Stralsund

Stralsund
Theo chiều kim đồng hồ từ trên xuống: thành phố với Nhà thờ Thánh Nikolai, đường chân trời của thành phố nhìn từ Altefähr vào ban đêm, Nhà thờ Thánh Marien, nhìn ra thành phố và ba hồ thành phố, cầu vượt Strelasund, Nhà thờ Thánh Jacob và thủy cung Ozeaneum
Hiệu kỳ của Stralsund
Hiệu kỳ
Ấn chương chính thức của Stralsund
Huy hiệu
Vị trí của Stralsund thuộc Huyện Vorpommern-Rügen
Stralsund trên bản đồ Đức
Stralsund
Stralsund
Stralsund trên bản đồ Mecklenburg-Vorpommern
Stralsund
Stralsund
Quốc giaĐức
BangMecklenburg-Vorpommern
HuyệnVorpommern-Rügen
Thành lập1234
 • Đại thị trưởng(CDU)
Diện tích
 • Tổng cộng54,07 km2 (20,88 mi2)
Độ cao13 m (43 ft)
Múi giờCET (UTC+01:00)
 • Mùa hè (DST)CEST (UTC+02:00)
Mã bưu chính18435, 18437, 18439
Mã vùng03831
Biển số xeHST
Thành phố kết nghĩaVentspils, Stargard, Pori, Kiel, Svendborg, Malmö, Hoàng Sơn, Đô thị Trelleborg, Boulogne-sur-Mer, Meknes sửa dữ liệu
Trang webwww.stralsund.de
Tên chính thứcTrung tâm lịch sử của Stralsund và Wismar
Tiêu chuẩnVăn hóa: ii, iv
Tham khảo1067
Công nhận2002 (Kỳ họp 26)
Diện tích80 ha
Vùng đệm340 ha

Stralsund (phát âm tiếng Đức: [ˈʃtʁaːlzʊnt] ; Thụy Điển: Strålsund),[2] tên chính thức là Thành phố Liên minh Hanse Stralsund (Đức: Hansestadt Stralsund) là một thành phố ở Pomerania, bang Mecklenburg-Vorpommern, Đức. Nó nằm ở bờ biển phía nam của Strelasund, một dải nước hẹp (sound) thuộc biển Baltic, ngăn cách đảo Rügen với đất liền.[3]

Giao lộ Strelasund với hai cây cầu và một số chuyến phà kết nối Stralsund với Rügen.[3] Thành phố Tây Pomerania là thủ phủ của huyện Vorpommern-Rügen kể từ khi cải cách hành chính năm 2011. Đây là thành phố lớn thứ tư của bang và cùng với Greifswald, Stralsund tạo thành Oberzentrum, một trong bốn trung tâm đô thị cao của khu vực.

Stralsund được cấp quyền thành phố vào năm 1234 và là một trong những thành viên thịnh vượng nhất của liên minh Hanse thời Trung Cổ. Năm 1628, trong Chiến tranh Ba Mươi Năm, thành phố nằm dưới sự cai trị của Thụy Điển sau Cuộc vây hãm Stralsund cho đến khi có những biến động trong Các cuộc chiến tranh của Napoléon. Từ năm 1815 đến 1945, Stralsund là một phần của Phổ. Từ năm 2002, khu phố cổ Stralsund với nhiều di sản phong phú được UNESCO công nhận là Di sản thế giới cùng với WismarMecklenburg.

Các ngành công nghiệp chính của Stralsund là đóng tàu, đánh bắt cá, cơ khí cùng với sự phát triển ngày càng mạnh mẽ các ngành du lịch, khoa học đời sống, dịch vụ, công nghệ cao, đặc biệt là công nghệ thông tincông nghệ sinh học.

Địa lý[sửa | sửa mã nguồn]

Thành phố Stralsund nằm ở đông bắc nước Đức, trong vùng Tây Pomerania thuộc bang Mecklenburg-Vorpommern. Stralsund nằm ở phía tây nam của Rügen, hòn đảo lớn nhất nước Đức. Nó bị ngăn cách với đất liền bởi một dải nước hẹp tên là Strelasund.

Lượng mưa hàng năm của nó là 656 mm (25,8 in) và tương đối thấp. Tháng khô nhất trong năm là tháng 2, trong khi lượng mưa lớn nhất là trong tháng 7. Lượng mưa thay đổi tương đối vừa phải trong năm.

Tham khảo[sửa | sửa mã nguồn]

  1. ^ Kommunalwahlen in Mecklenburg-Vorpommern, Ergebnisse der Bürgermeisterwahlen, Mecklenburg-Vorpommern, Landesamt für innere Verwaltung, accessed 2 August 2021.
  2. ^ “Stralsunds, Britannica”. Britannica. Truy cập ngày 24 tháng 4 năm 2018.
  3. ^ a b Britannica Online Encyclopedia, "Stralsund" (city), 2007, webpage: EB-Stralsund.

Liên kết ngoài[sửa | sửa mã nguồn]