Khác biệt giữa bản sửa đổi của “Kalmykia”

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Nội dung được xóa Nội dung được thêm vào
Luckas-bot (thảo luận | đóng góp)
n r2.7.1) (Bot: Thêm sco:Kalmykie
Dòng 94: Dòng 94:
[[ru:Калмыкия]]
[[ru:Калмыкия]]
[[sah:Калмыкия]]
[[sah:Калмыкия]]
[[sco:Kalmykie]]
[[si:කල්මීකියා]]
[[si:කල්මීකියා]]
[[simple:Kalmykia]]
[[simple:Kalmykia]]

Phiên bản lúc 00:11, ngày 16 tháng 2 năm 2012

Cộng hòa Kalmykia là một quốc gia cộng hòa thuộc Nga, nằm ở phía nam Liên bang Nga, khu vực rìa Đông của Châu Âu. Đây là lãnh thổ duy nhất ở châu Âu mà Phật giáo là tôn giáo chiếm đa số và dân số chủ yếu là người gốc châu Á.

Lịch sử

  • Người Kalmykia là hậu duệ của các chiến binh du cư của Thành Cát Tư Hãn (Mông Cổ) đã đến định cư tại khu vực này từ thế kỷ 13 và thành lập hãn quốc Kalmykia là một phần của Kim Trướng hãn quốc.
  • Trong thế kỷ 20 Kalmykia dần dần bị Nga thôn tính, nhiều chùa chiền của Kalmykia bị tàn phá bởi các quan chức của chính quyền đô hộ.
  • Trong Nội chiến Nga Kalmykia bị tàn phá nặng nề nhiều người Kalmykia theo Bạch Nga phải tị nạn sang Serbia và nhiều nước Đông Âu khác.
  • Trong suốt Thế chiến thứ hai, nhân dân Kalmykia đã bị chính quyền Xô viết cưỡng bức đưa đến Siberia. Sau Thế chiến thứ hai, người Kalmyk mới được phép trở về tổ quốc của họ.
  • Sau khi chính quyền Xô viết tan rã, chính phủ mới thành lập đã cho phép tái kiến thiết nhiều chùa chiền trong nước đã bị tàn phá bởi các quan chức của chính quyền cũ.

Kinh tế

Kalmykia là một quốc gia nông nghiệp nghèo và nằm ở khu vực núi non hiểm trở. Tuy nhiên nguồn trữ lượng dầu lửa và khí đốt dồi dào, chưa khai thác là thế mạnh chủ yếu để đưa nước cộng hòa này vươn đến sự thịnh vượng trong tương lai, Cộng hòa Kalmykia đang cần nguồn vốn đầu tư nước ngoài, trước khi người dân vùng đất này có thể hưởng được những lợi ích từ nguồn tài nguyên thiên nhiên đó.

Xem thêm