Cuộc chiến đa vũ trụ

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Cuộc chiến đa vũ trụ
Áp phích phim chiếu rạp tại Việt Nam
Đạo diễnDaniel Kwan
Daniel Scheinert
Sản xuất
Tác giả
  • Daniel Kwan
  • Daniel Scheinert
Diễn viên
Âm nhạcSon Lux
Quay phimLarkin Seiple
Dựng phimPaul Rogers
Hãng sản xuất
Phát hànhA24
Công chiếu
  • 11 tháng 3 năm 2022 (2022-03-11) (SXSW)
  • 25 tháng 3 năm 2022 (2022-03-25) (Hoa Kỳ)
  • 24 tháng 6 năm 2022 (2022-06-24) (Việt Nam)
Độ dài
140 phút[1]
Quốc gia Hoa Kỳ
Ngôn ngữ
Kinh phí25 triệu USD[2]
Doanh thu104,1 triệu USD[3][4]

Cuộc chiến đa vũ trụ (tựa gốc tiếng Anh: Everything Everywhere All at Once; viết tắt: EEAAO) là một bộ phim điện ảnh thuộc thể loại hài - hành động - chính kịch của Mỹ ra mắt năm 2022 do Daniel Kwan và Daniel Scheinert (thường được gọi chung là "Daniels") viết kịch bản, đạo diễn và đồng sản xuất với anh em nhà Russo. Bộ phim có sự góp mặt của Dương Tử Quỳnh trong vai nữ chính, một người phụ nữ người Mỹ gốc Hoa bị kiểm toán bởi Sở Thuế vụ phát hiện cô phải liên kết với những phiên bản của cô trong vũ trụ song song để ngăn một sinh linh đang phá hủy đa vũ trụ. Các diễn viên Hứa Vĩ Luân, Quan Kế Huy, Jenny Slate, Harry Shum, Jr., Ngô Hán Chương, và Jamie Lee Curtis tham gia đóng vai phụ. Bộ phim được gọi là một "vòng xoáy bất tuân thể loại"[5] và mang những yếu tố của hài đen, khoa học viễn tưởng, kỳ ảo, phim chưởnghoạt hình.

Kwan và Scheinert nghiên cứu ý tưởng đa vũ trụ từ những năm 2010 và bắt đầu biên kịch từ năm 2016. Bộ phim ban đầu được viết cho Thành Long, nhưng sau vai chính được đổi sang cho Tử Quỳnh.[6][7] Phim bắt đầu quay vào tháng 1 năm 2020 và hoàn tất vào tháng 3 khi mà đại dịch COVID-19 xuất hiện ở Hoa Kỳ. Nhạc phim được sáng tác bởi Son Lux, cùng với các nhạc sĩ Mitski, David Byrne, André 3000, và Randy Newman.

Cuộc chiến đa vũ trụ được trình chiếu lần đầu tại sự kiện South by Southwest ngày 11 tháng 3 năm 2022 và được công chiếu ở Hoa Kỳ từ ngày 25 tháng 3, trước khi được hãng A24 phát hành rộng rãi vào ngày 8 tháng 4 và tại Việt Nam vào ngày 24 tháng 6 cùng năm. Bộ phim nhận được lời khen ngợi kịch liệt của giới phê bình đánh giá cao trí tưởng tượng, đạo diễn, diễn xuất của Tử Quỳnh, Kế Huy, Vĩ Luân và Curtis và cách thực hiện những chủ đề như chủ nghĩa hiện sinh, thuyết hư vô, và căn tính của người Mỹ gốc Á. Bộ phim đã thu về 104 triệu USD trên toàn thế giới, vượt qua Hereditary (2018) để trở thành phim có doanh thu cao nhất của A24 từ trước đến nay.

Cuộc chiến đa vũ trụ là bộ phim được trao nhiều giải thưởng nhất trong lịch sử điện ảnh. Bộ phim đã nhận được vô số giải thưởng, trong đó có 11 đề cử tại Giải Oscar lần thứ 95 và thắng 7 Giải Oscar, bao gồm Phim hay nhất, Đạo diễn xuất sắc nhất, Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất (Tử Quỳnh), Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất (Kế Huy), Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất (Curtis), Biên tập phim xuất sắc nhất, và Kịch bản gốc xuất sắc nhất. Bộ phim cũng đã giành được hai Giải Quả cầu vàng, năm Giải Hiệp hội Phê bình Phim Phát sóng (bao gồm Phim hay nhất), một Giải BAFTA, bốn Giải Nghiệp đoàn Diễn viên Màn ảnh (bao gồm Dàn diễn viên xuất sắc nhất) và bảy Giải Tinh thần độc lập (bao gồm Phim hay nhất). Đây là một trong năm bộ phim trong lịch sử giành được cùng lúc bốn giải thưởng lớn của các hiệp hội điện ảnh.

Nội dung[sửa | sửa mã nguồn]

Bộ phim xoay quanh Evelyn Wang (Dương Tử Quỳnh), một phụ nữ Trung Quốc nhập cư, là chủ cửa hiệu giặt ủi gặp nhiều vấn đề trong cuộc sống. Trong lần gặp nhân viên thuế Deirdre Beaubeirdre (Jamie Lee Curtis) để giải quyết tài chính, Evelyn vô tình gặp một phiên bản khác của chồng Waymond (Quan Kế Huy) từ vũ trụ Alpha. Anh nói cô là phiên bản Evelyn duy nhất có thể ngăn chặn Jobu Topaki, ác nhân đang muốn phá hủy sự yên bình của đa vũ trụ. Evelyn phải học cách đi xuyên các thế giới, vận dụng mọi kỹ năng mà những phiên bản khác đang có để chống lại cái ác.[8]

Cốt truyện[sửa | sửa mã nguồn]

Evelyn Quan Wang là một người nhập cư Trung Quốc trung niên, điều hành một cửa hàng giặt ủi cùng chồng là Waymond. Hai thập kỷ trước, họ đã trốn đi Mỹ và có một cô con gái tên là Joy. Hiện tại, cửa hàng giặt ủi đang được Cơ quan Thuế nội địa (IRS) kiểm tra. Waymond đang cố gắng gửi đơn ly hôn cho Evelyn để thu hút sự chú ý của cô để họ có thể nói chuyện về hôn nhân của họ. Cha mẹ nghiêm khắc và đòi hỏi của Evelyn (được gọi là Gong Gong, tiếng Quảng Đông nghĩa là "ông ngoại"[17]) đến tham dự buổi tiệc Tết Trung Quốc của cô; trong khi đó, Joy đang đối mặt với tình trạng trầm cảm và[18] có một mối quan hệ căng thẳng với mẹ cô, cũng bao gồm việc Evelyn không chấp nhận mối quan hệ đồng tính nữ giữa Joy và bạn gái đồng tính không phải người Trung Quốc của cô là Becky.

Trong một cuộc họp căng thẳng với thanh tra IRS Deirdre Beaubeirdre, cơ thể của Waymond bị Alpha-Waymond chiếm đoạt, một phiên bản của Waymond từ "Alphaverse". Alpha-Waymond giải thích với Evelyn rằng có nhiều vũ trụ song song tồn tại vì mỗi lựa chọn cuộc sống tạo ra một vũ trụ thay thế mới. Trong Alphaverse, Alpha-Evelyn đã phát triển công nghệ "verse-jumping", cho phép mọi người truy cập vào kỹ năng, ký ức và cơ thể của những phiên bản song song của họ bằng cách thực hiện các hành động kỳ quặc mà theo thống kê là không có khả năng xảy ra. Đa vũ trụ đang bị đe dọa bởi Jobu Tupaki (Alpha-Joy), tâm trí của cô đã bị chia cắt sau khi Alpha-Evelyn đẩy cô vượt qua khả năng chịu đựng của mình; Jobu trải nghiệm tất cả các vũ trụ cùng một lúc và có thể thực hiện việc chuyển vũ trụ và điều khiển vật chất theo ý muốn. Cô đã tạo ra một tương tự lỗ đen mang tên "Everything Bagel" được trang trí bằng tất cả mọi thứ,[19] nó xuất hiện như một điểm đơn nhất hình vòng cung[20] có thể phá hủy đa vũ trụ.

Evelyn được trao công nghệ verse-jumping để chiến đấu chống lại những tay sai của Jobu, những người hội tụ tại tòa nhà IRS. Cô phát hiện ra những vũ trụ khác trong đó cô đã đưa ra những lựa chọn khác nhau và phát triển, như trở thành một võ sư và ngôi sao điện ảnh; cô cũng biết về kế hoạch của Waymond với đơn ly hôn. Alpha-Waymond tin rằng Evelyn, với tư cách là "thất bại" lớn nhất trong số tất cả các phiên bản Evelyn trong đa vũ trụ, có tiềm năng chưa được khai thác để đánh bại Jobu. Gong Gong bị Alpha-Gong Gong chiếm đoạt, người hướng dẫn Evelyn giết Joy để ngăn Jobu sử dụng cô để nhập vào vũ trụ của Evelyn. Evelyn từ chối và quyết định đối mặt với Jobu bằng cách đạt được sức mạnh thông qua việc verse-jumping lặp đi lặp lại. Alpha-Gong Gong, tin rằng tâm trí của Evelyn đã bị ảnh hưởng giống như Jobu, sai quân đến tấn công Evelyn. Trong cuộc chiến, Jobu tìm ra và giết Alpha-Waymond trong Alphaverse. Khi Jobu đối mặt với Evelyn trong vũ trụ của cô, tâm trí của Evelyn bị chia cắt và cô ngã xuống.

Evelyn không thể kiểm soát được việc verse-jumping cùng Jobu qua các vũ trụ kỳ quặc và đa dạng. Jobu tiết lộ rằng cô không muốn chiến đấu, mà thay vào đó, cô đã tìm kiếm một Evelyn có thể nhìn thấy, như cô, rằng không có gì quan trọng, trong khi giết những Evelyn không đồng ý với cô. Cô dẫn Evelyn đến Everything Bagel, giải thích rằng cô muốn sử dụng nó để cho phép cả cô và Evelyn thực sự chết. Khi nhìn vào Bagel, Evelyn ban đầu bị thuyết phục và cư xử tàn nhẫn và vô nghĩa trong các vũ trụ khác của mình, làm tổn thương những người xung quanh.

Khi Evelyn chuẩn bị bước vào Bagel cùng Jobu, cô dừng lại để lắng nghe lời van xin của Waymond trong vũ trụ của cô, rằng mọi người nên dừng chiến đấu và thay vào đó, hãy tử tế, ngay cả khi cuộc sống không có ý nghĩa. Evelyn có một sự bừng tỉnh triết học sinh thái và quyết định tuân theo lời khuyên vô lý và nhân văn của Waymond, sử dụng sức mạnh đa vũ trụ của mình để chiến đấu với sự đồng cảm và mang niềm vui đến những người xung quanh; khi làm như vậy, cô sửa chữa những thiệt hại của mình trong các vũ trụ khác và làm mất hiệu lực Alpha-Gong Gong và các chiến binh của Jobu. Trong vũ trụ gia đình của cô, Evelyn hòa giải với Waymond, chấp nhận mối quan hệ giữa Joy và Becky và nói với Gong Gong về điều đó, và trò chuyện với Deirdre sau khi Waymond thuyết phục Deirdre để họ làm lại báo cáo thuế. Jobu quyết định nhập Bagel một mình trong khi đồng thời, trong vũ trụ của Evelyn, Joy van xin Evelyn để cô buông tay. Evelyn nói với Joy rằng ngay cả khi không có gì có ý nghĩa và dù cô có thể ở bất cứ đâu khác trong đa vũ trụ, cô luôn muốn ở bên cạnh Joy. Evelyn và những người khác cứu Jobu khỏi Bagel, và Evelyn và Joy ôm nhau.

Một thời gian sau đó, khi mối quan hệ trong gia đình được cải thiện, họ quay trở lại tòa nhà IRS để gửi lại báo cáo thuế của mình. Trong lúc Deirdre đang nói chuyện, sự chú ý của Evelyn tạm thời chuyển sang những phiên bản khác của chính mình, trước khi cô đặt chân mình trở lại vũ trụ gia đình của mình.

Diễn viên[sửa | sửa mã nguồn]

  • Dương Tử Quỳnh trong vai Evelyn Quan Wang, một chủ cửa tiệm giặt ủi bị bất mãn và choáng ngợp
  • Stephanie Hsu trong vai Joy Wang / Jobu Tupaki, con gái của Evelyn và Waymond và là mối nguy tới đa vũ trụ
  • Quan Kế Huy trong vai Waymond Wang, người chồng hiền lành và kỳ quặc của Evelyn
  • Jenny Slate trong vai Debbie the Dog Mom / "Big Nose", một khách hàng của cửa tiệm giặt ủi
    • Tên gọi ban đầu của nhân vật ("Mũi to") được đổi khi bộ phim được phát hành trực tuyến bởi mối liên hệ với khuôn mẫu Do Thái.[9]
  • Harry Shum Jr. trong vai Chad, một đầu bếp teppanyaki làm việc cùng Evelyn trong một vũ trụ song song
  • James Hong trong vai Công Công (tiếng Trung 公公, "ông ngoại"),[10] người cha chuyên đòi hỏi của Evelyn
  • Jamie Lee Curtis trong vai Deirdre Beaubeirdre, một thanh tra Sở Thuế vụ

Ngoài ra, Tallie Medel xuất hiện trong vai Becky Sregor, bạn gái của Joy; Biff Wiff xuất hiện trong vai Rick, một khách hàng giặt ủi; Sunita Mani xuất hiện trong vai Nữ hoàng Ca nhạc TV; Aaron Lazar xuất hiện trong vai Chiến binh Ca nhạc TV; Audrey Wasilewski và Peter Banifaz xuất hiện trong vai Sĩ quan Alpha RV; Daniel Scheinert xuất hiện trong vai Giám đốc Khu vực; và Andy Le cùng Brian Le xuất hiện trong vai Alpha Trophy Jumpers.

Randy Newman, người từng lồng tiếng cho chín bộ phim hoạt hình DisneyPixar, lồng tiếng không được danh đề cho Raccacoonie, chí bộ phim hoạt hình Ratatouille (2007) của Pixar; anh được đề tên cho bài "Now We're Cookin'".[11] Dan Kwan cameo trong vai một người đàn ông bị hút vào chiếc bánh mì vòng.[12]

Chủ đề[sửa | sửa mã nguồn]

Everything Everywhere All at Once kết hợp các yếu tố từ nhiều thể loại khác nhau, bao gồm hài đen, khoa học viễn tưởng, kỳ ảo, phim chưởnghoạt hình.[13][14] A. O. Scott của tờ The New York Times miêu tả bộ phim như một "vòng xoáy bất tuân thể loại", viết rằng "tuy những phân đoạn hành động hoạt náo và những câu thoại khoa học viễn tưởng ngớ ngẩn chiếm phần lớn cái vui (và cái quảng bá), chúng chẳng phải điểm chính của bộ phim. [Bộ phim là] một chính kịch gia đình bi hài, một vở hài hôn nhân, một câu chuyện nỗ lực của người nhập cư và một bản tình ca mẫu tử đầy đau thương."[5]

Bộ phim khám phá chủ đề ý nghĩa cuộc sốngthuyết hư vô; theo Charles Bramesco của The Guardian: "Chiếc bánh mì vong diệt vong siết chặt lên con gái của Evelyn như một lời tuyên bố điện ảnh rằng không có gì tồi tệ hơn việc thả mình vào sự hư vô quá đỗi phổ biến với những thế hệ trẻ. Lời khẩn cầu duy nhất là ôm lấy mọi tình yêu và cái đẹp quanh ta, nhưng chỉ khi chúng ta hiện diện để thấy nó."[15] Sự hư vô này cũng được khám qua qua căn tính người Mỹ gốc Á. Anne Anlin Cheng trong tờ The Washington Post viết, "Đa vũ trụ không chỉ là một ẩn dụ cho cuộc sống người Mỹ gốc Á nhập cư hay một ngụ ngôn tiện lợi cho sự mất định hướng và chia xé tính cách mà những công dân thiểu số (ví dụ người Mỹ gốc Á) phải gánh chịu, bao gồm văn hóa LGBT. Nó cũng trở thành một công cụ để đối mặt và điều giải sự bi quan châu Á," một từ ám chỉ sự bi quan châu Phi.[16]

Clint Worthington của tờ Consequence viết, "với tất cả sự lố bịch dada và nhịp phim như chớp mắt, Daniels đan xen những khả năng hỗn loạn của đa vũ trụ vào một câu chuyện mạch lạc khắc họa cái đau và nhức nhối của những quãng đời không được trải qua, và khao khát tạo ra ý nghĩa của bản thân trong một vũ trụ hư vô."[17] Về cách thức hoạt động của Jobu Tupaki, Worthington ghi nhận "sự mâu thuẫn sống mà chiếc bánh vòng thập cẩm đại diện: nếu bạn cho mọi thứ lên chiếc bánh vòng, liệu còn lại thứ gì nữa? Và nếu bạn đã trải qua mọi thứ mà đa vũ trụ có, liệu còn ý nghĩa gì nữa không?"[17]

Sản xuất[sửa | sửa mã nguồn]

Phát triển[sửa | sửa mã nguồn]

Các đạo diễn kiêm nhà biên kịch Daniel Scheinert và Daniel Kwan

Các đạo diễn kiêm nhà biên kịch Daniel Kwan và Daniel Scheinert, được biết đến với cái tên "Daniels", đã bắt đầu nghiên cứu khái niệm vũ trụ đa chiều từ năm 2010, sau khi tiếp xúc với khái niệm thực thể đa vũ trụ trong bộ phim tài liệu của Ross McElwee mang tên Sherman's March (1986).[20] Kwan mô tả việc ra mắt bộ phim hoạt hình Spider-Man: Into the Spider-Verse (2018), cũng đề cập đến khái niệm đa vũ trụ, là "một chút đau lòng vì chúng tôi nghĩ rằng mọi người sẽ vượt mặt chúng tôi trong việc chúng tôi đã làm việc này từ lâu".[20] Anh cũng cho biết "Việc xem mùa thứ hai của Rick and Morty (2013-nay) thực sự đau lòng. Tôi nghĩ: 'Họ đã làm tất cả những ý tưởng mà chúng tôi cho là độc đáo!' Đó là một trải nghiệm thực sự khó chịu. Vì vậy, trong quá trình viết dự án này, tôi đã ngừng xem Rick and Morty".[20]

Trong phiên bản sơ bộ của kịch bản, các đạo diễn dự định nhân vật chính sẽ là một giáo sư và mắc chứng tăng động giảm chú ý (ADHD) chưa được chẩn đoán; thông qua nghiên cứu cho dự án, Kwan phát hiện ra rằng anh ta cũng mắc chứng ADHD chưa được chẩn đoán.[28]

Các cảnh mà Evelyn được đào tạo võ thuật và trở thành ngôi sao phim hành động được lấy cảm hứng về mặt hình ảnh và ngữ cảnh từ các bộ phim của Wong Kar-wai. Chris Lee của Vulture viết rằng chúng "gợi lên một tâm trạng tình yêu lãng mạn tinh tế mà sẽ được nhận ra ngay lập tức... như những điểm mốc" trong các tác phẩm của Wong. Vũ trụ trong đó Evelyn và Joy là những hòn đá được ảnh hưởng bởi cuốn sách dành cho trẻ em Sylvester and the Magic Pebble (1969) và trò chơi điện tử Everything (2017).[20]

Kwan đã nói ý tưởng về "everything bagel" "ban đầu chỉ là một câu nói thoáng qua", một sự chơi chữ với loại bánh mì bagel từ Mỹ gọi là "everything bagel", được nướng với nhiều loại topping khác nhau. Scheinert nói rằng họ đã dành thời gian để phát triển tôn giáo của những người theo đạo bagel, nhưng gặp phải khó khăn: "Jobu Tupaki là một triết gia hủy diệt; liệu có nên có dogma? Liệu có nên có một cuốn sách? Thực hành của họ nên như thế nào như một tôn giáo? Câu chuyện về bagel đã gắn bó vì nó trở thành một biểu tượng đơn giảnvà hữu ích mà chúng tôi có thể trình bày như một nhà làm phim. Và bạn không cần phải giải thích nó nhiều hơn ngoài một câu nói đùa."

Lựa chọn diễn viên:[sửa | sửa mã nguồn]

Ke Huy Quan, được chụp vào năm 2018, đã nghỉ diễn xuất từ năm 2002 và trở lại một thời gian ngắn trước khi được chọn vào bộ phim này.

Kịch bản ban đầu được viết cho Jackie Chan cho đến khi Kwan và Scheinert đổi ý về nhân vật chính thành một người phụ nữ, vì họ cho rằng điều này sẽ làm cho mối quan hệ vợ chồng trong câu chuyện trở nên dễ cảm thông hơn.[29]

Nhân vật chính trong kịch bản mới ban đầu được đặt tên là Michelle Wang, theo tên nữ diễn viên chính của bộ phim Michelle Yeoh, người nói: "Nếu bạn hỏi Daniels, khi họ bắt đầu với bản nháp này, họ tập trung vào việc, 'Chúng tôi làm điều này cho Michelle Yeoh'".[30] Tên của nhân vật cuối cùng đã được thay đổi thành Evelyn. Giống với phiên bản Evelyn là một võ sĩ và ngôi sao phim,[31] Yeoh phản đối việc đặt tên nhân vật là Michelle. "Evelyn xứng đáng có câu chuyện riêng của mình để kể. Đây là một người mẹ rất bình thường [và] người nội trợ đang cố gắng hết sức để làm mẹ tốt cho con gái mình, là một người con gái tốt với cha mình, là một người vợ đang cố gắng giữ gia đình cùng nhau [...] Tôi không thích hòa nhập tôi, Michelle Yeoh, vào các nhân vật mà tôi đóng, vì họ đều xứng đáng có chuyến đi riêng và câu chuyện của họ để kể".[31]

Vào tháng 8 năm 2018, công bố rằng Yeoh và Awkwafina đã được chọn để đóng vai chính trong một "bộ phim hành động đa vũ trụ" từ Kwan và Scheinert, với Anthony và Joe Russo tham gia sản xuất.[32] Awkwafina rời dự án vào tháng 1 năm 2020 do xung đột lịch trình, và được thay thế bởi Stephanie Hsu. James Hong, Ke Huy Quan và Jamie Lee Curtis tham gia vào dàn diễn viên. Đây là sự trở lại của Quan trong diễn xuất điện ảnh, sau khi anh đã nghỉ hưu sau Second Time Around (2002) do thiếu cơ hội được chọn vào vai diễn.[33][34] Kwan và Scheinert đã bị ảnh hưởng để chọn Quan sau khi thấy một meme về cựu ứng cử viên thị trưởng New York Andrew Yang được thể hiện như là phiên bản lớn tuổi của Short Round, nhân vật của Quan trong Indiana Jones and the Temple of Doom (1984). Họ tò mò muốn biết Quan đã làm gì, và biết rằng anh ta có đủ tuổi để thủ vai Waymond. Ngẫu nhiên, Quan đã trở lại diễn xuất, được truyền cảm hứng từ thành công của bộ phim Crazy Rich Asians (2018), ngay trước khi anh được đề cử cho vai diễn này.[35] Điều này là kết quả của hiệu ứng domino khi đạo diễn Jon M. Chu được truyền cảm hứng để tạo ra Crazy Rich Asians nhờ vào phong trào #StarringJohnCho, một phong trào về sự đại diện người châu Á trong vai diễn chính ở Hollywood.[36] Jeff Cohen, đồng diễn viên cũ của Quan từ The Goonies (1985), là luật sư của anh để đàm phán hợp đồng.

Quay phim[sửa | sửa mã nguồn]

Quá trình quay phim chính bắt đầu vào tháng 1 năm 2020, với A24 thông báo sẽ tài trợ và phân phối bộ phim. Khoảng thời gian này, Kwan và Schneirt đã được Marvel Studios mời đến để thảo luận về khả năng phát triển mùa đầu tiên của loạt phim truyền hình Disney+ Loki, cũng liên quan đến một cốt truyện liên quan đến đa vũ trụ. Tuy nhiên, cặp đôi này đã từ chối vì không quá quan tâm đến dự án đó và họ chuẩn bị bắt đầu quay phim riêng của mình với khái niệm tương tự. Quá trình quay kéo dài 38 ngày, chủ yếu tại Simi Valley, California. Một phần lớn bộ phim được quay ở tốc độ khung hình rất cao để phù hợp với quá trình chỉnh sửa thời gian phức tạp sau khi quay. Các đạo diễn cho biết các cảnh đánh võ thuật được quay một cách khá nhanh chóng; ví dụ, cảnh đánh với túi đeo hông được quay trong một ngày và một nửa. Quá trình quay kết thúc vào đầu tháng 3 năm 2020, trong giai đoạn bùng phát dịch COVID-19 tại Hoa Kỳ. Phiên bản cắt đầu tiên có thời lượng khoảng 170 phút.

Hiệu ứng hình ảnh[sửa | sửa mã nguồn]

Quá trình hậu kỳ hiệu ứng hình ảnh cho bộ phim được thực hiện bên trong hãng sản xuất, sau trải nghiệm không tốt của Daniels với một studio hậu kỳ chuyên nghiệp cho bộ phim trước đó của họ, Swiss Army Man.[44] Thay vào đó, các nhà làm phim đã tạo một đội ngũ nhỏ gồm năm nghệ sĩ do Zak Stoltz dẫn đầu, người đã tạo ra tất cả hiệu ứng hình ảnh bằng cách sử dụng Adobe After Effects, Adobe Premiere Pro và sử dụng Resilio Sync để chia sẻ lượng dữ liệu lớn sau khi đại dịch bùng phát.[44]

Đối với diện mạo của Deirdre, Kwan đã tìm thấy một bức ảnh của một nhân viên thuế thu nhập cá nhân thực tế trên mạng, mà Curtis thích và muốn bắt chước. Curtis muốn nhân vật trở nên "thực tế" nhất có thể và đã sử dụng bụng thật của mình trong phim, thay vì dùng bụng giả

Chủ đề[sửa | sửa mã nguồn]

Everything Everywhere All at Once kết hợp các yếu tố từ nhiều thể loại và phương tiện điện ảnh khác nhau, bao gồm hài kịch siêu thực, khoa học viễn tưởng, thần thoại, phim võ thuật và hoạt hình.[5][6][7] A. O. Scott của The New York Times mô tả bộ phim như một "cuộn xoáy của sự loạn lạc thể loại", giải thích rằng "mặc dù các cảnh hành động hỗn loạn và những câu chuyện khoa học viễn tưởng là một phần lớn của niềm vui (và chiến dịch tiếp thị), nhưng thực sự chúng không phải là điểm chính. [Đó là] một bộ phim cảm động về gia đình, một bộ phim hài về hôn nhân, một câu chuyện về sự cố gắng của người nhập cư và một bản tình ca đau khổ về tình yêu mẹ con".[7] Laura Zornosa từ The New York Times phân tích về cách bộ phim đề cập đến chứng tổn thế hệ qua các mối quan hệ làm lành. Ngoài ra, Emily St. James viết trên Vox rằng bộ phim là một phần của một thể loại phụ đang nổi lên, gọi là "cảnh tưởng xin lỗi của cha mẹ thế hệ millennials", tưởng tượng về các thế giới trong đó cha mẹ và con cái làm lành nhau

Theo Charles Bramesco của The Guardian, "bánh mì bagel đen tối và sự siết chặt của nó đối với con gái của Evelyn đều dẫn đến tuyên ngôn đỉnh điểm rằng không có gì tồi tệ hơn khi đầu hàng vào chủ nghĩa vô nghĩa mà thế hệ kế tiếp thích. Hy vọng duy nhất của chúng ta là ôm lấy tất cả tình yêu và vẻ đẹp xung quanh chúng ta, nếu chúng ta chỉ đủ hiện diện để nhìn thấy nó."[47] Chủ nghĩa vô nghĩa này cũng được tích hợp vào việc khám phá danh tính người Mỹ gốc Á trong bộ phim. Anne Anlin Cheng viết trên The Washington Post, "Không chỉ là đa vũ trụ trở thành một phép tượng trưng cho trải nghiệm nhập cư của người gốc Á, hoặc một câu chuyện ngụ ngôn thuận tiện cho sự rời rạc và chia cắt cá nhân mà các công dân có gạch nối (tức là 'người Mỹ gốc Á') trải qua, bao gồm cả văn hóa LGBT. Nó cũng trở thành một phương tiện khá mạnh mẽ để đối mặt và thương lượng với chủ nghĩa bi quan Á", một thuật ngữ mà bà sử dụng liên quan đến chủ nghĩa bi quan chủng tộc Phi.

Clint Worthington của Consequence viết rằng "dù cho tất cả tính chất phi lý hài hước và tốc độ nhanh, Daniels đã kết hợp các khả năng hỗn loạn trong đa vũ trụ thành một câu chuyện nhất quán về những khó khăn củacon đường không đi, và nhu cầu tìm kiếm ý nghĩa riêng trong một vũ trụ vô nghĩa".[49] Mô tả về phong cách hoạt động của Jobu Tupaki, Worthington lưu ý "sự mâu thuẫn sống động là bánh mì bagel đa dạng: nếu bạn cho tất cả mọi thứ lên một chiếc bánh mì bagel, thì còn gì nữa? Và nếu bạn đã trải qua tất cả những gì vũ trụ đa vũ trụ có thể mang lại, thì còn ý nghĩa của tất cả điều đó là gì?"[49] Kwan nói rằng khái niệm của chiếc bánh mì bagel "làm hai việc. Nó cho phép chúng tôi nói về chủ nghĩa vô nghĩa mà không quá nhàm chán. Và nó tạo ra một MacGuffin: một thiết bị ngày tận thế. Nếu, trong nửa đầu phim, mọi người nghĩ rằng chiếc bánh mì đến để phá hủy thế giới, và trong nửa sau bạn nhận ra đó là một người buồn bã đang cố gắng tự phá hủy, nó chỉ mang tất cả những gì về phim hành động và biến nó thành một cái gì đó mang tính cá nhân hơn."[20] Nhà văn George Gillett lập luận rằng bộ phim là "một bộ phim trưởng thành cho thế hệ internet", với đa vũ trụ giống như môi trường ảo mà người xem ngày càng tồn tại trong đó.[50]

Bộ phim tương tác văn bản và siêu văn bản với "thế giới thực" của người xem.[51][52] Các nhà phê bình đã nhận thấy rằng một phiên bản của Evelyn - một ngôi sao phim võ thuật nổi tiếng - là một sự miêu tả về Yeoh,[52][53][54] kinh nghiệm của Ke Huy Quan làm đạo diễn pha chống đấu được sử dụng trong các cảnh chiến đấu của Waymond,[55] và sự biến đổi của James Hong trở thành "một nhà chiến lược đen tối, thông thạo tiếng Anh, mưu mô" tương đồng với nhân vật Lo Pan của ông trong Big Trouble in Little China (1986).

Âm nhạc[sửa | sửa mã nguồn]

Bản nhạc phim được sáng tác bởi Son Lux, thành viên của nhóm gồm Ryan Lott, Ian Chang và Rafiq Bhatia.[57] Daniels yêu cầu họ tiếp cận việc soạn nhạc một cách cá nhân, không phải như một ban nhạc. Lott nói: "Tôi nghĩ rằng hình dung hoàn chỉnh về chúng tôi không chỉ là một ban nhạc, mà còn là những cáBản nhạc phim được sáng tác bởi Son Lux, nhóm nhạc gồm Ryan Lott, Ian Chang và Rafiq Bhatia.[57] Daniels yêu cầu họ tiếp cận việc soạn nhạc một cách cá nhân, không phải như một ban nhạc. Lott nói: "Tôi nghĩ rằng hình dung hoàn chỉnh về chúng tôi không chỉ là một ban nhạc, mà còn là những cá nhân và những gì chúng tôi đã đạt được và những nơi chúng tôi đã khám phá sáng tạo cá nhân, điều đó có nghĩa là với bộ ba này, có thể có nhiều vũ trụ âm thanh khác nhau trong tầm tay."[58]

Son Lux mất hai đến ba năm để soạn nhạc, bao gồm hơn trăm mẫu nhạc khác nhau.[59] Album nhạc phim gồm 49 đoạn nhạc và kéo dài hơn hai giờ. Nó có sự tham gia của nhiều nghệ sĩ nổi tiếng,[60] bao gồm Mitski, David Byrne, André 3000 chơi flute, Randy Newman, Moses Sumney, Hajnal Pivnick và yMusic.[26][61][62] Hai bài hát - "This Is a Life" với sự tham gia của Mitski và Byrne[63] và "Fence" với sự tham gia của Sumney - đã được phát hành dưới dạng đĩa đơn vào ngày 4 và 14 tháng 3 năm 2022.[64] Album được phát hành vào ngày 25 tháng 3 với phản hồi tích cực từ giới phê bình.

Phim có một số trường hợp, cả trong âm thanh và trong đoạn hội thoại, sử dụng bài hát "Absolutely (Story of a Girl)" của Nine Days năm 2000. Khi Daniels liên hệ với ca sĩ chính của Nine Days là John Hampson để sử dụng bài hát, Hampson đã rất đồng ý và ghi âm ba phiên bản thay thế của bài hát để sử dụng trong phim.

Phát hành[sửa | sửa mã nguồn]

Rạp chiếu phim[sửa | sửa mã nguồn]

Bộ phim được công chiếu lần đầu tại Liên hoan phim South by Southwest vào ngày 11 tháng 3 năm 2022.[69] Bản phát hành giới hạn tại các rạp chiếu phim bắt đầu vào ngày 25 tháng 3 năm 2022,[70] và bản phát hành trên toàn quốc được tiến hành vào ngày 8 tháng 4 tại Hoa Kỳ bởi A24.[71] Vào ngày 30 tháng 3 năm 2022, bộ phim được phát hành tại một số rạp IMAX chọn lọc ở Hoa Kỳ chỉ trong một đêm duy nhất. Do sự phổ biến của nó, bộ phim trở lại các rạp IMAX chọn lọc trong một tuần bắt đầu từ ngày 29 tháng 4 năm 2022.[72][73] Bộ phim không được phát hành ở hầu hết các khu vực ở Trung Đông, bao gồm Saudi Arabia và Kuwait, do việc kiểm duyệt các vấn đề LGBT ở những quốc gia đó.[74] Bộ phim được phát hành tại Vương quốc Anh vào ngày 13 tháng 5 năm 2022.[75] Bộ phim được phát hành lại tại các rạp chiếu ở Hoa Kỳ vào ngày 29 tháng 7 năm 2022, không có thay đổi nhưng bổ sung một phần giới thiệu từ Daniels và tám phút ngắn sau phần dành riêng.[76][77] Nó được phát hành lại lần nữa tại các rạp chiếu ở Hoa Kỳ vào ngày 27 tháng 1 năm 2023, trên 1.400 màn hình để kỷ niệm các đề cử Oscar của nó.[78][79]

Phương tiện gia đình[sửa | sửa mã nguồn]

Bộ phim được phát hành trên các nền tảng phát trực tuyến vào ngày 7 tháng 6 năm 2022, và được phát hành trên đĩa Blu-ray, DVD và Ultra HD Blu-ray vào ngày 5 tháng 7 năm 2022, do Lionsgate Home Entertainment phân phối.

Đón nhận[sửa | sửa mã nguồn]

Doanh thu[sửa | sửa mã nguồn]

Bộ phim "Everything Everywhere All at Once" đã thu về 77,2 triệu đô la tại Hoa Kỳ và Canada và 64 triệu đô la tại các lãnh thổ khác, tổng doanh thu toàn cầu là 141,2 triệu đô la.[4] Deadline Hollywood tính toán lợi nhuận ròng của bộ phim là 32 triệu đô la, khi tính tất cả các chi phí và doanh thu cùng nhau

Ở Hoa Kỳ và Canada, bộ phim thu về 509.600 đô la từ mười rạp chiếu trong tuần đầu công chiếu. Số tiền thu được trung bình của mỗi rạp là 50.965 đô la, là con số thứ hai tốt nhất kể từ khi đại dịch COVID-19 bắt đầu cho một bộ phim phát hành trên nền tảng (đứng sau "Licorice Pizza"), và là mức số tiền thu về rạp cao nhất trong năm 2022 vào thời điểm đó.[83] Trên tuần thứ hai, bộ phim thu về 1,1 triệu đô la từ 38 rạp chiếu, xếp hạng thứ chín tại phòng vé.[84] Bộ phim được mở rộng ra rất nhiều rạp chiếu trong tuần thứ ba, từ 38 rạp lên tới 1.250 rạp.[85][86] Bộ phim thu về 6,1 triệu đô la, xếp hạng thứ sáu tại phòng vé.[87][88] Trên tuần tiếp theo, khi được chiếu tại 2.220 rạp chiếu, bộ phim thu về 6,2 triệu đô la, xếp hạng thứ tư.[89] Trong tuần thứ sáu, bộ phim đã thu thêm 5,5 triệu đô la, một phần được ghi nhận từ việc mở rộng ra các rạp IMAX sau khi trải qua quá trình thành công tại phòng vé cho đến thời điểm đó.[5] Bộ phim thu về thêm 3,5 triệu đô la trong tuần thứ bảy,[90] và thêm 3,3 triệu đô la trong tuần thứ tám.[91] Đến ngày 21 tháng 5, tổng doanh thu của bộ phim đã vượt qua con số 51 triệu đô la, vượt qua "Uncut Gems" (50 triệu đô la) để trở thành bộ phim thu lợi nhuận cao nhất từng được A24 công chiếu trong nước.[92] Đến ngày 9 tháng 6, tổng doanh thu của bộ phim đã vượt qua con số 80 triệu đô la, vượt qua "Hereditary" (79 triệu đô la) để trở thành bộ phim thu lợi nhuận cao nhất từng được A24 công chiếu.[93] Bộ phim đã tiếp tục nằm trong danh sách 10 phim có doanh thu cao nhất cho đến tuần thứ 16, kết thúc vào ngày 10 tháng 7.[94] Bộ phim đã vượt qua mốc 100 triệu đô la trên toàn cầu vào ngày 31 tháng 7, trở thành bộ phim độc lập đầu tiên được phát hành trong thời đại đại dịch (và trong lịch sử của A24) đạt được thành tích này

Ở bên ngoài Hoa Kỳ, các lãnh thổ có doanh thu cao nhất tính đến ngày 31 tháng 7 là Vương quốc Anh (6,2 triệu đô la), Canada (5,1 triệu đô la), Úc (4,5 triệu đôla), Nga (2,4 triệu đô la), Đài Loan (2,3 triệu đô la), Mexico (2 triệu đô la), Hồng Kông (1,7 triệu đô la), Đức (1,5 triệu đô la) và Hà Lan (1,1 triệu đô la).

Phản hồi từ giới phê bình

Phản hồi từ giới phê bình[sửa | sửa mã nguồn]

Michelle Yeoh đã giành giải Oscar cho Nữ diễn viên xuất sắc nhất, và một số nhà phê bình gọi cô ấy đã có màn diễn xuất tốt nhất trong sự nghiệp của mình.

Trên trang web tổng hợp đánh giá phim Rotten Tomatoes, 94% trong số 405 đánh giá của các nhà phê bình đều tích cực với bộ phim và điểm trung bình là 8.5/10. Nhận xét của trang web cho biết: "Với sự thể hiện xuất sắc của Michelle Yeoh, Everything Everywhere All at Once đã đáng đồng ý với tiêu đề của nó với một cuộc tấn công được điều chỉnh chuyên nghiệp đến từng chi tiết."[95] Metacritic đánh giá bộ phim với điểm trung bình được tính theo trọng số là 81/100, dựa trên 55 nhà phê bình, cho thấy "sự khen ngợi toàn diện".[96] Các khán giả tham gia khảo sát của PostTrak đưa ra điểm tích cực 89%, với 77% cho biết rằng họ chắc chắn sẽ giới thiệu phim này.[87]

David Ehrlich của IndieWire gọi bộ phim là "một tác phẩm đầy tinh thần cuồng nhiệt của thiên tài vui nhộn", khen ngợi đạo diễn và diễn xuất, đặc biệt là của Michelle Yeoh, ví von đó là "màn trình diễn xuất sắc nhất mà Michelle Yeoh từng có".[97] David Rooney của The Hollywood Reporter gọi đó là một "điểm tấn công liên tục với cốt truyện quá nhiều chi tiết [và] tưởng tượng điên rồ và thú vị", khen ngợi dàn diễn viên và nhạc phim nhưng cho rằng việc xử lý chủ đề cốt lõi của câu chuyện không đạt được mong đợi.[98] Trong bài đánh giá trên trang RogerEbert.com, Marya E. Gates ca ngợi màn trình diễn của Michelle Yeoh, viết rằng "Yeoh là trụ cột của bộ phim, được giao cho một vai diễn trưng bày sự đa dạng tài năng của cô ấy, từ kỹ năng võ thuật tuyệt vời đến khả năng hài hước tuyệt vời và khả năng khám phá những tầng sâu vô tận của cảm xúc con người, thường chỉ qua một cái nhìn hoặc phản ứng nhỏ."[99] Bramesco khen ngợi Daniels vì đã xây dựng một "biểu hiện to lớn, phức tạp, hoàn thiện và chi tiết của một tầm nhìn,"[47] Amy Nicholson của The Wall Street Journal viết, "Trong suốt hơn hai tiếng rưỡi, tham vọng của bộ phim tăng lên và tăng lên, như thể nó là một mẫu nước vi sinh chứa đầy những ý tưởng điên rồ nhất của Mr. Kwan và Mr. Scheinert."[19]

Một số nhà phê bình gọi diễn xuất của Michelle Yeoh là tốt nhất trong sự nghiệp của cô ấy.[100][101][102] Trong bài đánh giá của mình cho Vanity Fair, Maureen Ryan nhấn mạnh điềuMichelle Yeoh đã giành giải Oscar cho Nữ diễn viên xuất sắc nhất, và một số nhà phê bình gọi cô ấy có màn trình diễn tốt nhất trong sự nghiệp của mình.

Trên trang web tổng hợp đánh giá phim Rotten Tomatoes, 94% trong số 405 đánh giá của nhà phê bình đều tích cực cho bộ phim và điểm trung bình là 8.5/10. Nhận xét chung trên trang web đó là: "Với sự thể hiện xuất sắc của Michelle Yeoh, Everything Everywhere All at Once hoàn toàn xứng đáng với tiêu đề của nó với một cách tấn công được điều chỉnh chuyên nghiệp đến từng chi tiết." Metacritic đã gán điểm trung bình là 81/100 cho bộ phim, dựa trên 55 nhà phê bình, cho thấy sự khen ngợi chung. Khán giả tham gia khảo sát của PostTrak cũng đánh giá tích cực với tỷ lệ 89%, trong đó 77% cho biết họ chắc chắn sẽ khuyến nghị phim này.

David Ehrlich từ IndieWire gọi bộ phim là "tác phẩm cuồng nhiệt đầy thiên tài vui nhộn", khen ngợi đạo diễn và diễn xuất đặc biệt là của Michelle Yeoh, gọi đó là "màn trình diễn tuyệt vời nhất mà Michelle Yeoh từng thể hiện". David Rooney từ The Hollywood Reporter ví von bộ phim là "một cuộc tấn công được lên kế hoạch nhanh nhẹn của thiên đường bất thường, cung cấp một trải nghiệm tưởng tượng điên rồ và thú vị", ca ngợi dàn diễn viên và nhạc phim nhưng cho rằng việc xử lý chủ đề cốt lõi của câu chuyện không đạt được kỳ vọng. Trong bài đánh giá trên RogerEbert.com, Marya E. Gates ca ngợi màn trình diễn của Michelle Yeoh, viết rằng "Yeoh là trụ cột của bộ phim, có vai diễn trưng bày sự đa dạng tài năng của cô ấy, từ kỹ năng võ thuật tuyệt vời đến khả năng hài hước tuyệt vời và khả năng khám phá tầng sâu của cảm xúc con người, thường chỉ qua một cái nhìn hay phản ứng." Bramesco khen ngợi Daniels đã xây dựng một "biểu hiện to lớn, phức tạp, hoàn thiện và chi tiết của một tầm nhìn". Amy Nicholson từ The Wall Street Journal viết, "Trong hơn hai tiếng rưỡi, tham vọng của bộ phim tăng lên và tăng lên, như thể nó là một mẫu nước vi sinh chứa đầy những ý tưởng điên rồ nhất của Mr. Kwan và Mr. Scheinert."

Có những đánh giá trái chiều bao gồm của Richard Brody cho The New Yorker, ông đã bác bỏ nó là "một cuộc thi đấu đạo diễn dài và đầy cảm giác tục tĩu cho một bộ phim Marvel",[107] và của Peter Bradshaw cho The Guardian, ông mô tả nó như "một sự trào phúng vô hình vô hại trong một khoảng thời gian dài tại Đâu Đó Không Có Gì".

Armond White của National Review viết: "Những người nghiện Marvel không được học đòi mà chưa bao giờ nghe nói đến Kafka, Buñuel hay Chuck Jones dễ dàng bị cuốn vào cuộc đùa vặt này. Daniels từ chối các quy ước kể chuyện để đại diện cho sự suy tàn dần dần của văn hóa chúng ta vào sự hỗn loạn.... Tin nhắn cuối cùng của bộ phim: "Hãy tốt bụng", được nói bởi hai viên đá. Đó là một biện pháp dành cho trẻ con.... Yeoh mang đến sự ổn định của người trưởng thành vào sự hỗn loạn và dàn hề "con người ngu ngốc". Nhưng Daniels coi cuộc sống chỉ là "một sự tất yếu theo thống kê, không có gì đặc biệt.""[109]

The New York Times xếp nhân vật Jobu Tupaki, do Hsu đóng, là một trong 93 "Người" thời trang nhất năm 2022.

Di sản và tác động văn hóa[sửa | sửa mã nguồn]

Từ khi ra mắt, bộ phim đã được coi là một thành tựu đột phá trong lĩnh vực điện ảnh độc lập với giá trị sản xuất, chủ đề, câu chuyện và sự đại diện tích cực của người Mỹ gốc Á trên màn ảnh. Nó thường được nhắc đến như một trong những bộ phim khoa học viễn tưởng xuất sắc nhất của thế kỷ 21 và mọi thời đại. Vào năm 2023, Screen Rant xếp nó là "Bộ phim hay nhất của thập kỷ 2020 (cho đến nay)", gọi nó là "bộ phim hay nhất, thú vị nhất" về đề tài đa vũ trụ và "một bước ngoặt sau đại dịch COVID-19 và thập kỷ 2010 tập trung vào siêu anh hùng".[111] Trang web này cũng đưa nó vào danh sách các bộ phim trong thập kỷ sẽ "Trở thành kinh điển", gọi nó là "một bộ phim hành động khoa học viễn tưởng đầy hấp dẫn và một gia đình bi kịch sâu sắc."[112] Nó cũng đứng thứ 2 trong danh sách "Những bộ phim LGBTQ+ hay nhất của thập kỷ 2020 (cho đến nay)" của MovieWeb và thứ 13 trong danh sách "20 bộ phim yêu cầu sự tập trung đầy đủ của bạn từ đầu đến cuối." Về danh sách sau, Taryn Flaherty viết, "... không có một giây nào trong bộ phim kỳ quặc 139 phút này không đòi hỏi sự tập trung tận tâm của bạn. Với việc đưa vũ trụ đa chiều đẩy câu chuyện đi lên, không có gì ngạc nhiên khi mọi chi tiết của bộ phim này đều đòi hỏi khán giả phải tập trung."[113][114] Marie Claire cũng đưa nó vào danh sách "100 bộ phim hay nhất mọi thời đại."[115] Vào ngày 1 tháng 1 năm 2024, Rolling Stone xếp nó ở vị trí thứ 49 trong danh sách đầu tiên của họ về "150 bộ phim khoa học viễn tưởng hay nhất mọi thời đại," viết rằng "Khi nhân vật nhảy từ vũ trụ này sang vũ trụ khác (bao gồm một vũ trụ mà con người tiến hóa với... ngón tay bánh mỳ nóng?), và mượn kỹ năng từ đồng nghiệp của họ, Daniels không bao giờ mất cảm giác về những cảm xúc rối ren vẫn kết nối ba nhân vật chính với nhau, điều này khiến những cơ cấu tư duy siêu hình cảm thấy rõ ràng và dễ hiểu."[116]

IndieWire xếp nó ở vị trí thứ 8 trong danh sách "50 bộ phim hành động hay nhất của thế kỷ 21" và thứ 5 trong danh sách "62 bộ phim khoa học viễn tưởng hay nhất của thế kỷ 21."[117][118] Nó cũng đứng thứ 33 trong danh sách "Những bộ phim hay nhất mọi thời đại" của Comic Book Resources.[119] Nó đứng đỞ vị trí hàng đầu trong danh sách "10 bộ phim hành động hay nhất của thập kỷ 2020 cho đến nay" của Collider, với Robert Lee III viết rằng bộ phim "trở thành một tác phẩm hành động hiện đại kinh điển được yêu thích ngay lập tức nhờ phần lớn vào việc trình bày hành động sáng tạo và độc đáo. Khả năng kết hợp võ thuật kung fu được dàn dựng tinh vi với một câu chuyện khoa học viễn tưởng có khái niệm cao và một lượng lớn hài hước lập dị tạo nên một kết hợp hoàn hảo gây ấn tượng sâu sắc với khán giả hiện đại. Hơn cả kỹ thuật làm phim xuất sắc, bộ phim còn có một trái tim cảm động bất ngờ, có khả năng gợi lên những cảm xúc mạnh mẽ thông qua câu chuyện và nhân vật có tính chất sâu sắc."[120] The A.V. Club đưa nhân vật Evelyn Wang vào danh sách "15 người mẹ điện ảnh xuất sắc nhất mọi thời đại," với Cindy White viết rằng tình yêu của nhân vật này đối với con gái vượt qua vũ trụ và thực tại. Nó mãnh liệt đến nỗi bạn có thể cảm nhận được nó ngay cả khi hai người chỉ là hai viên đá."[121] Bộ phim cũng được đề cập trong văn hóa đại chúng kể từ khi ra mắt, đặc biệt là một trứng phục sinh trong một cảnh trong bộ phim hoạt hình Spider-Man: Across the Spider-Verse (2023), trong đó có một biển quảng cáo hiển thị một chiếc bánh mì hình tròn với một bản nhại của tiêu đề phim "All of it always all over the place" xuất hiện phía sau.

Thành tựu[sửa | sửa mã nguồn]

Bài chính: Danh sách các giải thưởng nhận được bởi Everything Everywhere All at Once

Trước Lễ trao giải Oscar lần thứ 95, IGN đưa tin rằng Everything Everywhere All at Once đã vượt qua The Lord of The Rings: The Return of the King (2003) để trở thành "bộ phim đã nhận được nhiều giải thưởng nhất mọi thời đại".[9][123]

Bộ phim này giành được bảy trong số 11 đề cử giải Oscar: Phim hay nhất, Đạo diễn xuất sắc nhất, Nữ diễn viên xuất sắc nhất (Yeoh), Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất (Quan), Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất (Curtis), Kịch bản gốc xuất sắc nhất và Biên tập phim xuất sắc nhất.[124][125] Bộ phim nhận được 10 đề cử BAFTA (giành một giải),[126] 13 đề cử Giải thưởng Phim Lựa chọn của Giới phê bình (giành năm giải),[127] tám đề cử Giải Independent Spirit (giành bảy giải, phá vỡ kỷ lục),[128] và sáu đề cử Giải Quả cầu Vàng (giành hai giải).[129] Nó được bình chọn là một trong 10 bộ phim hay nhất năm 2022 bởi Hội đánh giá phim Quốc gia và Viện Điện ảnh Mỹ.[130][131] Bộ phim cũng giành những giải thưởng hàng đầu từ Giải thưởng Hiệp hội Đạo diễn Mỹ, Giải thưởng Hiệp hội Nhà sản xuất Mỹ, Giải thưởng Hiệp hội Nhà văn Mỹ, và Giải thưởng Hiệp hội Diễn viên Màn ảnh (trong đó bộ phim giành được bốn giải, phá vỡ kỷ lục);[132] bộ phim trở thành bộ phim thứ 5 giành cùng lúc bốn giải thưởng hàng đầu từ các hiệp hội lớn (DGA, PGA, WGA, SAG), sau American Beauty, No Country for Old Men, Slumdog Millionaire và Argo (tất cả 5 bộ phim này đều giành giải Phim hay nhất tại Lễ trao giải Oscar tương ứng).[133]

Everything Everywhere All at Once đã lập kỷ lục tại Giải Oscar trong một số hạng mục. Yeoh là người phụ nữ đầu tiên có nguồn gốc Trung Quốc giành giải Nữ diễn viên xuất sắc nhất, người phụ nữ thứ hai có màu da khác sau Halle Berry năm 2002, và người Malaysia đầu tiên giành bất kỳ giải Oscar nào. Đề cử của Stephanie Hsu trong hạng mục Nữ diễn viên phụ, cùng với đề cử của Hong Chau cho The Whale, đánh dấu lần đầu tiên hai nữ diễn viên có nguồn gốc Á đề cử trong cùng một năm trong hạng mục đó. Ke Huy Quan là diễn viên sinh ra ở Việt Nam đầu tiên giành giải Oscar. Đây cũng là bộ phim khoa học viễn tưởng đầu tiên giành giải Phim hay nhất,[134] và bộ phim khoa học viễn tưởng đầu tiên giành năm trong số sáu giải Oscar hàng đầu. Trong khi chưa có bộ phimnào giành giải trong cả bốn hạng mục diễn xuất, đây là bộ phim thứ ba giành ba trong số bốn hạng mục đó, sau A Streetcar Named Desire (1951) và Network (1976),[135] và đầu tiên cũng giành giải Phim hay nhất.[136]

Phản ứng với việc bộ phim giành giải Phim hay nhất không tránh được sự chỉ trích, Justin Chang của Los Angeles Times cho rằng Viện Hàn lựa chọn "sai bộ phim hay nhất" và tin rằng bây giờ, vì vậy, "những bộ phim tham gia cuộc đua quá rõ ràng về chất lượng Oscar truyền thống - một nhóm gồm không chỉ The Fabelmans mà còn hai bộ phim trước đó của Spielberg, The Post và West Side Story - đang đối mặt với nguy cơ bị bỏ lại phía sau," và so sánh chiến thắng này với CODA tại lễ trao giải trước đó.[137] Chủ tịch Liên hoan phim Cannes, Thierry Frémaux, cũng rất vui mừng với kết quả nhưng cảm thấy trái ngược, ông nói: "Tôi nghĩ buổi lễ rất tốt và tôi rất vui mừng khi thấy Michelle Yeoh được vinh danh. Và thất vọng vì Steven Spielberg không được, bởi vì bộ phim của ông là một lá thư tình đến điện ảnh."

Giải thưởng[sửa | sửa mã nguồn]

Giải thưởng Hạng mục Người nhận Kết quả Tham khảo
Giải thưởng Phim Giữa mùa Hiệp hội Phê bình Hollywood Phim xuất sắc nhất Everything Everywhere All at Once Đoạt giải [18]
Đạo diễn xuất sắc nhất Daniel Kwan và Daniel Scheinert Đoạt giải
Nữ diễn viên xuất sắc nhất Michelle Yeoh Đoạt giải
Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất Quan Kế Huy Đoạt giải
Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất Jamie Lee Curtis Đề cử
Stephanie Hsu Đoạt giải
Kịch bản xuất sắc nhất Daniel Kwan và Daniel Scheinert Đoạt giải
Phim Indie xuất sắc nhất Everything Everywhere All at Once Đoạt giải
Oscar 2023 Phim xuất sắc nhất Everything Everywhere All at Once Đoạt giải [19]
Đạo diễn xuất sắc nhất Daniel Kwan và Daniel Scheinert Đoạt giải
Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất Jamie Lee Curtis Đoạt giải
Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất Quan Kế Huy Đoạt giải
Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất Dương Tử Quỳnh Đoạt giải
Kịch bản xuất sắc Daniel Kwan và Daniel Scheinert Đoạt giải
Dựng phim xuất sắc Paul Rogers Đoạt giải
Quay phim xuất sắc Larkin Seiple Đoạt giải

Ghi chú[sửa | sửa mã nguồn]

Tham khảo[sửa | sửa mã nguồn]

  1. ^ “Everything Everywhere All At Once”. BBFC.co.uk. Cinema 140m 0s
  2. ^ Wiseman, Andreas (26 tháng 10 năm 2021). “A24 Launches Sales On Michelle Yeoh Sci-Fi Everything Everywhere All At Once — AFM”. Deadline Hollywood. Truy cập ngày 2 tháng 4 năm 2022.
  3. ^ Everything Everywhere All at Once. Box Office Mojo. IMDb. Truy cập ngày 3 tháng 7 năm 2022.
  4. ^ Everything Everywhere All at Once. The Numbers. Nash Information Services, LLC. Truy cập ngày 3 tháng 7 năm 2022.
  5. ^ a b Scott, A. O. (24 tháng 3 năm 2022). 'Everything Everywhere All at Once' Review: It's Messy, and Glorious”. The New York Times. Bản gốc lưu trữ ngày 18 tháng 4 năm 2022. Truy cập ngày 18 tháng 4 năm 2022.
  6. ^ “How Michelle Yeoh Took Jackie Chan's Role”. The New York Times. 12 tháng 4 năm 2022. Truy cập ngày 3 tháng 5 năm 2022.
  7. ^ Bergeson, Samantha (15 tháng 3 năm 2022). “Michelle Yeoh's Role in 'Everything Everywhere All at Once' Was Originally Written for Jackie Chan”. IndieWire (bằng tiếng Anh). Truy cập ngày 11 tháng 4 năm 2022.
  8. ^ VnExpress. 'Everything Everywhere All at Once': Tài biến hóa của Dương Tử Quỳnh - VnExpress”. VnExpress. Truy cập ngày 13 tháng 3 năm 2023.
  9. ^ Lussier, Germain (4 tháng 5 năm 2022). “Everything Everywhere All at Once Will Change a Problematic Credit for Its Digital Release”. Gizmodo. Truy cập ngày 5 tháng 5 năm 2022.
  10. ^ Goh, Clement (14 tháng 4 năm 2022). “Everything Everywhere All At Once (2022) Review”. CGMagazine (bằng tiếng Anh). Truy cập ngày 23 tháng 4 năm 2022.
  11. ^ Krol, Charlotte (24 tháng 2 năm 2022). “André 3000, Mitski and more to feature on 'Everything Everywhere All At Once' soundtrack”. NME (bằng tiếng Anh). Truy cập ngày 10 tháng 4 năm 2022.
  12. ^ Robinson, Tasha (9 tháng 4 năm 2022). “The best Easter egg in Everything Everywhere All At Once is a secret director's cameo”. Polygon (bằng tiếng Anh). Truy cập ngày 14 tháng 5 năm 2022.
  13. ^ Rubin, Rebecca (1 tháng 5 năm 2022). “A24's Everything Everywhere All at Once Hits Impressive Box Office Milestone”. Variety (bằng tiếng Anh). Truy cập ngày 1 tháng 5 năm 2022.
  14. ^ “Everything Everywhere All At Once Easter Eggs & References”. ScreenRant. 9 tháng 4 năm 2022. Truy cập ngày 9 tháng 5 năm 2022.
  15. ^ Bramesco, Charles (22 tháng 3 năm 2022). Everything Everywhere All At Once review – ambitious, exhausting trip to the multiverse”. The Guardian. Truy cập ngày 8 tháng 4 năm 2022.
  16. ^ Cheng, Anne Anlin (4 tháng 5 năm 2022). 'Everything Everywhere All at Once' is a deeply Asian American film”. Washington Post. Truy cập ngày 6 tháng 6 năm 2022.
  17. ^ a b Worthington, Clint (24 tháng 3 năm 2022). “Everything Everywhere All At Once Is A Lot, and That's a Good Thing: Review”. Consequence. Truy cập ngày 17 tháng 4 năm 2022.
  18. ^ “5th Annual Hollywood Critics Association Midseason Awards Nominations Include X and THE BLACK PHONE”. Daily Dead (bằng tiếng Anh). 29 tháng 6 năm 2022. Truy cập ngày 1 tháng 7 năm 2022.
  19. ^ “Oscar 2023: Everything Everywhere All at Once thắng 7 giải”. VOV2.VN. Truy cập ngày 13 tháng 3 năm 2023.

Liên kết ngoài[sửa | sửa mã nguồn]