Khác biệt giữa bản sửa đổi của “Kamen Rider”

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Nội dung được xóa Nội dung được thêm vào
Không có tóm lược sửa đổi
Thẻ: Sửa đổi di động Sửa đổi qua ứng dụng di động Sửa đổi từ ứng dụng Android
Dòng 1: Dòng 1:
{{Infobox media franchise
{{Infobox media franchise
|image= 1st kamen rider.png
|image= 1st kamen rider.png
|caption= Hình ảnh 3 Kamen Rider khởi đầu của 3 thời kỳ.<br/>[[Thời kỳ Chiêu Hòa|Showa]], [[Thời kỳ Bình Thành|Beinsein]] và [[Thời kỳ Lệnh Hòa|Reinwa]]
|caption= Hình ảnh 3 Kamen Rider khởi đầu của 3 thời kỳ.<br/>[[Thời kỳ Chiêu Hòa|Shouwa]], [[Thời kỳ Bình Thành|Beinsein]] và [[Thời kỳ Lệnh Hòa|Reinwa]]
|title=''Kamen Rider Series''
|title=''Kamen Rider Series''
|creator=[[Ishinomori Shotaro]]<br>[[Ishimori Productions]]<br>[[Toei Company]]
|creator=[[Ishinomori Shotaro]]<br>[[Ishimori Productions]]<br>[[Toei Company]]

Phiên bản lúc 08:59, ngày 23 tháng 2 năm 2021

Kamen Rider Series
Hình ảnh 3 Kamen Rider khởi đầu của 3 thời kỳ.
Shouwa, BeinseinReinwa
Người sáng tạoIshinomori Shotaro
Ishimori Productions
Toei Company
Tác phẩm gốcKamen Rider
Chủ sở hữuIshimori Productions
Toei Company
MBS/NET (1971–1975, up to Amazon)
MBS/TBS (1975-1989, from Stronger up to Black RX)
TV Asahi (2000-present)
ADK (2000-present)
Phim và truyền hình
Phim điện ảnhSee below
Phim truyền hìnhSee below
Trò chơi
Truyền thốngRangers Strike
Trò chơi điện tửKamen Rider Battle: Ganbaride
Kamen Rider: Climax Heroes
All Kamen Rider: Rider Generation
Kamen Rider: Battride War
Âm thanh
Nhạc gốcRider Chips
Kamen Rider Girls
Khác
Đồ chơiSuper Imaginative Chogokin
Souchaku Henshin
S.H. Figuarts
Mainly sponsored byBandai
McDonald's
Seiban Ltd. (for Seiban-branded backpacks)
Otsuka Pharmaceutical Company (for Oronamin C)
Shogakukan
Kodansha
Trang web chính thức
www.kamen-rider-official.com

Kamen Rider Series (仮面ライダーシリーズ (Giả diện kỵ sĩ) Kamen Raidā Shirīzu?) còn có tên khác như "Masked Rider" (lần cuối cùng cho bộ Decade), dịch sang tiếng Việt là "Kỵ sĩ mặt nạ" hay "Giả diện Kỵ sĩ" là một dòng phim thuộc thể loại tokusatsu, ra mắt phần đầu vào năm 1971. Qua nhiều năm loạt phim trở nên ăn khách và được phát hàng tuần trên truyền hình cũng như được chiếu ở các rạp phim. Sức ảnh hưởng của loạt phim tác động tới văn hóa như việc nhà thiên văn học Akimasa Nakamura đã đặt tên cho hai tiểu hành tinh được ông phát hiện là 12408 Fujioka12796 Kamenrider dựa theo loạt phim Kamen Rider. Năm 1995 Saban EntertainmentToei Company hợp tác sản xuất phiên bản Mỹ với tên gọi Masked Rider. Tính tới hiện tại Kamen Rider Series đã trải qua 3 thời đại niên hiệu Nhật BảnChiêu Hòa, Bình ThànhLệnh Hòa.

Lịch sử của loạt phim

Sơ lược về loạt phim

Mặc dù mỗi phần trong bộ phim đều khác nhau, nhưng đều có các đặc điểm chung. Tất cả đều tập trung vào đề tài 1 chàng trai trẻ biến thân thành Kamen Rider để chiến đấu chống lại hàng tá quái vật khác nhau và thỉnh thoảng đánh lẫn nhau, nguồn gốc của tổ chức đặc biệt Kamen Rider. Như một chuỗi của tiến trình, những Rider thường được học hỏi để hiểu biết thêm về các quái vật, các Kamen Rider khác hay nguồn gốc về năng lượng của chính anh. Các Kamen Rider thuở đầu thường có hình dạng như côn trùng, các pha hành động của các Rider thường chỉ diễn xuất hai lần trong một cảnh. Thường là sự xuất hiện của các Rider máy móc đầu tiên và tiếp theo là những chiếc mô tô như là những phần không thể thiếu trong bộ phim. Các Rider cũng thường khoác khăn choàng cùng với bộ trang phục của họ, nhưng những yếu tố này đã được lược bỏ sau đó trong phần Kamen Rider BLACK.

Một nét tiêu biểu được chia sẻ giữa các Kamen Rider là khả năng biến đổi của họ để trở thành những hình dạng mạnh hơn. Lần nâng cấp năng lượng thứ nhất của các Rider sử dụng các khẩu hiệu như tên của các nhân vật. Đến phần Kamen Rider BLACK RX thì có nhiều dạng biến đổi phức tạp cho một Rider như Roborider và Biorider. Sau đó, mỗi cái tên của các Kamen Rider trong chương trình Heisei có thêm ít nhất một hình dạng, với Kamen Rider Kuuga thì có đến 11 hình dạng.

Tất cả các Rider thuộc thời kì Shōwa đạt các hình dạng thông qua vài dạng biến đổi về thể hình của họ. Tuyệt chiêu của các Rider thường chỉ được dùng một lần với các thế hệ Rider của Shōwa. Đến thế hệ Heisei thì các tuyệt chiêu trở nên đa dạng hơn. Ngoài ra, các Kamen Rider thuở đầu thường chỉ hướng đến công bằnghòa bình cho xã hội thì một số lượng lớn Kamen Rider thuộc thế hệ Heisei đã hướng đến các lý do riêng tư như sự tham lam ích kỉ, các mối thù riêng và sự thích thú của các trận chiến cá nhân. Từ nguyên nhân này, các Kamen Rider đã mất đi sự nhiệt huyết cho các cuộc chiến giành lấy sự công bằng cho mọi người.

Tất cả các Kamen Rider chính, từ Kamen Rider Ichigou đến Kamen Rider OOO, cùng với Kamen Rider New Den-O trong OOO, Den-O, All Riders: Let's Go Kamen Riders.

Thời kỳ Chiêu Hòa (Shōwa)

Loạt phim Kamen Rider đầu tiên có tên là "Masked Hero Project", đạo diễn bởi Hirayama Toru, ông đã trải qua gần 5 năm làm việc để tìm hiểu và thiết kế các nhân vật cho bộ phim. Trong năm 1969, Nhà viết truyện manga Shotaro Ishinomori thuộc thể loại Tokusatsu đã hợp tác với Hirayama để viết kịch bản Skull Man manga cho loạt phim "Masked Hero Project". Sự khởi đầu của bộ phim đã bị các nhà phê bình kịch liệt về tính bạo lực cũng như không mang nội dung rõ ràng. Sau đó bộ phim đã được chỉnh sửa và thiết kế mới nhân vật đổi tên là "Kamen Rider", phim với sự xuất hiện của các siêu anh hùng thiết kế giống côn trùng và trở thành phiên bản đầu tiên của Kamen Rider.

Hình ảnh các Kamen Rider thời kì Chiêu Hòa cùng với Hongo Takeshi (Kamen Rider Ichigou).

Phần tiếp theo của Kamen Rider được phát hành vào 3 tháng 4 năm 1971 tiếp tục bị đánh giá thấp và đứng bên bờ vực bị hủy bỏ. Trong thời gian quay phim đến tập 10 của phần, diễn viên Fujioka Hiroshi đã bị tai nạn xe mô tô trong một pha mạo hiểm và gãy hai chân. Sau đó anh xuất hiện ngày càng ít cho đến tập 13, khi Sasaki Takeshi được đưa vào để thay thế. Đến tập 52 thì Fujioka Hiroshi quay lại vai diễn của mình, lúc này Sasaki Takeshi đã trở thành ngôi sao của loạt phim Kamen Rider 2, còn Fujioka Hiroshi một lần nữa được nhận vai chính trong tập 53 của loạt phim. Cả hai phần Kamen Rider 1 và 2 đã lần lược xuất hiện trong thời kỳ Chiêu Hòa. Tiếp tục vào tháng 4 năm 1971 đến tháng 1 năm 1976, bộ phim phát triển với việc nâng cấp trang phục cho các nhân vật với các tính năng mới cũng như sức mạnh mới, điển hình là nhân vật Tachibana Tobei.

Sau 4 năm gián đoạn, bộ phim phát sóng trở lại trên TV vào tháng 10 năm 1979 trong thời gian 2 năm, vai Tachibana được thay thế với nhân vật mới là Tani Genjirō. Tiếp theo vào năm 1984, Kamen Rider ZX được phát hành kỷ niệm 10 năm của loạt phim với bộ phim mang tên "Kamen Riders All Together" và là bộ phim cuối cùng của đạo diễn Hirayama.

Kamen Rider BLACK xuất hiện như là loạt phim mới nối tiếp phiên bản tiền nhiệm. Kamen Rider BLACK tiếp tục được sản xuất với phần Kamen Rider BLACK RX và đây là Kamen Rider đầu tiên được Mĩ hóa. Đoạn cuối của BLACK RX được thể hiện với chi tiết sự quay lại của 10 Rider để giúp BLACK RX tiêu diệt đế chế Crisis Empire. Và đây là lần cuối các Rider thuộc thế hệ Shōwa xuất hiện. Kamen Rider BLACK RX đã trở thành show phim về Kamen Rider cuối cùng của Thời kì Shōwa. Và tại thời điểm này bắt đầu các bộ phim Kamen Rider thuộc thời kì Heisei.

Vắng mặt hoàn toàn trên TV vào năm 1990, Kamen Rider vẫn duy trì các chương trình biểu diễn chính và phát hành các đĩa DVD phần 7 của bộ phim mang tên Shin Kamen Rider: Prologue, Kamen Rider ZOKamen Rider J xuất bản vào năm 1992, 1993 và 1994. Các phần trên được các fan hâm mộ phân loại như là phần hay nhất của bộ phim thuộc chương trình Shōwa era.

Thời kỳ Bình Thành (Heisei)

Phase 1

Vào tháng 5 năm 1999, hãng phim Toei thông báo một dự án mới mang tên Kamen Rider Kuuga, dự án đã là một phần tái sinh của bộ phim với phần lớn công việc thuộc về nhà viết truyện Ishinomori từ năm 1997; dự án được hoạch định kỷ niệm lần thứ 30 của bộ phim. Tuy nhiên Ishinomori đã mất trước khi Kamen Rider Kuuga trở nên thành công. Trong năm 1999, phần Kamen Rider Kuuga được công khai trên tạp chí, quảng cáo và các buổi phát thanh. Vào 30 tháng 1 năm 2000, Kamen Rider được đánh giá cao qua các tập phim của phân thứ 2, Kamen Rider Agito với 3 Rider là Agito, Gills và G3. Tập phim Agito có phong cách mới với nhạc nền kết thúc cho các cảnh quay tột đỉnh thay vì danh sách tên các nhân vật và diễn viên như các phần trước đó.

Phần 3 của bộ phim trong chương trình Heisei era là Kamen Rider Ryuki đã sử dụng ý tưởng nhóm 13 Rider, phần Ryuki đã tạo nên điểm mới cho bộ phim. Tuy nhiên kết quả lại thấp hơn sự mong đợi, nhưng loạt phim cũng đã tạo nên ý tưởng cho các phần tiếp theo của bộ phim. Ngoài ra Kamen Rider Ryuki còn có các sản phẩm vũ khí giáp mới làm nền cho phần tiếp theo là Kamen Rider 555 tiếp tục với các vũ khí giáp mạnh hơn và gọn nhẹ hơn.

Hình ảnh các Kamen Rider thời kì Bình Thành từ Kamen Rider Kuuga đến Kamen Rider Zi-O

Phần 5 và 6 của bộ phim thuộc chương trình Heisei đã gây tai tiếng cho bộ phim sau những vấn đề về cảnh quay. Kamen Rider Blade trở thành thất bại thứ hai của bộ phim Kamen Rider với hình ảnh các loại vũ khígiáp nghèo nàn. Nói một chút về bộ phim, các Rider sử dụng các thẻ Undead để tạo nên các tuyệt chiêu với các mức năng lượng khác nhau, và số lượng thẻ thì càng lúc càng trở nên quá nhiều biến hình ảnh các Rider như là máy ATM. Trong tiến trình làm phim, người viết kịch bản chính và biên tập viên phác họa cho phim đã linh hoạt cho phép các cựu thành viên viết kịch bản cho những phần trước tham gia vào loạt phim này. Tuy nhiên, Kamen Rider Blade là một bộ phim có nội dung hoàn toàn chất lượng, là thứ mà không phải chỉ nghe đến tai tiếng mà phải xem phim mới hiểu được.Đến phần 6 là Kamen Rider Hibiki lại tiếp tục gây thất bại nhiều hơn và trở thành loạt phim gây tranh cãi nhiều nhất trong lịch sử của bộ phim, cũng như phần Blade, một dàn đạo diễn và đội ngũ viết kịch bản cũng được gọi vào thiết kế cho loạt cảnh. Tuy hai phần của bộ phim giới thiệu một nền mới với cái nhìn khác biệt, ngoài ra còn có các vũ khí và giáp mới nhưng chẳng đáp ứng được gì nhiều. Phần 5 và 6 đã phá vỡ mắt xích của bộ phim và trở thành một thất bại lớn. Đây là một bài học kinh nghiệm cho các series sau đó, nên không thể phủ nhận đóng góp của Hibiki và Blade.

Sau đó vào năm 2005, Kamen Rider: The First được ra mắt. Phần này của bộ phim pha trộn giữa manga và nguyên bản của loạt phim trên tivi. Các nhân vật đa dạng từ các phần trước của bộ phim được luân phiên thay đổi để xuất hiện vừa vặn trong thời gian của phim. Masay Kikawada tham diễn cho Hongo Takeshi/Kamen Rider 1 và Hassei Takano tham diễn cho Ichimonji Hayato/Kamen Rider 2, trước đó đã đóng vai Tezuka Miyuki/Kamen Rider Raia.

Trong năm 2006, phần 7 Kamen Rider Kabuto ra mắt và là loạt phim kỷ niệm lần thứ 35 của bộ phim trở thành show thứ nhất trong chương trình Heisei era với tên thương mại là "Rider Kick". Loạt phim mang lại nhiều quy tắc kế thừa của Kamen Rider với thiết kế nhân vật mang dáng dấp côn trùng. Những nhân vật Rider chính như Kabuto, Gatack, TheBee, Sasword, Drake, Kick Hopper và Punch Hopper.

Trong năm 2007, Kamen Rider Den-O, loạt phim thứ 8 của Kamen Rider giới thiệu 1 Kamen Rider hoàn toàn thiếu tự tin. Loạt phim lần đầu tiên thể hiện kỹ thuật máy móc với loạt đạn xuyên thời gian. Phần 8 này chỉ có 2 Rider là Den-O và Zeronos, nhưng họ có nhiều dạng biến hình phức tạp được chuyển đổi qua lại giống với BLACK RX, Kuuga, và Agito. Song song với sự nổi tiếng của Den-O, phần tiếp theo được ra mắt vào năm 2008 với tên Kamen Rider Kiva tại các rạp chiếu bóng từ 12 tháng 4 năm 2008. Thêm vào đó, một phiên bản hoạt hình cũng được xuất bản thăm dò với tựa đề Imagin Anime mang phong cách biếm họa các nhân vật tương phản với Den-O và Zeronos. Ngoài ra còn có Kamen Rider: The Next được phát triển từ Kamen Rider: The First với nền tảng những sự kiện của Kamen Rider V3. Kazuki thể hiện với Kazami Shiro/Kamen Rider V3. Kikawada và Takano thể hiện lại với các vai Hongo trong Kamen Rider 1 và Ichimonji trong Kamen Rider 2. Trong năm 2008, Kamen Rider Kiva, phần thứ 9 của bộ phim được giới thiệu với chủ đề phim kinh dị và tận dụng công nghệ thứ hai Castle Doran và sự biến đổi đa dạng của Rider. Phần Kiva cũng có mối liên hệ về kiểu dáng và các pha mạo hiểm với Rider năm 1986, trong đó là hệ thống IXA.

Series năm 2009, Kamen Rider Decade, kỷ niệm 10 năm của Heisei Rider. Nghệ sĩ thu âm người Nhật Gackt đã trình diễn bài hát mở đầu của series, "Journey Through the Decade" và bài hát chủ đề của bộ phim ("The Next Decade") và nói đùa một cách thích thú khi đóng vai phản diện trong chương trình. Cũng được công bố vào năm 2009 là một bộ phim về Den-O thứ tư (sau này được tiết lộ là phần đầu của loạt phim Chō Den-O), bắt đầu với Chō Kamen Rider Den-O & Decade Neo Generations: The Onigashima Battle Ship. Trong số phát hành tháng 3 năm 2009 của tạp chí Kindai, ngôi sao thập kỷ Masahiro Inoue nói rằng bộ phim đã được lên kế hoạch chỉ trong 30 tập. Vào ngày 31 tháng 1 năm 2009, một chương trình truyền hình Tokusatsu đặc biệt dựa trên chương trình truyền hình SmaSTATION của nhóm nhạc nam Nhật Bản "SMAP" được sản xuất cùng với Toei Company, TV AsahiIshimori Productions, năm thứ 50 đặc biệt của TV Asahi được phát sóng cũng như hoạt động như một tác phẩm quảng cáo cho sê-ri Heisei Kamen Rider thứ 10, Kamen Rider Decade cùng với một rider mới,Kamen Rider G.

Phase 2

Tháng 5, tháng 6 và tháng 7 năm 2009 Toei đã quảng bá cho sự ra mắt của Kamen Rider W, người lần đầu tiên xuất hiện tại sự kiện Masked Rider Live kỷ niệm 10 năm và được giới thiệu trong Kamen Rider Decade: All Riders vs. Dai-Shocker. Các nhân viên của W cho biết họ dự định sẽ tạo ra Kamen Rider thêm 10 năm nữa, phân biệt các loạt phim tiếp theo từ giai đoạn Kuuga qua thập kỷ (bao gồm cả mùa phát sóng mới từ tháng 9 của một năm đến khoảng tháng 8 năm sau). Người anh hùng của Kamen Rider W là Kamen Rider đầu tiên biến đổi từ hai người cùng một lúc và bộ phim được công chiếu vào ngày 6 tháng 9 năm 2009. Tiếp tục vào năm 2010 với Kamen Rider × Kamen Rider W & Decade: Movie War 2010, W chạy từ tháng 9 2009 đến tháng 9 năm 2010 thay vì từ tháng 1 đến tháng 1. Các bộ phim thứ hai, thứ ba và thứ tư của loạt Chō Den-O, được gọi chung là Kamen Rider × Kamen Rider × Kamen Rider The Movie: Chō Den-O Trilogy, cũng được phát hành vào năm 2010. Cuối năm 2010 đã mang đến loạt phim Kamen Rider OOO đến truyền hình sau đêm chung kết của W, và năm 2011 đã quan sát kỷ niệm 40 năm nhượng quyền. Các lễ hội năm đó bao gồm nhóm thần tượng Kamen Rider Girls, bộ phim OOO, Den-O, All Riders: Let Go Kamen Riders (phát hành vào ngày 1 tháng 4) và người kế nhiệm của OOO, Kamen Rider Fourze tham chiếu các anh hùng trước đó trong tên các nhân vật và cốt truyện của nó. Một bộ phim chéo, Kamen Rider × Super Sentai: Super Hero Taisen, đã được phát hành vào năm 2012 với các anh hùng của tất cả các series Kamen RiderSuper Sentai tại thời điểm đó.

Khi Fourze hoàn thành vào năm 2012, Kamen Rider Wizard được công chiếu; nhân vật chính của nó là Kamen Rider đầu tiên sử dụng phép thuật. Ngoài ra, Wizard còn có nhân vật đồng tính luyến ái đầu tiên và thành viên diễn viên với Kaba-chan. Kamen Rider × Super Sentai × Space Sheriff: Super Hero Taisen Z, phần tiếp theo của Super Hero Taisen năm 2012 với các nhân vật Metal Hero hồi sinh từ Space Sheriff Gavan: The Movie và các nhân vật khác được tạo bởi Ishinomori Shotaro xuất hiện trong Kamen Rider × Kamen Rider Wizard & Fourze: Movie War Ultimatum, được phát hành năm 2013.

Vào ngày 20 tháng 5 năm 2013, Toei đã nộp đơn cho một số nhãn hiệu về cụm từ Kamen Rider Gaim (仮面ライダー鎧武 (ガイム) Kamen Raidā Gaimu?) đã có thể xem trước vào ngày 25 tháng 7 năm 2013, tiết lộ một thời kỳ Sengoku và mô típ chủ đề trái cây cho loạt kỵ sĩ Kamen Riders và Gen Urobuchi của loạt phim với tư cách là nhà văn chính của bộ truyện. Phần thứ ba trong loạt phim Super Hero Taisen, Heisei Rider vs. Shōwa Rider: Kamen Rider Taisen feat. Super Sentai, đánh dấu kỷ niệm 15 năm Heisei Kamen Rider và xoay quanh cuộc xung đột giữa 15 Heisei Rider và 15 Showa Rider với Kamen Rider F15 cùng sự xuất hiện của ToQgers và Kyoryugers. Nó cũng đánh dấu sự khởi đầu của một Haruyasumi Gattai Supesharu hàng năm (春休み Spring, Spring Break Combined Special) liên quan đến mỗi năm Kamen Rider hợp tác với đội Super Sentai hiện tại trong một câu chuyện trong bộ phim Siêu anh hùng hiện tại. Gaim được theo dõi vào năm 2014 bởi Kamen Rider Drive - Kamen Rider đầu tiên kể từ Kamen Rider Black RX sử dụng ô tô thay vì xe máy. Phần Super Hero Taisen thứ tư, Super Hero Taisen GP: Kamen Rider 3, ​​đánh dấu lần xuất hiện trực tiếp đầu tiên của Kamen Rider 3 sau manga Shōwa Kamen Rider. Kamen Rider Ghost được giới thiệu vào năm 2015. Năm 2016, bộ Kamen Rider đã kỷ niệm 45 năm thành lập và Toei đã phát hành bộ phim Kamen Rider 1 vào ngày 26 tháng 3 năm 2016.

Vào năm 2017, Toei Company cho ra mắt Kamen Rider Amazons được phát triển từ Kamen Rider Amazon, tăm tối và nó không dành cho đối tượng là trẻ em nữa với sự xuất hiện của hai nhân vật chính Mizusawa Haruka (Kamen Rider Amazon Omega) và Takayama Jin (Kamen Rider Amazon Alpha).

Kamen Rider Ex-Aid được giới thiệu vào năm 2016 và là bộ Rider đầu tiên có một nhân vật - Kiriya Kujo - henshin thành xe máy của Rider. Một bộ phim có tên Kamen Rider Heisei Generations: Dr. Pac-Man vs. Ex-Aid & Ghost with Legend Rider đã được công bố vào ngày 10 tháng 12 năm 2016, với nhân vật gốc của Bandai Namco Entertainment do Namco tạo ra trước khi sáp nhập với Bandai vào năm 2006 , Pac-Man.

Sau tập cuối của Ex-Aid, Kamen Rider Build được công chiếu vào ngày 3 tháng 9 năm 2017. Trong 1 cuộc bầu chọn với sự tham gia của 10000 người trên khắp thế giới trong khoảng từ 25-31/12/2019, Build đã xuất sắc dành vị trí số 1, chỉ hơn W 0.03 điểm. Build cũng được bầu chọn là series hay nhất Heisei Phase 2

Loạt phim thứ 20 cũng là cuối cùng của kỷ nguyên Heisei - Kamen Rider Zi-O - kỷ niệm 20 năm kỷ nguyên Heisei, được công chiếu vào ngày 2 tháng 9 năm 2018. Vào ngày 22 tháng 12 năm 2018, một bộ phim kỷ niệm tất cả các kỵ sĩ của thời đại Heisei có tựa đề Kamen Rider Heisei Generations Forever được công chiếu tại các rạp chiếu phim Nhật Bản.

Thời kỳ Lệnh Hòa (Reiwa)

Bắt đầu từ 1/9/2019, Kamen Rider Zero-One lên sóng bắt đầu thế hệ thứ 3 của loạt phim Kamen Rider - Reiwa Rider. Với sự thay đổi về nội dung và hình ảnh, thời kì mới này sẽ tiếp tục sự phát triển của Kamen Rider Series sau khi thời kì Bình Thành kết thúc. Series đầu tiên của thời Reiwa cũng là series đầu tiên lấy chủ đề AI - trí tuệ nhân tạo.Nối tiếp là kamen rider saber

Các phần của loạt phim

Showa Riders

TV series

  1. Kamen Rider (仮面ライダー Kamen Raidā?): là tựa phim đầu tiên của loạt phim Kamen Rider, phát hành từ năm 1971 đến 1973, phần một chứa các cảnh nền vẫn được sử dụng cho các phiên bản sau này. Chuỗi phim theo sát các trận chiến của hai Kamen Rider đầu tiên chống lại Shocker và Gel-Shocker. Chuỗi phim với 98 tập và là chuỗi phim dài nhất cho đến ngày nay. Đây là loạt phim duy nhất diễn viên chính tự phục trang cho nhân vật.
  2. Kamen Rider V3 (仮面ライダーV3 Kamen Raidā Buisurī?): Ra mắt từ 1973 đến 1974, loạt phim với 52 tập theo sát Shiro Kazami trong hành trình truy lùng và trả thù nhóm tội phạm Destron đã giết hại gia đình anh. Sau đó Kamen Rider thứ 4 xuất hiện là Riderman tạo thành nhóm Kamen Rider với 4 thành viên. Các thành viên của nhóm đều xuất hiện lần lượt để giúp đỡ Kazami.
  3. Kamen Rider X (仮面ライダーX Kamen Raidā Ekkusu?): Loạt phim ra mắt vào năm 1974 với 35 tập. Keisuke Jin và cha anh Keitaro Jin bị tấn công bởi thế lực bóng tối G.O.D., Keisuke và Keitaro bị thương nặng trong trận chiến, nhưng trước khi Kentaro chết, ông ta đã biến đổi con trai ông ta thành Kamen Rider X. Nhiều quái vật với hình dáng dựa trên thần thoại Hy Lạp, các nhân vật lịch sử hoặc hư cấu cũng xuất hiện trong phần này. Đây là bộ phim đầu tiên không nói từ Henshin, thay vào đó là từ "Set up!".
  4. Kamen Rider Amazon (仮面ライダーアマゾン Kamen Raidā Amazon?): Ra mắt từ năm 1974 đến 1975 với 24 tập, và là loạt phim ngắn nhất cho đến hôm nay. Daisuke Yamamoto, một đứa trẻ mồ côi lạc trong rừng Amazon lớn lên trong một bộ tộc Amazon và hưởng một cuộc sống hòa bình cho đến khi bộ tộc của anh bị tấn công bởi Jyumenki Gorgos, kể đứng đầu tộc Geddon và sau này anh còn phải chiến đấu với Garanda Empire. Trước khi chết, trưởng bộ lạc Elder Bago của tộc Inca đã trao vòng tay GiGi và biến Daisuke thành Kamen Rider Amazon. Đây là Kamen Rider đầu tiên không sử dụng thắt lưng biến đổi. Loạt phim là dạng đầu tiên không có sự xuất hiện của các Kamen Rider trước đó, mặc dù Kamen Rider Amazon sẽ gặp các Rider cũ trong phần tiếp theo. Đây là loạt phim thứ hai cũng không nói Henshin mà là từ "A Ma Zon!".
  5. Kamen Rider Stronger (仮面ライダーストロンガー Kamen Raidā Sutorongā?): Ra mắt vào năm 1975, phần này được mong đợi như là loạt Kamen Rider cuối cùng với 39 tập. Chàng thanh niên Shigeru Jo gia nhập vào Black Satan sau tội ác của người bạn thân và người thầy. Được hiểu như tổ chức của những kẻ phạm tội, anh tự cho phép mình trải qua một quá trình biến đổi thành Kamen Rider Stronger. Sau đó, Black Satan bị tiêu diệt và một tổ chức mới xuất hiện là Delza Army trở thành kẻ thù của Jou. Rider Stronger Jou kết hợp với Electro-Wave Humen Tackle là một chiến binh nữ, người sau đó đã hy sinh chính cô ta để cứu Jou từ sức mạnh của thế lực thù địch. Phần này cũng là phần đầu tiên có sự đổi mới cho nhân vật chính. Vì loạt phim này không được ủng hộ nhiều nên khiến Kamen Rider ngừng chiếu 4 năm sau đó.
  6. Kamen Rider Skyrider (仮面ライダースカイライダー Kamen Raidā Sukairaidā?): Được ra mắt với 54 tập từ năm 1979 đến năm 1980, Kamen Rider Skyrider đã dự định như là một phần khởi động lại cho bộ phim. Loạt phim với nhiều ý tưởng mới thoát khỏi sự lạc hậu với các diễn viên thâm niên để tiến tới dàn diễn viên mới đầy trẻ trung. Nhà khoa học đại tài Keitarō Shido bị tổ chức khủng bố Neo-Shocker bắt cóc với mục đích cung cấp kỹ nghệ rô bốt cho chúng. Để trốn thoát ông ta đã thuyết phục chỉ huy của Neoshocker cho phép ông ta biến đổi Hiroshi Tsukuba thành 1 chiến binh siêu hạng cho Neoshocker, nhưng ông ta lại biến Hiroshi thành một chiến binh Skyrider với mục đích giúp cứu thoát mình khỏi tay Neoshocker. Trong tiến trình làm phim, một dạng mới của Kamen Rider xuất hiện, Skyrider dược phát triển từ Kamen Rider Stronger để dễ phân biệt anh với các Kamen Rider cũ.
  7. Kamen Rider Super-1 (仮面ライダースーパー1 Kamen Raidā Sūpā-Wan?): Phát hành từ năm 1980 đến 1981, loạt phim có 48 tập. Không thể trở thành một phi hành gia, Kazuya Oki phải chịu đựng để trải qua một quá trình biến đổi cho phép anh có thể tồn tại trong không gian và được mang mật danh Super-1. Không gian nơi anh hoạt động bị tấn công bởi đế chế Dogma Kingdom và chỉ mình anh thoát được. Quay lại Nhật Bản với mục đích trả thù cho các nhà khoa học; cùng với kiến thức của mình, anh tự biến đổi thành Kamen Rider Super-1 với kỹ năng mới được gọi là "Five Hands". Sau đó anh phải chống lại một đế chế biến thể khác Jin Dogma. Đây là loạt phim rất được hâm mộ vào thời đó.
  8. Kamen Rider Black (仮面ライダーBLACK Kamen Raidā Burakku?): Ra mắt từ năm 1987 đến 1988, có 51 tập. Sau khi bị bắt cóc bởi giáo phái Gorgom vào đêm sinh nhật lần thứ 19, hai anh em Kotaro Minami và Nobuhiko Akizuki tham gia vào cuộc biến đổi phẫu thuật với mục tiêu trở thành ứng cử cho vị vua sáng tạo thế hệ tiếp theo phục vụ cho giáo phái Gorgom. Nhưng Kotaro đã trốn thoát trước khi bị tẩy não, với sự giúp đỡ từ cha nuôi của anh. Sau đó anh sớm quay trở lại chống trả Gorgom. Kotaro sớm tìm ra sự thật kinh khủng từ cha nuôi là Gorgom đã sớm giết chết cha mẹ đẻ của anh. Sau đó, Kotaro với hình dạng Kamen Rider BLACK phải chiến đấu với người anh em của mình, Nobuhiko, người đã trở thành con át chủ bài của Gorgom trong hình dạng của vị Creation King, Shadow Moon.
  9. Kamen Rider Black RX (仮面ライダーBLACK RX Kamen Raidā Burakku Āru Ekkusu?): Ra mắt từ năm 1988 đến năm 1989 với 47 tập, Kamen Rider BLACK RX là phần thứ 9 và TV series show cuối của loạt chương trình Shōwa era. Sau 5 năm từ khi Gorgom bị tiêu diệt, Kotaro Minami bị bắt cóc bởi đế chế Crisis Empire với mục đích phục vụ cho chúng. Sau khi từ chối gia nhập với Crisis, anh bị xô đẩy tới không gian nơi anh phải chịu đựng các bức xạ mặt trời và biến đổi thành Kamen Rider BLACK RX. Loạt phim này đánh dấu sự kết thúc của loạt chương trình Shōwa era. Đây là phần đầu tiên được Mỹ hóa thành Saban Masked Rider.

Các phần phim điện ảnh

TV special

Các phần phim V-Cinema

Recap special

Comedic parody

Heisei Riders

TV series

  1. Kamen Rider Kuuga (仮面ライダークウガ Kamen Raidā Kūga?): Ra mắt từ năm 2000 đến 2001 với 49 tập, đây là phần đầu tiên xuất hiện sau 11 năm vắng mặt bắt đầu cho loạt chương trình show truyền hình mới Heisei era. Yuusuke Godai tìm thấy tại một di tích cổ xưa trên núi chiếc thắt lưng có thể cho phép anh biến đổi thành Kamen Rider Kuuga để chiến đấu với các thế lực của tộc Gurongi. Với 11 dạng biến hình, loạt phim này có sự nâng cấp hơn các phần trước. Đây là phần cuối cùng chỉ có 1 Rider.
  2. Kamen Rider Agito (仮面ライダーアギト Kamen Raidā Agito?, Masked Rider ΑGITΩ): ra mắt từ năm 2001 đến 2002 với 51 tập. Đây là phần đầu tiên có thêm nhân vật chính, ngoài Tsugami Shouichi - Kamen Rider Agito, anh bị mất trí nhớ và sống trong một gia đình bình thường. Tsugami trở thành Kamen Rider Agito chống lại kẻ thù bí ẩn Lords. Phim với sự tìm kiếm nguồn năng lượng bị mất và trí nhớ của Tsugami, có thêm 3 Kamen Rider là G3, Gills và Another Agito. Đây là phần cuối cùng có các dạng Rider giống như các phần trước.
  3. Kamen Rider Ryuki (仮面ライダー龍騎 Kamen Raidā Ryūki?): Ra mắt từ năm 2002 đến năm 2003, Kamen Rider Ryuki với 50 tập có sự thay đổi quyết định về hình thái nhân vật Kamen Rider. Kido Shinji, một phóng viên trong một lần điều tra các vụ biến mất kỳ lạ của người dân đã tìm thấy một Advent Card và bị hút vào Mirror World (Thế giới gương). Sau đó anh được cứu bởi Akiyama Ren - Kamen Rider Knight và trở thành Kamen Rider Ryuki. Những con quái vật được gọi là Mirror Monsters (Quái vật gương), không những vậy Shinji còn tham gia vào cuộc chiến của 13 Kamen Rider. Tất cả các cuộc chiến đều có những lý do khác nhau, người thắng cuộc sẽ nhận được một điều ước. Đây là phần phim có nhiều Rider nhất với 13 rider, bao gồm 2 rider phụ. Năm 2009, loạt phim này đã được Mỹ hóa thành Kamen Rider Dragon Knight.
  4. Kamen Rider 555 (Faiz) (仮面ライダー555 (ファイズ) Kamen Raidā Faizu?, Masked Rider Φ): Ra mắt từ năm 2003 đến 2004, Kamen Rider 555 có 50 tập. Một nhóm của những người tiến hóa sau khi chết được biết như là Orphnochs bắt đầu điều khiển cả thế giới. Thế giới bắt đầu có sự pha trộn của Orphnoch và người bình thường. Những Orphnoch được bảo vệ bởi một công ty được gọi là Smart Brain, đã tạo ra 3 thắt lưng mạnh nhất. Inui Takumi, một người đứng giữa hai thế lực người thường và Orphnoch đã biến thân thành Kamen Rider Faiz để cứu Sonada Mari. Với những người bạn thuộc chủng tộc Orphnoch nhưng cùng chí hướng với anh, loạt phim theo sau Takumi với các người bạn Orphnochs và hai Kamen Rider khác.
  5. Kamen Rider Blade (仮面ライダー剣 (ブレイド) Kamen Raidā Bureido?, Masked Rider ♠): Ra mắt từ năm 2004 đến 2005 với 49 tập. Kenzaki Kazuma là một thành viên của tổ chức BOARD, với nhiệm vụ phong ấn tất cả Undead bằng những chiếc thẻ bài. Nhiều tháng sau khi trở thành một Kamen Rider, tổ chức bị tấn công và gần như bị xóa sổ. Trong việc tìm kiếm nguyên nhân đằng sau vụ tấn công, Kenzaki vô ý thức trở thành một phần của cuộc chiến lớn Battle Royal của 10 ngàn năm về trước. Kenzaki phải quyết định một việc khó khăn trong cuộc đời: chọn lựa giữa hạnh phúc của bạn bè và sự an toàn cho mọi người.
  6. Kamen Rider Hibiki (仮面ライダー響鬼 (ヒビキ) Kamen Raidā Hibiki?): Ra mắt từ năm 2005 đến 2006, Kamen Rider Hibiki có 48 tập, bộ duy nhất trong series thời Heisei các Rider biến thân mà không nói từ "Henshin" và Rider chính không dùng thắt lưng. Kamen Rider Hibiki tập trung vào 2 phần, phần thứ nhất tập trung vào câu chuyện mối quan hệ thầy trò của Adachi Asumu và Hibiki. Asumu là một chàng trai trẻ thiếu tự tin về kỹ năng và giá trị của chính mình tại những bước ngoặt quyết định của cuộc đời như khi anh lên trung học. Một cách tự nhiên, anh học cách để trở thành một người đàn ông tự tin vào chính mình. Trọng tâm thứ hai là cuộc chiến giữa các Kamen Rider, được biết đến như là một oni và Makamou, con quái vật chỉ có thể bị tiêu diệt khi sử dụng loại âm thanh thuần khiết nhất. Phim xoay quanh sự huấn luyện và biến hình của bốn Oni chính là Hibiki, Ibuki, Todoroki và Zanki. Loạt phim cũng chứa đựng tính tai hại đằng sau các cảnh bạo lực, bắt đầu đốt cháy các nguyên tắc về viết kịch bản và đạo diễn dẫn đến việc phải sửa đổi kịch bản trầm trọng.
  7. Kamen Rider Kabuto (仮面ライダーカブト Kamen Raidā Kabuto?): Ra mắt từ 2006 đến 2007 với 49 tập, Kamen Rider Kabuto cho thấy sự quay lại của các nguyên tắc cơ bản của loạt phim sau nhiều năm đổi mới. Kamen Rider Kabuto xoay quanh câu chuyện của một thanh niên trẻ mang tên Tendou Souji. Anh được huấn luyện nhiều năm trong khi chờ đợi Kabuto Zecter có thể giúp anh trở thành Kamen Rider Kabuto. Cũng trong thời gian này, anh gặp nhiều kẻ thù mới và gặp gỡ các Rider khác có nguồn gốc bí ẩn, Tendou cố gắng đạt được mục tiêu của anh bằng mọi giá: bảo vệ Kusakabe Hiyori, em gái mình, bằng cách tiêu diệt tất cả kẻ thù gây hại cho cô ấy. Cùng với Kagami Arata, một người bạn của anh trở thành Kamen Rider Gatack sau này, cả hai cùng bảo vệ cho Hiyori cùng với nhân loại khỏi sinh vật Worms đến từ vụ rơi thiên thạch bảy năm về trước.
  8. Kamen Rider Den-O (仮面ライダー電王 Kamen Raidā Den'ō?): Ra mắt từ năm 2007 đến năm 2008 với 49 tập, Kamen Rider Den-O theo sau câu chuyện của Nogami Ryotarou, một chàng trai trẻ yếu đuối luôn gặp xui xẻo, nhận ra mình là 1 singular point - điểm kì dị, người có thể tồn tại trong bất cứ điểm thời gian nào mà không bị ảnh hưởng. Khi anh bị chiếm hữu bởi một dạng sống từ tương lai được gọi là Imagin và buộc phải trở thành Den-O để chiến đấu với những Imagin độc ác đang trở về trong thời gian năm 2007. Imagin thực hiện mong muốn của những con người có trái tim yếu đuối với cái giá phải trả là ký ức của họ, để có thể trở về quá khứ và phá huỷ hiện tại. Nogami đã bảo vệ chị gái của anh là Nogami Airi từ quá khứ bằng cách du hành ngược thời gian trên con tàu thời gian được gọi là Den-Liner. Trong chuyến du hành này, anh cùng với Hana - cũng là 1 singular point, vị trưởng tàu kỳ lạ Owner, nữ hầu bàn Naomi, và Imagin của anh lần lượt là những Rider với các tên: Momotaros, Urataros, Kintaros và Ryutaros. Ngoài ra còn có một Imagin bám theo Hana là Sieg. Sau đó, Yuto Sakurai xuất hiện và henshin thành Kamen Rider Zeronos chiến đấu để bảo vệ thời gian với sự giúp đỡ của Imagin Deneb và Zero-Liner.
  9. Kamen Rider Kiva (仮面ライダーキバ Kamen Raidā Kiba?): Ra mắt từ năm 2008 đến năm 2009 với 48 tập. Kamen Rider Kiva xoay quanh hai nhân vật và hai cốt truyện. Thứ nhất là Kurenai Wataru, người trở thành Kamen Rider Kiva để chiến đấu như một chiến binh mang hình dáng ma cà rồng với các con quái vật được biết đến với cái tên Fangire trong năm 2008. Thứ hai là cha anh, Kurenai Otoya - 1 thần đồng violin, người bị lôi vào cuộc chiến giữa Fangire và những thợ săn Fangire trong năm 1986 trực tiếp ảnh hưởng tới cuộc sống của con trai anh. Ngoài ra, một Kamen Rider khác cũng chiến đấu với Fangire là Kamen Rider Ixa thuộc tổ chức hòa bình Aozora.
  10. Kamen Rider Decade (仮面ライダーディケイド Kamen Raidā Dikeido?, Masked Rider DCD): Ra mắt năm 2009. Câu chuyện là cuộc hành trình của Kadoya Tsukasa đi qua 9 thế giới nhằm bảo vệ các thế giới khỏi sự sụp đổ khi 9 thế giới hợp lại làm một bởi và cuộc Rider War bởi sự thúc đấy của tổ chức Dai-Shocker và sau đó là Super-Shocker với sự giúp đỡ của Kamen Rider Diend và Kuuga. Đây là seri kỉ niệm 10 năm tái xuất của Kamen Rider, đồng thời là lần cuối series phim dùng từ "Masked Rider" cho tựa tiếng Anh của tên phim. Đây là phần phim thời Heisei có ít tập nhất với 31 tập.
  11. Kamen Rider W (Double) (仮面ライダーW (ダブル) Kamen Raidā Daburu?): Ra mắt từ năm 2009 đến năm 2010 gồm 49 tập. Thành phố gió Fuuto là nơi có nhiều cánh quạt gió và mọi người sống trong yên bình. Tuy nhiên, gia đình Sonozaki bán những thiết bị giống như USB được gọi là Gaia Memory cho một số người trong Fuuto để chúng trở thành những quái vật gọi là Dopant. Lực lượng cảnh sát bất lực trong việc ngăn cản Dopant làm rối loạn thành phố. Sau cái chết của ông chủ mình, thám tử Hidari Shoutarou hợp tác với người bạn bí ẩn tên là Philip - người sở hữu những chiếc Gaia Memory đặc biệt,họ đã cùng nhau khám phá các vụ án liên quan đến Dopant. Với những Gaia Memory của riêng họ, Shoutarou và Philip dùng chiếc thắt lưng Double Driver henshin và hợp nhất với nhau thành Kamen Rider W để chiến đấu với mối đe doạ Dopant và giữ an toàn cho Fuuto.
  12. Kamen Rider OOO (仮面ライダーOOO (オーズ) Kamen Raidā Ōzu?): Ra mắt từ năm 2010 đến năm 2011, gồm 48 tập. Hino Eiji là một anh chàng lang thang không có tiền bạc, không có ước mơ thậm chí cả gia đình. Đến khi các quái nhân giống động vật được gọi là Greed được hồi sinh sau khi bị phong ấn từ 800 năm trước thì một Greed dạng chim tên là Ankh - chỉ hồi sinh được cánh tay phải - đã trao cho Eiji một cái thắt lưng và 3 miếng Core Medal để anh có thể biến thân thành OOO. Lâu dần, những cuộc chiến đấu xoay quanh các Medal giúp cho Eiji và Gotou Shintaro - người sống sót duy nhất của trung đội Ride Ventor khi tấn công Greed mới hồi sinh - hiểu được về quá khứ 800 năm trước của các Greed.
  13. Kamen Rider Fourze (仮面ライダーフォーゼ Kamen Raidā Fōze?): Ra mắt từ năm 2011 đến năm 2012, gồm 48 tập. Trường trung học Amanogawa là nơi xảy ra nhiều chuyện kỳ lạ. Cho đến khi Kisaragi Gentarou, một học sinh mới chuyển đến thì mọi chuyện dần được sáng tỏ. Gentarou là người luôn hết mình vì bạn bè, mong muốn của cậu là có thể kết bạn với tất cả mọi người, đầu tiên là gặp lại người bạn hồi tiểu học Jojima Yuki sau đó là Utahoshi Kengo, con của nhà nghiên cứu vũ trụ đã mất mạng vì sự tranh chấp nguồn năng lượng cosmic với kẻ xấu 7 năm trước, Kengo được thừa hưởng những gì còn lại của cha mình, đó là căn cứ mặt trăng Rabbit Hatch và một số Astro Switch chứa những năng lượng vô hạn có thể kết nối trường học với căn cứ. Một lần tình cờ chiến đấu với Zodiart (Con người sử dụng sức mạnh quái vật được những kẻ xấu năm xưa chế tạo chứa trong những chiếc switch) Gentarou đã biết được tất cả bí mật về căn cứ mặt trăng, Astro Switch và Fourze Driver. Vì sự nhiệt tình của mình, Gentarou đã trở thành Kamen Rider Fourze chống lại kẻ xấu.
  14. Kamen Rider Wizard (仮面ライダーウィザード Kamen Raidā Wizādo?): Ra mắt từ năm 2012 đến năm 2013. Một nghi lễ huyền bí được tổ chức vào ngày nhật thực đã thả một nhóm quái vật được gọi là Phantom gây nguy hiểm cho thế giới. Souma Haruto, người sống sót sau nghi lễ, nhận được Wizard Belt, các Wizard Ring và một nhiệm vụ từ một Bạch Ma Pháp Sư bí ẩn. Cậu trở thành Kamen Rider Wizard chiến đấu và tiêu diệt Phantom để duy trì mạng sống của Koyomi - cô bạn của Haruto và cứu nhân loại. Đây là bộ phim thời Heisei có nhiều tập nhất với 53 tập.
  15. Kamen Rider Gaim (仮面ライダー鎧武 (ガイム) Kamen Raidā Gaimu?): Ra mắt từ năm 2013 đến năm 2014 với 47 tập. Câu chuyện kể về thành phố Zawame nằm dưới tầm ảnh hưởng của một tập đoàn khổng lồ mang tên Yggdrasil Corporation. Những thanh niên trong thành phố lập nên những nhóm nhảy đường phố để giết thời gian. Họ cũng sử dụng những quái vật mini đến từ những chiều không gian khác tên là Inves để tổ chức những cuộc đấu tranh giành địa điểm biểu diễn. Tuy nhiên, cánh cổng không gian cũng có thể đưa đến những quái vật lớn hơn, và Kazuraba Kouta - Kamen Rider Gaim chính là anh hùng sử dụng những chiếc Lockseed để chiến đấu với chúng.
  16. Kamen Rider Drive (仮面ライダードライブ Kamen Raidā Doraibu?): Ra mắt từ năm 2014 đến năm 2015 với 48 tập. Một loại sinh vật có tên là Roidmude xuất hiện, tạo ra hiện tượng Global Freeze và tấn công loài người. Nửa năm sau sự kiện ấy, cảnh sát trẻ Tomari Shinnosuke được chọn bởi một chiếc thắt lưng biết nói có tên Drive Driver Krim Steinbelt / Belt-san ). Với sự trợ giúp của Belt-san và các Shift Car, Shinnosuke trở thành Kamen Rider Drive thực hiện sứ mệnh đấu lại 108 Roidmude trước khi chúng tạo ra Global Freeze lần 2. Drive là Kamen Rider đầu tiên sử dụng xe hơi làm phương tiện di chuyển chính thay cho xe máy.
  17. Kamen Rider Ghost (仮面ライダーゴースト Kamen Raidā Gōsuto?): Ra mắt từ năm 2015 đến năm 2016 với 50 tập. Một thanh niên trẻ tên là Tenkuji Takeru, bị giết bởi Ganma (Nhãn ma) trong ngày sinh nhật tuổi 18 của mình. Cậu được một Sennin (Tiên nhân) cho trở thành Kamen Rider Ghost với nhiệm vụ phải thu thập đủ 15 Eyecon (Nhãn hồn) các danh nhân nổi tiếng trong 99 ngày để hồi sinh, đồng thởi bảo vệ con người khỏi sự tấn công của Ganma.
  18. Kamen Rider Ex-Aid (仮面ライダーエグゼイド Kamen Raidā Eguzeido?): Ra mắt từ năm 2016 đến năm 2017 , kỉ niệm 45 năm ra đời của Kamen Rider Series. Bugster Virus là 1 loại virus máy tính lạ đang gây lây nhiễm bệnh cho con người từ các game (trò chơi điện tử), rồi hình thành nên những con quái vật gọi là Bugster khiến con người suy kiệt và biến mất. Houjou Emu, một bác sĩ thực tập và cũng là "Thiên tài Gamer M", với mong muốn cứu con người khỏi Bugster Virus, cậu trở thành Kamen Rider Ex-Aid sử dụng những chiếc Gashat cùng Brave, Snipe và nhiều Rider khác đấu lại với Bugster.
  19. Kamen Rider Build (仮面ライダービルド Kamen Raidā Birudo?): Ra mắt năm 2017 đến năm 2018 với 49 tập, là Series Kamen Rider thứ 19 thời Heisei. Vào thời điểm 10 năm trước, khi Pandora Box được mang từ sao Hỏa về Trái Đất đã tạo ra Sky Wall, làm Nhật Bản bị chia cắt thành 3 phần gồm Touto, Seito, Hokuto và xuất hiện những quái vật tên là Smash tạo ra bởi Faust. Kiryuu Sento, một thiên tài vật lí đồng thời là Kamen Rider Build sử dụng những chiếc Bottle, chiến đấu cùng Banjou Ryuuga để thanh lọc Smash khỏi con người, cùng với việc đi tìm lại trí nhớ của mình.
  20. Kamen Rider Zi-O (仮面ライダージオウ Kamen Raidā Jiō?): Ra mắt từ năm 2018 đến năm 2019 với 49 tập, là Series Kamen Rider thứ 20 thời Heisei và cũng là cuối cùng trước khi bước sang thời kì Reiwa. Tokiwa Sougo là một học sinh cấp 3 với ước mơ trở thành một vị vua. Với nỗi lo sợ Sougo sẽ trở thành Oma Zi-O - Ma Vương tàn ác trong tương lai, Tsukuyomi và Myokoin Geiz từ năm 2068 trở về 50 năm trước để thay đổi lịch sử. Myokoin Geiz biến thân thành Kamen Rider Geiz với mục đích tiêu diệt Sougo ngay khi còn là người thường, còn Tsukuyomi cố gắng ngăn Geiz giết Sougo và định hướng Sougo không trở thành Oma Zi-O. Bên cạnh đó là Time Jacker, tổ chức tạo ra các quái vật là Another Rider dựa trên các Kamen Rider đời trước nhằm mục đích thay đổi lịch sử và tìm kiếm một vị vua mới thay thế Ohma Zi-O. Tokiwa Sougo với tư cách là Kamen Rider Zi-O, sẽ phải chiến đấu với Another Rider và Time Jacker, đồng thời phải giải quyết vấn đề của bản thân: anh sẽ trở thành một Ma Vương tốt nhất mọi thời đại hay sẽ là Ma Vương tàn ác trong tương lai.

Các phần phim điện ảnh

TV special

Các phần phim V-Cinema

Kamen Rider Accel
Kamen Rider Eternal
Kamen Rider Zangetsu & Kamen Rider Baron
Kamen Rider Duke & Kamen Rider Knuckle
Kamen Rider Chaser
Kamen Rider Heart & Mach
Kamen Rider Brave & Snipe
Kamen Rider Para-DX with Poppy
Kamen Rider Genm vs. Lazer
Kamen Rider Cross-Z
Kamen Rider Grease

Web độc quyền

Rider Time: Kamen Rider Shinobi
Rider Time: Kamen Rider Ryuki

Miniseries

Hyper Battle Videos

Director's Cut

Special Episode

Net Movie

Special DVD

Drama CD

OVA

Reiwa Riders

TV Series

  1. Kamen Rider Zero-One (仮面ライダーゼロワン Kamen Raidā Zero-Wan?): là bộ phim đầu tiên trong thời kì Reiwa (Reiwa Rider đầu tiên) và là thứ 30 trong cả loạt phim. Xã hội Nhật Bản bước sang một thời kì mới, thời kì xã hội ứng dụng trí thông minh nhân tạo (AI) trong mọi mặt đời sống. Đặc biệt là thế hệ robo AI tên gọi HumaGear, do tập đoàn công nghệ Hiden Intelligence phát triển. Tuy nhiên, MetsubouJinrai.net không muốn HumaGear phục vụ xã hội loài người, đã hack vào hệ thống của các HumaGear và biến đổi họ thành Magia để tiêu diệt nhân loại. Chính phủ Nhật Bản thành lập cơ quan đặc biệt là A.I.M.S có nhiệm vụ duy trì an ninh sự vụ liên quan HumaGear. Nhân vật chính là Hiden Aruto, một chàng trai có mơ ước trở thành diễn viên hài kịch, mặc dù nghề này đã bị thay thế bởi HumaGear. Khi ông nội của Aruto, nhà sáng lập kiêm chủ tịch Hiden Intelligence qua đời, Aruto được chỉ định làm tân chủ tịch của Hiden Intelligence. Aruto không hứng thú với chức chủ tịch tập đoàn lớn, nhưng tận mắt chứng kiến tình cảnh thảm thương của HumaGear do MetsubouJinrai.net hack nên cậu quyết định nhậm chức và sử dụng Zero-One Driver (chỉ có chủ tịch Hiden Intelligence mới kích hoạt được) biến thân thành Kamen Rider Zero-One. Aruto chính thức bước vào trận chiến vì các HumaGear, không chỉ chống lại MetsubouJinrai.net mà còn cả A.I.M.S, nơi không mấy thân thiện với HumaGear.
  2. Kamen Rider Saber (仮面ライダーセイバー[聖刃] Kamen Raidā Seibā?): là bộ phim thứ hai trong thời kì Reiwa, sản xuất và phát sóng trong năm 2020 - 2021. Các “Thánh Kiếm” và những “Kiếm sĩ được chọn”. Họ duy trì trạng thái cân bằng của thế giới. Tuy nhiên hàng ngàn năm trước, những kẻ muốn đánh cắp cuốn sách ấy đã xuất hiện. Một cuộc chiến dài hơi đã diễn ra, những trang sách bị xé toạc, rải rác khắp nơi trên thế giới. Cuốn sách đã biến mất.

Các phần phim điện ảnh

TV special

Các phần phim V-Cinema

Web độc quyền

Miniseries

Hyper Battle Videos

Phát hành trên thế giới

Đài Loan

Vào năm 1975 - 1976, Công ty Tungstar tại Đài Loan đã sản xuất một loạt Super Riders dựa trên phiên bản Nhật.

  • 1976: The Super Riders dựa trên Kamen Rider vs. Shocker and Kamen Rider vs. Ambassador Hell

Hoa Kỳ

Vào năm 1995, Saban đã sản xuất loạt Masked Rider đầu tiên của Mỹ sau khi thành công khi chuyển thể Super Sentai thành Power RangersMetal Hero Series (VR Troopers và Beetleborgs). Năm 2009, một bộ phim mới, được sản xuất bởi Michael và Steve Wang, đã được phát sóng: Kamen Rider: Dragon Knight, được chuyển thể từ Kamen Rider Ryuki. Mặc dù nó đã bị hủy trước khi kết thúc hoạt động hợp tác, nó đã giành giải Emmy đầu tiên cho Điều phối diễn viên đóng thế xuất sắc tại Lễ trao giải Emmy lần thứ 37.[1]

Thái Lan

Năm 1975, Chaiyo Productions đã thực hiện một bộ phim Rider không chính thức mang tên Hanuman and the Five Riders, sử dụng các cảnh quay gốc về nhân vật Hanuman của Chaiyo, được ghép với các cảnh quay từ bộ phim "Five Riders vs. King Dark". Tuy nhiên, Chaiyo đã tiếp tục sản xuất mà không có sự cho phép của Toei do đó tính hợp pháp của bộ phim là không rõ ràng.

Việt Nam

Cũng như đối với Super Sentai, hầu hết các loạt phim Kamen Rider đều được cộng đồng mạng phụ đề tiếng Việt và đăng tải trên internet vi phạm bản quyền công khai. BH Media (BH Kids) là đơn vị vi phạm bản quyền khi công khai đăng phim lên youtube và chặn IP Nhật Bản nhằm tránh bị Toei phát hiện; không chỉ vậy BH Kids còn lấy bản sub của các nhóm fansub để thực hiện thuyết minh cho những tập phim trên youtube trái phép.

Một số loạt phim của Kamen Rider được chiếu trên kênh VTC9 - Let's Viet đều thuyết minh từ bản lồng tiếng của Thái Lan, điển hình như Kamen Rider Kiva dưới tựa đề là "Cuộc chiến quái vật", Kamen Rider Den-O với tên gọi "Con tàu vượt thời gian".

Hiện nay, một số phim của loạt phim Kamen Rider đã được Ứng dụng POPS mua bản quyền chính thức từ Toei Company và chiếu độc quyền trên các ứng dụng của POPS.

Tạo hình nhân vật

Hầu hết các Rider trong bộ phim thuộc thời kì Shōwa đều có hình dáng châu chấu (dế). Áo giáp với hình dáng cặp mắt to như châu chấu (dế) sớm trở thành biểu tượng đi cùng các Kamen Rider. Trong thời kì Heisei có sự bùng nổ các kiểu côn trùng khác và một vài sự kiện với các chủ đề về các loài động vật, các ký tự Hy Lạp, card thay đổi trang phục, và các dụng cụ âm thanh biến hình.

Đòn kết liễu của Rider

Cuộc chiến về kỹ thuật làm phim giữa các phần của Kamen Rider còn sót lại những khẩu hiệu như "Rider Kick" trở nên nổi tiếng như là dấu ấn chiêu thức cho các Kamen Rider. Mặc dù không có Kamen Rider nào thuộc thế hệ Heisei trước Kamen Rider Kabuto có đòn kết liễu mang tên Rider Kick, nhưng khẩu hiệu vẫn đính kèm cho từng phần của phim Kamen Rider. Ngoài ra còn các khẩu hiệu khác như Rider Chop, Rider Punch, Rider Slash, Rider Shoot và Rider Sting.

Doanh thu

Doanh thu bán các sản phẩm liên quan đến Kamen Rider được cấp phép tại Nhật Bản
Giai đoạn Doanh thu
04/1971 - 02/1976 [2][3] 50,000,000,000 yên Nhật
01/1976 - 03/2005 ?
Bandai Namco (2005 - 2019)[4] 277,400,000,000 yên Nhật (Yên)
2005 - 2006 (đồ chơi) 6,500,000,000 yên Nhật
2006 - 2007 (đồ chơi) 7,100,000,000 yên Nhật
2007-2008 13,100,000,000 yên Nhật
2008-2009 10,400,000,000 yên Nhật
2009-2010 20,000,000,000 yên Nhật
2010-2011 26,400,000,000 yên Nhật
2011-2012 31,900,000,000 yên Nhật
2012-2013 34,000,000,000 yên Nhật
2013-2014 30,700,000,000 yên Nhật
2014-2015 26,200,000,000 yên Nhật
2015-2016 18,600,000,000 yên Nhật
2016-2017 22,300,000,000 yên Nhật
2017-2018 26,400,000,000 yên Nhật
04/2018 - 03/2019 29,300,000,000 yên Nhật
04/2019 - 12/2019 24,500,000,000 yên Nhật
Tổng 327,400,000,000 yên Nhật (Yên)


Ghi chú

Thương hiệu Kamen Rider đã được nhại lại trong và ngoài Nhật Bản. Thường là nhại lại tư thế Kamen Rider henshin . Trong các trò chơi video, Skullomania (từ Street Fighter) và May Lee (từ The King of Fighters) là những ví dụ về nhại lại Kamen Rider. Trong anime, các ví dụ bao gồm Fair, sau đó là Partly Piggy, My-HiME (và phần tiếp theo của nó, My Otome), Dragon Ball Z và Franken Fran như một sự nhại lại hoặc tôn kính. Trong sê-ri Crayon Shin-chan, nhân vật tiêu đề tương tác với Kamen Riders trong các sản phẩm đặc biệt. Thám tử Conan có một bộ phim truyền hình định kỳ mà các chàng trai thám tử thích xem, Kamen Yaiba. Trong One Punch Man, Hero Class Mum Rider là một kẻ nhại lại, là một người đàn ông bình thường trong thế giới của những siêu nhân, đi xe đạp chứ không phải là một chiếc xe máy. Tuy nhiên, bất chấp điểm yếu của mình, anh ta cực kỳ anh hùng và hành động của anh ta tạo thành một điểm đối lập với quan niệm nhân vật nhại lại của anh ta. Trong hành động trực tiếp, nhại lại bao gồm "Kamen Renaider" của Takuya Kimura và Shingo Katori của SMAP, một bản nhại của Ryuki; "Kamen Zaiber", nhại lại bản gốc; một bản nhại của Riderman trên phim trường của Kamen Rider Kuuga. Akimasa Nakamura đặt tên cho hai trẻ vị thành niên Các hành tinh để vinh danh sê-ri: 12408 Fujioka cho nam diễn viên Hiroshi Fujioka, được biết đến với vai diễn Takeshi Hongo / Kamen Rider 1, và 12796 Kamenrider cho chính bộ phim.
Một bộ phim hài hước về Kamen Rider được sản xuất năm 1988 mang tên Kamen Norider.

Các trang liên kết thêm

TV Asahi

Toei

Bandai

Khác

Tham khảo

  1. ^ “Emmy Award”.
  2. ^ 池田憲章高橋信之『ウルトラマン対仮面ライダー―メガヒーロー 光と影の神話』文藝春秋、1993年、236頁。ISBN 4-16-347170-7ISBN 978-4163471709
  3. ^ 池田憲章、高橋信之『ウルトラマン対仮面ライダー』文藝春秋、2001年、323頁。ISBN 4-16-766005-9ISBN 978-4167660055
  4. ^ “IR Library: Financial Statements”. IR Information. Bandai Namco Holdings. Truy cập ngày 23 tháng 2 năm 2020.
Dự án Tokusatsu
Bài viết này được thực hiện với sự phối hợp của các thành viên thuộc dự án Tokusatsu, một dự án hợp tác giữa các thành viên nhằm nâng cao chất lượng các bài viết về Tokusatsu. Nếu bạn muốn tham gia, xin hãy đến thăm trang của dự án! Bạn cũng có thể ghé qua trang thảo luận để trao đổi hoặc đề xuất ý kiến.
?Bài viết chưa được đánh giá chất lượng.
?Bài viết chưa được xếp độ quan trọng.