Tiếng Garhwal

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Tiếng Garhwal
गढ़वाली
Khu vựcGarhwal (Uttarakhand, Ấn Độ)
Tổng số người nói2,9 triệu (2000)
Thống kê chồng chéo với một số người nói tiếng Hindi.[1]
Phân loạiẤn-Âu
Hệ chữ viếtDevanagari
Mã ngôn ngữ
ISO 639-3gbm
Glottologgarh1243[2]
ELPGarhwali

Tiếng Garhwal là một ngôn ngữ Pahar thuộc nhóm Bắc của ngữ chi Ấn-Arya. Đây là ngôn ngữ của người Garhwalphân khu Garhwal của bang Uttarakhand miền Bắc Ấn Độ.

Nhóm Pahar Trung gồm tiếng Garhwal và tiếng Kumaon (được nói ở phân khu Kumaon của Uttarakhand). Tiếng Garhwal có nhiều phương ngữ, gắn với địa phương mà nó hiện diện. Hệ chữ viết của ngôn ngữ này là Devanagari.[3]

Tiếng Garhwal là một trong chừng 325 ngôn ngữ được ghi nhận ở Ấn Độ,[4] có hơn 2.267.000 người nói[5] sinh sống tại các huyện Tehri Garhwal, Pauri Garhwal, Uttarkashi, Chamoli, RudraprayagDehradun của bang Uttarakhand.[6] Ngôn ngữ này cũng có mặt trong cộng đồng người Garhwal di cư ở những nơi khác thuộc Ấn Độ (Himachal Pradesh, Delhi, Haryana, Punjab, Uttar PradeshBihar).

Vì một số lý do, tiếng Garhwal là một ngôn ngữ đang giảm nhanh về số người nói. Atlas of the World's Languages in Danger của UNESCO xếp tiếng Garhwal vào nhóm ngôn ngữ bị đe dọa và cần được bảo tồn.[7]

Hầu như tất cả người nói tiếng Garhwal đều biết tiếng Hindi.

Chú thích[sửa | sửa mã nguồn]

  1. ^ “Census of India: Abstract of speakers' strength of languages and mother tongues –2001”. censusindia.gov.in.
  2. ^ Nordhoff, Sebastian; Hammarström, Harald; Forkel, Robert; Haspelmath, Martin biên tập (2013). “Garhwali”. Glottolog. Leipzig: Max Planck Institute for Evolutionary Anthropology.
  3. ^ “Garhwali. A language of India”. Truy cập ngày 4 tháng 9 năm 2010.
  4. ^ “India languages”. We make learning fun. Hindikids.
  5. ^ “Sensus Data Online http://www.censusindia.gov.in/Census_Data_2001/Census_Data_Online/Language/Statement1.htm”. We make learning fun. Hindikids. Bản gốc lưu trữ ngày 6 tháng 2 năm 2012. Liên kết ngoài trong |title= (trợ giúp)
  6. ^ Claus-Peter Zoller (tháng 3 năm 1997). “Garhwali. A language of India”. Ethnologue. Truy cập ngày 4 tháng 9 năm 2010.
  7. ^ “UNESCO Interactive Atlas of the World's Languages in Danger”. UNESCO. Bản gốc lưu trữ ngày 22 tháng 2 năm 2009. Truy cập ngày 11 tháng 10 năm 2010.

Liên kết ngoài[sửa | sửa mã nguồn]