Thảo luận Thành viên:Lucin

Nội dung trang không được hỗ trợ ở ngôn ngữ khác.
Thêm đề tài
Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Bình luận mới nhất: 3 năm trước bởi AlphamaBot2 trong đề tài Thư mời tham gia các biểu quyết

Hoan nghênh[sửa mã nguồn]

Xin chào Lucin, và hoan nghênh bạn đã tham gia vào Wikipedia tiếng Việt! Xin bạn dành một ít thời gian xem qua các hướng dẫn sau đây trước khi viết bài:

Bạn nên tham khảo, và xem qua một số bài đã có để biết cách tạo một mục từ hợp lệ. Dù là viết bài mới hay đóng góp vào những bài đã có, rất mong bạn lưu ý về quyền tác giả, xin đừng chép nguyên văn bài bên ngoài khi viết bài mới. Khi thảo luận, bạn nhớ ký tên bằng cách dùng 4 dấu ngã (~~~~). Trong quá trình sử dụng, nếu bạn cần thêm trợ giúp, mời vào bàn giúp đỡ.

Mời bạn tự giới thiệu về bản thân trên trang thành viên của mình tại Thành viên:Lucin. Trang này dành cho thông tin và tiện ích cá nhân trong quá trình làm việc với Wikipedia.

Đặc biệt: Để thử sửa đổi, định dạng... mời bạn vào Wikipedia:Chỗ thử, xin đừng thử vào bài có sẵn. Nếu không có sẵn bộ gõ tiếng Việt (Unikey hoặc Vietkey...) bạn dùng chức năng gõ tiếng Việt ở cột bên trái màn hình.

Mong bạn đóng góp nhiều vào dự án. Xin cám ơn.

Avia (thảo luận) 06:49, 25 tháng 9 2006 (UTC)

Bài Notredame[sửa mã nguồn]

Cảm ơn bạn đã nhiệt tình với Wiki.
Vì Wiki không được phép làm công việc đánh giá, suy đoán. Tất cả các suy đoán, đánh giá đều phải viết dưới dạng "Nguồn X cho rằng...", đặc biệt là trong các bài nói về toàn những suy đoán và các cách diễn giải chủ quan như bài này.
Với mỗi quan điểm, đánh giá, ý kiến, cần có chú thích nguồn gốc. Bạn tham khảo cách chú thích nguồn tại Trợ giúp:Cước chú.
Bạn cứ viết tiếp nội dung và bổ sung các chú thích tại chỗ theo hướng dẫn tại Trợ giúp:Cước chú. Khi nào hòm hòm, tôi sẽ giúp bạn sửa văn phong cho hợp với Wiki hơn.
Ngoài ra, mong bạn không tiếp tục xóa thảo luận của người khác, và cả thảo luận của chính bạn một khi người khác đã trả lời, vì thảo luận tại các bài viết là để cho các thành viên khác theo dõi quá trình phát triển của bài. Tuy nhiên, bạn có thể xóa các thảo luận tại trang thảo luận của bạn (chính trang này).
Thân mến, Tmct 10:09, 31 tháng 10 2006 (UTC)


Một đề tài duy tâm, tôi thấy khó phát triển quá! Có vẻ "đụng" nhiều và tôi né nhiều e sẽ mất hay. Phần thú vị nhất là những luận đoán sấm nhưng theo kiểu của wiki thì không đề cập được. Có lẽ tôi bó tay và thôi đành cắt bỏ mảng luận đoán vậy.

Tại sao lại "bó tay"? Ví dụ, bạn có thể viết: "Nguồn X cho rằng các câu ABC nói về sự kiện D với các giải thích như sau: blah blah (trích nguyên hoặc chuyển văn)...". Việc khó nhất chỉ là để ý sao cho nguồn X đừng có "lá cải" là được. Chúc bạn hết thấy khó. Tmct 10:56, 17 tháng 11 2006 (UTC)

Tết Nguyên Đán[sửa mã nguồn]

Tôi không hiểu tại sao trong Tết Nguyên Đán cần một đề mục dài quá như "Phong tục tập quán Tết: Tất Niên, Giao Thừa, Tân Niên", trong khi đã có những đề mục ở dưới đề là "Tất Niên", "Giao Thừa", và "Tân Niên". Theo tôi, một bài bách khoa toàn thư cần có đề mục ngắn gọn, không giống những tên của chương sách hay bài báo. Tôi rất mừng là bạn đã đóng góp nhiều vào bài này, nhưng ngạc nhiên khi thấy bạn đã viết lại nhiều phần của bài, làm không còn tuân theo văn phong của website này (thí dụ các bài phải có đoạn đầu định nghĩa chủ đề, xem Wikipedia:Viết trang mới). – Nguyễn Xuân Minh (thảo luận, đóng góp) 06:54, 10 tháng 11 2006 (UTC)

Tôi lại muốn thuyết phục bạn về phần này. Tôi không lặp lại đâu. Bạn không thấy sao, sau phần ý nghĩa bao quát về tết cổ truyền Việt Nam tôi đưa thêm các nét ấn tượng nhất mà tết vn gây liền cho người ta, các nét chấm phá nhất về tết: mùa tết, sự hưng thịnh của âm lịch trong một quãng thời gian ngắn, màu tết, tứ thức không thể thiếu của mọi gia đình để đón tết, chợ đêm tết ... Thôi thì tết nay bạn về vn thử xem các ấn tượng đầu tiên nhất tôi nêu này có đúng không nhé. Tôi chú ý đến ấn tượng, không mổ xẻ về phong tục vì đã có ở những phần sau. Tôi cũng định viết gọn lại các phần ấy như tôi đã làm ở phần đầu. Tôi cũng đang điều nghiên về bố cục, dàn trải các tiểu tựa lại. Nhưng bạn hãy trả lời cho tôi một câu mà tôi không sao giải thích nỗi: tôi viết cho wiki để làm cái gì, hì hì...! Lucin 06:16, 12 tháng 11 2006 (UTC)

Hmm, ok, xin lỗi vì tôi không đọc kỹ. Thực sự tôi thích là bạn đã xếp một số thông tin theo đề tài như hương vị và màu. Đối với tôi chỉ còn một vấn đề: ở Wikipedia chúng ta thường không viết hoa các từ dẫn sau trong tên bài và tiểu tựa. Tôi thực sự không biết tại sao Wikipedia làm vậy, nhưng Wikipedia bắt đầu làm vậy trước khi Wikipedia tiếng Việt được mỏ cửa, nên chúng ta tuân theo quy ước đó để làm consistent hơn.
Còn bạn đang viết cho wiki vì cùng lý do tôi đang viết cho wiki: it's fun! :^)
 – Nguyễn Xuân Minh (thảo luận, đóng góp) 07:43, 12 tháng 11 2006 (UTC)

Những biên khảo về phong tục tết rất chi tiết và hay, tiếc là nó làm cho bài "đậm đuột" đi; tôi nghĩ nên chăng tạo thêm một trang "Tết Âm Lịch" để chuyển các biên khảo này sang (vì các biên khảo đậm nét tết âm lịch chung của cả tàu và ta: tí sửu dần mão v.v..., chứ không đặc sắc việt)

Tôi đồng ý. Khi chia một phần ra bài, nên giữ một tí để tóm tắt phần được chia ra. Tại vì bạn hiểu tiếng Việt giỏi hơn tôi, chắc bạn nên tách nó ra, viết phần tóm tắt, và sử dụng thẻ {{Chính}} để liên kết đến bài mới. – Nguyễn Xuân Minh (thảo luận, đóng góp) 09:54, 14 tháng 11 2006 (UTC)

Bài Áo Dài[sửa mã nguồn]

Tôi gặp quá nhiều tư liệu chỏi nhau, không còn khả năng kiểm chứng (vì tin nguồn nào, bỏ nguồn nào?) nên lấy sách cổ (như của Lê Quý Đôn) làm chuẩn.

Về nguồn gốc áo dài từ Vũ Vương là ổn định, nhưng các nguồn thể hiện cảm tính không như nhau:

- Vũ Vương khẳng định thế độc lập về quốc phục là tỏ ra "hồn Việt" hay tỏ ra sự tách biệt với Bắc Triều? Là người vn tôi thiết nghĩ nên hàm ơn khai phá miền Nam của Nguyễn triều hơn là chăm bẳm vào đả phá cái tư tưởng phong kiến muốn giữ chắc ghế của Vương. Chăm bẳm việc này đâm ra quy kết chiếc áo dài quốc phục có nguồn gốc ích kỷ (ý Vũ Vương) và ngoại lai (Chàm pha Thượng Hải) là bất công với cả Vũ Vương và bộ quốc phục. Nhưng tôi ghi lại cả hai nhận định này và thêm tí quan điểm riêng, ok?

- Về áo dài nam phục, kỳ lạ thật. Theo tất cả tài liệu tôi có được, Le Mur Cát Tường không hề nhúng tay vào chiếc áo dài nam, vậy nó từ "ngũ thân" đổi lại hai vạt từ bao giờ; hay nó đã có sẵn trước hai vạt (ngắn) rồi sau bắt chước áo dài nữ phục mà sổ dài ra. Tôi cũng nghi ngờ về sự tồn tại của chiếc áo dài nam ngũ thân.

Các bài viết[sửa mã nguồn]

Dĩ nhiên là bạn đã đọc khi đưa thêm vào bài, ví dụ bài viết về Hồ Chí Minh, nhưng theo tôi nên lựa chọn kỹ vì có rất rất nhiều bài viết tương tự. Theo ý bạn thì bài đó hay, nhưng nếu được bạn hãy chọn bài hay nhất để đưa vào bài viết này, và không nên quá nhiều, nhất là những bài "nhạy cảm" như bài này. Thân mến. Lưu Ly 09:05, 16 tháng 11 2006 (UTC)

Hi. Tôi chỉ góp ý nhỏ thôi, còn việc bạn để hay không là tùy bạn mà. Nhưng tôi bắt đầu thích câu của bạn Mình hiểu mình còn khó.... Thật vậy, mọi người đang cố để mọi bài viết dễ đọc, dễ hiểu với nhiều người, khi đó bài viết mới thật sự có giá trị. Thân mến. Lưu Ly 02:22, 17 tháng 11 2006 (UTC)

Sự sợ hãi phát xuất và hiện hữu vì chúng ta không hiểu chúng ta, vì con người không tự hiểu mình. Rồi chúng ta lại không chịu tìm hiểu mối tương quan giữa những con người với nhau, và giữa con người và vạn vật trong vũ trụ. Muốn tự hiểu mình, chúng ta hãy suy gẫm lời Phật dạy: Con người cũng như vạn vật danh sắc hợp thành, do nhân duyên sinh khởi, chịu sự chi phối của luật vô thường, tất cả đều vô ngã. Vô ngã là không có cái ta trường tồn bất biến, không có chủ thể, không có linh hồn bất diệt. Cái ta đã không thì những vật của ta (ngã sở) cũng không luôn, những ý niệm về của cải, danh lợi... nhờ đó mà tiêu tan, không còn ràng buộc con người trong vòng nô lệ nữa. Cái ta riêng biệt đã không thì tất cả đều dính chùm với nhau, liên quan với nhau; không những con người có liên quan với tất cả vạn vật trong vũ trụ; tất cả đều cùng chung một nguồn gốc, một bản thể. Lưu Ly 03:15, 17 tháng 11 2006 (UTC)

Tôi sẽ chọn một đề tài dễ và nhẹ nhàng, hợp thời điểm là Ông già Nô en.

Mời bạn tham gia biểu quyết Wikipedia:Biểu quyết/Quy định gỡ công cụ Bảo quản viên. Biểu quyết này thực sự cần thiết cho sự phát triển của Wikipedia, thời hạn đến ngày 18/08/2015. Mong bạn cho ý kiến. Cảm ơn bạn rất nhiều. Alphama (thảo luận · đóng góp)

Dự án phát sinh thể loại bán tự động[sửa mã nguồn]

Mời bạn cho ý kiến ở Thảo luận Wikipedia:Dự án/Phát sinh thể loại bán tự động. Cảm ơn bạn.Alphama (thảo luận · đóng góp)

Mời tham gia biểu quyết[sửa mã nguồn]

Mời bạn tham gia biểu quyêt về việc xóa nhanh các bài vi phạm bản quyền tại Wikipedia:Biểu quyết/Xóa nhanh các bài vi phạm bản quyền

Alphama (thảo luận · đóng góp)

Mời tham gia biểu quyết[sửa mã nguồn]

Mời bạn tham gia biểu quyết về việc thay đổi quy định bài viết tốt tại Wikipedia:Biểu quyết/Thay đổi quy định BVT và cách viết tên tiếng Việt tại Wikipedia:Biểu quyết/Cách viết tên tiếng Việt của những người gốc Việt tại Wikipedia tiếng Việt

Alphama (thảo luận · đóng góp)

Mời tham gia ý kiến[sửa mã nguồn]

Chào bạn,

Mời bạn tham gia các thảo luận về tên thể loạiWikipedia tại dự án Phát sinh thể loại bán tự động. Ý kiến của bạn rất quan trọng đến dự án này cũng như quá trình xây dựng thể loại tự động của Wikipedia nhằm nâng cao chất lượng dự án lâu dài. Cảm ơn bạn! Bot gửi lời mời thay cho Alphama (thảo luận · đóng góp). AlphamaBot4 (thảo luận) 05:24, ngày 17 tháng 7 năm 2016 (UTC)Trả lời

Thư mời tham gia các biểu quyết, thảo luận mở đầu năm 2017[sửa mã nguồn]

Chào bạn,

Wikipedia Tiếng Việt năm 2017 có 1 số thay đổi về mặt nhân sự và quy định. Trân trọng mời bạn tham gia các biểu quyết sau:

Xin cảm ơn trước vì sự quan tâm và tham gia của bạn.

Thành thật xin lỗi nếu tin nhắn làm phiền bạn hoặc trùng lặp với các lời mời trước đó.

AlphamaBot4 (thảo luận) 14:32, ngày 9 tháng 2 năm 2017 (UTC)Trả lời

Trân trọng mời bạn tham gia Chiến lược phong trào Wikipedia tiếng Việt 2017. Xin cảm ơn!

Alphama (thảo luận · đóng góp)

Hello, bạn vẫn khỏe chứ. Trân trọng mời bạn tham gia Wikipedia:Biểu quyết xoá bài. Xin cảm ơn!

Alphama (thảo luận · đóng góp)

Chào bạn, bạn vẫn khỏe chứ. Trân trọng mời bạn tham gia Wikipedia:Biểu quyết chọn điều phối viên. Xin cảm ơn!

Alphama (thảo luận · đóng góp)

Thư mời tham gia biểu quyết các thành viên quản trị Wikipedia tiếng Việt[sửa mã nguồn]

Chào bạn, trân trọng mời bạn tham gia một số biểu quyết:

Ý kiến của bạn rất quan trọng với sự phát triển bền vững của dự án Wikipedia tiếng Việt. Xin cảm ơn! Alphama (thảo luận · đóng góp)

Thư mời tham gia các biểu quyết[sửa mã nguồn]

Chào bạn, bạn khỏe không? Hiện nay có 2 biểu quyết ở Wikipedia. Trong đó biểu quyết Wikipedia:Biểu quyết/Sửa đổi Quy chế biểu quyết có tính quan trọng, ảnh hưởng đến cách hoạt động của dự án, mong bạn bớt chút thời gian để tham gia và nêu quan điểm của bạn.

Tôi mong muốn lắng nghe ý kiến và quan điểm của bạn về các biểu quyết trên. Chúc bạn sức khỏe và nhiều niềm vui khi tham gia đóng góp tại Wikipedia. AlphamaBot2 (thảo luận) 00:13, ngày 17 tháng 6 năm 2020 (UTC)Trả lời