Wikipedia:Thảo luận/Trang Chính mới

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Đã đến lúc cần một làn gió mới!

Trang này bao gồm các đề nghị và thảo luận các mẫu Trang Chính mới. Sau đây là một số quy ước để tạo thuận lợi trong việc thảo luận.

  1. Các thiết kế mới nên đặt dưới không gian thành viên của tác giả thiết kế, ví dụ, Thành viên:Ví dụ/Trang Chính 1.
  2. Các đề nghị trang chính mới phải mở một đề mục cấp 2 mới, có dạng (== [[Đường dẫn đến trang chính]] ==), ngay phía dưới là bản mô tả đặc điểm cơ bản của trang mới, cùng chữ ký của tác giả.
  3. Mọi thành viên được hoan nghênh đóng góp ý kiến hoặc đề xuất ý tưởng.
  4. Tác giả được khuyến khích trả lời các góp ý, thực hiện chỉnh sửa và hoàn toàn có thể đề nghị một thiết kế mới nếu cần.
  5. Cuộc thảo luận này sẽ kéo dài đến hết ngày 31 tháng 10 năm 2008 (UTC). Trong một số trường hợp, có thể xem xét đến khả năng gia hạn. Sau khi kết thúc phần Đề nghị và Thảo luận, chúng ta sẽ chuyển sang phần Biểu quyết cho tất cả các mẫu được đề nghị.

Xin cảm ơn, và mong đợi sự tham gia tích cực của mọi thành viên Wikipedia tiếng Việt.


Tôi vừa viết thử một Trang Chính mới dựa theo wiki tiếng Pháp (chủ yếu) và tiếng Anh. Xin mọi người cho ý kiến, về cả nội dung và hình thức. Cám ơn nhiều!--Paris (thảo luận) 16:00, ngày 2 tháng 10 năm 2008 (UTC)[trả lời]

Hoan hô Paris. Có lẽ là đẹp hơn Trang Chính; nếu nó được dùng, thì tôi nghĩ có lẽ mục Hình ảnh cần bàn thêm xem có nên đưa vào hay không.- Trần Thế Trung | (thảo luận) 16:29, ngày 2 tháng 10 năm 2008 (UTC)[trả lời]
Tôi nghĩ ảnh trên Commons là của chung tất cả các Wiki, thậm chí một số là của chung thế giới (các tác phẩm nhiếp ảnh, hoạ phẩm nổi tiếng). Vì vậy tại sao chúng ta không giới thiệu, khiến người đọc Wiki tiếng Việt chịu thiệt thòi. Commons có mục hình ảnh chọn lọc, chúng ta có thể dùng thẳng các hình trong đó. Ngoài ra, các thành viên cũng có thể bầu chọn các hình cho riêng Wiki tiếng Việt. Tôi nghĩ điều này sẽ tạo thêm hứng thú cho các thành viên chụp ảnh.--Paris (thảo luận) 16:39, ngày 2 tháng 10 năm 2008 (UTC)[trả lời]
Tôi có một số góp ý (đi từ trên xuống dưới, từ trái sang phải trang):
  • Câu slogan của tiếng Việt giờ có thêm chữ "của cộng đồng", hay ý của Paris là muốn tóm gọn câu "Đây là bách khoa toàn thư có nội dung mở và thuộc sở hữu cộng đồng" hiện đang có trên Trang Chính?
  • "Các lĩnh vực": mục này quá rời rạc, khiến trang không kín, nên làm mất đi chỗ cho "Các chủ đề", trong khi hiện nay chúng ta đang cố gắng nâng tầm sự hoạt động bằng cách thành lập nhóm.
  • "Tin tức": Có sự nhập nhằng về nghĩa trong hai liên kết "Thêm tin tức mới" và "cập nhật".
  • "Wikipedia ngôn ngữ khác": Như vậy có ít quá không? Nó không đủ quảng bá cho tính "đa ngôn ngữ" của Wikipedia.
  • "Trợ giúp": Nếu có thể, ta dịch các từ như FAQ, Guestbook ra tiếng Việt, và thêm liên kết dành cho người không biết tiếng Việt.
  • "Bài viết chọn lọc": Đừng đưa vào liên kết [sửa], nên liên kết đến biểu quyết.
  • "Bạn có biết": thiếu mất scope của mục này, "lấy từ những bài mới viết", và nên là "cập nhật" chứ đừng "sửa" :).
  • "Hình ảnh chọn lọc": tôi thấy ý kiến của Paris cũng hợp lý, nhưng hoặc ta phải thông báo về vụ này trước, hoặc cần phải ghi rõ "từ Wikimedia Commons" hoặc sao đó.
  • "Dự án liên quan": sao bé tí hin thế?
Tôi có một số đề nghị:
  • Chuyển phần Wikipedia ngôn ngữ khác xuống cuối trang như hiện tại, thay vào đó là danh sách các chủ đề của Wikipedia tiếng Việt.
Tân (trả lời) 03:00, ngày 3 tháng 10 năm 2008 (UTC)[trả lời]

Xin trả lời Tân một số ý:

  • Câu slogan mọi người cứ tiếp tục thảo luận. Có thể bỏ chữ của cộng đồng, điều này không gây ảnh hưởng nhiều về trình bày.
  • Mục các lĩnh vực hiện liên kết đến các thể loại, nhưng tương lai sẽ thay thế bởi các chủ đề. Tôi thấy hiện nay dễ nhìn, không rời rạc. Điều này còn phụ thuộc các màn hình khác nhau và tôi đã thử sao cho chúng không bị lỗi.
  • Mục tin tức từ trước đến giờ tôi không để ý, chỉ dùng lại hai liên kết của Trang chính hiện nay. Tôi cũng ủng hộ ý của Tân, chỉ giữ lại liên kết cập nhật, rồi từ đó hướng dẫn tới sửa đổi Chủ đề Thời sự.
  • Phần các ngôn ngữ khác tôi lấy 10 ngôn ngữ phổ biến theo trang chính của Wikipedia.org. Có thể thay bằng 10 phiên bản lớn nhất hay các phiên bản trên 100 ngàn bài, nhưng sẽ cần cập nhật cho chính xác.
  • Chữ viết tắt FAQ đã phổ biến và ưu điểm của nó là ngắn. Tôi cũng đã để title bằng tiếng Việt cho nó. Guestbook hiện nay đã có vị trí rất dễ nhìn thấy (hơn nhiều Wiki khác). Trong title tôi sẽ thêm câu tiếng Việt bên cạnh tiếng Anh để những ai không biết tiếng Anh sẽ không thắc mắc.
  • Hai phần Bài chọn lọc và Bạn có biết, đồng ý với Tân. Như vậy cũng dễ dàng hơn.
  • Hình ảnh chọn lọc trên trang chính không nên ghi từ Wikimedia Commons, có thể viết rõ trong Wikipedia:Hình ảnh chọn lọc. Nhưng thêm tên tác giả, như Wiki tiếng Anh hiện nay.
  • Biểu tượng dự án liên quan lớn hơn chút, không cũng không cần quá lớn. Phần này không thay đổi và nhìn biểu tượng mọi người có thể nhận ra ngay.
  • Các chủ đề, như tôi đã nói ở phần Các lĩnh vực bên trên. Tương lai chúng ra sẽ có rất nhiều chủ đề, không thể liệt kê hết được. Các chủ đề hiện được lập ngẫu hứng, thiếu nhiều lĩnh vực quan trọng, chưa hợp lý (có chủ đề Paris mà không có Anh, Pháp, Mỹ... có La Mã và Hy Lạp cổ mà không có Lịch sử...). Nhưng có thể thay thế dần cho thể loại ở phần Các lĩnh vực.

Mong mọi người tiếp tục cho ý kiến!--Paris (thảo luận) 08:57, ngày 3 tháng 10 năm 2008 (UTC)[trả lời]

Tôi thích bố cục và mầu sắc tại Trang Chính mới.
Có một ý kiến nhỏ là biểu tượng cho cụm "khoa học xã hội" là cái mũ tốt nghiệp có vẻ không điển hình lắm. Tôi thấy nó gợi đến giáo dục đại học và trên đại học hơn. Nhưng tôi cũng chưa nghĩ ra biểu tượng nào thì hợp hơn.
Tôi cũng ủng hộ tạm xóa cụm "của cộng đồng" vì thực ra quyền sở hữu không thuộc cộng đồng.
Tmct (thảo luận) 13:28, ngày 3 tháng 10 năm 2008 (UTC)[trả lời]

Tôi cũng không tìm thấy hình nào khác hợp lý hơn. Hình hiện nay được khá nhiều Wiki sử dụng.--Paris (thảo luận) 14:51, ngày 3 tháng 10 năm 2008 (UTC)[trả lời]

KHXH có thể nên sử dụng một cái biểu tượng gì liên quan đến văn hóa chăng ? Mình nghĩ thế sẽ dễ liên tưởng hơn. Theo mình thì cũng cái biểu tượng cuảng nên Vietnamize một chút ít (chút ít thôi), vì đây là Wiki tiếng Việt mà. Sholokhov (thảo luận) 04:48, ngày 5 tháng 10 năm 2008 (UTC)[trả lời]

Đừng lo lắng về việc cập nhật danh sách phiên bản ngôn ngữ: vì tôi là thành viên liên lạc (ambassador) giữa đây và Meta, tôi đã nhận việc cập nhật Wikipedia:Phiên bản ngôn ngữ và {{Ngôn ngữ Wikipedia}} khi nào cần. – Nguyễn Xuân Minh (thảo luận, đóng góp) 09:39, ngày 5 tháng 10 năm 2008 (UTC)[trả lời]

Bản thiết kế quá đẹp, phải nói là đẹp như mơ, hơn hẳn cái bản hiện thời; nhưng có điểm phải nói là bạn chừa quá nhiều khoảng trống và dùng chữ quá bự. Ở cuối trang, chỗ các biểu tượng dự án Wiki khác thì hơi nhỏ. Mình nghĩ là bạn nên kế thừa cái cấu trúc như phiên bản cũ, xây cái đó trên nền mới. Thế thì tuyệt quá. Aloha. Ess (thảo luận) 10:51, ngày 5 tháng 10 năm 2008 (UTC)[trả lời]

Trang chính mới này có thêm nhiều hình nên trông đẹp hơn, bố cục cũng dễ nhìn. Tuy nhiên, theo cách trình bày của hầu hết các trang web thì các cột menu thường nằm bên cánh trái (để tiện cho việc di con trỏ). Thế nên, tôi nghĩ nên bố trí cột "các lĩnh vực+..." qua bên trái, cột "bài viết chọn lọc+bạn có biết+tin tức..." qua bên phải như trang chính cũ. --Trình Thế Vân № 9500 14:10, ngày 5 tháng 10 năm 2008 (UTC)[trả lời]

Tôi xin trả lời một số góp ý ở đây và cả với Trang đơn giản của Nguyễn Xuân Minh phía dưới.

  • Phần biểu tượng cho Khoa học xã hội tôi đã tìm được hình thay thế (xem bên phải). Tôi cũng thay cả hình biểu tượng cho Công nghệ. Tôi cho rằng hai hình này đẹp và hợp lý.
  • Ess nói trang hiện nay dùng chữ quá lớn, điều này tôi không hiểu lắm. Ngoài tên các mục (cũng không lớn) thì phần còn lại điều có kích thước bình thường. Một vài chỗ (như các chữ "cập nhật", "ứng cử viên") còn sử dụng size 90%.
  • Việc chuyển Bài chọn lọc, Bạn có biết sang bên phải là ý tưởng của Nguyễn Xuân Minh và tôi cũng thích điều này. Nhưng như vậy ngoài lỗi Trình Thế Vân chỉ ra thì hình minh họa cho Bài chọn lọc sẽ nằm cạnh các biểu tượng của phần Các lĩnh vực. Như vậy sẽ xấu bớt, có lẽ phải chỉnh lại.
  • Biểu tượng cho các lĩnh vực, Nguyễn Xuân Minh muốn sử dụng các ảnh thật, như vậy sẽ khó nhìn rõ vì cỡ ảnh quá nhỏ. Tôi thấy nên dùng các biểu tượng vẽ như hiện nay, nó đặc trưng, dễ nhìn và cũng đẹp hơn.
  • Biểu tượng các dự án khác, nếu mọi người đều thấy quá nhỏ thì có thể chỉnh lớn hơn. Phần này riêng biệt, không ảnh hưởng đến cấu trúc trang.
  • Để giảm cảm giác về bảng, tôi sẽ chỉnh màu viền nhạt hơn.
  • Một vài bạn kêu trang của Minh và tôi đều có khoảng trống. Điều này gần như không thể tránh khỏi. Các bạn có thể vào Wikipedia:Bài viết chọn lọc/2008 và so sánh hai tuần 13 và 14 hoặc tuần 21 và 22, chúng có độ dài rất chênh lệch. Cộng thêm nữa, các màn hình hiển thị cũng rất khác nhau nên không có cách nào trách hoàn toàn được khoảng trống. Chúng ta có thể giảm bớt điều này bằng cách tạo một số chuẩn cho nội dung đưa lên Trang Chính, cần có độ dài trung bình.

Khi nào cần những thay đổi lớn về cấu trúc, tôi sẽ tạo trang lựa chọn thứ hai để so sánh. Cám ơn các bạn đã tham gia cho ý kiến!--Paris (thảo luận) 19:55, ngày 5 tháng 10 năm 2008 (UTC)[trả lời]

Khi nói về bảng, tôi không nói về cảm giác gì. Đây là một vấn đề kỹ thuật, tức là một số screenreader bị trục trặc khi nào gặp một bảng trong HTML ({| ... |} trong MediaWiki). Sau khi cộng đồng đồng ý về một thiết kế, có thể thay bảng bằng CSS dễ dàng.
Sao lại không sử dụng Hình:Artalt.png cho Nghệ thuật? Nhìn nó không hợp với các hình kia. Ngoài ra, không nên sử dụng Hình:Applications-system.png vì nó giống hệt với hình Preferences trong iPhone và Mac OS X 10.5; tuy trang hình đề GPL, nhưng có thể gần quá với hình dưới bản quyền và trademark nên GPL thực sự không có hiệu lực. Dù sao, người ta không còn sử dụng phần lĩnh vực nhiều đến nỗi (xem ở dưới), nên chúng ta không cần để ý nhiều đến "độ dễ thấy" của các hình thật / hình tượng ở phần này. Chỉ cần nó đẹp thôi. :^)
 – Nguyễn Xuân Minh (thảo luận, đóng góp) 20:22, ngày 5 tháng 10 năm 2008 (UTC)[trả lời]
OK. Phần công nghệ thay bằng Hình:Crystal Clear action run.png. Còn nghệ thuật tôi không có ý kiến vì thấy cả hai đều đẹp.--Paris (thảo luận) 21:00, ngày 5 tháng 10 năm 2008 (UTC)[trả lời]

Paris không nhất thiết phải làm mờ các đường viền để mất cảm giác bảng. Mình thấy để như cũ đẹp mà. Đối với Khov, cái cảm giác bảng không quá quan trọng. Và Mxn cũng nói là "không nói về cảm giác gì", đúng không ? Sholokhov (thảo luận) 00:36, ngày 6 tháng 10 năm 2008 (UTC)[trả lời]

Khi thêm các ngày tháng vào hộp Tin tức, chúng ta sẽ gặp vấn đề này: khi chúng ta cập nhật hộp Tin tức, chúng ta chỉ bỏ ngày tháng trong các comment để cho những người sửa đổi biết khi nào một tin tức cũ quá. Còn đối với các độc giả thì những ngày tháng này không chính xác lắm, tại vì nhiều khi chúng ta hợp nhất vài tin tức thành một khoản mục, để cho không tốn chỗ và không phải lặp lại nhiều quá. Chẳng hạn vào ngày 4 tháng 9 năm 2008 có khoản mục này:

Đảng Cộng hòa chính thức đề cử John McCain (hình)Sarah Palin làm ứng cử viên trong cuộc bầu cử tổng thống tại Hoa Kỳ; trước đó Barack ObamaJoe Biden đã được Đảng Dân chủ đề cử.

Khoản mục này có comment sau: <!-- 3 tháng 9 -->; trong khi Obama và Biden được đề cử tuần trước. Chúng ta cũng hợp nhất tin tức về các thảm họa tự nhiên như bão và động đất. Trong những trường hợp này, chúng ta chỉ có comment để biết thứ tự để xếp các tin tức.

 – Nguyễn Xuân Minh (thảo luận, đóng góp) 07:30, ngày 6 tháng 10 năm 2008 (UTC)[trả lời]

  • Một số đề xuất về giao diện Wikipedia tiếng Việt nhân cuộc thảo luận về Trang chính mới:
  1. Chức năng tìm kiếm nên đẩy nên phía trên nhóm menu chuyển hướng. Điều này có nghĩa là hộp tìm kiếm sẽ nằm ở vị trí ngay sau biểu trưng của Wikipedia. Chỉ cần thay đổi vị trí của đoạn mã viết cho chức năng tìm kiếm tại tệp tin MonoBook.php trong thư mục skins là được. Tại sao? Sẽ giúp cho người dùng dễ dàng nhập liệu và tìm kiếm bài quan tâm mỗi khi vào trang chính (đập ngay vào mắt họ).
  2. Trang chính mới nên tạo luôn một hộp nhập liệu "Viết bài mới" ở phần phía trên. Tại sao? Người dùng chỉ cần nhập tiêu đề bài viết vào, nhấn Enter là lập tức chuyển sang trang soạn thảo luôn thay vì phải nhập tên bài mới vào hộp nhập liệu tìm kiếm" (khi họ biết chắc chắn rằng bài mới này chưa có ai viết).
  3. Trang chính mới nên có một liên kết điều hướng đến trang http://vi.wikipedia.7val.com. Tại sao? Điều này sẽ cho phép những người dùng dễ dàng biết được trang cho phép duyệt Wikipedia tiếng Việt dưới dạng WAP.
  4. Trang chính nên một kết nối điều hướng có tên "Cổng chủ đề" hoặc "Cổng thông tin" trong menu chuyển hướng bên phải. Tại sao? Tại trang chính cũ và trang chính mới đề xuất này, các cổng chủ đề vẫn chưa được trình bày hết. Do đó cần thiết có một trang mục lục tất cả mọi cổng chủ đề trên Wikipedia. Tôi thấy các cổng chủ đề tại trang chính đang dùng (không phải trang đang đề xuất) quá lộn xộn. Nam Hy Hoàng Phong (thảo luận) 02:35, ngày 11 tháng 10 năm 2008 (UTC)[trả lời]
  • Tôi thấy điểm yếu "tử huyệt" của Thành viên:Paris/Trang ChínhThành viên:Paris/Trang Chính 2: trang quá dài - gấp quãng 3 lần độ dài chuẩn của màn hình máy điện toán (Đây là điểm mà nhiều trang chính của các dự án Wikipedia khác đều mắc phải). Người dùng mới và thành viên khi vào Wikipedia không thể có cái nhìn bao quát toàn bộ được giao diện của trang chính. Tại sao: Do trang quá dài khiến "muốn nhìn hết" thì phải "tốn thời gian" và "tốn công" kéo thanh cuộn dọc. Tức là khi vào trang chính, người dùng sẽ mất quãng 3 giây sau khi trang chính đã hiển thị) để có thể "ngắm" toàn bộ trang chính. Nam Hy Hoàng Phong (thảo luận) 03:00, ngày 11 tháng 10 năm 2008 (UTC)[trả lời]
Hai cái trang chính này còn ngắn hơn phiên bản Trang chính hiện tại. Tôi nghĩ chuyện làm ngắn nó đi nữa là không thể, trừ khi xóa hầi hết các mục trong đó. Adia (thảo luận) 03:47, ngày 11 tháng 10 năm 2008 (UTC)[trả lời]
Bạn xem thử Wikipedia Catala nhé. Họ "làm ngắn" đi bằng cách cài phần mở rộng và sử dụng các "Tab" đó, nếu tôi không nhầm thì Nguyễn Xuân Minh có hứng thú với giao diện trang chính kiểu đó. Nam Hy Hoàng Phong (thảo luận) 04:23, ngày 11 tháng 10 năm 2008 (UTC)[trả lời]
Như vậy để thấy được các nội dung đó, thay vì kéo trang xuống dưới, người đọc phải thêm một lần click chuột.--Paris (thảo luận) 10:22, ngày 11 tháng 10 năm 2008 (UTC)[trả lời]
Bạn có thể đọc đoạn này để xem một nhận xét về vai trò của Tab và trang chính. Nguyên tắc đối với người phát triển web đó là trang chính phải đơn giản (không được lòe loẹt về màu sắc và rối rắm không phân biệt các nhóm menu), khái quát và dễ dàng truy tìm thông tin nhanh nhất. Tôi thấy trong 2 mẫu trang chính bạn đang xây dựng đều dùng các trang thể loại để kết nối đến nhóm chủ đề - lĩnh vực, loại bỏ các cổng chủ đề đã xây dựng. Điều này sẽ làm người đọc bị rối trong mớ thể loại mà bạn đưa ra (về hình thức giao diện thì hấp dẫn hơn trang hiện thời nhưng bạn gần như bạn đã loại bỏ cơ hội tìm đọc thông tin theo nhóm chủ đề cũng như xây dựng - phát triển các cổng chủ đề của người dùng bằng cách giấu các cổng chủ đề đi). Nam Hy Hoàng Phong (thảo luận) 01:36, ngày 13 tháng 10 năm 2008 (UTC)[trả lời]
Bạn chưa đọc kỹ các thảo luận ở đây. Phần các lĩnh vực sẽ dành cho các cho đề chứ không phải thể loại. Nếu có thể, mời bạn tạo các chủ đề đó để chúng ta có thể nhanh chóng thay đổi.--Paris (thảo luận) 01:41, ngày 13 tháng 10 năm 2008 (UTC)[trả lời]
Tôi vẫn muốn có thêm một ô tìm kiếm ở chỗ nào đó dễ nhìn hơn tại trang chính. Ô tìm kiếm hiện nay tại Tiếng Việt không nằm tại vị trí nổi bật cho lắm. Hay nhân tiện đây tôi đề nghị ta đổi ô tìm kiếm lên đâu thanh bên trái (ngay dưới biểu trưng WP) như ở WP Tiếng Đức và Tiếng Pháp đã làm Dung005 (thảo luận) 16:50, ngày 22 tháng 10 năm 2008 (UTC)[trả lời]
Việc đẩy ô tìm kiếm lên trên sau biểu trưng chỉ cần sửa trong tệp tin MonoBook.php (thay đổi vị trí của đoạn mã tìm kiếm là được). Sau đó thay chữ "Tìm Kiếm" bằng "Truy tìm", khi đó 2 nút "Xem" và "Truy tìm" sẽ nằm cùng một dòng, không thành 2 dòng như hiện nay. Nam Hy Hoàng Phong (thảo luận) 16:59, ngày 22 tháng 10 năm 2008 (UTC)[trả lời]
Thành viên NamHyHoangPhong để ý là có sự khác nhau nhiều về cách trình bày trang Wiki giữa trình duyệt trên nền Chrome (Firefox và Chrome) so với IE. Cột bên trái trong FF font chữ giảm đi đáng kể, trong khi IE thì không, do đó chỉ có IE mới bị nhảy hàng. Tôi không hiểu tại sao bạn lại đề nghị thay chữ "Tìm kiếm" bằng "Truy tìm"? Nó không làm giảm số lượng chữ mà chữ Truy tìm có nghĩa gì đó...rất không thân thuộc. Ngoài ra, để thay đổi thứ tự khung tìm kiếm, không thể can thiệp vào MonoBook.php (nếu được thì bạn đã là Brion Vibber mất rồi), cần phải thay đổi bằng JavaScript để cấu trúc lại trang sau khi đã tải xong. Tôi ủng hộ đưa nút tìm kiếm lên đầu, khung chuyển hướng ở ngay từ "chuyển hướng" đã chẳng có ý nghĩa gì với người mới đến rồi. Tân (trả lời) 02:36, ngày 23 tháng 10 năm 2008 (UTC)[trả lời]
Tôi thấy phiên bản mới (kể cả phiên bản 2) nên trình bày cho cần bằng 2 nửa (giống phiên bản hiện tại), không nên để "lệch" (phải chăng vì lệch thế mà bị dài?)--Trungda (thảo luận) 04:01, ngày 4 tháng 11 năm 2008 (UTC)[trả lời]

Wikipedia:Trang Chính/Đơn giản[sửa | sửa mã nguồn]

Thiết kế này cũ hơn cái của Paris, nhưng nó có vài điểm hay:

  • Nó không dễ bị nghiêng hẳn về một bên khi phần Bài chọn lọc hoặc Bạn có biết hơi dài.
  • Nó sử dụng CSS thay vì bảng để xếp các hộp, nên hợp với các screenreader hơn.
  • Theo tôi, các hình tượng của Wikipedia tiếng Pháp không hợp với nhau. Thiết kế này sử dụng một số hình ảnh đẹp thay vì hình tượng để dễ gây chú ý. Mỗi hình này chỉ đại diện một đề tài thí dụ, chứ không phải đại diện cho cả một lĩnh vực.
  • Nó giữ nguyên phần Phiên bản ngôn ngữ để nhấn mạnh sự đạ ngôn ngữ của Wikipedia.
  • Các văn bản đủ lớn để dễ nhìn được.

Tôi không muốn đề nghị thiết kế này để "cạnh tranh" với cái của Paris. Tôi chỉ muốn các bạn nghĩ đến những đặc tính của nó khi phát triển thiết kế mới. Cám ơn.

 – Nguyễn Xuân Minh (thảo luận, đóng góp) 09:48, ngày 5 tháng 10 năm 2008 (UTC)[trả lời]

Mình thích cả hai bản thiết kế của các bạn, nhưng bạn vẫn mắc khuyết điểm của Paris như vừa đề cập trên. Còn quá nhiều khoảng trống. Chỉ cần chỉnh lại là được. Chào bạn. Ess (thảo luận) 10:47, ngày 5 tháng 10 năm 2008 (UTC)[trả lời]

Phải công nhận một ưu điểm lớn của thiết kế này là rất thoáng và dễ đọc, mình rất ấn tượng. Nhưng theo Sholokhov nghĩ thì trang trí đơn giản quá thì không đẹp, không bắt mắt lắm. Nhất là cái khúc "Hoan nghênh bạn đến với wikipedia Tiếng Việt... đóng góp tích cực của bạn", thật lòng mà nói, nhìn rất thô thiển. Có lẽ nên thêm cái khung bao quanh sẽ hợp hơn. Theo Sholokhov nghĩ thì thiết kế này có lẽ nên thêm một số đường border phân chia các mục với nhau.

Phần Văn hóa và Nghệ thuật Sholokhov thấy hơi lăn tăn là tại sao lại để hình trái banh ? Có thể để một công trình, một di tích văn hóa hay một tác phẩm nghệ thuật, Khov nghĩ thế là hợp hơn mà ?

Cái câu "Ngày này năm xưa" Sholokhov thấy nó ấn tượng lắm. Khov rất thích câu này.

Sholokhov (thảo luận) 10:55, ngày 5 tháng 10 năm 2008 (UTC)[trả lời]

Vâng, thiết kế này quá đơn giản và có quá nhiều khoảng cách. Hiện chỉ có thiết kế này vì một số thành viên yêu cầu một thiết kế không sử dụng bảng (để tương tích với screenreader của họ). Nó tốn nhiều khoảng cách hơn, nhưng tôi muốn nhấn mạnh là đây không phải là đề nghị đầy đủ cho Trang Chính.

Lúc phát triển thiết kế Đơn giản này, tôi có ý định phát triển một dạng "không đơn giản" để thay cho Trang Chính, với nguồn cảm hứng là trang đầu của Wiktionary tiếng Việt. Có ngay cả hình nền dành cho hộp trên (tên dự án, dòng miêu tả dự án, và hộp tìm kiếm). Người nào muốn cải tiến thiết kế này thành đề nghị đầy đủ hoặc hợp nhất với đề nghị của Paris thì tốt, tối sẽ ủng hộ những cố gắng của họ.

  • Về cách xếp đặt trong thiết kế này: Thiết kết "Đơn giản" này xếp các phần theo tần số độc giả sẽ sử dụng. Xin bạn xem bảng này: trong khi Đặc biệt:Search giành được 4,73% số lần truy cập tại Wikipedia tiếng Việt, thể loại được truy cập nhiều nhất là Thể loại:Lịch sử (0,04%). Chủ đề:Thời sự được truy cập nhiều hơn, giành cả 0,18%, dù nó chỉ là phần lưu trữ của hộp Thời sự ở trang đầu. Theo tôi, thống kê này tỏ ra rằng ngày nay người ta ít sử dụng phần lĩnh vực.
  • Có thể thay các hình lĩnh vực rất dễ. Chỉ cần một hình (không phải bản vẽ) vừa phần đó.
  • Có thể không cần các ngày tháng trên hộp tin tức nếu gọi hộp đó là "Thời sự" giống thiết kế Đơn giản.
  • Tôi có ý định bắt chước Wikipedia tiếng Anh về phần Ngày này năm xưa (một hộp có những sự kiện lớn nhất vào ngày đó trong lịch sử). Chỉ cần tạo ra Wikipedia:Ngày này năm xưa/04/26 cho mỗi ngày trong năm... Nếu hộp này đầy đủ thì sẽ có đủ chỗ cho phần Hình ảnh chọn lọc.
  • Có thể thêm các đường khung chung quanh các hộp dùng CSS dễ dàng, không cần sử dụng bảng.

 – Nguyễn Xuân Minh (thảo luận, đóng góp) 19:07, ngày 5 tháng 10 năm 2008 (UTC)[trả lời]

Tôi đã thay hình quả banh bằng hình cờ tướng. :^) – Nguyễn Xuân Minh (thảo luận, đóng góp) 19:34, ngày 5 tháng 10 năm 2008 (UTC)[trả lời]

Những tiêu đề như "tuần này", "dự án",... không viết hoa ở đầu. Theo thiển ý của Khov, có lẽ nên viết hoa. Sholokhov (thảo luận) 00:39, ngày 6 tháng 10 năm 2008 (UTC)[trả lời]

P/S: hình cờ tướng đẹp lắm.

Ứ mà lăn tăn chút, vậy chỉ cần ghi số bài và số hình, không cần ghi số thành viên (có tài khoản) ạ ? Sholokhov (thảo luận) 09:07, ngày 6 tháng 10 năm 2008 (UTC)[trả lời]

Thành viên:Paris/Trang Chính 2[sửa | sửa mã nguồn]

Tôi thấy biểu tượng khoa học xã hội mới ổn hơn rồi.
Xem trang chính đơn giản của Mxn, tôi thấy có 2 điểm nên dùng.
Một là danh sách sách các wiki ngôn ngữ khác để hẳn một mục ở dưới thay vì một ô ở trên (tôi thấy về mặt ý nghĩa nó gần với các "dự án khác" hơn là "bài chọn lọc/bạn cần biết, và tôi thấy việc nhìn thấy cả các wiki nhỏ cũng có những thông tin thú vị)
Hai là nếu có bạn nào muốn làm cân hai cột thì chỉ cần mở rộng ô "Các chủ đề" (bản của Minh có nhiều hơn nhiều, có hẳn mục Tôn giáo-Tín ngưỡng). Dùng cách nào đó để làm nổi được những chủ đề đã có portal cũng hay (vì nếu không thì tôi không biết có trang nào làm việc này không?)
Tmct (thảo luận) 14:43, ngày 6 tháng 10 năm 2008 (UTC)[trả lời]

Tôi đã thử trước đó ở Thành viên:Paris/Trang Chính 2. Trang này có thể thêm danh sách các Wiki nhỏ. Một điểm nữa là hai cột có phần text gần tương đương. Bài chọn lọc = Bạn có biết + Tin tức. Như vậy với nhiều màn hình khác nhau, chúng sẽ vẫn cân đối. Tất nhiên khi Bài chọn lọc quá ngắn thì không thể tránh khỏi. Khi đó có thể điều chỉnh bằng cách cho Hình chọn lọc bé đi.--Paris (thảo luận) 15:27, ngày 6 tháng 10 năm 2008 (UTC)[trả lời]

Tôi thích cách xếp đặt này hơn nhiều. Làm như vầy thì khi nào Bài viết chọn lọc dài quá, có thể làm dài Bạn có biết hoặc Tin tức để cho hai cột đều. Chỉ mong là sẽ bỏ cờ "Phương án thứ hai" khổng lồ màu xanh khi đâu vào đấy. ;^)

Bây giờ Thành viên:Paris/Trang Chính/Tin tức không chứa liên kết đỏ nào. Tôi nghĩ là nên tiếp tục đặt liên kết đến những trang chưa viết trong hộp tin tức. Các liên kết đỏ khuyến khích chúng ta tạo ra bài có liên quan đến thời sự, các bài này là một phần đặc biệt của Wikipedia. Từ lúc mới đầu đưa hộp tin tức vào Trang Chính, chúng ta đã tạo rất nhiều bài hay vì các liên kết đỏ này. Không giống Wikipedia tiếng Anh, chúng ta có thể chấp nhận ở trang đầu rằng chúng ta vẫn cần thêm bài.

 – Nguyễn Xuân Minh (thảo luận, đóng góp) 17:36, ngày 6 tháng 10 năm 2008 (UTC)[trả lời]

Một số liên kết đỏ được tôi dẫn tới Chỗ thử, vì vậy nó có màu xanh. Còn nếu dùng chính thức, tất nhiên không thể làm như vậy.--Paris (thảo luận) 17:42, ngày 6 tháng 10 năm 2008 (UTC)[trả lời]
Còn mục tin tức, nếu vẫn thường hợp nhất các tin thì không thể ghi ngày. Nhưng điều đó không liên quan tới thảo luận ở đây.--Paris (thảo luận) 17:49, ngày 6 tháng 10 năm 2008 (UTC)[trả lời]
Một điều nữa tôi muốn nói là mục Các lĩnh vực sẽ dành cho các chủ đề. Trong tương lai, khi đã đầy đủ các chủ đề, chúng ta có thể thêm chữ nhỏ Tất cả các chủ đề ở dưới cùng bên phải. Hiện nay đã có các tiêu bản hỗ trợ lập chủ đề dễ dàng hơn. Chỉ cần có người am hiểu lĩnh vực đó sắp xếp nội dung, lập một chủ đề sẽ rất nhanh.--Paris (thảo luận) 17:56, ngày 6 tháng 10 năm 2008 (UTC)[trả lời]
Không nên dẫn đến Chỗ thử từ hộp Tin tức! Làm như vậy thì chỉ còn chờ đợi độc giả tình cờ té vào Chỗ thử; chúng ta sẽ làm họ tưởng có nội dung thật rồi tiêu tan hy vọng đó. Nhưng Chỗ thử không nói "Hãy đóng góp một bài," nó nói "Thay vì đóng góp bài, hãy nghịch ngợm thử viết ở đây." Còn khi nào theo một liên kết đỏ, người dùng gặp thông báo giải thích tại sao chưa có bài và hướng dẫn người ta bắt đầu bài đó.
Tôi không nghĩ liên kết đỏ xấu mà phải giấu nó hẳn; ngược lại, Wikipedia tốt ở chỗ cho người dùng biết ngay khi nào có hay không có thêm thông tin. Tuy nhiên, nếu các bạn nghĩ không nên thêm nhiều màu đỏ quá vào trang đầu, có thể sử dụng một tiêu bản để tô văn bản liên kết màu xanh nhưng vẽ đường gạch dưới bằng màu đỏ, dùng thẻ <span> và tí CSS, và thay bằng liên kết thường khi bài được viết (dùng {{#ifexist:}}).
 – Nguyễn Xuân Minh (thảo luận, đóng góp) 00:28, ngày 7 tháng 10 năm 2008 (UTC)[trả lời]
Minh chưa đọc kỹ thảo luận của tôi. Tôi đã viết "Còn nếu dùng chính thức, tất nhiên không thể làm như vậy".--Paris (thảo luận) 00:37, ngày 7 tháng 10 năm 2008 (UTC)[trả lời]
OK, xin lỗi vì hiểu lầm. – Nguyễn Xuân Minh (thảo luận, đóng góp) 02:25, ngày 7 tháng 10 năm 2008 (UTC)[trả lời]

Xin chú ý: địa lý là khoa học tự nhiên, không phải khoa học xã hội.thảo luận quên ký tên này là của Himoney (thảo luận • đóng góp).

Cũng không hoàn toàn tự nhiên và cũng không hoàn toàn xã hội. Xếp vào đâu hợp lý hơn?--Paris (thảo luận) 18:28, ngày 6 tháng 10 năm 2008 (UTC)[trả lời]
Chả ở đâu coi địa lý là khoa học xã hội cả. Không nên nghĩ thi khối C có môn địa lý thì địa lý là môn xã hội. Khoa học không có cái gì nhập nhèm cả, tự nhiên là tự nhiên, xã hội là xã hội. Hm... money (thảo luận) 18:39, ngày 6 tháng 10 năm 2008 (UTC)[trả lời]
Địa lý có cả địa lý tự nhiên, địa lý xã hội.--Paris (thảo luận) 18:45, ngày 6 tháng 10 năm 2008 (UTC)[trả lời]
Địa lý là một môn thuộc khoa học trái đất (địa lý, địa chất, vật lý biển, vật lý địa cầu, hải dương học) nên nó là môn khoa học tự nhiên. Hãy vào các trường đại học ở Pháp xem khoa địa lý thuộc trường nào, xã hội hay tự nhiên? Phần xã hội trong địa lý là nghiên cứu về con người sống trên "phần tự nhiên". ♥money♥ 18:58, ngày 6 tháng 10 năm 2008 (UTC)
Không biết như sao ở Pháp, nhưng ở Mỹ thì khoa học thường cùng với nghệ thuật và văn chương trong Trường Nghệ thuật và Khoa học (School of Arts and Sciences). Tại trường này sẽ có hai chi nhánh: khoa học tự nhiên (thường có vật lý, sinh học, hóa học, toán học, thống kê học, v.v.) và khoa học xã hội (nhân loại học, kinh tế học, tâm lý, và chính trị học). Theo tôi, địa lý học sát gần nhân loại học và chính trị học hơn toán học và vật lý. Một cách nhìn khác là khoa học tự nhiên và khoa học ứng dụng, khi gọi như vầy thì địa lý thuộc về khoa học ứng dụng hơn. Dù sao, không nên nghĩ đến cấu trúc của trường đại học khi xếp danh sách chủ đề ở đây; tôi không biết đến nhiều trường đại học có khoa riêng về địa lý mà. Đôi khi có, nhưng nó nghe giống nhân loại học hoặc chính trị học, thay vì chỉ là các lớp ghi nhớ các quốc gia, thành phố, và phía biển. (Hm, có lẽ một trường hải quân hay gì...) – Nguyễn Xuân Minh (thảo luận, đóng góp) 23:59, ngày 6 tháng 10 năm 2008 (UTC)[trả lời]
Phần đó tôi dịch từ fr Wiki. Theo phân tích của bạn thì nên xếp vào khoa học tự nhiên. Nhưng vẫn nên đợi thêm ý kiến những thành viên khác rồi thay đổi sau.--Paris (thảo luận) 19:23, ngày 6 tháng 10 năm 2008 (UTC)[trả lời]
Cái Trang chính này đẹp và có tính thẩm mỹ cao hơn cái phiên bản hiện hànhTavola (thảo luận) 10:27, ngày 7 tháng 10 năm 2008 (UTC)[trả lời]

Nhiêu Lộc thấy thích trang chính mới 2 này. Nhưng nếu cột bên phải có thay đổi thứ tự một chút như:

  1. Tin tức
  2. Hình ảnh chọn lọc
  3. Bạn có biết

Các mục khác đẹp rồi ! Nhiêu Lộc nói là thích, và chấm dừng.--Nhiêu Lộc (thảo luận · đóng góp) (ý kiến ở “Thảo luận Thành viên:Paris/Trang Chính 2”)

Các mục này hiện nay được xếp theo mức độ quan trọng. Tôi nghĩ như vậy hợp lý!--Paris (thảo luận) 15:54, ngày 19 tháng 10 năm 2008 (UTC)[trả lời]

Ý kiến thêm[sửa | sửa mã nguồn]

Theo tôi cố gắng bỏ bớt những cái link liên kết không cần thiết.Trang Web phải thể hiện tính đơn giản, nhẹ nhàng phù hợp với mục tiêu nhiều người dùng,ai cũng hiểu không phức tạp -- N Đức - nb (thảo luận) 02:54, ngày 25 tháng 10 năm 2008 (UTC)[trả lời]

Wikipedia tiếng Anh[sửa | sửa mã nguồn]

Wikipedia tiếng Anh cũng đang biểu quyết về thiết kế mới. Chúng ta có thể rút một số khái niệm từ cuộc biểu quyết đó. – Nguyễn Xuân Minh (thảo luận, đóng góp) 05:39, ngày 26 tháng 10 năm 2008 (UTC)[trả lời]

Tôi thấy giao diện nên thích hợp với nhiều người sử dụng bởi vì điều này sẽ giúp nhiều người tìm kiếm tài liệu và trao đỏi với ngau được dễ dang hơnthảo luận quên ký tên này là của Tranhoangxd (thảo luận • đóng góp).

Biểu quyết[sửa | sửa mã nguồn]

Ý kiến[sửa | sửa mã nguồn]

  1. Sau khi chọn, nêu đặt liên kết đến thiết kế hiện nay trong vòng 1 tháng, sau đó xóa. Thaisk (thảo luận, đóng góp) 13:10, ngày 3 tháng 11 năm 2008 (UTC)[trả lời]
    Tôi đã thêm một ô liên kết ở trên cùng (thiết kế thứ hai). Trong tương lai có thể dẫn liên kết đó tới Wiki tiếng Việt version WAP.--Paris (thảo luận) 14:04, ngày 3 tháng 11 năm 2008 (UTC)[trả lời]
    Trong chủ đề Xã hội, nên chăng thay Thương mại bằng Kinh tế, vì Kinh tế bao hàm cả Thương mại trong nó Dongsonvh (thảo luận) 09:36, ngày 6 tháng 11 năm 2008 (UTC)[trả lời]
    Đã có Kinh tế học ở phía trên. Nhờ mọi người tiếp tục thảo luận. Điều này vẫn có thể thay đổi sau khi dùng Trang Chính mới.--Paris (thảo luận) 12:04, ngày 6 tháng 11 năm 2008 (UTC)[trả lời]
  2. Ok, đã có Kinh tế học ở trên thì thôi, nhưng cộng đồng xem xét nên thay mục Thương mại trong chủ đề Xã hội bằng mục từ Kinh doanh, mục Kinh doanh được sử dụng phổ biến rất nhiều so với Thương mại, tra trên google.com, Kinh doanh có 24.000.000, trong lúc Thương mại chỉ có 16.000.000, Dongsonvh (thảo luận) 17:19, ngày 7 tháng 11 năm 2008 (UTC)[trả lời]
  3. Tôi phản đối mọi thiết kế mới. Tôi theo trường phái KISS và thấy mấy thiết kế mới đều làm nặng trang chính thêm với hình ảnh, icon không cần thiết. NHD (thảo luận) 19:47, ngày 6 tháng 11 năm 2008 (UTC)[trả lời]
    So với trang cũ, Trang Chính mới có thêm vài hình biểu tượng nhưng nội dung ngắn hơn. Nếu có nặng hơn cũng không đáng kể. Trừ tiếng Anh (sắp thay đổi), các Wiki lớn khác cũng đều dùng không ít icon.--Paris (thảo luận) 20:04, ngày 6 tháng 11 năm 2008 (UTC)[trả lời]
  4. Tận dụng diện tích trống (đối với màn hình 1024x768, 800x600)
    Tromg mục các lĩnh vực, thêm một thể loại sau Khoa học Trái Đất, sau Xã hội học, Tôn giáo, Tình dục cho đầy dòng.
    Thêm một cái gì đó hay hay dưới phần Hình chọn lọc, đang còn thừa nhiều. Nhưng không nên thêm nội dung phần Bạn có biết, vì phải kéo thanh trược xuống mới thấy phần Tin tức. Thaisk (thảo luận, đóng góp) 22:14, ngày 6 tháng 11 năm 2008 (UTC)[trả lời]
    Phần Các lĩnh vực nội dung quan trọng nhất, trình bày là thứ yếu. Nếu lĩnh vực đủ quan trọng thì thêm, nếu không tôi thấy nên giữ nguyên. Khoảng trống dưới hình chọn lọc do bài chọn lọc tuần đó quá dài. Có thể điều chỉnh bằng cách thêm bớt Tin tức, Bạn có biết và kích thước hình.--Paris (thảo luận) 05:41, ngày 7 tháng 11 năm 2008 (UTC)[trả lời]
  5. Tôi thấy kiểu 2 cũng được. Đóng góp thêm: tôi nghĩ dòng title (Chào mừng bạn đến với bách khoa toàn thư mở Wikipedia tiếng Việt! Hiện chúng ta có xx.xxx bài viết và xx.xxx thành viên đã đăng ký. Rất mong nhận được sự tham gia tích cực của bạn!) nên bỏ vào một frame và để font không chân (sans serif). Thêm nữa: có thể bỏ bớt mấy dấu chấm thang (!) được không? Đập vào mắt 2 dấu chấm thang của 2 câu này làm tôi có cảm giác wikipedia VN hơi bị hồi hộp và mất đi tính trung dung. --Fa2f (thảo luận) 08:40, ngày 7 tháng 11 năm 2008 (UTC)[trả lời]
    Bạn có thể giúp cho việc này được không? Tôi dùng Internet Explorer nên không thấy thay đổi gì, không rõ mã có tác dụng không. Còn hai dấu chấm cảm tôi nghĩ theo đúng ngữ pháp. Có lẽ bạn hơi nhạy cảm quá!--Paris (thảo luận) 09:46, ngày 7 tháng 11 năm 2008 (UTC)[trả lời]
    Ôi! Tôi vừa sửa lại phần tiêu đề của Trang chính 2 nhưng bỏ chung vào trang chính này thì bị lỗi. Tôi đang xem lại. --Fa2f (thảo luận) 14:04, ngày 7 tháng 11 năm 2008 (UTC)[trả lời]
    À được rồi! --Fa2f (thảo luận) 14:09, ngày 7 tháng 11 năm 2008 (UTC)[trả lời]
    Tôi vừa sửa lại vì tiêu bản đó không phù hợp với thiết kế. Cũng không thấy bạn sử dụng sans-serif ở đó. Vừa thêm nhưng không rõ có hoạt đông không. Tôi dùng IE nên không thấy khác biệt gì.--Paris (thảo luận) 15:59, ngày 7 tháng 11 năm 2008 (UTC)[trả lời]
    Tôi dùng font mặc định của style sheet của wikipedia chính là sans serif đó. Bạn thử xóa cache của IE rồi load lại thì chắc nhìn thấy thay đổi ngay thôi. Còn không thì dùng trang web này [1] để chụp ảnh màn hình. --Fa2f (thảo luận) 17:57, ngày 7 tháng 11 năm 2008 (UTC)[trả lời]
    Tôi xem thử với các trình duyệt khác, thấy hiện nay không có lỗi gì. Nếu bạn sửa chữa, xin giữ nguyên trình bày cũ. Thank!--Paris (thảo luận) 21:29, ngày 7 tháng 11 năm 2008 (UTC)[trả lời]
    Được rồi, cứ giữ trang chính như hiện nay đi. À bạn xem lại link của Các lĩnh vực không tồn tại. --Fa2f (thảo luận) 04:17, ngày 8 tháng 11 năm 2008 (UTC)[trả lời]
Đặt vấn đề

Một số thành viên cho rằng giao diện trang chính hiện đơn điệu và chưa bắt mắt và cũng để kỉ niệm mốc 500k nên cần có sự thay đổi. Trang chính mới sẽ có thêm mục Ngày này năm xưa, tuy nhiên cho đến nay 366 bài trong phần này vẫn chưa phủ kín mặc dù dự án này đã khởi động từ năm 2009. Mẫu trang chính mới được thành viên:Prenn đề xuất như ở liên kết trên.

Đề nghị thảo luận tập trung vào các vấn đề

Mục ngày này năm xưa nên phát triển thế nào?[sửa | sửa mã nguồn]

  • hoặc thực hiện giống như mục đang vận hành là Hình ảnh chọn lọc được bổ sung cho từng ngày, trước mắt nếu chấp nhận đổi giao diện thì đến ngày nào sẽ tạo bài cho ngày đó.
  • hoặc chờ viết xong hết 366 ngày thì mới thay đổi giao diện. Nếu qua đợt thảo luận này mà các mục từ trên được tạo hết thì rất tuyệt vời.

Rất hoan nghênh các thành viên cho ý kiến. Trân trọng.--Cheers! (thảo luận) 11:07, ngày 28 tháng 9 năm 2012 (UTC)[trả lời]

Tôi từng dự định hoàn thành mục này trong năm nay nhưng rất tiếc với tình hình lao lực hiện nay thì quả thật là không thể. Có thể do có lúc tôi quá tỉ mỉ ngồi lựa tin, cố chia sự kiện ra nhiều năm, nhiều mảng thể loại, địa điểm diễn ra khác nhau, ưu tiên các sự kiện đã có bài - trừ những sự kiện thú vị... nên thời gian tạo sự kiện đủ cho 1 ngày kéo dài. Nếu là người khác có thể nhanh hơn chăng? Dĩ nhiên giai đoạn đầu có thể có thiếu sót nào đó, nhưng đều có thể khắc phục và hoàn thiện hơn vào sau này, chỉ cần nó được tiến hành. Mong là mọi người chung tay hoàn thiện phần này. Bản thân tôi thấy nó rất thú vị và hữu ích với người xem. Nhưng có một điểm cần lưu ý là tính chính xác về ngày tháng của một số sự kiện đôi lúc không rõ ràng, báo này bảo ngày A, báo khác bảo B. Nên trước khi được đăng (nếu có) nên cần người kiểm tra lại 1 lần cuối, như tin tức ở DYK vậy. Rất vui vì anh Cheers! đã quan tâm và đề xuất mục này. ~ Violet (talk) ~ 13:26, ngày 29 tháng 9 năm 2012 (UTC)[trả lời]

Đề xuất tại trang thảo luận chung[sửa | sửa mã nguồn]

Wiki của chúng ta sắp đạt mốc 500k. Tại sao chúng ta không thay đổi trang chính cho đẹp hơn, trang chính như hiện nay không đẹp cho lắm.Thanhtinsaosang (thảo luận) 05:32, ngày 19 tháng 9 năm 2012 (UTC)[trả lời]

bạn có đề xuất nào ko --H.P (thảo luận) 05:39, ngày 19 tháng 9 năm 2012 (UTC)[trả lời]
Đổi mục "tin tức" và bạn có biết cho nhau, thêm màu nền cho các box.115.78.193.169 (thảo luận) 06:18, ngày 19 tháng 9 năm 2012 (UTC)[trả lời]
Tôi xin phép đưa ra ý kiến của mình:
  1. Giống như nhiều phiên bản khác, mỗi mục có một màu riêng chứ không nên để trắng như hiện nay. Xin mọi người hãy tham khảo giao diện trang chính tại ca.wikipedia, hi.wikipedia.org,...
  2. Nếu cần thiết, chúng ta nên đưa mục tương tự mục "On this day..." như nhiều wikipedia khác.
  3. Tại sao chúng ta không đăng danh sách chọn lọc lên trang chính. Nếu làm vậy sẽ khích lệ nhiều người viết danh sách chọn lọc, tạo ra sự công bằng giữa danh sách và bài viết. Như thế wiki của chúng ta sẽ phát triển hơn nhiều. Hiện nay số BVCL so với số DSCL chênh lệch quá lớn.
  4. Nếu sử dụng hình mặt trống đồng trên trang trang chính thì tốt biết mấy! --Phương Huy (thảo luận) 09:53, ngày 23 tháng 9 năm 2012 (UTC)[trả lời]

Kính mong mọi người xem xét. Thanhtinsaosang (thảo luận) 14:35, ngày 19 tháng 9 năm 2012 (UTC)[trả lời]

Danh sách chọn lọc nên đưa hàng tuần vì còn khá ít.Value (thảo luận) 14:46, ngày 19 tháng 9 năm 2012 (UTC)[trả lời]
Tôi có nháp thử ở đây lấy ý từ Eswiki, mời các bạn xem. Mong rằng các bạn cùng góp sức hoàn tất mục Ngày này năm xưa vì tôi nghĩ ít nhất phải có thêm mục này thì cộng đồng mới đồng ý sửa Trang Chính. Prenn ⁞ Thảo luận 08:01, ngày 22 tháng 9 năm 2012 (UTC)[trả lời]

Ý tưởng của bạn rất hay, trang chính rất đẹp nhưng có một khoảng trống lớn ở dưới phần hình ảnh. Có thể thêm mục DSCL ở đó được không? Như vậy cân đối hơn nhiều.Thanhtinsaosang (thảo luận) 04:25, ngày 23 tháng 9 năm 2012 (UTC)[trả lời]

Khoảng trống lớn do phần HACL hôm nay ngắn hơn và NNNX hôm nay dài hơn hôm qua, và sẽ đặc biệt lớn nếu như bạn xem bằng Chrome. Vì cái này chỉ để xem thử nên tôi không làm quá kỹ. Còn DSCL, không giống BVCL có thể lấy đoạn mở đầu để đưa vào Trang Chính, mấy dạng bảng biểu của nó khó đưa vào mà đảm bảo được yếu tố thẩm mỹ. Prenn ⁞ Thảo luận 08:18, ngày 23 tháng 9 năm 2012 (UTC)[trả lời]

Để chờ hoàn thành xong hết tất cả các mục ngày này năm xưa thì biết đến bao giờ (bắt đầu những bài đầu tiên năm 2009), trong khi tổng cộng có 366 bài?. Chúng ta cứ trưng cầu ý kiến thay đổi luôn, đến ngày nào còn thiếu thì vào bổ sung ngày ấy thì may ra các thành viên còn góp tay xây dựng.--Cheers! (thảo luận) 01:09, ngày 25 tháng 9 năm 2012 (UTC)[trả lời]

Ý tưởng dùng mặt trống đồng để làm nền cho khung chào mừng theo bản nháp của Frenn nếu kết hợp được thì rất hay.--Cheers! (thảo luận) 01:12, ngày 25 tháng 9 năm 2012 (UTC)[trả lời]

Dạo qua Commons thì chỉ thấy hình chụp mặt trống đồng, các bạn thấy sao? Nếu có ảnh như thế này thì hay quá, tiếc là không có. Prenn ⁞ Thảo luận 02:22, ngày 25 tháng 9 năm 2012 (UTC)[trả lời]

Tôi xem qua trang chính của một số phiên bản khác như uk.wikipedia.org họ vẫn đang đăng DSCL trên trang chính đó. Hình như ở chủ đề Việt Nam có hình mặt trống đồng. Thanhtinsaosang (thảo luận) 06:13, ngày 25 tháng 9 năm 2012 (UTC)[trả lời]

Để làm được hình mặt trống đồng chìm như biểu trưng của Wikipedia ở Wikipedia tiếng Pháp thì cần định sẵn yếu tố bgtrangchinh trong MediaWiki:Common.css. Nhờ Cheers! thêm mấy dòng sau:
.bgtrangchinh {
  background-image: url("//upload.wikimedia.org/wikipedia/commons/a/ab/Hoa-van-trong-dong.PNG");
}

Khi dùng thì gọi lại bằng class="bgtrangchinh". Prenn ⁞ Thảo luận 12:59, ngày 26 tháng 9 năm 2012 (UTC)[trả lời]

☑Y đã thêm.--Cheers! (thảo luận) 04:45, ngày 28 tháng 9 năm 2012 (UTC)[trả lời]

Ý kiến[sửa | sửa mã nguồn]

Xin ngăn cách các ý kiến bằng dòng ----.

Wikipedia ta đã đạt mốc 500.000 bài viết và chuẩn bị đón sinh nhật lần thứ 10 vào tháng 11 này, xin đề xuất với cộng đồng một thiết kế mới cho Trang Chính, cũng là bộ mặt của Wikipedia tiếng Việt. Rất mong các bạn sẽ cho ý kiến để hoàn thiện thiết kế này. Cảm ơn. Prenn ⁞ Thảo luận 11:04, ngày 28 tháng 9 năm 2012 (UTC)[trả lời]

Mục NNNX chắc phải mấy năm nữa mới hoàn thành xong, khi đó cũng còn nhiều mục đỏ không tiện cho tra cứu, không nhất thiết phải đưa vào trang chính mới lần này.Value (thảo luận)
 Ý kiến Đồng tình với đề xuất thêm màu nền cho các box. Màu sắc đóng vai trò thu hút thị giác rất cao và làm cho các phần tin thêm hấp dẫn và độc đáo, thu hút người xem hơn. So với việc tải lâu hơn 1 tí thì thiết nghĩ việc này hoàn toàn có thể đánh đổi được. Về sắp xếp và chuyển màu, bạn Prenn có thể tham khảo thêm ở he.wikipedia. Trong tất cả các phiên bản giao diện hiện tại của khoảng 100 ngôn ngữ, tôi đánh giá giao diện này cao nhất về tính thẩm mỹ. :) ~ Violet (talk) ~ 13:49, ngày 29 tháng 9 năm 2012 (UTC)[trả lời]
Đã đổi lại các màu. Nhìn thuận mắt hơn rồi, lúc trước chọn màu ngẫu nhiên nên hơi lộn xộn. Prenn ⁞ Thảo luận 14:55, ngày 29 tháng 9 năm 2012 (UTC)[trả lời]
Dựa vào mẫu trên của Prenn, tôi đã thử nhiệm 1 phiên bản nhiều màu hơn để góp vui cho phong trào. :) ~ Violet (talk) ~ 20:11, ngày 29 tháng 9 năm 2012 (UTC)[trả lời]
Tôi thích cái viền quanh khung tiêu đề. Có thể sửa lại mã nguồn một chút cho chuẩn rồi đưa ra bàn luận luôn. Prenn ⁞ Thảo luận 02:43, ngày 1 tháng 10 năm 2012 (UTC)[trả lời]
Xin lỗi, thú thật là tôi không biết gì về mã cả, chỉ biết thay đổi chế biến làm sao để nó hiển thị ra đúng thứ mình cần thôi. Cho nên mới gọi là "góp vui" mà. ~ Violet (talk) ~ 05:50, ngày 1 tháng 10 năm 2012 (UTC)[trả lời]

Cộng đồng Wikipedia tiếng Anh cũng sắp sửa biểu quyết chọn trang chính mới. (Trang đó không được thay đổi từ năm 2006, trừ các hộp mới như Danh sách chọn lọc.) Một số đề nghị bên đấy cũng có điểm hay, nhất là cái của Pretzels. Vài ý kiến về đề nghị của Prenn:

  1. Tôi thích hình trống đồng và ý tưởng bao bọc văn bản chung quanh nó.
  2. Dấu phẩy lủng lẳng ở đằng sau "Chào mừng bạn đến Wikipedia" nên đổi thành dấu "–" hay "—".
  3. Tại sao cần đặt liên kết đến Tiếng Việt?
  4. Các phần "Bài viết–Trợ giúp" nên có thêm khoảng cách hay đường viền ở giữa để không sát nhau quá.
  5. Không nên đưa biểu trưng hình cầu Wikipedia vào nền của các đầu hộp.
  6. Năm tới sẽ có thêm một dự án liên quan là Wikidata. Có thể thêm Vườn ươm (Incubator) và MediaWiki để đều.

 – Nguyễn Xuân Minh (thảo luận, đóng góp) 21:57, ngày 29 tháng 9 năm 2012 (UTC)[trả lời]

Xin trả lời bạn một số ý:
  • Nếu thay dấu phẩy bằng dấu "–" thì trông câu chào mừng vẫn lửng lơ, thậm chí có phần lửng lơ hơn khi có dấu phẩy.
  • Liên kết đến bài tiếng Việt có thể bỏ đi.
  • Đồng ý, sẽ tìm cách thêm một đường viền ở giữa.
  • Hình biểu trưng Wikipedia trong các đầu hộp tôi thấy khá đẹp, bạn có thể nói rõ hơn được chứ? Prenn ⁞ Thảo luận 05:53, ngày 30 tháng 9 năm 2012 (UTC)[trả lời]
Về việc đưa biểu trưng vào các đầu hộp, đó chỉ là ý kiến của tôi thôi. Nếu đưa vào giữa đầu hộp và tăng cỡ lên một tí thì có thể đẹp hơn, chứ đưa vào bên phải như vậy thì có vẻ pro forma, perfunctory (qua loa?). Các hình tượng trong hộp chủ đề cũng như vậy. Nếu đưa vào bên trái như hiện nay thì các hình tượng "mở đầu" các chủ đề, còn đưa vào bên phải và làm nho nhỏ thì có các hình để làm gì? Dù sao, tôi không muốn khó tính về điều này; nếu các bạn thích thì không sao. – Nguyễn Xuân Minh (thảo luận, đóng góp) 05:34, ngày 1 tháng 10 năm 2012 (UTC)[trả lời]

Tôi thấy không cần thiết phải đưa hình trống đồng lên vì đây là bách khoa toàn thư bằng tiếng Việt chứ không phải bách khoa toàn thư về những thứ liên quan đến Việt Nam, hình trống đồng sẽ gây nên cảm giác "tầm nhìn hẹp" và việc đặt 2 hình tròn trống đồng và logo wiki sát nhau cùng bên phía trên trái làm bố cục trang rất xấu. majjhimā paṭipadā Diskussion 22:22, ngày 29 tháng 9 năm 2012 (UTC)[trả lời]

Ban đầu tôi chỉ nghĩ đến trống đồng và các hoa văn/họa tiết trên trống đồng là biểu tượng văn hóa cho dân tộc Việt, ngôn ngữ tiếng Việt cũng là một phần quan trọng trong đó. Kể cả bạn Frenn cũng nhận thấy rằng, hình mặt trống đồng hiện tại không được đẹp. Tuy nhiên, nếu làm cho hình đó mờ hơn (giảm bớt màu đen) và chìm xuống có thể nhìn sẽ khá hơn.--Cheers! (thảo luận) 04:53, ngày 30 tháng 9 năm 2012 (UTC)[trả lời]
Thực ra, nếu không chọn hình trống đồng thì hình phù hợp nhất để chọn là biểu trưng của Wikipedia. Tôi thấy việc đặt hình và khung chào mừng đầu trang sẽ tạo cảm giác không trống trải (không như Trang Chính hiện tại) và hiệu quả thẩm mỹ cao. Trước mắt tôi sẽ làm nhạt hình trống đồng một chút, mong các bạn tiếp tục ý kiến. Prenn ⁞ Thảo luận 05:53, ngày 30 tháng 9 năm 2012 (UTC)[trả lời]

Việc lấp sự trống trải cho bố cục ta có thể chia làm 2 cột ở header, 1 bên là chào mừng và thông tin về wiki, bên kia là các chủ đề của wiki (như bố cục của các wiki khác), tôi thấy như thế đẹp mắt và có ích cho sự tra cứu hơn là việc gắn thêm 1 hình tròn nữa, huống chi hình trống đồng đó không có ý nghĩa gì đặc biệt quan trọng với wiki. Tiếng Việt là 1 phần trong văn hóa Việt Nam, tuy nhiên wiki sử dụng tiếng Việt để viết về những thứ khác chứ không phải chỉ viết về chính nó, nếu dùng trống đồng để nói lên ý rằng đây là wiki viết bằng Tiếng Việt thì trống đồng bị dư ý, còn nếu dùng nó như là biểu trưng cho cái đa dạng bách khoa thì trống đồng bị thiếu ý, cho nên lý do dùng trống đồng tôi thấy không hợp lý và tôi vẫn bảo lưu ý kiến như trên. majjhimā paṭipadā Diskussion 16:53, ngày 30 tháng 9 năm 2012 (UTC)[trả lời]

Tôi thấy hình ảnh hoạ tiết hoa văn của nó tạo cho banner chào mừng đầu trang một điểm nhấn rất đẹp và độc đáo. Muốn tìm hình ảnh có thể minh hoạ chuẩn cho WP thì chắc chỉ có cái logo. Mà nó đã hiện diện bên trái rồi, và bannner chỉ toàn chữ thì không hấp dẫn lắm. Xem xét công năng (thu hút) và tính thẩm mỹ (đẹp) thì có lẽ nên đặt nhẹ lại 1 chút tính đúng sai của vấn đề (tính bách khoa của hình trống đồng). ~ Violet (talk) ~ 05:46, ngày 1 tháng 10 năm 2012 (UTC)[trả lời]
Tôi cũng nghĩ như Violet rằng kiểu banner của enwiki, eswiki hơi đơn điệu nên tính "chào mời" không cao (như các banner có hình ảnh hay màu sắc...). Cái nữa, tôi đã thử rút gọn các chủ đề và đưa lên góc phải đầu trang, nhưng sau đó lại thấy không cần thiết vì dù trong bất kỳ thiết kế nào, bên dưới luôn có một bảng thể loại chi tiết hơn nhiều. Prenn ⁞ Thảo luận 06:56, ngày 1 tháng 10 năm 2012 (UTC)[trả lời]
Hình trống đồng "cũ" sử dụng ở trang này tôi thấy đẹp và ấn tượng, mới đầu tôi nghĩ cần phải thay cái hình "cũ cũ" đó, nhưng càng xem càng thấy nó thật đẹp và ấn tượng bởi chính sự cổ kính của nó. Và do đó tất cả những họa tiết trống đồng rõ nét và bắt mắt mà tôi có đều không đẹp bằng cái hình "cũ" đó.Laser (thảo luận) 14:57, ngày 1 tháng 10 năm 2012 (UTC)[trả lời]
Tôi vẫn thấy bố cục rất có vấn đề, do trang thử này nằm ở trang thành viên Prenn nên còn cách logo 1 khoản nhìn còn tương đối, nhưng khi đưa ra trang chính thì trống đồng sẽ sát logo, lấn át logo và có thể phạm lỗi "khách lớn hơn chủ". Nhưng vấn đề này cũng tùy "gu" thẩm mỹ của mỗi người thôi nên không thể bàn đúng sai được :D majjhimā paṭipadā Diskussion 15:12, ngày 1 tháng 10 năm 2012 (UTC)[trả lời]
Tôi đã thử thay bằng một số họa tiết trống đồng khác thì nhận ra bạn Prenn sử dụng hình họa tiết trống đồng đen trắng khá phù hợp trong tình huống này vì nó hoàn toàn không lấn át logo chính của Wikipedia. Prenn cũng đã làm mờ đi một chút nữa, bạn "ngắm" lại xem đã thấy "yêu" chưa! Laser (thảo luận) 04:12, ngày 2 tháng 10 năm 2012 (UTC)[trả lời]

Tôi có ý kiến nên thay slogan "bách khoa toàn thư mở mà ai cũng có thể sửa đổi" thành "bách khoa toàn thư mở mà ai cũng có thể biên tập" hoặc "bách khoa toàn thư mở mà bạn có thể tham gia biên tập". Laser (thảo luận) 14:57, ngày 1 tháng 10 năm 2012 (UTC)[trả lời]

Như vậy cũng hay, tôi đã sửa lại. Mong các bạn tiếp tục có ý kiến. Prenn ⁞ Thảo luận 02:20, ngày 2 tháng 10 năm 2012 (UTC)[trả lời]
Mọi người xem câu này có mang tính kêu gọi hơn không "bách khoa toàn thư mở được biên tập bởi chính chúng ta"? Laser (thảo luận) 16:23, ngày 9 tháng 10 năm 2012 (UTC)[trả lời]

Bố cục[sửa | sửa mã nguồn]

Nếu thêm mục Ngày này năm xưa, tôi thấy nên trình bày như trang chính của tiếng Anh. Cách phân chia đó rất hợp lý về nội dung và còn tránh được các khoảng trống có thể có. Hình ảnh chọn lọc cần chiếm toàn bộ bề ngang vì chúng ta có rất nhiều hình chọn lọc dạng toàn cảnh. Phần Các lĩnh vực nên bỏ đi vì nó không hữu dụng, chỉ cần một vài liên kết chính giống bên tiếng Anh. Cách trình bày này cũng dễ dàng thêm Danh sách chọn lọc khi cần thiết.

Nếu muốn để một hình trống đồng trên Trang Chính, cần tìm một hình thật sự đẹp. Hình hiện tại nhìn hơi lem luốc. Và nếu chèn hình thì nên chèn bên phải vì góc trái trên cùng đã có biểu của Wikipedia rồi.--Paris (thảo luận) 21:56, ngày 1 tháng 10 năm 2012 (UTC)[trả lời]

Xin trả lời Paris như sau:
  • Mục Hình chọn lọc không nên để toàn chiều ngang vì không như enwiki, mục hình của ta có chú thích ngắn hơn. Nếu để chú thích bên phải hình thì trên và dưới chú thích sẽ trống nhiều, còn nếu để chú thích bên dưới hình thì khoảng trống lớn sẽ ở hai bên hình.
  • Do điều kiện nên không có hình trống đồng nào chất lượng hơn; trên mạng có thì không rõ nguồn gốc. Nếu các bạn tìm được hình chất lượng cao thì xin giúp đỡ. Tuy nhiên cũng có thành viên có ý kiến thuận về hình mặt trống đồng hiện tại.
  • Tôi thử chuyển hình mặt trống và chèn các chủ đề ở phía bên phải, tuy nhiên gặp vấn đề: muốn nó nằm ở đó thì phải chia bảng thành, dòng trên hai cột là câu chào mừng và chủ đề, dòng dưới là phần Bài viết và Trợ giúp, nhưng như vậy thì hình trống đồng sẽ bị che nửa dưới. Đã thử dùng "background:transparent;" nhưng chưa ăn thua. Nếu được, mong bạn giúp thiết kế lại banner này theo ý của bạn.
  • Khi đã ổn với banner với chủ đề phía trên, có thể bỏ đi phần Các chủ đề bên dưới và lấy Các dự án từ bên phải qua.
  • Tuy nhiên tôi nghĩ, dù để logo bên trái và mặt trống bên phải sẽ cân bằng hơn nhưng vì hình mặt trống khá đậm (dù đã làm trong suốt đến 50%) nên để chữ đè lên sẽ không đẹp; cái nữa là để logo bên trái sẽ có hiệu ứng "bao quanh" bởi hai dòng chữ mà tôi thấy rất thú vị, mặc dù không giải thích được. Prenn ⁞ Thảo luận 02:17, ngày 2 tháng 10 năm 2012 (UTC)[trả lời]

Giao diện, hình như bạn Pren thiết kế giao diện này trên máy Laptop hay máy tính có màn ảnh rộng? Tôi dùng máy Laptop thì thấy giao diện này nằm gọn trong màn hình nhưng chuyển qua dùng máy tính cá nhân bình thường thì giao diện bị tràn khỏi màn hình, phải kéo qua kéo lại mới xem được hết và rất xấu!. Thử kiểm tra lại nhé!--Phương Huy (thảo luận) 03:23, ngày 5 tháng 10 năm 2012 (UTC)[trả lời]

Bạn có thể cho biết độ phân giải màn hình, và trình duyệt đang dùng? Tôi đã thử ở 1024x768, Chrome và Firefox vẫn xem được bình thường, còn 800x600 thì quá thấp nên cả Trang Chính đề xuất lẫn Trang Chính hiện tại đều biến dạng. Prenn ⁞ Thảo luận 03:42, ngày 5 tháng 10 năm 2012 (UTC)[trả lời]

Mình thấy nên đẩy phần bạn có biết lên trên kế bên phần BVCL và cho phần tin tức xuống, vì thời đại công nghệ có rất nhiều cách để tiếp cận thông tin tin tức, mục tin tức trên wiki chỉ là tóm lược lại những tin thật sự cần thiết và ít có thay đổi, do đó dễ gây nhàm chán và hơn nữa wiki không phải là tờ báo điện tử. Theblues (thảo luận) 11:01, ngày 8 tháng 10 năm 2012 (UTC)[trả lời]

Đã chuyển lại như Trang Chính tiếng Việt hiện tại. Tôi thấy phần Bạn có biết có thời gian thay đổi dài hơn nên để dưới, tuy nhiên thông tin lại có phần thú vị hơn. Hai phần này có thể chuyển qua lại dễ dàng, không ảnh hưởng nhiều đến bố cục. Mời các bạn tiếp tục ý kiến. Prenn ⁞ Thảo luận 17:56, ngày 11 tháng 10 năm 2012 (UTC)[trả lời]

Dòng chữ chào mừng đến wikipedia nếu được bạn hãy canh lề trái để phù hợp với dòng số trang hay hợp nhất câu chào với số bài luôn. Cộng thêm bạn làm cho phần các dự án khác nó là hình chữ nhật nằm được không? Tuankiet65 (thảo luận) 10:04, ngày 12 tháng 10 năm 2012 (UTC)[trả lời]

A không, phần trống bên trái vốn là hình trống đồng, BQV Cheers! đã xóa nhầm đoạn mã trong MediaWiki:Common.css, tôi sẽ nhờ sửa lại. Còn phần dự án khác, có phải ý bạn là đưa phần Các dự án ra khỏi khung bên phải và cho nó chiếm toàn bộ bề ngang? Prenn ⁞ Thảo luận 12:17, ngày 12 tháng 10 năm 2012 (UTC)[trả lời]
Vâng, đúng như những gì bạn nói Tuankiet65 (thảo luận) 12:55, ngày 12 tháng 10 năm 2012 (UTC)[trả lời]

Trang Chính 2[sửa | sửa mã nguồn]

Theo thiết kế của Violetbonmua và ý kiến của Tuankiet65, tôi đã sửa đổi lại trang chính đề xuất một chút, cụ thể là:

  • Chuyển phần "Các dự án" ra khỏi khung bên phải vì khung này đã chứa quá nhiều thông tin (chữ) trong khi phần "Các dự án" còn dài ra nữa trong tương lai; đồng thời giãn phần "Ngôn ngữ khác" và thu ngắn phần "Các chủ đề" để hai khung trái-phải đều nhau hết mức;
  • Thêm đường viền cho các hộp màu tiêu đề, tôi nghĩ kiểu này sẽ thu hút chú ý hơn nữa;
  • Canh trái các tên tiêu đề như Trang Chính hiện tại.

Prenn ⁞ Thảo luận 15:38, ngày 12 tháng 10 năm 2012 (UTC)[trả lời]

Rất cảm ơn nhiều Tuankiet65 (thảo luận) 04:35, ngày 14 tháng 10 năm 2012 (UTC)P/S: Không biết bạn làm cái phần chủ đề và các wiki ngôn ngữ khác to lên được không. Cõ lẽ mình làm phiền bạn quá nhiều rồi =)) Tuankiet65 (thảo luận) 12:59, ngày 14 tháng 10 năm 2012 (UTC)[trả lời]
Không vấn đề gì, để trang đề xuất này hoàn thiện thì cần sự đóng góp ý kiến của các bạn. Tuy nhiên tôi nghĩ không nên để cỡ chữ của phần "Các chủ đề" là 100% vì phần này chỗ trống nhiều, nếu cỡ chữ như bình thường thì không đẹp. Cỡ chữ mục này hiện tại là 85% - kích thước này tôi tham khảo eswiki, bạn có gặp khó khăn khi đọc chữ ở vùng này không? Prenn ⁞ Thảo luận 13:21, ngày 14 tháng 10 năm 2012 (UTC)[trả lời]
Mình vẫn đọc được nhưng hơi bị nhỏ nên nhức mắt Tuankiet65 (thảo luận) 04:54, ngày 15 tháng 10 năm 2012 (UTC)[trả lời]
Minh thay' the' nay` duoc roi` cac' ban. ah`.the' nay` la` gon gang` va` vua` mat' roi`.ok thảo luận quên ký tên này là của 222.254.75.105 (thảo luận • đóng góp).
OK. Tôi đã tăng kích cỡ lên 90%. Prenn ⁞ Thảo luận 14:27, ngày 15 tháng 10 năm 2012 (UTC)[trả lời]

Thành viên:Tuankiet65/Trang Chính[sửa | sửa mã nguồn]

Một phiên bản sửa đổi của Thành viên:Prenn/Trang Chính 2 gồm các thứ sau:

  • Tăng chử ở mục lĩnh vực và ngôn ngữ lên 100%

Sẽ làm:

  • Thay thế trống đồng thành logo của wiki

Mời mọi người cho ý kiến Tuankiet65 (thảo luận) 13:03, ngày 17 tháng 10 năm 2012 (UTC)[trả lời]

"Ánh sáng" (mxn)[sửa | sửa mã nguồn]

Thiết kế "Ánh sáng" trong cửa sổ Firefox rộng 1.024 điểm ảnh. Đưa con trỏ lên các hộp để xem nút "sửa", lên hộp HACL để xem các mũi lên "mở rộng", và lên các hình tượng dự án để xem tên dự án. Nhấn chuột vào hộp HACL để mở rộng hình ảnh.

Thiết kế mới của Mxn (xem thuyết minh). Tranminh360 (thảo luận) 16:20, ngày 22 tháng 10 năm 2012 (UTC)[trả lời]

Trang của Mxn có sự thay đổi lớn về giao diện và bớt nhàm chán. Tuy nhiên, các phần menu quá dính vào nhau, tên menu quá mờ nhạt và ít gây chú ý, độ nổi của màu chữ title phụ thuộc vào màu nền của hình ảnh ngẫu nhiên sẽ rất phiêu lưu. Phần about đưa xuống cuối trang chưa hợp lý lắm, tuy nhiên cũng tạm ổn và có sự thay đổi thiết thực. Bạn có ý tưởng sử dụng trò ghép hình trong logo của wiki nhưng chưa thực hiện được, và dựa vào thiết kế của bạn hiện thời, tôi xin đề xuất bạn nối hàng đầu và cột giữa vào 1 cụm, có cùng 1 màu BG và tạo thành 1 chữ T, 2 cột bên và hàng cuối bạn nối chung vào thành chữ U, và thế là ta có được 1 hình ảnh của trò Tetris. majjhimā paṭipadā Diskussion 18:32, ngày 22 tháng 10 năm 2012 (UTC)[trả lời]

Cám ơn bạn; những ý kiến của bạn có lý. Tuy nhiên, hình như bạn chưa dán đoạn mã importScript("Thành viên:Mxn/main page.js"); vào bản kịch common.js của bạn. Bản kịch này thực hiện nhiều yếu tố cần thiết của thiết kế mà không thể đưa trực tiếp vào trang wiki. Nếu không sử dụng bản kịch này thì không nên chỉ trích. ;^) Khi đâu vào đấy thì tôi sẽ biến bản kịch này thành một công cụ đa năng có thể bật/tắt trong Tùy chọn.

Tôi tính chờ đề xuất thiết kế này tại đây vì nó chưa hoàn thành và có thể không được hỗ trợ trong các trình duyệt bằng các thiết kế của Prenn. (Tuy nhiên, nó sẽ hỗ trợ bất cứ chiều rộng cửa sổ nào mà không cuộn trái/phải hoặc hẹp lại các cột.) Nếu chúng ta không chọn nó làm Trang Chính mới lần này, có thể xem lại trong vòng một hai năm. Một vấn đề lớn là thiết kế này bắt chúng ta phải nhớ crop các hình ảnh để không tốn nhiều bandwidth quá. Hên là đã có công cụ Cropbot rất tiện để crop hình ảnh.

Mục đích của thiết kế này là khác hẳn với các thiết kế đang được sử dụng tại các phiên bản ngôn ngữ. Nếu các cộng đồng wiki cứ dựa vào các thiết kế bảo thủ, tôi sợ trong vòng một hai năm Quỹ Wikimedia sẽ tự dưng bắt mỗi phiên bản phải sử dụng một Trang Chính "đẹp hơn" do nhân viên Wikimedia thiết kế – giống như họ tự dưng thay đổi biểu trưng mà không báo trước cho các cộng đồng. Để cho các cộng đồng giữ được khả năng phát triển các Trang Chính lấy, chúng ta (các cộng đồng) cần sáng tạo nhiều hơn. Tôi không nghĩ rằng thiết kế của tôi là một tác phẩm hoàn hảo, nhưng tôi hy vọng rằng nó sẽ gây cảm hứng cho cộng đồng.

Mới đầu tôi thử nghiệm với hình dạng trò ghép hình (chỉ thử trong Firefox), nhưng bỏ vì chiếm nhiều chỗ quá và cùng với các gradien có thể làm thiết kế phức tạp quá. Nếu có thì giờ tôi sẽ tiếp tục thử khái niệm này trong một thiết kế riêng có các hình ảnh bình thường thay vì gradien.

Vì Tranminh360 đã tiết lộ thiết kế này, xin các bạn báo cáo lỗi và cho ý kiến: có nên sử dụng thiết kế này gần đây hoặc chờ lần sau?

 – Nguyễn Xuân Minh (thảo luận, đóng góp) 20:19, ngày 22 tháng 10 năm 2012 (UTC)[trả lời]

Tôi đã import script về nhưng hình như cũng không thay đổi gì, và theo hình ảnh bạn chụp từ màn hình thì những ý kiến của tôi ở trên cũng vẫn giữ nguyên. Hơn nữa những lời tôi nói bạn nên xem là những góp ý (suggestions) chứ không phải chỉ trích (censure), vì như ở trên tôi đã nói, vấn đề này thuộc về "gout" thẩm mỹ, mà như thế thì không có đúng/sai để mà phải chỉ trích nhau. Bạn dùng từ này làm tôi ngại góp ý, và nếu như ở những lời của tôi ở trên có làm bạn buồn lòng thì cho tôi xin lỗi. Chân thành cảm ơn bạn đã dành thời gian và công sức để tạo trang chính này. majjhimā paṭipadā Diskussion 20:46, ngày 22 tháng 10 năm 2012 (UTC)[trả lời]
Nếu bạn đã import rồi thì khi rê chuột lên phần hình ảnh chọn lọc sẽ xuất hiện 2 mũi tên bung về 2 gốc, bấm vào thì sẽ nhảy ra một pop-up (như thế này), còn khi rê chuột lên phần hình ảnh của các mục Ngày này, Bạn có biết, Tin tức sẽ hiện ra chữ Sửa (dù chưa có tác dụng gì). Khi rê chuột lên icon trong phần dự án chị em thì các icon khác sẽ mờ đi và xuất hiện một hộp thoại giới thiệu về dự án đó.-- tl(+) 02:21, ngày 23 tháng 10 năm 2012 (UTC)[trả lời]
Thiết kế của Mxn rất hay và sáng tạo, không gây nhàm chán, tuy chưa hoàn thiện nhưng nó có thể là điểm bắt đầu. Tôi có góp ý là phần giới thiệu Wikipedia không nên để ở cuối trang; các biểu tượng dự án hiện ngắt dòng không hợp lý (màn hình của tôi chiều ngang 1440 px); có nhiều bài chọn lọc không có hình, không lẽ nên để trống? Các tính năng sửa nội dung, phóng hình có lẽ chờ đến khi Mxn hoàn thiện mẫu này mới có thể ý kiến. Prenn ⁞ Thảo luận 02:02, ngày 23 tháng 10 năm 2012 (UTC)[trả lời]
Đúng là thiết kế này chưa hoàn thiện. Tôi không ngờ nó được quảng cáo sớm vậy. Hình như bạn đang sử dụng một phần mở rộng Web of Trust; các hình tượng của nó vỡ cấu trúc của danh sách dự án. (Các liên kết đến Wikidata và Wikivoyage là liên kết bên ngoài.) Tôi sẽ thử phần mở rộng này và giải quyết vấn đề. Nếu bài viết chọn lọc không có hình, có thể sử dụng một hình nền ngôi sao barnstar hoặc để cho văn bản chiếm cả hộp. – Nguyễn Xuân Minh (thảo luận, đóng góp) 05:23, ngày 23 tháng 10 năm 2012 (UTC)[trả lời]
Bạn đang sử dụng trình duyệt nào? Tôi đã thử WOT trong Firefox và Chrome đều không có vấn đề ngắt dòng. Dù sao, tôi đã thực hiện một thay đổi có lẽ tránh vấn đề khi phần mở rộng nào đưa các hình tượng dư vào danh sách đó. – Nguyễn Xuân Minh (thảo luận, đóng góp) 07:27, ngày 25 tháng 10 năm 2012 (UTC)[trả lời]
Tôi dùng Firefox 17; khi bật WOT vẫn còn vấn đề này, nhưng có lẽ tình trạng này sẽ hết khi các dự án đi vào hoạt động, hoặc nếu thấy chưa cần thiết thì chờ khi chúng chính thức mở cửa rồi đưa vào cũng không muộn. Và nếu được, nên chia cột hoặc ngắt dòng sẵn chứ không nên để nó tự ngắt vì sẽ không đều, không đẹp. Prenn ⁞ Thảo luận 08:19, ngày 25 tháng 10 năm 2012 (UTC)[trả lời]
AlleinStein: Xin lỗi vô cùng, tôi chỉ nói giỡn và chắc đã dùng từ không chính xác (chỉ muốn nói là cần nhập script trước khi cho ý kiến thôi). Tôi thích ý tưởng Tetris của bạn, chỉ không biết cách thực hiện nó dùng cấu trúc CSS hiện nay. Về vấn đề các đề mục không đủ nổi, tôi tưởng các bóng tối ở dưới các đề mục làm nổi hơn. Tôi sẽ thử làm các bóng nặng hơn. Về vị trí của hộp Wikipedia, tôi nghĩ rằng những người mới đến sẽ tìm ra hộp này được, còn đối với những người thường sử dụng trang thì hộp này gần như vô ích. Nếu cộng đồng không chấp nhận thay đổi này thì dĩ nhiên tôi sẽ tìm một cách khác để trình bày thông tin này. – Nguyễn Xuân Minh (thảo luận, đóng góp) 05:12, ngày 23 tháng 10 năm 2012 (UTC)[trả lời]

Sao không có câu chào bạn? Tuankiet65 (thảo luận) 05:25, ngày 23 tháng 10 năm 2012 (UTC)[trả lời]

Trình duyệt cũng thiếu câu chào bạn mỗi lần mở cửa sổ, phải không? :^) Nếu không có câu chào mừng, bạn có nghĩ rằng trang này sẽ lạnh nhạt (cold, impersonal?) quá không? Ý của tôi là tháo gỡ những phần trang không có chức năng nào. Khi nào bạn sử dụng Trang Chính hiện tại, bạn có lúc nào đọc câu chào mừng hay nhìn thẳng vào những hộp nội dung? – Nguyễn Xuân Minh (thảo luận, đóng góp) 05:32, ngày 23 tháng 10 năm 2012 (UTC)[trả lời]
Tại sao bấm vào chữ "sửa" ở các mục Ngày này năm xưa, Bạn có biết, Tin tức lại không có tác dụng gì vậy? Tranminh360 (thảo luận) 16:57, ngày 23 tháng 10 năm 2012 (UTC)[trả lời]
Chưa đặt liên kết. – Nguyễn Xuân Minh (thảo luận, đóng góp) 17:40, ngày 23 tháng 10 năm 2012 (UTC)[trả lời]
Đồng ý là mình cũng ít khi nhìn qua câu chào mà lần đầu xem thiết kế của bạn mình cũng đã thấy lạnh nhạt rồi @.@ Tuankiet65 (thảo luận) 06:12, ngày 24 tháng 10 năm 2012 (UTC)[trả lời]
Vậy tại sao chúng ta không kết hợp lời chào có mặt trống đồng của bạn Prenn với bố cục ánh sáng của anh Minh. Như thế này chẳng hạn?-- tl(+) 07:44, ngày 24 tháng 10 năm 2012 (UTC)[trả lời]
Một số liên kết trong hộp chào cũng có ích cho người thường sử dụng Wikipedia, thí dụ như "Thỉnh cầu"; nên đưa các liên kết này vào hộp Wikipedia ở dưới. Phần mềm đã cung cấp liên kết đến trang di động, và hộp Wikipedia đã có số bài. Vậy tôi nghĩ câu chào có thể là một hộp chỉ hiện lên cho những người chưa đăng nhập hoặc những người chưa được tự xác nhận (chưa autoconfirmed). Giống như các thông báo Sitenotice và CentralNotice, hộp chào này có thể có nút [×] để tắt hộp. Vì một người dùng nào đó chỉ gặp câu chào một thời gian ngắn, có thể viết lại lời chào mỗi lần truy cập: "Chào mừng bạn đến Wikipedia, bách khoa toàn thư lớn nhất trong lịch sử con người," sẽ tự động trở thành, "Chào mừng bạn đến Wikipedia— hãy tham gia chia sẻ kiến thức của bạn!" hay "Chào mừng bạn đến Wikipedia— hãy gia nhập cộng đồng!" – Nguyễn Xuân Minh (thảo luận, đóng góp) 09:30, ngày 24 tháng 10 năm 2012 (UTC)[trả lời]
Giao diện Trang chính mới của Mxn đem lại 1 sự thay đổi cần thiết và mới mẻ. Mong chờ phiên bản cuối. Thân, Vietbio (thảo luận) 00:08, ngày 14 tháng 12 năm 2012 (UTC)[trả lời]