Khác biệt giữa bản sửa đổi của “Nobi Nobita”

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Nội dung được xóa Nội dung được thêm vào
→‎Những câu nói vui của Nobita: trích dẫn câu nói không phù hợp trên không gian Wikipedia
Dòng 99: Dòng 99:
* Vẫn còn bị tè dầm. (Đôi khi)
* Vẫn còn bị tè dầm. (Đôi khi)
* Bây giờ Nobita vẫn chưa thể tự đi vệ sinh một mình vào buổi tối.
* Bây giờ Nobita vẫn chưa thể tự đi vệ sinh một mình vào buổi tối.

== Từ ngữ và câu hay nói của Nobita ==
* Bất hạnh:
- ''Mình đúng là đứa trẻ bất hạnh nhất trên thế giới này mà !''


== Bí mật ==
== Bí mật ==

Phiên bản lúc 15:10, ngày 17 tháng 12 năm 2020

Nobi Nobita
(野比 のび太)(Dã Bỉ Đại Hùng)
Nhân vật trong Doraemon
Tập tin:Nobita001.png
Nhân vật Nobita trong phim hoạt hình Doraemon
Xuất hiện lần đầu"Người bạn đến từ tương lai" (chương 1, tập 1)
Sáng tạo bởiFujiko Fujio
Lồng tiếng bởixem chi tiết
Lý lịch
Giống loàiNgười
Họ hàngNobi Nobisuke (cha)
Nobi Tamako (mẹ)
Doraemon, Jaian, Suneo, Dekisugi, Đội quân Doraemon (bạn bè)
Jaiko (bạn bè)
Shizuka (vợ tương lai)
Nobi Nobirou (chú)
Nobisuke (con trai)
Sewashi (cháu 5 đời)
Doramini (bạn bè)
Sở thíchĐọc truyện tranh, xem TV,...
Khắc tinhMa, Sâu, Thầy Giáo
Tuổi10 tuổi
Sinh nhật7 tháng 8 năm 1964 (1974)
7 tháng 8 năm 1973 (1980)
7 tháng 8 năm 1999 (2006)
Quốc tịch Nhật Bản

Nobi Nobita (野比 (のび) のび ()? tên cũ tại Việt Nam là Nôbita) là một trong hai nhân vật chính trong bộ truyện nổi tiếng Doraemon của tác giả Fujiko Fujio và là trung tâm của câu truyện. Cậu bé con một của ông Nobi Nobisuke và bà Nobi Tamako, sống ở khu phố Susukigahara, phường Kutsukimi, quận Nerima, Tokyo.

Tổng quan

Gia thế

Căn nhà mà Nobita sống có từ thời ông bà với chỉ hai tầng và một cái vườn nhỏ. Trong gia đình Nobi, bố của Nobita là một nhân viên văn phòng bình thường, hàng ngày đi làm bằng tàu điện ngầm. Còn mẹ của Nobita ở nhà làm công việc nội trợ và thường hỏi con câu hỏi kinh điển: "Đã làm bài tập về nhà chưa mà đi chơi?"

Ông Nobisuke, bố của Nobita có sở thích câu cá, hút thuốc và đánh Golf, dù vậy cả bố mẹ ít khi nào đáp ứng sở thích của Nobita như mua đồ chơi, đi du lịch... Ngay cả sở thích xem tivi của Nobita cũng gặp nhiều trắc trở khi chiếc tivi liên tục dở chứng nhưng ông Nobisuke nhất quyết không sắm sửa cái mới vì... tốn tiền.

Tính cách

Nobita vô cùng hậu đậu, vụng về, đôi lúc khá đãng trí, cậu ta còn quên cả chiếc cặp ở nhà Shizuka do quá mải mê đọc truyện Sherlock Holmes - quyển truyện mà cậu vô tình cầm nhầm của Shizuka.

Khi mới học lớp một, Nobita là một cậu bé rất thông minh, luôn được điểm cao, chơi thể thao giỏi nên được gọi là thần đồng. Thế nhưng, vì quá ỷ lại vào trí thông minh, càng học cậu càng lười biếng, cuối cùng bị xếp bét lớp.

Mặt khác, Nobita cũng là một cậu bé tốt bụng, có tấm lòng vị tha, nhân ái. Trong hôm trước ngày cưới của mình, Nobita đã sẵn sàng xả thân cứu một chú mèo con và dành cả một ngày để tìm lại chủ cho chú mèo đó. Trong truyện dài tập 10, cậu đã cứu Chippo trong một đêm mưa bão khi cậu vừa ra khỏi rừng cấm.

Tuy bị coi là hậu đậu, nhưng không ít lần, Nobita đã trở thành anh hùng nhờ sự dũng cảm, may mắn và cả thói hậu đậu của mình. Thực ra, Nobita khá giỏi, nhưng cậu lại rất ít khi chăm chú vào học bài, kể cả những lúc có hẳn cả một đêm không ngủ. Chính vì vậy, cậu mới lâm vào những tình huống dở khóc, dở cười khi được điểm 100 mà mọi người không ai chịu tin.

Ngoài ra, Nobita còn là một người biết giữ chữ tín, trong truyện dài tập 7, cậu đã hứa với Riruru là giữ bí mật lúc cậu cho cô mượn hồ câu trong nhà.

Đẹp trai có thể thiếu, thông minh có thể miễn bàn, nhà giàu có thể tạm gác, nhưng hễ nhắc đến lười là phải nhắc đến thánh Nobita. Có lẽ không cần phải bình luận gì thêm về cái độ lười nhất quốc gia, lười xông pha quốc tế của cậu này. Lười là thương hiệu đậm dấu Nobita hơn cả. Không những bá lười, cậu còn hậu đậu, vụng về, mít ướt, chậm tiêu, ỷ lại,… Đầy khuyết điểm, nhưng đó mới chính là Nobita mà Doraemon yêu quý, mới chính là cậu bé mắt kính tròn xoe trong tuổi thơ của tất cả chúng ta phải không nào?

Những rắc rối

Với độ tuổi là một đứa trẻ, cậu rất hay bị vướng vào những rắc rối. Lúc lỡ mồm nói ghét Jaian với Suneo, cậu thường hay bị tấn công, bắt nạt vì cậu không đủ sức để chạy nhanh mà tránh được Jaian. Thỉnh thoảng, cậu còn bị Jaian đuổi bắt tới tận trước cổng và đứng dọa dẫm cậu. Cậu quyết định ở trong nhà và không ra ngoài thì quá xui xẻo cho cậu là mẹ lại sai giao đồ, đi chợ. Cách sử dụng bảo bối lúc nào cũng gây rắc rối chính bản thân cậu vì cậu không biết cách xài bảo bối. Cho nên, rắc rối lúc nào cũng xảy ra. Khó khăn nhất chính là mẹ thường xuyên đến kiểm tra bài thi. Cho nên số điểm 0 cậu lãnh ấy không giấu mãi suốt cuộc đời cậu đến khi cậu lên thiếu niên.

Ngoại hình, dáng vẻ, cân nặng

Luôn được khắc họa với ngoại hình một cậu bé tiểu học, với chiều cao khoảng 1m42 và cân nặng khoảng 38 kg, chân tay mềm yếu, mái tóc luôn chải gọn gàng. Đặc biệt, Nobita luôn đeo một chiếc kính cận tròn dày cộp, nếu thiếu nó, cậu gần như không thể làm gì do bị cận thị nặng. Chiếc áo Nobita ưa thích là chiếc áo phông màu vàng. Ngoài ra, cậu còn mặc những bộ quần áo khác nhau trong suốt các loạt manga và anime.

Lên cấp hai, mái tóc Nobita có phần nhiều hơn nhưng vẫn gọn gàng và các đặc điểm khác không thay đổi nhiều cho lắm. Khi học cấp ba, Nobita hơi mập hơn trước và có nhiều mụn.

Khi đi làm, Nobita khác hẳn so với hồi còn trẻ: mập mạp hơn, mái tóc bồng lên chứ không còn như hồi trẻ con và để dài ra sau.

Nguồn gốc tên

Cái tên "Nobi Nobita" đọc lên thoạt đầu nghe có vẻ kì cục, nhưng nó lại rất ý nghĩa, chứa đựng rất nhiều kỳ vọng của bố mẹ.

Tên của cậu được ghép lại từ "Nobi" trong tên bố (Nobisuke) và từ "Ta" trong tên mẹ (Tamako). Khi Nobita chào đời, bố mẹ cậu ấy đã nghĩ rằng: Nếu giống mẹ thì cậu sẽ học hành giỏi giang, đỗ dạt, nếu giống bố thì sẽ trở thành một vận động viên tuyệt vời, môn thể thao nào cũng giỏi. Sau này cậu sẽ trở thành một học giả, chính trị gia hoặc nghệ sĩ, một con người có ích cho xã hội. Hơn nữa, bố mẹ còn mong muốn cậu trở thành một đấng nam nhi dũng cảm, hào hiệp, trung thực, quyết đoán...

Câu chuyện

Thời thơ ấu

Nobi Nobita là nhân vật chính trong truyện Doraemon, cậu được mẹ cậu - Nobi Tamako sinh ra ở một bệnh viện lớn tại thủ đô Tokyo. Câu chuyện được đặt trong bối cảnh giai đoạn lúc Nobita học từ lớp 3 đến lớp 5. Đôi khi là hồi lớp 10

Tính cách của Nobita được miêu tả rất đa dạng và vô cùng đầy đủ qua 104 câu chuyện cùng với người bạn mèo máy của mình. Theo như trong cuốn tự truyện, cuối cùng, Doraemon trở về tương lai khi thấy Nobita đã có thể có khả năng tự lập. Còn cuộc đời Nobita đã đi đến một cái kết có hậu khi cậu kết hôn cùng Shizuka.

Vào thuở thiếu thời, cậu từng có một thời rất yêu quý bà mình. Nhưng vì những việc vặt như khi phát hiện ra gấu bông bị động vật nhai lại, tha, xé nát hay việc bà không mua được pháo hoa, cậu dễ dàng lập tức giận dỗi, hờn dỗi như con gái. Cậu luôn khóc nhè với mục tiêu để tìm sự quan tâm từ bà mình. Vào năm lớp 1, cậu học cực kỳ tốt và đó là khoảng thời gian trong cuộc đời cậu cho thấy cậu là một cậu học sinh thông minh, lúc nào cũng đạt 100 điểm và khi sang lớp 2 thì cậu cũng học hành rất tốt và được mẹ khen. Nhưng kể từ khi bắt đầu sang lớp 3 đến lớp 5, do cậu không chịu học hành, lúc nào cũng lười biếng đã dẫn đến việc học hành ngày càng tệ ra, sức khỏe ngày một kém và không đủ thể lực. Nobita được Sewashi (chắt của cậu) đến từ tương lai quay lại quá khứ với cùng người bạn thân của cậu (Doraemon) tới để giúp đỡ cậu mỗi ngày trong cuộc sống.

Những năm trong tương lai

Trong tương lai, theo dự báo của Sewashi, năm cuối thế kỷ 20 thì cậu gặp bất an như phải kết hôn với Jaiko, công ty bị phá sản, cả nhà nợ nần chồng chất, không đủ lương sống qua ngày. Jaiko là em gái của Jaian, cô thấp bé, mũm mĩm và không xinh xắn cho lắm giống như những nhân vật nữ khác trong thế giới Doraemon. Dù vậy, cô bé là người khá tốt bụng, lễ phép dù tính cách có phần tự ti và cũng hơi có chút "bạo lực" giống anh trai mình lúc còn nhỏ. Cô và Nobita phải sống trong nghèo khổ với 1 đàn con nheo nhóc. Bản thân Jaiko cũng chẳng có hạnh phúc gì với cuộc sống đó. Thay vào đó, là Nobita không phải gặp như vậy trong năm cuối thế kỷ 20, cậu sẽ được lấy Shizuka. Nhưng đối với con trai của Nobita, cậu rất là nghiêm khắc thỉnh thoảng trong khi đó con của cậu quay lại quá khứ thì thấy bố mình nói là yêu quý con cái. Còn Jaiko thì trong tương lai trở thành họa sĩ truyện tranh đúng như ước muốn của cô bé. Thậm chí trong phần quảng cáo của Toyota về Nobita 30 tuổi, Jaiko xinh đẹp hơn rất nhiều nếu không cưới Nobita.

Đánh giá chung về Nobita

Ưu điểm

  • Bắn súng bách phát bách trúng.
  • Đọc truyện
  • Chơi dây hay còn gọi là Ayatori siêu đẳng.
  • Chơi cờ vây khá tốt.
  • Thánh ngủ chỉ trong 0,93 giây
  • Dù rất nhiều lần gặp xui, đôi khi cậu lại may mắn không thể tin được.
  • Có lòng vị tha,nhân ái,biết quan tâm,chia sẻ cho người khác,...

Nhược điểm

  • Yếu đuối, hay dựa dẫm (đặc biệt là hay dựa vào Doraemon).
  • Ngủ ngày, có thể ngủ ngay cả khi đang ăn mắng (Thường xuyên)
  • Chạy chậm và dễ đuối sức nhưng khi bị rượt thì chạy cực nhanh (Đôi khi)
  • Học kém, thường bị điểm 0 rồi giấu giếm không cho mẹ biết. (Luôn luôn)
  • Nhát gan, sợ cả hộp quà bất ngờ, hù dọa ma. (Luôn bị)
  • Ngủ gật trong lớp. (Đôi khi) v.v
  • Thường xuyên đi học trễ.
  • Vẫn còn bị tè dầm. (Đôi khi)
  • Bây giờ Nobita vẫn chưa thể tự đi vệ sinh một mình vào buổi tối.

Bí mật

  • Mỗi tháng mẹ cho Nobita 1000 Yên tiền tiêu vặt, tương đương với 220.000 Đồng.[1]
  • Trong số tất cả 45 tập truyện ngắn (manga) và 24 tập truyện dài, Nobita đã bỏ nhà đi bụi tổng cộng 6 lần.
  • Nobita mặc dù rất hay ăn trứng ngỗng, nhưng cũng có một lần hiếm hoi, cậu đã đạt được 100 điểm (tức là điểm 10 theo thang điểm ở Việt Nam). Nhưng Jaian, SuneoShizuka và mẹ cậu đều không tin, thậm chí Doraemon còn nghi ngờ Nobita đã gian lận trong khi kiểm tra.[2]
  • Trước đây, cứ 5 bài thì có một bài Nobita xơi "trứng ngỗng", giờ nâng lên thành 10 bài một lần.

Lồng tiếng

Ảnh hưởng

Tên của các bộ phim dài Doraemon tại Nhật Bản thường được bắt đầu với tên Nobita. Nobita cũng được coi là một người bạn chủ chốt trong Đội quân Doraemon, một câu chuyện lấy cảm hứng từ truyện gốc Doraemon. Một vài đặc điểm của Đội quân Doraemon giống với Nobita, chẳng hạn như ham ngủ (nhược điểm của El Matadora); giỏi đấu súng (kỹ năng của Dora the Kid), không biết bơi (Dora Med III). Trong truyện Đội quân Doraemon, cậu trông có vẻ ngố về mặt bên ngoài cũng như là bên trong hơn cả Doraemon gốc. Trong truyện Bảy bí ẩn của trường đào tạo rôbốt, cậu còn đến dự lễ tốt nghiệp của Dorami. Theo kết quả thăm dò từ Oricon, những người hâm mộ hoạt hình Nhật Bản với câu hỏi Bạn muốn trở thành nhân vật anime nào nhất?, theo đó nhân vật Nobita đứng thứ tư sau Doraemon, Son Goku (Bảy viên ngọc rồng) và Monkey D. Luffy (Đảo hải tặc).[3] Nobita cũng là tên một album và một bài hát của Cổ Cự Cơ.

Nobita cũng xuất hiện trong một số truyện Đội quân Doraemon, nhưng chỉ hiếm khi.[4]

Tham khảo

  1. ^ “Truyện tranh Doraemon tập 22 - Chương 14: Chim thu thuế”. sachvui.com.
  2. ^ “Truyện tranh Doraemon tập 25 - Chương 6: Cái gì? Nobita được 100 điểm!”. sachvui.com.
  3. ^ “Kết quả từ Oricon”. Oricon. Truy cập ngày 31 tháng 7 năm 2009.
  4. ^ Nobita chỉ hiếm khi xuất hiện ở câu chuyện Đội quân Doraemon.