Bước tới nội dung

Cổng thông tin:Âm nhạc Việt Nam

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia

Chủ đề Âm nhạc Việt Nam

Âm nhạc Việt Nam là một phần của lịch sửvăn hóa Việt Nam. Âm nhạc Việt Nam phản ánh đúng những nét đặc trưng của con người, văn hóa, phong tục, địa lý,... của đất nước Việt Nam, trải dài qua suốt chiều dài lịch sử của dân tộc.

Âm nhạc Việt Nam bắt đầu từ những nền văn minh đầu tiên qua những phát hiện khảo cổ về những nhạc cụ và tranh vẽ trong hang đá. Trải qua những triều đại phong kiến, nền âm nhạc Việt Nam có được những nét phát triển rõ rệt và đặc trưng. Tới thời kỳ đô hộ của Trung Quốc ngoài ra của các nền văn hóa ngoại lai khác như Ấn Độ, Chăm Pa,... âm nhạc Việt Nam sớm có được những ảnh hưởng và quan điểm mới, dung hòa hoàn hảo những yếu tố ảnh hưởng từ nước ngoài với những nét nổi bật vốn có của âm nhạc truyền thống, từ đó tạo nên những loại hình âm nhạc cổ truyền của từng vùng miền như hát xẩm, hát chèo, ca trù, , cải lương, đờn ca tài tử, nhã nhạc cung đình Huế, quan họ,...

Âm nhạc phương Tây xuất hiện ở Việt Nam vào thế kỷ 14. Giai đoạn Pháp thuộc vào cuối thế kỷ 19 đặc biệt góp phần giúp âm nhạc Việt Nam được tiếp xúc với những phong cách và quan điểm của văn hóa phương Tây, đồng thời tiếp tục phát triển với những nét đặc trưng riêng. Tân nhạc Việt Nam ra đời vào cuối thập niên 1930 với dòng nhạc tiền chiến rồi tiếp hơi cho những làn điệu mới trong thời gian đất nước chia đôi dưới hai chính thể: Việt Nam Cộng hòaViệt Nam Dân chủ Cộng hòa. Nhạc đỏ ra đời sau năm 1945 ở miền Bắc với sự xuất hiện của nhiều nhạc sĩ nổi tiếng, sau này trở thành cột trụ của nền âm nhạc Việt Nam hiện đại, trong khi đó nhiều thể loại âm nhạc mới như nhạc vàng, nhạc trẻ, du ca nở rộ ở Miền Nam. (đọc thêm...)

Tẩy sạch vùng nhớ đệm máy chủ

Bài viết chọn lọc

Đàn bầu, tên chữ là độc huyền cầm (獨絃琴), là loại đàn một dây của người Việt, thanh âm phát ra nhờ sử dụng que hay miếng gảy vào dây. Dựa theo cấu tạo của hộp cộng hưởng, đàn bầu chia hai loại là đàn thân tre và đàn hộp gỗ. Đàn bầu có mặt phổ biến ở các dàn nhạc cổ truyền dân tộc Việt Nam. Các nhạc sĩ Việt Nam đã biên soạn và chuyển soạn một số tác phẩm dạng concerto để nghệ sĩ sử dụng đàn bầu trình tấu cùng với dàn nhạc giao hưởng thính phòng như Vì Miền Nam, Ru con, Tình ca... Đàn bầu không chỉ được người Việt Nam ưa thích mà còn được nhiều khán-thính giả trên thế giới hâm mộ.

Giới nghiên cứu âm nhạc hiện nay chưa tìm ra thời điểm xuất hiện đàn bầu. Theo Tân Đường thư quyển 222, Liệt truyện 147: Nam Man hạ thì trong số các nhạc cụ do nước Phiếu (Phiếu, cổ Chu Ba dã, tự hào Đột La Chu, Đồ Bà quốc nhân viết Đồ Lí Chuyết. Tại Vĩnh Xương nam 2.000 lí, khứ kinh sư 14.000 lí. Đông lục Chân Lạp, tây tiếp Đông Thiên Trúc, tây nam Đọa Hòa La, nam chúc hải, bắc Nam Chiếu. Địa trường 3000 lí, quảng 5000 lí...) dâng lên vua Đường (niên hiệu Trinh Nguyên (785-805) thời Đường Đức Tông) đã thấy xuất hiện độc huyền bào cầm (đàn bầu một dây). (Đọc thêm...)

Album chọn lọc


Chat với Mozart là album phòng thu của ca sĩ Mỹ Linh được phát hành vào ngày 10 tháng 9 năm 2005. Đây là sản phẩm từ một dự án táo bạo mà Mỹ Linh đã hát nhạc cổ điển theo phong cách R&B với phần lời được viết bởi nhạc sĩ Dương Thụ. Đây là lần đầu tiên album của Mỹ Linh được thu âm tại Anh Em Studio và sản xuất bởi Công ty Diệu Thanh. Anh Quân, Huy Tuấn và ban nhạc Anh Em tiếp tục là ê-kíp phụ trách chuyên môn cho album của Mỹ Linh. Ảnh bìa được nhiếp ảnh gia Dương Minh Long chụp tại Nhà hát lớn Hà Nội trong một loạt các bức ảnh chụp Mỹ Linh mà sau đó đều được đưa vào trong album.

Chat với Mozart là album thành công về mặt thương mại cũng như chuyên môn của Mỹ Linh. Dù vướng phải vụ kiện về quyền tác giả với luật sư Cù Huy Hà Vũ, album vẫn có được những đánh giá rất tích cực từ công chúng và các nhà chuyên môn. Tại Giải Cống hiến 2005, Chat với Mozart được vinh dự trao tặng giải "Album của năm". (đọc thêm...)

Bạn có biết?

  • ...ca trù từng bị nhìn nhận là "trò chơi hư hỏng, trụy lạc" và bị cấm đoán do có liên quan đến mại dâm vào thời điểm sau Cách Mạng Tháng 8?
  • ...Mỹ Tâm (ảnh) được công nhận là "Nghệ sĩ có album bán chạy nhất lãnh thổ" trong năm 2014?
  • ...cuối năm 2010, Đàm Vĩnh Hưng nhận kỷ lục "Ca sĩ khỏe nhất Việt Nam" khi trình diễn 60 ca khúc không ngừng nghỉ?

Những gì bạn có thể làm

Things you can do

Tiểu sử chọn lọc

Vũ Thu Minh (sinh ngày 22 tháng 9 năm 1977), thường được biết đến với nghệ danh Thu Minh, là một nữ ca sĩ người Việt Nam. Cô nổi danh với nhạc pop/dance và được mệnh danh là "Nữ hoàng nhạc dance Việt Nam". Cô nổi tiếng với chất giọng khỏe, gắn liền với "cách mạng" thay đổi dòng nhạc, đồng thời sở hữu ngoại hình và phong cách gợi cảm, Thu Minh còn được biết tới là một biểu tượng gợi cảm trong làng âm nhạc Việt.

Cô được biết đến trước tiên với sự thể hiện thành công những ca khúc nhạc đỏ, nhạc tiền chiến, tình khúc 1954-1975, nhạc trữ tình, những bản nhạc pop, ballad, soul bằng tiếng Anh của các diva thế giới như Whitney Houston, Celine Dion và nhiều ca sĩ tên tuổi khác sau khi đoạt giải nhất cuộc thi Tiếng hát Truyền hình Thành phố Hồ Chí Minh vào năm 16 tuổi. Ngoài ra, cô cũng từng thể nghiệm ở các thể loại âm nhạc khác như opera, nhạc jazznhạc vàng. (đọc thêm...)

Bài hát chọn lọc


"Tóc hát" là một bài hát được sáng tác bởi nhạc sĩ người Việt Nam Võ Thiện Thanh cho chiến dịch quảng cáo của nhãn hiệu dầu gội Dove. Được phát hành vào năm 2004, ca khúc chính thức ra mắt với ba phiên bản chính thức đến từ ba nữ ca sĩ Đoan Trang, Hiền ThụcHồ Ngọc Hà, nhưng được phối khí khác nhau. Dove đã phát hành ba ca khúc dưới dạng đĩa đơn quảng bá, vốn sau này trở thành đĩa đơn quảng cáo đầu tiên tại Việt Nam. Các nhà báo đánh giá cao ca khúc, ba phiên bản khác nhau trình bày bởi ba nữ ca sĩ cũng giành được nhiều khen ngợi. Riêng phiên bản của Đoan Trang đã trở thành một trong những bài hát thành công nhất trong sự nghiệp của cô, giúp cô giành nhiều tuần liền nằm trong tốp 5 bảng xếp hạng Làn Sóng Xanh cũng như giành được giải thường cùng tên cho hạng mục Nghệ sĩ yêu thích nhất.

Ca khúc được viết theo thể loại alternative rockHồ Ngọc Hà là nữ nghệ sĩ đầu tiên được Dove lựa chọn để ghi âm ca khúc. Tuy nhiên, Võ Thiện Thanh đã biên soạn đến ba phiên bản khác nhau cho "Tóc hát" gồm: alternative rock, popR&B, theo thứ tự được thu âm bởi Đoan Trang, Hiền Thục và Hồ Ngọc Hà. Nhưng đến khi phát sóng trên truyền hình, ca khúc chỉ mang giai điệu mà không có lời ca. (đọc thêm)

Cây thể loại

Để hiển thị các tiểu thể loại, bấm vào nút [►]
Để ẩn các tiểu thể loại, bấm vào nút [▼]

Các chủ đề âm nhạc Việt Nam

Dự án Âm nhạc Việt Nam

  • Dự án Âm nhạc Việt Nam được thành lập vào ngày 2 tháng 8 năm 2014, là nơi các thành viên Wikipedia cùng hợp tác để phát triển mảng bài viết về Âm nhạc Việt Nam, một mảng vẫn còn chưa được phát triển rộng rãi trên Wikipedia.
  • Nếu bạn quan tâm, hãy gia nhập với chúng tôi. Nếu bạn có thắc mắc về khó khăn khi viết bài hoặc ý kiến đóng góp, mời vào trang thảo luận của dự án.
Đọc thêm về trang dự án...

Chủ đề liên quan

Liên kết WikiMedia

Chủ đề là gì?  • Danh sách các chủ đề  • Các chủ đề chọn lọc
Tẩy sạch vùng nhớ đệm máy chủ