V.League 1 sau khi thăng hạng vào mùa giải 2017.

Lịch sử[sửa | sửa mã nguồn]

Câu lạc bộ Thành phố Hồ Chí Minh có hai tiền thân trước đó là Câu lạc bộ Tổng Nha Thương CảngCảng Sài Gòn. Vào ngày 1 tháng 11 năm 1975, Cảng Sài Gòn chính thức được thành lập, trước đó có tên Tổng Nha Thương Cảng.[5]

Cuối năm 2008, lãnh đạo Cảng Sài Gòn tuyên bố không còn kinh phí để duy trì đội bóng. Do chỉ còn nhà tài trợ chính là Tổng công ty Thép Việt Nam, lãnh đạo câu lạc bộ đã đưa ra quyết định đổi tên đội bóng để hoạt động theo mô hình chuyên nghiệp, trong đó, tên hiệu Câu lạc bộ bóng đá Thành phố Hồ Chí Minh được lựa chọn với sự đồng ý chuyển phiên hiệu của đơn vị chủ quản câu lạc bộ này là Công ty TNHH bóng đá Thành phố Hồ Chí Minh và Liên đoàn bóng đá Thành phố Hồ Chí Minh với giá 15 tỷ đồng đầu tư cho chính câu lạc bộ.

Quyết định đổi tên đã gây ít nhiều tiếc nuối và phản đối từ các cổ động viên của đội bóng do luyến tiếc với truyền thống đã gắn liền với cái tên Cảng Sài Gòn. Tuy nhiên, tham vọng của lãnh đạo đội bóng là trở thành câu lạc bộ bóng đá tiêu biểu cho Thành phố Hồ Chí Minh cũng như sự thuận tiện khi thu hút sự trợ giúp từ chính quyền và các doanh nghiệp của thành phố. Ngày 22 tháng 1 năm 2009, câu lạc bộ đã chính thức đổi tên thành Câu lạc bộ bóng đá Thành phố Hồ Chí Minh, với nhà tài trợ chính cho đội bóng là Công ty Thép Việt Nam.

Việc đổi tên đã vấp phải sự phản đối mạnh mẽ của các cổ động viên nơi đây; toàn thể Ban chấp hành Hội Cổ động viên đồng loạt từ chức, Hội Cổ động viên bóng đá Cảng Sài Gòn giải tán đã khiến cho đội bóng gặp nhiều khó khăn trong mùa giải đầu tiên mang tên mới. Mùa giải 2009, họ lại bị xuống hạng lần nữa.

Năm 2016, câu lạc bộ bóng đá Thành phố Hồ Chí Minh vô địch giải hạng Nhất quốc gia và trở lại V.League 1. Tại mùa giải 2017, đội bóng đứng thứ 12 trên bảng xếp hạng.

Sau khi quay lại V.League 1 năm 2017, CLB đã chú trọng hơn trong việc thu hút người hâm mộ đến sân thông qua việc lắng nghe những góp ý của các cổ động viên, nâng cấp sân bãi, khán đài... nhờ đó hình ảnh đội bóng dần được cải thiện trong mắt người hâm mộ. Hội Cổ động viên Câu lạc bộ Thành phố Hồ Chí Minh từ đó xuất hiện.

Mùa giải 2019[sửa | sửa mã nguồn]

Trước khi bước vào mùa giải 2019, huấn luyện viên Chung Hae-seong, cựu Giám đốc kĩ thuật của Hoàng Anh Gia Lai, đã được ban lãnh đạo đội bóng đưa về với mục tiêu lọt vào Top 3 V.League. Nhiều nghi ngờ được đặt ra về năng lực của vị huấn luyện viên này cũng như của đội bóng và không ít người nghĩ về viễn cảnh đua trụ hạng của đội bóng này. Dù phải cạnh tranh trực tiếp với Hà Nội, đội vẫn đạt ngôi Á quân sớm trước 2 vòng đấu, đồng thời cũng đoạt đồng hạng 3 Cúp Quốc gia (cùng với Becamex Bình Dương).

Mùa giải 2020[sửa | sửa mã nguồn]

Thành phố Hồ Chí Minh trong mùa giải 2020 đã thỏa thuận mượn được Nguyễn Công Phượng đến hết năm.[6] Đến tháng 8, câu lạc bộ tuyển mộ được hai cầu thủ Costa Rica: José Guillermo Ortiz đang khoác áo đội tuyển quốc gia, còn Ariel Francisco Rodríguez là cựu thành viên đội tuyển.[7]

Sau trận thua 0–3 trước Hà Nội ở vòng 11 V.League 2020, huấn luyện viên Chung Hae-seong bị điều chuyển làm giám đốc kỹ thuật nhưng không đồng ý và xin rời câu lạc bộ. Tuy nhiên do những bất đồng về thanh lý hợp đồng, huấn luyện viên mới không đến được Việt Nam do dịch bệnh, và ông Chung tiếp tục làm huấn luyện viên đội bóng.[8]

Kết thúc giai đoạn 1 V.League 2020, Thành phố Hồ Chí Minh xếp hạng 5 với 20 điểm, kém đội đầu bảng Sài Gòn 4 điểm, ở giai đoạn 2 được vào nhóm 8 đội dẫn đầu thi đấu tiếp tranh ngôi vô địch.[9] Cuối mùa, câu lạc bộ cán đích ở vị trí thứ 5, trong đó ở giai đoạn 2 câu lạc bộ đã đánh bại Hoàng Anh Gia Lai 2–1.

Mùa giải 2021[sửa | sửa mã nguồn]

Trước mùa giải 2021, Ban lãnh đạo đội bóng đã có sự thay đổi về nhân sự cho mục tiêu vô địch V.League 2021. Alexandré Pölking, cựu huấn luyện viên của CLB Bangkok United, đã được ban lãnh đạo chiêu mộ với bản hợp đồng 1 năm cùng mức lương 30.000 USD/tháng.[10]

Câu lạc bộ cũng đã chia tay với tiền đạo Nguyễn Công Phượng cùng 2 ngoại binh Costa Rica, thay vào đó họ đã chiêu mộ 3 ngoại binh người Brazil là João Paulo Queiroz de Moraes, Junior BarrosDário Frederico da Silva. Tháng 12 năm 2020. CLB Thành phố Hồ Chí Minh chiêu mộ thành công tiền vệ Việt kiều Lee Nguyễn với bản hợp đồng có thời hạn 1 năm.[11]

Tại vòng 5 giai đoạn 1 V.League 1 2021, câu lạc bộ đã để thua với tỷ số 0–3 trước Hà Nội trong trận đấu mà Ngô Hoàng Thịnh đã phải nhận án phạt rất nặng từ VFF sau cú va chạm gãy chân vào Đỗ Hùng Dũng.

V.League 2021 đã bị hủy do COVID-19 nhưng đội bóng vẫn gây thất vọng khi chỉ đứng thứ 11 sau 12 vòng đấu.

Mùa giải 2022[sửa | sửa mã nguồn]

Ban lãnh đạo đội bóng đã tiếp tục có các điều chỉnh nhân sự để hướng đến mùa giải 2022. Ông Trần Minh Chiến đã được bổ nhiệm làm huấn luyện viên trưởng của đội thay cho ông Alexandré Pölking (đã trở thành huấn luyện viên đội tuyển quốc gia Thái Lan)[12], cùng với đó là trợ lý Nguyễn Tuấn Phong. Đội bóng cũng đã chia tay các cầu thủ gồm: Junior Barros, Patrick Leonardo, Vũ Quang Nam, Lê Sỹ Minh, thay thế bằng hậu vệ Dương Văn Khoa, tiền đạo Hoàng Vũ Samson và tiền vệ Chu Văn Kiên. Câu lạc bộ cũng đã cố gắng chiêu mộ các cầu thủ như Quế Ngọc Hải, Nguyễn Hải Huy, Adriano Schmidt nhưng đều không thành công.

Đội bóng có tới hai lần thay đổi huấn luyện viên trong mùa giải này do thành tích yếu kém. Sau khi kết thúc giai đoạn 1, huấn luyện viên Trần Minh Chiến nói lời chia tay đội, nhường ghế cho huấn luyện viên Trương Việt Hoàng, người đã giúp câu lạc bộ Viettel giành chức vô địch V.League 2020. Tuy nhiên, chỉ sau bốn vòng đấu đầu tiên của giai đoạn 2, ông Trương Việt Hoàng cũng từ chức do câu lạc bộ chỉ giành được một trận hòa, còn lại là ba thất bại, qua đó rơi xuống vị trí cuối cùng trên bảng xếp hạng. Đội bóng đã bổ nhiệm ông Vũ Tiến Thành, người giúp câu lạc bộ Sài Gòn giành vị trí thứ ba tại V.League 2020, làm huấn luyện viên trưởng với mục tiêu giúp câu lạc bộ trụ hạng. Thành phố Hồ Chí Minh thi đấu khởi sắc dưới sự dẫn dắt của ông Vũ Tiến Thành để trụ hạng sớm trước hai vòng và kết thúc mùa giải ở vị trí thứ 9.

Mùa giải 2023[sửa | sửa mã nguồn]

Một mùa giải khó khăn của câu lạc bộ khi đó đội đã phải nhận tới 32 bàn thua, ghi được 21 bàn thắng do cả ba ngoại binh Victor Mansaray,Daniel Green và 1 cầu thủ nhập tịch Hoàng Vũ Samson và bàn phản lưới nhà của Huỳnh Tấn Sinh của Công an Hà Nội . Đến giai đoạn 2 đội bóng đã có sự phục vụ của thủ môn Patrik Lê Giang đã được câu lạc bộ Công an Hà Nội cho mượn do Filip Nguyễn về Việt Nam theo quy định chỉ đăng ký 1 cầu thủ việt kiều chưa có quốc tịch Việt Nam, đội bóng cũng mượn Huỳnh Tấn Tài của câu lạc bộ Công an Hà Nội để nuôi hy vọng trụ hạng. Cuối mùa giải đội bóng xếp ở vị trí thứ 13,qua đó chật vật trụ hạng thành công với 15 điểm.

Mùa giải 2023–24[sửa | sửa mã nguồn]

Trước khi chuẩn bị mùa giải 2023–24 đội bóng đã chia tay nhiều công thần như Victor Mansaray , Daniel Green , Hoàng Vũ Samson , Nguyễn Thanh Thắng , Lê Vương Minh Nhất , Thân Thành Tín , Nguyễn Tăng Tiến , Trần Thanh BìnhDương Văn Trung.Đội bóng đã có sự thay thế cầu thủ như Nguyễn Minh Tùng , Nguyễn Hạ Long , Nguyễn Thanh Thảo , cựu tuyển thủ pháp Paul-Georges Ntep , Cheick Timité, Sầm Ngọc Đức .Đội bóng cũng đã gia hạn hợp đồng thành công những cầu thủ như Patrik Lê Giang , Brendon Lucas , Võ Huy Toàn , Hồ Tuấn Tài , Đào Quốc Gia.

Vào ngày 21/11/2023 clb đã chia tay HLV Vũ Tiến Thành do bất đồng với đội bóng dù khởi đầu mùa giải tốt và họ cũng nợ lương nhiều cầu thủ và 2 trợ lý Lê Quang TrãiLương Trung Tuấn đã rời đi ,Đội đã liên hệ mời Mano Polking, HLV vừa chia tay tuyển Thái Lan, nhưng ông không nhận lời vì lý do Gia đình . Và đội bóng đã bổ nhiệm HLV Phùng Thanh Phương làm HLV tạm quyền và những trợ lý HLV còn lại, gồm các ông Đình Hồng Vinh, Nguyễn Liêm Thanh sẽ đảm nhận công tác huấn luyện.

Sân vận động[sửa | sửa mã nguồn]

SVĐ Thống Nhất, Thành phố Hồ Chí Minh (2014)

Sân Thống Nhất có sức chứa 20.000 chỗ ngồi, là sân nhà của câu lạc bộ Thành phố Hồ Chí Minh. được hoàn thành năm 1931, sân Thống Nhất từng là sân bóng sôi động với các trận bóng đá hấp dẫn. Tuy nhiên, kể từ ngày Cảng Sài Gòn xuống hạng, sân ngày càng vắng người xem và xuống cấp trầm trọng.

Năm 2017, sau khi trở lại V.League 1, CLB đã tiến hành thay đổi và nâng cấp sân vận động. Từ 2018, lắp đặt ghế cho khán đài B, C, D, lắp đặt mới ghế VIP cho khán đài A. CLB cũng trang bị biển quảng cáo LED trị giá 2 triệu USD[13], cabin ban huấn luyện và phòng thay đồ cho 2 đội được nâng cấp theo tiêu chuẩn châu Âu, cùng với đó là dàn đèn 1600 lux. Năm 2019, CLB thay mới mặt sân bằng mặt cỏ lá kim với chi phí gần 7 tỷ đồng[14].

Hiện tại, sân nằm trong số các sân vận động có chất lượng tốt nhất ở Việt Nam.

Kình địch[sửa | sửa mã nguồn]

Câu lạc bộ bóng đá Hà Nội[sửa | sửa mã nguồn]

Do là cuộc đấu giữa những câu lạc bộ từ những thành phố lớn nhất cả nước nên các cuộc đối đầu giữa đội bóng áo tím với CLB TP. Hồ Chí Minh luôn diễn ra hết sức kịch tính.[15] Trận đấu ở TP. Hồ Chí Minh cũng luôn diễn ra với những khán đài chật kín. Dưới sân, không thiếu các tình huống trên mức cần thiết nên thẻ phạt luôn là điểm dễ nhận thấy của cặp đấu này.[16] Có thời điểm, cuộc đối đầu giữa hai câu lạc bộ được coi là "siêu kinh điển" của bóng đá Việt Nam.[17] Trận đấu giữa hai đội luôn có những tình huống quyết định gây tranh cãi của các trọng tài, đỉnh điểm là trận đấu mùa 2020, TP.HCM bị từ chối hai tình huống phạt đền, dẫn đến thất bại 0-3.[18]

Câu lạc bộ bóng đá Becamex Bình Dương[sửa | sửa mã nguồn]

Câu lạc Thành Phố Hồ Chí Minh và Becamex Bình Dương bây giờ đang là 2 đại diện phía nam dự sân chơi cao nhất Việt NamV. League 1 .Câu lạc Thành Phố Hồ Chí Minh khi đối đầu với Becamex Bình Dương luôn được coi là trận derby siêu kinh điển khu vực đông nam bộ luôn diễn ra hết sức kịch tính.Đỉnh điểm là mùa giải 2023 khi hai đội rơi vào khủng hoảng nhân sự và phải rơi vào nhóm đua trụ hạng , Dưới sân, không thiếu các tình huống trên mức cần thiết nên thẻ phạt luôn là điểm dễ nhận thấy của cặp đấu này. ở lượt đấu cuối hai đội hòa nhau 0-0 qua đó 2 đại diện miền Đông Nam Bộ chính thức trụ hạng

Nhà tài trợ[sửa | sửa mã nguồn]

Trang phục thi đấu[sửa | sửa mã nguồn]

Giai đoạn Hãng áo đấu Nhà tài trợ in lên áo 1 Nhà tài trợ in lên áo 2 Nhà tài trợ in lên áo 3 Nhà tài trợ in lên áo 4
2009 không có VNSTEEL Petrolimex JICO không có không có
2010 không có
2011 SSSC
2012 không có không có
2013-2014 không có
2015-2016 LS
2017 Nhật Bản Mizuno Acecook
2018 CityLand
2019 Hàn Quốc Zaicro CityLand Berjava
2020 Ý Kappa không có
2021 Tây Ban Nha Kelme Bamboo Airways Vạn Thịnh Phát ESSOCO
2022 Viva Land SCB Bamboo Airways không có
2023 Phú Mỹ Hưng muRata
2023–24 Nhật Bản Jogarbola Anh Mansion Sports
Áo đấu sân nhà
2011-2012
2013
2014-2015
2016
2017
2018
2019
2020
2021
2022
2023-2024
Áo đấu sân khách
2014-2015
2016
2017
2018
2019
2020
2021
2022
2023-2024

Nhà tài trợ chính[sửa | sửa mã nguồn]

Đội hình[sửa | sửa mã nguồn]

Tính đến 12 tháng 10 năm 2023

Ghi chú: Quốc kỳ chỉ đội tuyển quốc gia được xác định rõ trong điều lệ tư cách FIFA. Các cầu thủ có thể giữ hơn một quốc tịch ngoài FIFA.

Số VT Quốc gia Cầu thủ
2 HV Việt Nam Ngô Tùng Quốc (Đội trưởng)
3 HV Việt Nam Nguyễn Thanh Thảo
4 HV Việt Nam Lê Cao Hoài An
5 HV Việt Nam Nguyễn Minh Tùng
6 TV Việt Nam Võ Huy Toàn
8 TV Việt Nam Nguyễn Vũ Tín
9 Việt Nam Hồ Tuấn Tài
10 TV Bờ Biển Ngà Cheick Timité
11 TV Việt Nam Lâm Thuận
14 TV Việt Nam Lê Trung Vinh
15 HV Việt Nam Uông Ngọc Tiến
16 TV Việt Nam Nguyễn Thanh Khôi
17 TV Việt Nam Nguyễn Minh Trung
Số VT Quốc gia Cầu thủ
18 Việt Nam Bùi Ngọc Long
20 TV Việt Nam Chu Văn Kiên
21 TV Việt Nam Đào Quốc Gia
22 HV Việt Nam Võ Hữu Việt Hoàng
23 TV Việt Nam Hoàng Vĩnh Nguyên
25 TM Việt Nam Phạm Hữu Nghĩa
28 HV Việt Nam Trần Hoàng Phúc
29 TV Việt Nam Nguyễn Hạ Long
38 TM Việt Nam Đặng Ngọc Tuấn
43 HV Brasil Brendon Lucas
77 HV Việt Nam Sầm Ngọc Đức (mượn từ câu lạc bộ CAHN) (Đội phó)
79 Việt Nam Tạ Đức Anh (Đội phó)
89 TM Slovakia Patrik Lê Giang (mượn từ câu lạc bộ CAHN)
99 Brasil Wander Luiz

Cho mượn[sửa | sửa mã nguồn]

Đội hình trẻ[sửa | sửa mã nguồn]

Ghi chú: Quốc kỳ chỉ đội tuyển quốc gia được xác định rõ trong điều lệ tư cách FIFA. Các cầu thủ có thể giữ hơn một quốc tịch ngoài FIFA.

Số VT Quốc gia Cầu thủ
2 Việt Nam Nguyễn Thế Dũng
3 Việt Nam Nguyễn Hữu Trường
4 Việt Nam Phạm Quốc Tuấn
5 Việt Nam Lê Vương Minh Nhất
6 Việt Nam Nguyễn Thanh Tú
7 Việt Nam Thạch Tùng
8 Việt Nam Nguyễn Văn Đạt
9 Việt Nam Tô Phương Thịnh
10 Việt Nam Dương Vĩnh Khang
11 Việt Nam Nguyễn Văn Mạnh
12 Việt Nam Huỳnh Công Hậu
14 Việt Nam Phạm Minh Phát
15 Việt Nam Lê Hoàng Trường
16 Việt Nam Nguyễn Ngọc Hậu
17 Việt Nam Nguyễn Trung Kiên
Số VT Quốc gia Cầu thủ
18 Việt Nam Chu Minh Hoàng
19 Việt Nam Nguyễn Huỳnh Thịnh
20 Việt Nam Lê Cảnh Gia Huy
21 Việt Nam Nguyễn Trung Hiếu
22 Việt Nam Trần Minh Thảo
23 Việt Nam Trần Thành Nhân
24 Việt Nam Bùi Văn Bình
25 Việt Nam Nguyễn Trung Nhân
26 Việt Nam Vũ Minh Tâm
27 Việt Nam Trần Minh Chiến
28 Việt Nam Nguyễn Huỳnh Minh Duy
29 Việt Nam Hứa Hoàng Xuân Khoa
30 Việt Nam Trần Đăng Khoa
33 Việt Nam Đặng Nguyễn Phương Đức

Thành phần ban huấn luyện[sửa | sửa mã nguồn]

Chức vụ Tên
Chủ tịch câu lạc bộ Việt Nam Nguyễn Văn Hùng
Phó Chủ tịch câu lạc bộ Singapore Bennett Neo
Trưởng đoàn Việt Nam Nguyễn Cao Trí
Huấn luyện viên trưởng Việt Nam Phùng Thanh Phương
Trợ lý huấn luyện viên Việt Nam Nguyễn Liêm Thanh
Việt Nam Đình Hồng Vinh
Việt Nam Nam Bùi
Huấn luyện viên thể lực Brasil Paulo Alexandre
Huấn luyện viên thủ môn Việt Nam Châu Trí Cường
Trợ lý huấn luyện viên thủ môn Việt Nam Nguyễn Văn Phụng

Các huấn luyện viên trong lịch sử[sửa | sửa mã nguồn]

Các huấn luyện viên trưởng của Thành phố Hồ Chí Minh

Thành tích thi đấu[sửa | sửa mã nguồn]

Trong nước[sửa | sửa mã nguồn]

Quốc tế[sửa | sửa mã nguồn]

Mùa giải Giải đấu Vòng đấu Đối thủ Sân nhà Sân khách
2020 AFC Champions League Vòng loại thứ hai Thái Lan Buriram United 1-2
20201 AFC Cup Vòng bảng Khu vực ĐNÁ Myanmar Yangon United Hủy bỏ 2-2
Vòng bảng Khu vực ĐNÁ Singapore Hougang United Hủy bỏ 3-2
Vòng bảng Khu vực ĐNÁ Lào Laos Toyota Hủy bỏ 2-0
  • 1 Giải đấu đã bị AFC hủy bỏ do bùng phát dịch COVID-19

Danh hiệu chính thức[sửa | sửa mã nguồn]

Giải bóng đá vô địch quốc gia Việt Nam[sửa | sửa mã nguồn]

  • V.League 1
    • Vô địch: 1986, 1993–94, 1997, 2001–02
    • Á quân: 2019
    • Hạng 3: 1985, 1990, 1995
  • Cúp Cửu Long
    • Vô địch: 1977[1]
  • V.League 2
    • Vô địch: 2004, 2016
    • Hạng 3: 2015
Cúp
  • Cúp quốc gia
    • Vô địch: 1992, 1999–2000
    • Á quân: 1994, 1996, 1997
  • Siêu cúp quốc gia Việt Nam
    • Tham dự: 2000, 2002, 2019

Giải đấu khác[sửa | sửa mã nguồn]

  • Cúp BTV
    • Vô địch: 2000
    • Á quân: 2001

Biểu trưng[sửa | sửa mã nguồn]

Chú thích[sửa | sửa mã nguồn]

  1. ^ a b “Vietnam - List of Champions”. www.rsssf.org.
  2. ^ “Chia tay cái tên Cảng Sài Gòn”. https://nld.com.vn. 23 tháng 1, 2009. Liên kết ngoài trong |website= (trợ giúp)
  3. ^ “Thống nhất việc đổi tên CLB TMN Cảng Sài Gòn”. Báo Tuổi Trẻ. 20 tháng 1 năm 2009. Bản gốc lưu trữ ngày 31 tháng 8 năm 2009. Truy cập 22 tháng 1 năm 2009.
  4. ^ “Khai tử một cái tên”. Báo Tuổi Trẻ. 22 tháng 1 năm 2009. Bản gốc lưu trữ ngày 31 tháng 8 năm 2009. Truy cập 22 tháng 1 năm 2009.
  5. ^ “Giai đoạn 1975-1984”. tmn-csgfc.com.vn. Bản gốc lưu trữ ngày 18 tháng 3 năm 2018. Truy cập 18 tháng 2 năm 2009.
  6. ^ Thanh Vũ (19 tháng 6 năm 2020). “Công Phượng chính thức ở lại TPHCM đến hết năm 2020”. Báo Lao Động điện tử. Truy cập ngày 15 tháng 10 năm 2020.
  7. ^ Hải Đăng (13 tháng 8 năm 2020). “Ngoại binh 'triệu đô' của CLB TP.HCM vẫn còn... 'hên xui'. Tạp chí điện tử Bóng đá. Truy cập ngày 15 tháng 10 năm 2020.
  8. ^ Nguyên Khôi (11 tháng 8 năm 2020). “Sau hai tuần xin nghỉ, HLV Chung Hae Soung trở lại dẫn dắt CLB TP.HCM”. Báo Tuổi Trẻ online. Truy cập ngày 15 tháng 10 năm 2020.
  9. ^ “Kết thúc giai đoạn 1 LS V.League 1- 2020: Xác định tốp 8 CLB tranh ngôi vô địch”. Liên đoàn bóng đá Việt Nam. 1 tháng 10 năm 2020. Truy cập ngày 15 tháng 10 năm 2020.
  10. ^ “CLB TP.HCM trả lương cao nhất V.League cho tân HLV đến từ Thái Lan”.
  11. ^ “CHÍNH THỨC: CLB TP.HCM chiêu mộ thành công Lee Nguyễn”.
  12. ^ “Ông Trần Minh Chiến làm HLV trưởng CLB TP.HCM”. Bản gốc lưu trữ ngày 25 tháng 6 năm 2020.
  13. ^ “Ngắm bảng quảng cáo đèn LED hơn 45 tỉ trên sân Thống Nhất”.
  14. ^ “Sân Thống Nhất được lắp đèn mới, cải tạo mặt cỏ”.
  15. ^ “Top 3 trận đấu kịch tính nhất giữa Hà Nội FC và TPHCM”. VOV.VN. Truy cập 6 Tháng sáu 2021.
  16. ^ https://www.facebook.com/baobongda. “TP.HCM 2-2 Hà Nội FC: Kịch tính đến tận cùng”. Bongdaplus-Báo Bóng đá. Truy cập 6 Tháng sáu 2021.
  17. ^ “Hà Nội FC - CLB TP Hồ Chí Minh: 'Luận anh hùng'. Báo Tin tức - Kênh thông tin CP do TTXVN phát hành. 16 tháng 9 năm 2020. Truy cập 6 tháng 7 năm 2023.
  18. ^ “Tranh cãi xung quanh 2 tình huống không thổi phạt penalty trong trận CLB TP Hồ Chí Minh gặp CLB Hà Nội”. Báo điện tử của Đài Truyền hình Việt Nam. 25 tháng 7 năm 2020. Truy cập 6 tháng 7 năm 2023.

Liên kết ngoài[sửa | sửa mã nguồn]