Wikipedia:Thời báo Wikipedia/Bình luận/Lưu

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia

(mới nhất xếp ở trên)


































































Nếu yêu cầu người khác làm nhiều hơn, đối với 1 công việc tự nguyện thì có thể sẽ chẳng có thêm 1 bài chọn lọc hay 1 bài viết tốt nào cả. Nhưng nhiều thành viên đong đếm bằng công sức bỏ ra, nghĩa là muốn người khác làm nhiều hơn, viết nhiều hơn nữa thì mới vừa lòng. Rồi thì sao, rồi thì thành viên khó tính ngoài việc lượn lờ vài vòng cũng dần không thấy tiếp tục tham gia wiki.

Các bạn thì chỉ toàn học sinh sinh viên lại ra yêu sách độ dài mà vốn dĩ nó dễ dàng hơn với nhóm giáo sư chuyên môn, người ta đòi hỏi và hy vọng mức công việc cao hơn, chất lượng hơn nhưng không làm, chỉ biết kỳ vọng các thành viên tuổi con nít. Đó là thiếu hiểu biết trong việc sử dụng nguồn nhân lực và kích thích nguồn nhân lực. Wiki này mà chịu trả vài đồng chắc người ta cũng sẵn sàng trầy da tróc vảy mà làm việc.

— Đông Minh phát biểu tại bàn thảo luận


...chúng ta lùi sửa mà không thảo luận trong trang thảo luận của bài hay trợ giúp thành viên, phân tích cho họ thấu triệt, thì "cảnh" này ko "giải" được. Ko "giải" được thì ko "thoát" được. Vậy nên từng chút, từng chút mình ân cần chu đáo thì hóa giải được, và Wiki mới phát triển được, thêm được thành viên tiềm năng và thêm được bài. Wiki từng như vậy nhiều lắm, có người từng chỉ hùng hục lùi sửa/cấm/khóa/xóa nhưng càng ngày càng chồng chất các ân oán, mất thì giờ thao tác nhiều lần, mà sự việc đó vẫn cứ lặp đi lặp lại...


Không phải ai cũng có sở thích viết 1 bài dài. Nhiều bài ngắn cộng lại cũng = 1 bài dài thôi. Quan trọng là chất lượng dịch chứ không phải dung lượng dịch. Alphama dịch tốt. Bạn nên dành thời gian trau chuốt bản dịch của bạn thay vì thảo luận diễn đàn hoặc công kích người khác (bạn đã bị cấm 4 lần vì hành vi này).


Là một người mới bỏ thi sáng nay, tôi rất hiểu cho tâm trạng của bạn. Phụ thân tôi từng nói "Việc học là quan trọng nhất". Nhờ chăm chỉ học hành nên tôi được Đổng thừa tướng phong cho chức "Kiêu kỵ hiệu úy" ngày hôm nay.


Thêm nữa, nhắn với Đức Anh, một ngày nếu ai đó nói với bạn chính xác những gì bạn đã nói với người khác thì bạn sẽ hiểu cảm giác khó chịu đó. Có lẽ kinh nghiệm về thảo luận bạn còn quá non cho nên mới có suy nghĩ này. Mong bạn trưởng thành hơn một thông qua góp ý hết sức chân thành của tôi. Ít khi, tôi muốn nói ra điều này mà muốn các bạn tự học, có nói thì cũng không hiểu lắm để học.

— BQV Alphama nói


Chúng ta không nói chuyện, gặp gỡ nhau trực tiếp mà đang nói chuyện thông qua internet. Cái internet này không khác gì một cái tấm kính dày cả chục mét ngăn cách hai ta. Vì vậy hình ảnh chúng ta trong con mắt của đối phương luôn bị biến dạng và không như thực tế [...] Chúng ta đang đấu qua đá lại cái bản sao của chúng ta trên internet chứ chúng ta không thực sự hiểu biết gì về nhau mà có thể đóng góp những lời khuyên chân thành cho nhau [...] Tuổi trẻ có một tính cách mà người già gọi là "ngông cuồng", tức khó chịu khi nghe lời người lớn và tự nghĩ mình là đúng. Người lớn cũng có một tính cách tạm gọi là "dạy đời", tức là tự nghĩ mình là đúng và khó chịu khi bọn trẻ không nghe lời mình, cũng như không thích được nghe bọn trẻ giáo huấn mình. Nên hoà hợp giữa hai tính cách này.

— Đức Anh – phát biểu tại trang thảo luận của thành viên này (ngày 7 tháng 11 năm 2020).


p/v hỏi:

bạn IP trả lời:

  • Tôi không đồng tình vì cả ba tài khoản là một người đang ra sức tạo đồng thuận ảo để gây áp lực lên quyết định của cộng đồng. Tôi không có ý kiến gì nếu một ai đó không dùng tài khoản chính nhưng là tài khoản ẩn danh (và chỉ 1 mà thôi) mở yêu cầu kiểm định với các bằng chứng xác đáng, đó là quyền của người đó và nó không vi phạm nguyên tắc nào, kể cả nếu tài khoản chính của người đó là bảo quản viên giao diện hay thậm chí là Jimmy Wales đi nữa, vì họ có quyền làm vậy để tránh sự xích mích cá nhân ngoài đời thực hay các mối lo ngại chủ quan khác (chính vì vậy mới có chuyện cho kiểm định qua thư riêng như Dụng nêu ở trên). 2402:800:6305:C308:F177:321:3221:F292 (thảo luận) 08:28, ngày 24 tháng 10 năm 2020 (UTC)[trả lời]

p/v:

NGUỒN: buổi phỏng vấn ngày 24/10/2020



Mưu đồ hại người sẽ bị quả báo.

— BQV Alphama vào ngày 23 tháng 10 năm 2020.


Tôi nghĩ là hệ thống giao tiếp của wikipedia có vấn đề lớn. Chiến tranh đồng cấp (từ của Thiên Đế) giữa các BQV chỉ được giải quyết khi đưa ra ở cấp độ cuối cùng là Biểu quyết bất tín nhiệm này, và khi đó dù kết quả là gì đi nữa thì cộng đồng của Wikipedia chúng ta cũng bị chia rẽ. Các thành viên bình thường, không phải quản lý bị buộc phải chọn 1 phe do giao tiếp không hiệu quả giữa hai BQV. [...] Nên tôi đề nghị phải có các hệ thống giao tiếp tốt hơn, chứ cứ chờ đến BQ bất tín nhiệm này chúng ta mới giao tiếp một cách thực sự thì số lượng BQV của chúng ta sẽ dần dần ít đi. Các BQV nhẫn nhục chịu đựng, đóng vai thánh tử đạo sẽ còn lại, còn các BQV năng động làm việc sẽ bị rút quyền hết. Và cộng đồng wikipedia mới là người thiệt thòi và bị chia rẽ sau những vụ này. (Nghĩ cho cùng mọi cuộc chiến tranh. Phe nào thắng thì nhân dân đều bại - thơ Nguyễn Duy).

— BQV Tuanminh01


Tôi cũng đặt kỳ vọng rằng sẽ có những lớp người mới đến và thay đổi dần dự án này theo hướng tích cực hơn hiện nay.

— BQV Trần Nguyễn Minh Huy vào ngày 7 tháng 10 năm 2020.


Và tuy Wikipedia tiếng Việt chưa có trọng tài viên, bảo quản viên thường được xem (de facto) là các trọng tài viên, nên mới được kêu gọi vào quy trình giải quyết mâu thuẫn và hòa giải (vốn chỉ dành cho trọng tài viên ở Wikipedia tiếng Anh). Vậy nên quan điểm rằng bảo quản viên chỉ là công cụ, tuy đúng về lý thuyết nhưng không hợp lẽ trong thực tế. Hãy tưởng tượng: CheckUser cũng chỉ là một loại công cụ, nhưng kiểm định viên được phép từ chối bất kỳ yêu cầu nào họ cảm thấy không nên thực hiện theo, dù cả cộng đồng cùng mong muốn điều đó đi chăng nữa, chính vì vậy tất cả trọng tài viên thường đều là kiểm định viên (luật bất thành văn).
Bảo quản viên, tuy ở vị trí ít nhạy cảm hơn kiểm định viên, cũng có quyền từ chối làm theo quyết định của cộng đồng nếu họ được đặt vào vị trí trọng tài (từ "công cụ" chuyển thành "vai trò), và đó là điều vẫn đang xảy ra ở Wikipedia tiếng Việt.


 Khi thế hệ BQV đi trước không thiết tha cầm tay những thế hệ kế cận, là ai, ai sẽ giúp người đó "trưởng thành"? Không, không ai cả, người đó sẽ phải tự mình bước đi trong một không thế giới vô định, phải dò dẫm tiến tới, phải tự thân rọi ánh sáng yếu ớt vào những nơi khói sương mịt mù


 Khổ thật, wiki giờ "ngáo" đến thế sao? Cái đang xét ở trên nó có phải là "bài" đâu mà đem ra đây nổi với chả lềnh phềnh, biểu với chả quyết? Đọc Wikipedia:Bài bách khoa là gì? để phân biệt thế nào thì được gọi là articles. Muốn xóa 1 cái biểu quyết hề hước bằng cách mở một cái biểu quyết khác hề hước chả kém thì quả là một chuyện hề hước vô địch thiên hạ.


 Việc chọn ĐPV không khó đến vậy, tuy nhiên bạn cần là người tâm tính ổn định, trầm tĩnh khi thảo luận nhưng vẫn nhiệt huyết với dự án (tim nóng tay lạnh), không sử dụng cảm xúc, và đánh giá tình hình cho chính xác. [...] nếu không điềm tĩnh làm ĐPV/BQV thì không nên làm, vì làm rồi nếu có sự cố bị cộng đồng phế truất, bỏ Wikipedia khiến Wikipedia lại thiệt 1 con người tài năng. Đây là điều đáng tiếc nhất.


 Cố quốc công thần là những người đáng ghi nhận, khi họ muốn nghỉ ngơi hãy để họ ngơi nghỉ. Thời gian vận động không ngừng, giá trị cũ là truyền thống, giá trị mới tiếp nối. Truyền thống làm giàu lịch sử, hiện tại là thứ nên hướng tới. Hoài niệm và phát triển. Kính trọng!


 Thành thật mà nói thì lúc đi tranh cử, ai cũng hứa thế này thế kia nhưng đến khi trúng cử rồi thì liệu họ có làm đúng như những gì họ đã hứa?


 Tôi chỉ muốn nhắn gửi thêm các bạn đang muốn làm ĐPV/BQV 1 câu ngạn ngữ Ấn Độ đó là "Sự thật tự nó thắng". Khi bạn xứng đáng cầm chổi thì tự khắc có người đề cử các bạn [...] Tuy nhiên, nếu bạn được nhiều người hoặc nhiều lần đề cử thì điều đó thể hiện bạn thật sự xứng đáng và cảm thấy vinh hạnh hơn. Việc "cầm chổi" không thể hiện bạn là người có quyền lực, nó chỉ thể hiện bạn là người thích "dọn dẹp" ở Wikipedia.


 [Wikipedia tiếng Việt]
Đang có 2.265 bài đang nằm trong Thể loại:Những bài cần được wiki hóa
Đang có 5.527 bài có lỗi chú thích cần được sửa lại Thể loại:Trang có lỗi chú thích
Đang có 2.005 bài dịch chất lượng kém cần hiệu đính trong Thể loại:Bài dịch có chất lượng kém
Đang có 858 bài cần được phân loại đang nằm trong Thể loại:Bài chưa được phân loại
Đang có 64.648 bài mồ côi đang nằm trong Thể loại:Bài mồ côi
Đang có 54 bài chứa nghiên cứu chưa công bố trong Thể loại:Bài viết có thể chứa đựng nghiên cứu chưa được công bố
Đang có 119 bài cần được cải thiện nguồn đang nằm trong Thể loại:Bài viết cần nguồn tốt hơn
Đang có 283 bài lỗi thời cần được nâng cấp trong Thể loại:Bài lỗi thời
Và nhiều công việc không tên khác trong Thể loại:Việc cần giúp



—BQV Trần Nguyễn Minh Huy nói tại Biểu quyết chọn điều phối viên Buiquangtu