Cổng thông tin:Thu Phương

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia

Thu Phương - 'Giọng ca của hai thế kỷ'

Tập tin:Tpghv.jpg

Thu Phương, tên khai sinh Nguyễn Thị Thu Phương (sinh ngày 9 tháng 10 năm 1972 tại Hải Phòng), là một nữ ca sĩ nhạc nhẹ Việt Nam đương đại. Năm 2002, tiếng hát Thu Phương từng được công chúng cũng như giới báo chí tại Việt Nam tôn vinh và công nhận danh hiệu Diva Việt Nam. Tháng 4 năm 2006, tờ tuần san âm nhạc Encore của Hoa Kỳ cho xuất bản bài "Âm nhạc phát triển khi quan hệ Việt - Mỹ được thắt chặt", trong đó Thu Phương được nhắc đến như là diva nhạc nhẹ điển hình hoạt động ở cả hai thị trường.Cô được đánh giá là một trong những giọng ca nữ nổi tiếng nhất Việt Nam từ khoảng giữa thập niên 90, đầu những năm 2000. Cô cũng được công nhận rộng rãi là một trong những nữ ca sĩ có ảnh hưởng lớn của nhạc nhẹ Việt Nam đương đại trong thời kỳ hoàng kim nhạc Việt - thời kỳ Làn Sóng Xanh.

Năm 1997, "Có phải em mùa thu Hà Nội" do cô thể hiện lập kỷ lục và đi vào lịch sử của nhạc nhẹ Việt Nam khi nó đứng đầu (tức hạng nhất) 6 tháng liên tiếp trên bảng xếp hạng Làn Sóng Xanh, một kỷ lục mà cho đến tận bây giờ chưa một ca sĩ nào có khả năng phá vỡ. Cùng năm nay, cô ra mắt đĩa đơn đầu tay của mình Un-Break My Heart do Vafaco phát hành và đạt được danh tiếng ngay tại sản phẩm này với số bản đĩa tiêu thụ được là 20.000 bản. Thu Phương cho phát hành album phòng thu đầu tay của mình, Thà làm hạt mưa bay vào tháng 9 năm 1998, nó trở thành album đi vào lịch sử của nhạc nhẹ Việt Nam khi cho ra đời ba bài hit liên tiếp trong vòng 1 năm và được xem là đĩa nhạc tiên phong mở đường cho các trào lưu nhạc technorap đi vào dòng chính của Việt Nam một cách chính thức.

Trong thập niên 80, Thu Phương là thành viên hát chính trong ban nhạc rock Tây Hồ. Tại thập niên 90 cô chính thức trở thành diễn viên của Nhà hát Tuổi Trẻ. Cùng với người chồng đầu tiên Huy MC, hai người trở thành cặp đôi vàng của nhạc nhẹ Việt Nam thời kỳ này. Với giọng hát trầm khàn, cô đã giành được nhiều giải thưởng âm nhạc trong nước trong thời kỳ Làn Sóng Xanh và một Huy chương vàng liên hoan nhạc nhẹ Việt Nam toàn quốc năm 1995.

Với những cống hiến lâu dài cho nghệ thuật của Thu Phương đối với người Việt tại Hoa Kỳ nói riêng cũng như trên toàn thế giới, năm 2014, cô vinh dự được nhận Bằng chứng nhận và vinh danh với những đóng góp của mình cho việc gìn giữ văn hóa Việt Nam tại Hoa Kỳ đối với mảng âm nhạc đại chúng đương đại. Năm 2015, cô là huấn luyện viên của chương trình Giọng hát Việt mùa thứ 3 cùng với Tuấn Hưng, Đàm Vĩnh HưngMỹ Tâm. Năm 2016, Thu Phương thực hiện một loạt các hoạt động và sản phẩm âm nhạc nhằm đánh dấu 30 năm ca hát của cô tại Việt Nam. Năm 2018, cô quay trở lại với vai trò huấn luyện viên mùa thứ 5 của chương trình Giọng hát Việt cùng với Lam Trường, Noo Phước ThịnhTóc Tiên.

Xem tiếp...


Một bài hát

Bang Bang (My Baby Shot Me Down) là dĩa đơn thứ hai của nữ ca sĩ Cher từ dĩa nhạc thứ hai của cô, The Sonny Side of Chér. viết bởi chồng cô lúc đó Sonny Bono và được phát hành 1966. Bản nhạc đã được xếp hạng 3 trong bảng UK Singles Chart và hạng 2 tại Billboard Hot 100, trỏ thành một trong những dĩa đơn bán chạy nhất của Cher trong thập niên 1960.[1][2]. Bài hát này, vào cuối thập niên 90 đầu thập niên 2000, được ca sĩ Thu Phương của Việt Nam hát. Đĩa đơn của ca khúc được hãng Kim Lợi Entertainment phát hành năm 2001 tại Việt Nam.

Xem tiếp...

Một danh sách

Tập tin:Outside California, US 2006.jpg

Danh sách bài hát thu âm bởi Thu Phương là bảng danh sách bao gồm những ca khúc và nhạc phẩm, phần trình diễn Thu Phương (& Huy MC) thu âm hoặc ghi hình cho các hãng đĩa, kênh truyền hình và các chương trình biểu diễn tại Việt Nam cũng như tại Hoa Kỳ từ năm 1997 cho đến nay. Đây là những nhạc phẩm không xuất hiện trong các album được phát hành chính thức của Thu Phương (& Huy MC).

Xem tiếp...

Một danh sách đánh giá


Danh sách đánh giá và nhận xét dành cho Thu Phương là bảng danh sách bao gồm những nhận xét và đánh giá về giọng hát cũng như sự nghiệp của ca sĩ Thu Phương đến từ giới chuyên môn, đồng nghiệp và các nhà báo tại Việt Nam cũng như tại Hoa Kỳ kể từ năm 1986 cho đến nay. Ngoài ra cô còn xuất hiện trong hai tài liệu có giá trị học thuật cao của ngành phê bình âm nhạc Việt Nam là sách kỷ yếu “Các ngôi sao nhạc nhẹ Việt Nam – hội tụ và tỏa sáng”, trong đó tôn vinh 10 chân dung nghệ sĩ có đóng góp cho nhạc nhẹ Việt Nam trong 1 thập kỷ (1991-2001)

Xem tiếp...

Một giải thưởng âm nhạc

Tập tin:Giaithuong2014 1.jpg

Giải thưởng Hội Nhạc sĩ Việt nam là một trong những giải thưởng âm nhạc danh dự và có uy tín nhất, trao cho các nhạc sĩ và những nhà nghiên cứu có những tác phẩm đóng góp cho âm nhạc Việt Nam trong một năm. Năm 2000, tác phẩm "Ngọn gió mùa xuân" (bài Romance số 16) được Thu Phương thể hiện của nhạc sĩ Đặng Hữu Phúc đã được trao giải bài romance hay nhất trong năm. Đây đồng thời cũng là ca khúc được lấy làm nhạc phim cho bộ phim truyền hình về đề tài chiến tranh "Hoa lục bình" ra mắt năm 1999.

Xem tiếp...

Một nhạc phim

Tập tin:Phianaodenchantroibts.jpg

Phía nào đến chân trời là tên một ca khúc nhạc phim của ca sĩ Thu Phương được cô thu âm và phát hành vào tháng 8 năm 2014. Ca khúc này được sáng tác bởi nhạc sĩ Việt Anh và đươc sử dụng như bài hát chủ đề trong bộ phim truyền hình "Hạnh phúc mong manh" ra mắt năm 2014. Tuy nhiên, nó không được phát hành dưới dạng một soundtrack nhạc phim mà được Thu Phương lấy làm chủ đề cho album phòng thu thứ sáu của cô và phát hành như đĩa đơn chủ lực của album. MV của bài hát được thực hiện tại đảo Cát Bà, Hải Phòng.

Xem tiếp...

Một chương trình âm nhạc

Tập tin:Vstarlogo.jpg

VSTAR - Ngôi sao đêm nay là cuộc thi ca hát trên truyền hình được đài truyền hình Vietface TVThúy Nga Paris kết hợp tổ chức, phát sóng mùa đầu tiên tại Hoa Kỳ bắt đầu từ tháng 7 năm 2012 trên Vietface TV. Đây là chương trình ca hát lớn nhất tại hải ngoại nói chung và cộng đồng người Việt tại Hoa Kỳ nói riêng. Thu Phương là giám khảo chính và liên tục trong ba mùa đầu tiên của chương trình từ năm 2012 đến năm 2014.

Xem tiếp...

Một công ty quản lý

Tập tin:Phmcprdtion.jpeg

Phương Huy M.C Production là một công ty sản xuất âm nhạc và quản lý biểu diễn (production house) được thành lập trong vòng 3 năm từ 2001-2003 bởi ca sĩ Thu PhươngHuy MC nhằm quảng bá các nghệ sĩ và sản phẩm âm nhạc của họ. Trong vòng ba năm, "Phương Huy M.C Production" đã cho phát hành hai sản phẩm âm nhạc là đĩa đơn Khúc xuân (2001) và album phòng thu thứ ba của Thu Phương Như chưa bắt đầu (2002). Ngoài ra, công ty này còn đại diện quản lý nhóm nhảy độc quyền cho Thu Phương & Huy MCDiscovery trong vòng một năm 2001. Năm 2003 khi Thu Phương sang Hoa Kỳ cư trú, cô đã đầu quân cho Công ty thế giới Nghệ Thuật trong vòng ba tháng trước khi ký hợp đồng với D&D Entertainment

Xem tiếp...

Một ấn phẩm xuất bản

Thu Phương calendars là một ấn phẩm đặc biệt được xuất bản bởi ca sĩ Thu Phương năm 2007. Đây là sản phẩm lịch tặng kèm cùng với việc phát hành album thứ năm Điều cuối cùng...đợi chờ của cô. Bộ lịch năm 2007 bao gồm phần hình ảnh của Thu Phương được nhiếp ảnh gia Huy Khiêm chụp tại Hoa Kỳ và phần lịch 12 tháng. Lịch Thu Phương 2007 được phân phối tại các tiểu bang của Hoa KỳViệt Nam và được thiết kế bởi công ty Bluewebs tại Việt Nam.

Xem tiếp...

Một hình ảnh

Tập tin:Tpnmlct05.jpg
Thu Phương chụp ảnh quảng bá cho allbum Như một lời chia tay 2005.
Thêm ảnh...

Cây thể loại

Một album

Tập tin:Phianaodenchantroi3.jpg

Phía nào đến chân trời là album phòng thu thứ sáu và cũng là album phòng thu thứ ba của ca sĩ Thu Phương tại Mỹ, được sản xuất bởi ca sĩ Thu Phương và được phát hành bởi công ty quản lý của cô, D&D Entertainment vào ngày 9 tháng 10 năm 2014. Album là sự thử nghiệm của Thu Phương với dòng nhạc acousticunplugged đánh dấu sự hợp tác thành công giữa cô và guitarist, nhà sản xuất người Đà Nẵng Cao Minh Đức. Với album này, Phương đi theo chủ nghĩa tối giản kết hợp với những bản phối unplugged và guitar thùng cùng chất giọng trầm khàn, điêu luyện đầy nội lực của mình.

Album cũng đánh dấu lần kết hợp trở lại của Phương với nhạc sĩ Việt Anh với hai ca khúc chủ đề trong album là "Hai chúng ta" & "Phía nào đến chân trời".[3]

Xem tiếp...

Một chuyến lưu diễn

Tập tin:Lkvcnposter1.jpg

Lá khởi vàng chưa nhỉ ? là một live concert diễn ra vào hai đêm 27 và 28 tháng 8 năm 2011 tại khán phòng Ngụy Như Kon Tum, Hà Nội của ca sĩ Thu Phương. Đây là live concert đầu tiên của Phương tại Việt Nam sau 9 năm cô sang Hoa Kỳ cư trú. Nó là chương trình thứ 5 nằm trong serie âm nhạc Không gian âm nhạc của đạo diễn Việt Tú và các cộng sự của anh. Đây được đánh giá là chương trình thành công nhất của serie Không gian âm nhạc, đồng thời nó cũng là chương trình kéo dài nhất, lên đến 4 tiếng đồng hồ, số bài hát được trình diễn cũng là nhiều nhất, 30 ca khúc.

Xem tiếp...

Một nghệ sĩ hợp tác

Bằng Kiều, tên đầy đủ là Nguyễn Bằng Kiều, sinh ngày 13 tháng 07 năm 1973 tại Hà Nội, là một ca sĩ Việt Nam. Giọng ca của Bằng Kiều được xếp vào giọng nam cao (tenor), được đánh giá là trong và giàu tình cảm. Năm 1989 Bằng Kiều đỗ và theo học kèn Basson tại Nhạc Viện Hà Nội. Trong thời gian học tập tại đây, Bằng Kiều đã thành lập ban nhạc Chìa Khóa Vàng. Sau đó Bằng Kiều tham gia ban nhạc Hoa Sữa từ năm 1990 đến 1996. Năm 1998. Bằng Kiều cùng thành lập nhóm nhạc Quả Dưa Hấu với các thành viên khác gồm Anh Tú, Tuấn HưngTường Văn. Sau khi nhóm Quả Dưa Hấu tan rã vào năm 2000, Bằng Kiều tiếp tục sự nghiệp ca sĩ đơn ca. Bằng Kiều tham gia hợp tác với Thu Phương trong album phòng thu thứ tư của cô Đêm nằm mơ phố với vai trò song ca và hát đệm.

Xem tiếp...

Một album hợp tác

Tập tin:Vngcdkcover.jpg

Những tình khúc chẳng bao giờ cũ hay Ca khúc Châu Đăng Khoa & Vũ Ngọc Giao là một album hợp tác tuyển tập bao gồm 10 sáng tác đặc sắc nhất của hai cây guitar nổi tiếng Sài Gòn thập niên 90Châu Đăng KhoaVũ Ngọc Giao phát hành vào năm 2000. Trong đó, Thu Phương tham gia hợp tác với hai ca khúc "Khi mùa mưa đến" (Châu Đăng Khoa) và "Mưa tháng bảy" (Vũ Ngọc Giao). Hai bài đều được phổ từ thơ, nếu "Khi mùa mưa đến" là bài thơ của chính tác giả Châu Đăng Khoa[4] thì "Mưa tháng bảy" lại là ca khúc mà tác giả Vũ Ngọc Giao phổ từ bài thơ cùng tên của nhà thơ Phan Tấn Thi.

Xem tiếp...

Một chương trình hợp tác

Tập tin:Vadsldpromo.jpeg

Dòng sông lơ đãng là một chương trình biểu diễn được thực hiện bởi nhạc sĩ Việt Anh vào cuối tháng 7 năm 2016. Đây là chương trình đánh dấu 20 năm sự nghiệp sáng tác của nhạc sĩ Việt Anh. Trong chương trình Thu Phương tham gia với vai trò ca sĩ khách mời đặc biệt như một người bạn trị kỉ trong âm nhạc với tác giả[5], cô thể hiện ba ca khúc solo là "Dòng sông lơ đãng", "Đêm nằm mơ phố" và "Em sẽ chẳng là ai". Chương trình được đánh giá là một cột mốc đáng nhớ trong sự nghiệp âm nhạc của Thu Phương và Việt Anh.[6][7]

Xem tiếp...

Một bảng thành tích


Trong suốt chiều dài sự nghiệp (1986-nay), ca sĩ Thu Phương đã đạt được nhiều giải thưởng, đề cử và thành tích được công nhận ở phạm vi quốc gia và ngoài quốc gia. Cô được coi là một trong những ca sĩ thuộc thế hệ thứ hai của nền nhạc nhẹ Việt Nam đạt được nhiều giải thưởng nhất.

Xem tiếp...

Bước tiến và cải cách

Tập tin:Thu Phương tophits 1997.jpg

Thu Phương và chồng Huy MC tiên phong đọc rap và mở đường cho trào lưu hip hop tại Việt Nam với việc thành lập nhóm nhảy Discovery vào mùa thu năm 1997. Đây được xem là một trong những cải cách và bước tiến của Thu Phương đối với nền âm nhạc đại chúng Việt Nam khi cô là ca sĩ solo đầu tiên của Việt Nam thành lập một nhóm nhảy riêng cho mình. Họ xuất hiện đều đặn trong các tour, một số video clip và các buổi trình diễn của hai vợ chồng cô. Sự xuất hiện của nhóm Discovery trở thành một phần không thể thiếu, góp phần tạo nên đặc trưng trong phong cách trình diễn của cặp đôi Phương & Huy thời kì đỉnh cao, tương tự như cách mà Michael Jackson hay Madonna đã làm và thành công vào cuối thập niên 80.

Xem tiếp...

Một video âm nhạc

Tập tin:Vocalthuphuong.ogv
Thu Phương thể hiện chất giọng đầy nội lực và kỹ thuật điêu luyện trong một tiết mục trình diễn thời kỳ đỉnh cao của cô năm 2004.
Thêm ảnh...

Một tài liệu tham khảo

Tập tin:Thanphanvahaoquang.jpg

Thân phận và hào quang là một cuốn sách hé lộ góc khuất cuộc đời của những nghệ sĩ hàng đầu Việt Nam của nhà báo Hoàng Nguyên Vũ, xuất bản năm 2016. 30 nhân vật là những ca sĩ, diễn viên hàng đầu của nền nghệ thuật Việt Nam. Cuốn sách chia sẻ những sự thật về cuộc đời những người nổi tiếng, đằng sau ánh hào quang của họ là những số phận thật, những ngôi sao tươi sáng trong “hào quang” ấy đều có “thân phận” mỏng manh giữa chốn nhân gian. Thu Phương là nhân vật thứ tám trong cuốn sách, cô chia sẻ về cuộc ra đi, về hai người đàn ông trong cuộc đời và cuộc sống tại Hoa Kỳ.

Xem tiếp...

Bạn có biết

Khám phá...

Thu Phương trên các dự án Wikimedia

Chủ đề là gì?  • Danh sách các chủ đề  • Các chủ đề chọn lọc
Hiển thị các mục mới

Chú thích

  1. ^ “Cher - Awards - AllMusic”. AllMusic.
  2. ^ “Music: Top 100 Songs - Billboard Hot 100 Chart”. Billboard.
  3. ^ “Thu Phương kể về thăng trầm cuộc đời trong album mới”.
  4. ^ Guitarist Châu Đăng Khoa biến hóa cung bậc thành thơ
  5. ^ Việt Anh: 'Thu Phương biết cách mở khóa tâm hồn tôi'
  6. ^ Tôi chẳng là ai nếu không có Việt Anh.
  7. ^ Thu Phương: 'Tôi từng yếu đuối đến muốn từ bỏ cuộc sống'
  8. ^ Hát giữa biển, Thu Phương sợ gió thổi bay tiếng hát.
  9. ^ a b “Thu Phương Đàn bà Hải Phòng: Tài năng và nghĩa khí”.
  10. ^ Các nhân chứng âm nhạc nói về "Dấu ấn giữa hai thế kỷ"
  11. ^ "“Saigon by Night” - Đêm nhạc đẳng cấp dành tặng giới đầu tư Hà Nội
  12. ^ “Một cách nhìn biện chứng về nhạc nhẹ Việt Nam".
  13. ^ Giải thưởng Âm nhạc Việt Nam 2003
  14. ^ “Un-Break MyHeart, lửa lạnh Thu Phương”.
  15. ^ “Nhạc sĩ Phó Đức Phương: "Tình yêu khiến tôi làm show này".
  16. ^ “Phú Quang tiết lộ mức cát-sê "có tình" của Mỹ Tâm, Đàm Vĩnh Hưng”.
  17. ^ Nhạc sĩ Bảo Chấn kể chuyện về Thu Phương
  18. ^ “Phương, em ở đâu trên bản đồ nhạc Việt?”.
  19. ^ Nguyễn Hà, Thu Phương & Unbreak My Heart.
  20. ^ “Việt Anh sáng tác ca khúc mới tặng Thu Phương”.
  21. ^ Dòng chảy nhạc Việt Anh.
  22. ^ "Nhạc sĩ Phú Quang qua đời, Khánh Ly từ Mỹ: Tôi chẳng làm được gì mà cứ sống mãi"
  23. ^ Nếu ở Việt Nam, Thu Phương còn thành công hơn.
  24. ^ “Chuyện chưa từng kể về ban nhạc đình đám Quả Dưa hấu”.
  25. ^ “Nhạc sĩ Dương Trường Giang: Sẽ có cuộc "tổng tấn công" bằng âm nhạc”.
  26. ^ “Bằng Kiều: "Nhìn Phương, tôi không thương mà xót xa".
  27. ^ “Phương Thanh tiết lộ: 'Thu Phương từng là người đàn ông của showbiz'.
  28. ^ Ca sĩ giấu mặt 2017- Tập 9: Ca sĩ Thu Phương
  29. ^ “Đàm Vĩnh Hưng: "Thu Phương độc, lợi hại và nguy hiểm".
  30. ^ Nói chuyện với ca sĩ "họa mi tóc nâu" Mỹ Tâm trước chuyến lưu diễn tại Mỹ
  31. ^ “Thu Phương muốn hát cho thỏa nỗi nhớ”.
  32. ^ Nhạc sĩ Ngọc Đại dám hết mình vì âm nhạc
  33. ^ Nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9: 'Tôi có tội với cả hai người đàn bà'
  34. ^ “Huy MC và Thu Phương cùng xuất hiện”.
  35. ^ Nhạc sĩ Nhật Trung: Nghệ thuật phải đi đôi với giải trí
  36. ^ Vén màn bí mật “bộ tứ quyền lực” của Giọng hát Việt 2015
  37. ^ Sắc màu văn hóa : Dương Cầm đêm Phương.
  38. ^ [FULL – HD LIVESHOW BÁN KẾT | THE X FACTOR - NHÂN TỐ BÍ ẨN 2016 (SS2)]
  39. ^ Hà Anh Tuấn cháy hết mình trong chương trình "Tôi Mơ"
  40. ^ Thu Phương ôm chặt Khánh Ly trên sân khấu
  41. ^ Thu Phương tháo giầy lúng liếng, rồi trách... Quang Linh
  42. ^ Thu Phương hào hứng song ca cùng Hương Tràm bản hit "Em gái mưa"
  43. ^ Hoàng My gọi ca sĩ Thu Phương là “người tình“
  44. ^ Hiền Thục- người đàn bà trẻ con khó đoán của showbiz Việt
  45. ^ Nghi Văn: 'Tôi không phải là Thu Phương 2'
  46. ^ Ca sĩ Thu Phương kể chuyện làm giám khảo VSTAR với TT Thúy Nga
  47. ^ Min – JustaTee bị Thu Phương đánh rớt trên BXH Zing
  48. ^ Album mới của Thu Phương đứng đầu BXH album.
  49. ^ Thu Phương là một trong những ca sĩ nhạc nhẹ nổi tiếng
  50. ^ Album Hội Trăng Nồng nàn giai điệu quê hương Heritage.
  51. ^ Nhạc sĩ Trần Quang Lộc: Vẫn nằm mộng thấy quê hương
  52. ^ Xuất bản cuốn sách về các ca sĩ nổi tiếng Việt Nam
  53. ^ Thu Phương thời Dũng Taylor đã mang sắc màu khác
  54. ^ Phát triển lĩnh vực âm nhạc Hải Phòng: Để "đất lành chim đậu"
  55. ^ Reply 1999 - Lời hồi đáp 1999 của Vpop
  56. ^ Thu Phương tạo dựng kỷ lục chưa từng có tại The Voice.
  57. ^ Best world choreography nomination 2015.
  58. ^ BĂNG CASSETTE NÓI VỚI ANH, CÁC CA SĨ: THU HÀ, THU PHƯƠNG, LAM TRƯỜNG…
  59. ^ “Mùa xuân bay bổng cùng hoa cỏ qua ca khúc "Hoa cỏ mùa xuân" của Bảo Chấn”.
  60. ^ Phương Anh da diết với nỗi đau tình yêu trong "My Playlist"
  61. ^ Có một Hà Nội với 12 mùa hoa
  62. ^ Nghệ sĩ hải ngoại nghĩ gì về sự ra đi của nhạc sĩ Phạm Duy?
  63. ^ Nhạc sĩ Võ Thiện Thanh: 5 năm nữa CD sẽ “mất tích”!