Oops!... I Did It Again

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Oops!...I Did It Again
Album phòng thu của Britney Spears
Phát hành16 tháng 5 năm 2000 (2000-05-16)
Thu âmTháng 11 năm 1999 – Tháng 2 năm 2000
Thể loại
Thời lượng44:37[4]
Hãng đĩaJIVE
Sản xuất
Thứ tự album của Britney Spears
...Baby One More Time
(1999)
Oops!... I Did It Again
(2000)
Britney
(2001)
Đĩa đơn từ Oops!...I Did It Again
  1. "Oops!... I Did It Again"
    Phát hành: 27 tháng 3 năm 2000
  2. "Lucky"
    Phát hành: 7 tháng 7 năm 2000
  3. "Stronger"
    Phát hành: 13 tháng 11 năm 2000
  4. "Don't Let Me Be the Last to Know"
    Phát hành: 26 tháng 3 năm 2001

Oops!... I Did It Againalbum phòng thu thứ hai của ca sĩ người Mỹ Britney Spears, phát hành ngày 16 tháng 5 năm 2000 bởi hãng JIVE Records.[5] Đây là một bản thu âm với sự kết hợp của các thể loại âm nhạc như pop, dance-pop, và teen pop, mang nhiều sắc thái tương đồng với album đầu tay của Spears ...Baby One More Time (1999).[3] Album cũng là sự thử nghiệm của những âm thanh mang hơi hướng funkR&B, trong đó nữ ca sĩ đã thể hiện lại "(I Can't Get No) Satisfaction" của The Rolling Stones và "You Got It All" của the Jets trên phiên bản phát hành tại Vương quốc Anh. Một loạt các nhà sản xuất đã tham gia đóng góp thực hiện album, bao gồm Max Martin, Rami Yacoub, Per Magnusson, David Kreuger, Kristian Lundin, Jake Schulze, Darkchild, và Robert John "Mutt" Lange.[6]

Sau khi phát hành, Oops!... I Did It Again nhận được những đánh giá tích cực từ các nhà phê bình âm nhạc. Nó đứng đầu bảng xếp hạng Billboard 200 của Mỹ ngay trong tuần đầu tiên khi bán được 1.319.913 bản,[7][8][9][10] phá vỡ kỷ lục trước đó của SoundScan cho album của nghệ sĩ nữ có doanh số tuần đầu cao nhất.[11] Kỷ lục này phải mất hơn 15 năm mới bị phá vỡ với album 25 của Adele, bán được hơn 3,38 triệu album trong tuần ra mắt.[12] Album cũng đạt vị trí số một tại 15 quốc gia khác trong khi lọt vào top 5 tại Úc, Phần Lan, Nhật Bản, New Zealand và Vương quốc Anh. Đây cũng là album thứ hai liên tiếp của Britney đạt được chứng nhận Kim cương từ Hiệp hội Công nghiệp ghi âm Mỹ (RIAA).[13] Tính đến nay, Oops!... I Did It Again đã bán được tổng cộng hơn 20 triệu bản trên toàn thế giới và là một trong những album bán chạy nhất mọi thời đại cũng như album bán chạy thứ hai trong sự nghiệp của Britney sau album đầu tay "...Baby One More Time".[14][15] Oops!... I Did It Again cũng giúp cho Britney có thêm hai đề cử giải Grammy năm 2001 cho hạng mục "Album giọng pop xuất sắc nhất" và "Trình diễn giọng pop nữ xuất sắc nhất" cho đĩa đơn cùng tên.

Bốn đĩa đơn đã được phát hành từ album. Đĩa đơn đầu tiên, "Oops!... I Did It Again" trở thành một hit toàn cầu khi đạt vị trí số một tại Úc, Canada, Vương quốc Anh và 9 quốc gia khác trong khi nằm trong top 5 tại 6 quốc gia khác và hạng 9 trên Billboard Hot 100 của Mỹ. Đĩa đơn thứ hai "Lucky" đạt vị trí số một tại 5 quốc gia trong khi đĩa đơn thứ ba "Stronger trở thành hit top 10 tại 9 quốc gia và là đĩa đơn bán chạy nhất từ album này tại Mỹ. "Stronger" đã nhận được chứng nhận Vàng tại Mỹ và 3 quốc gia khác. Đĩa đơn cuối cùng, "Don't Let Me Be the Last to Know" chỉ đạt những thành công khiêm tốn trên các bảng xếp hạng.

Tổng quan[sửa | sửa mã nguồn]

Sau khi hoàn thành tour lưu diễn …Baby One More Time Tour và kỷ nghỉ ngắn 6 ngày, Britney quay trở lại phòng vào ngày 20 tháng 9 năm 1999 để bắt đầu thu âm cho album mới. Tuy nhiên đến tháng 11 năm đó thì Britney mới thu âm phần chính của album. Các ca khúc được thu âm tại Cheirons Studios của Max Martin là "Oops!... I Did It Again", "Walk on By", "What U See (Is What U Get)" và "Don’t Go Knockin’ on My Door". Ba ca khúc là "Lucky", "Stronger" và "Oops!... I Did It Again" đã được thu âm nhưng phải tới tháng 1 năm sau thì phiên bản remix cuối cùng mới được hoàn tất. "Where Are You Now" cũng được thu âm ở đây nhưng hoàn thành tại Battery Studios, NYC vào tháng 1 năm 2000. Vào ngày 7 tháng 1 năm 2000, Britney đã hoàn thành một nửa album. Cô đang khẩn trương hoàn tất album chưa được đặt tên ở cả Mỹ và Thụy Điển. Britney nói rằng khi album được hoàn thành, nó sẽ sâu sắc hơn ở album trước. "Khi tôi thu âm album đầu tay, tôi mới chỉ có 16 tuổi. Tôi hiểu, và khi tôi nhìn vào bìa album. Ôi chúa ơi! Nó mới thật tuyệt làm sao! Tôi biết album mới sẽ hoàn toàn khác – đặc biệt là về chất liệu. Và tất nhiên album sẽ mang sự trưởng thành hơn bởi tôi đã lớn thêm một tuổi mà!". Album mới của Britney được cho là có sự đóng góp của Max Martin, Eric Foster White, Diane Warren, and Babyface. Britney thực sự bị áp lực khi thực hiện album này vì sự thành công vang dội của …Baby One More Time. Britney nói "Phải công nhận rằng thật khó để theo đuổi thành tích hơn 10 triệu bản của album trước! Nhưng sau khi nghe lại những ca khúc đã thu âm, đặc biệt là chất liệu mới của nó tôi cảm thấy thực sự tự tin về thành tích sắp tới này!". Phần nhạc của "Can’t Make You Love Me" được thu âm vào mùa thu năm 1999 tại Thụy Điển và phần giọng của Britney được thu âm tại Parc Studio (Orlando) vào giữa tháng 1 năm 2000. "When Your Eyes Say It" cũng được thu âm vào thời gian này. Phần cover của (I Can’t Get No) Satisfaction được thu âm với Rodney Jerkins ở Hollywood, vào giữa tháng 4 năm 2000 sau buổi hòa nhạc Crazy 2K Tour tại Charleston, NC. Đây là ca khúc cuối cùng được thu âm của album.

Khi phát hành album Oops!... I Did It Again, Britney nói rằng: "Tôi biết rằng khi thu âm album này có rất nhiều áp lực. Nhưng theo suy nghĩ của tôi thì album này hay hơn nhiều so với album trước. Nó sâu sắc hơn – nó đa dạng hơn trong cách hiểu một quan điểm. Nó nhấn sâu vào con người tôi hơn và tôi tin chắc là bạn sẽ tìm thấy chính mình trong đó!"

Đánh giá của các chuyên gia[sửa | sửa mã nguồn]

Hầu hết những nhận xét ban đầu về album Oops!... I Did It Again đều là sự tán thành. Theo như Metacritic, tạp chí mà lấy tiêu chuẩn là 100 điểm dựa trên sự đánh giá của các chuyên gia hang đầu, thì album được 72 điểm dựa trên 12 lời nhận xét.

Tạp chí Entertainment Weekly thì nói rằng những ca khúc hay nhất trong album sẽ làm phá tan những lời chỉ trích rằng "dòng nhạc teen-pop chỉ đơn thuần là sự gặp may về vũ điệu một với thái độ vô cùng tự đắc!". Một số lượng lớn nhạc sĩ và các nhà sản xuất, đáng chú ý nhất là Max Martin, đấu tranh đến cùng chống lại những suy nghĩ đơn giản về album đầu tay của Britney, và thay vào đó là sự xây dựng nhịp điệu nhanh và giọng nam trầm mạnh mẽ.

MTV Asia cho album tới 8 sao và nói rằng "Tên album được đặt một cách hết có chủ ý, nhiều fan hâm mộ sẽ có chung suy nghĩ rằng âm nhạc Britney đã cải thiện lên một chút và đây tiếp tục là một album rất hay! Britney đã được trang bị những yếu tố cần thiết của một ngôi sao nhạc pop trưởng thành và dày dặn kinh nghiệm hơn, tất nhiên để khẳng định mạnh mẽ hơn với giới truyền thông về mình!". Album nhận được nhiều ý kiến của các chuyên gia rằng nó gần như đối lập với album trước đó của cô.

Rolling Stone cho album 3.5/5 sao và gọi album là "miếng pho mát tuyệt vời của làng nhạc pop, nó bao gồm những bản nhạc pop nhà nghề tốt hơn cả những gì mà *NSYNC hay Backstreet Boys có được." Đây quả là một bước nhảy lớn từ mức 2/5 mà tạp chí này nhận xét về album trước đó của cô.

All Music cho album 4 sao và nói rằng "Album là sự tiếp nối những bản ballad ngọt ngào tình cảm và những bản nhạc pop-dance sôi động đã làm nên một …Baby One More Time."

NME cũng cho album 8/10 điểm và nhận xét rằng "Britney quả là một hình tượng hoàn hảo của làng nhạc pop, mặc dù có nhiều ý kiến cho rằng cô ấy là một tài năng mang đầy tiếng xấu và tốt hơn hết là đem so sánh âm nhạc của cô ấy với những viên thuốc ketamine gây nghiện, đó là những viên thuốc làm mất đi quá trình suy nghĩ và những ý nghĩ của con người!"

Doanh số[sửa | sửa mã nguồn]

Oops!... I Did It Again đứng đầu bảng xếp hạng U.S. Billboard 200 ngay trong tuần đầu tiên khi bán được 1,319,913 bản trong đó bán được hơn 500,000 bản ngay trong ngày đầu tiên, đưa Britney trở thành nữ nghệ sĩ đầu tiên thiết lập kỷ lục album bán chạy nhất và đủ chứng nhận album Bạch Kim trong tuần đầu tiên. Người thứ hai gần đạt được thành tích này là Norah Jones với "Feels Like Home" bán được 1.02 triệu bản trong tuần đầu tiên. Sang đến tuần thứ hai, album bán được 612,500 bản và bị đẩy xuống vị trí thứ hai bởi album "The Marshall Mathers LP" của Eminem với 1.76 triệu bản. Chỉ sau 5 tuần album đã bán được hơn 3 triệu bản tại Mỹ và sau 12 tuần, con số này đã là 5 triệu bản. Album đứng thứ hai U.S. Billboard 200 trong suốt 17 tuần và bán được chứng nhận album Bạch Kim 7 lần. Album đã đứng trong U.S. Billboard 200 tổng cộng 84 tuần, là album bán chạy thứ ba năm 2000 tại Mỹ với 7,893,544 bản. Đến ngày 24 tháng 1 năm 2005, album đã được chứng nhận 10x Bạch Kim cũng như danh hiệu Kim Cương tại Mỹ. Với danh hiệu này, Britney trở thành nữ nghệ sĩ trẻ nhất có 2 album đạt danh hiệu đĩa Kim Cương. Album cũng là album bán chạy thứ sáu của thập kỷ 2000-2009 tại Mỹ.

Album này cũng thành công không chỉ riêng tại Mỹ mà còn trên toàn thế giới. Tại châu Âu album cũng bán được hơn 4,000,000 bản với hơn 900,000 bản tại Anh; 750,000 bản tại Đức và 600,000+ bản tại Pháp. Tại Úc, Oops!... I Did It Again cũng là album bán chạy thứ 14 tại Úc năm 2000 với hơn 210,000 bản được bán ra.

Oops!... I Did It Again đã bán được tới 2,4 triệu bản trên toàn thế giới trong tuần đầu tiên phát hành và xếp thứ 7 trong danh sách những album có lượng tiêu thụ lớn nhất trong 1 tuần trên thế giới. Tổng cộng, cho đến năm 2009, khoảng 20 triệu bản Oops!... I Did It Again đã được tiêu thụ trên toàn thế giới và là album bán chạy thứ năm của thập kỷ 2000-2009.

Đĩa đơn[sửa | sửa mã nguồn]

1. "Oops!... I Did It Again" là đĩa đơn đầu tiên của album. Ca khúc được các chuyên gia âm nhạc đánh giá rất cao về chất lượng cũng như tin tưởng vào sự đột phá trên các bảng xếp hạng lúc bấy giờ. Ngay sau thời điểm phát hành, ca khúc đã nắm giữ kỷ lục được nhiều đài phát thanh cùng phát nhất trong một ngày với hơn 169 đài trên toàn thế giới. Ca khúc cũng nhanh chóng lọt vào top 5 của tất cả các quốc gia trong đó đứng đầu tới hơn 13 nước như Anh, Úc, châu Âu; thậm chí ca khúc này còn đứng đầu United World Chart (UWC) trong suốt 9 tuần liên tiếp."Oops!... I Did It Again" đã bán được 6 triệu bản trên toàn thế giới. Mặc dù vậy, đĩa đơn cũng chỉ đạt tới #9 trên Billboard Hot 100 và đứng thứ #55 trong bảng xếp hạng cuối năm 2000 tại Mỹ. Phần video của ca khúc là một trong số những video nổi tiếng nhất của Brit và đây cũng là video mở đầu cho phong cách gợi cảm của Brit. Và khán giả còn thực sự shock hơn với một Brit quá sexy trong Lễ trao giải VMA cùng năm 2000 khi biểu diễn hit này.

2. "Lucky" là đĩa đơn thứ hai được trích từ album. Mặc dù không được thành công như đĩa đơn trước đó nhưng "Lucky" cũng đủ đạt #23 tại Mỹ, #5 tại Anh và #2 tại UWC. Bài hát này của Britney cũng được rất nhiều bạn trẻ yêu thích. Đĩa đơn đã tiêu thụ được 4 triệu bản trên thế giới. Phần video của "Lucky" là một trong những video đẹp nhất của Brit, đó là những tâm sự của chính cô về mặt trái của sự nổi tiếng, những nỗi buồn và sự cô đơn khi mà danh vọng đến quá sớm.

3. "Stronger" là đĩa đơn thứ ba của album và cũng là đĩa đơn thứ hai lọt vào Top 20 của Billboard Hot 100 trong cùng album này. Tại Mỹ, ca khúc này đạt tới #11 trên Billboard và thậm chí còn đứng đầu bảng xếp hạng "Đĩa đơn bán chạy nhất" cùng thời điểm đó. Bằng giai điệu dance-pop sôi động, "Stronger" cũng nối tiếp sự thành công trên toàn thế giới của hai đĩa đơn trước đó khi đạt lot vào Top 20 của tất cả các nước và đạt tới #3 tại UWC. Ca khúc đã bán được 3,5 triệu bản trên toàn thế giới.

4. "Don't Let Me Be the Last to Know" là đĩa đơn cuối cùng được trích từ album này nhưng thất bại hơn nhiều so với 3 đĩa đơn trước đó. Ca khúc này thậm chí còn không thế lọt vào Billboard Hot 100 và chỉ đứng thứ #112 tại Mỹ. Tại Anh, nó cũng chỉ đứng thứ 12 và là một trong những ca khúc xếp hạng thấp nhất của Brit tại thị trường này. Tuy nhiên nổi bật hơn cả là hình ảnh một Britney sexy hơn cả trong "Oops!... I Did It Again". Với những cảnh quay và trang phục nóng bỏng, Britney chắc chắn hướng đến một phong cách càng ngày càng gợi cảm hơn.

5. "When Your Eyes Say It" dự kiến là đĩa đơn thứ 5 và thậm chí đã quay cả video nhưng sau đó hãng Jive đã đột ngột hoãn lại và phát hành ca khúc này như đĩa đơn quảng cáo trên đài vì hãng đĩa vì sự thất bại của Don't Let Me Be The Last To Know và sự chuẩn bị cho I'm A Slave 4 Ư.

Danh sách bài hát[sửa | sửa mã nguồn]

Oops!... I Did It Again – Phiên bản tại Bắc Mĩ[16]
STTNhan đềSáng tácSản xuấtThời lượng
1."Oops!... I Did It Again"
  • Martin
  • Rami
3:31
2."Stronger"
  • Martin
  • Rami
  • Martin
  • Rami
3:23
3."Don't Go Knockin' on My Door"
  • Jake
  • Rami
3:43
4."(I Can't Get No) Satisfaction"Rodney Jerkins4:28
5."Don't Let Me Be the Last to Know"Lange3:50
6."What U See (Is What U Get)"
  • Magnusson
  • Kreuger
  • Rami
3:36
7."Lucky"
  • Martin
  • Rami
  • Kronlund
  • Martin
  • Rami
3:25
8."One Kiss from You"Steve Lunt
  • Lunt
  • Larry "Rock" Campbell
3:23
9."Where Are You Now"
  • Martin
  • Rami
4:39
10."Can't Make You Love Me"
  • Lundin
  • Jake
3:16
11."When Your Eyes Say It"Diane Warren
  • Lunt
  • Robert "Esmail" Jazayeri
  • Paul Umbach[a]
4:30
12."Dear Diary"
  • Timmy Allen
  • Barry J. Eastmond
2:46
Tổng thời lượng:44:37
Oops!... I Did It Again – Phiên bản quốc tế[17]
STTNhan đềSáng tácSản xuấtThời lượng
11."When Your Eyes Say It"Warren
  • Lunt
  • Jazayeri
  • Umbach[a]
4:06
12."Girl in the Mirror"Elofsson
  • Magnusson
  • Kreuger
4:06
13."Dear Diary"
  • Spears
  • Blume
  • Wilde
  • Allen
  • Eastmond
2:46
Tổng thời lượng:48:24
Oops!... I Did It Again – Phiên bản tại Châu A![18]
STTNhan đềSáng tácSản xuấtThời lượng
11."When Your Eyes Say It"Warren
  • Lunt
  • Jazayeri
  • Umbach[a]
4:06
12."Girl in the Mirror"Elofsson
  • Magnusson
  • Kreuger
3:36
13."You Got It All"Rupert HolmesEric Foster White4:40
14."Dear Diary"
  • Spears
  • Blume
  • Wilde
  • Allen
  • Eastmond
2:46
Tổng thời lượng:52:33
Oops!... I Did It Again – Phiên bản Video CD tăng cường tại Nhật Bản, Úc, Mexico và châu Á phiên bản đặc biệt và CD nâng cao tại Vương quốc Anh[19][20]
STTNhan đềSáng tácSản xuấtThời lượng
11."When Your Eyes Say It"Warren
  • Lunt
  • Jazayeri
  • Umbach[a]
4:06
12."Girl in the Mirror"Elofsson
  • Magnusson
  • Kreuger
3:36
13."You Got It All"HolmesWhite4:10
14."Heart"
  • George Teren
  • Wilde
  • Lunt
  • Campbell
3:31
15."Dear Diary"
  • Spears
  • Blume
  • Wilde
  • Allen
  • Eastmond
2:46
Tổng thời lượng:55:34
Oops!... I Did It Again – Phiên bản đặc biệt tại Úc (CD tăng cường)[21]
STTNhan đềThời lượng
1."Don't Let Me Be the Last to Know" (bản album)3:50
2."Don't Let Me Be the Last to Know" (Hex Hector Radio Mix)4:01
3."Don't Let Me Be the Last to Know" (Hex Hector Club Mix)10:12
4."Stronger" (MacQuayle Mx Show Edit)5:21
5."Stronger" (Pablo La Rosa's Tranceformation)7:21
6."Oops!... I Did It Again" (bản video)4:11
7."Lucky" (bản video)4:07
8."Stronger" (bản video)3:37
9."Don't Let Me Be the Last to Know" (bản video)3:51
Tổng thời lượng:30:52
Oops!... I Did It Again – Phiên bản đặc biệt tại châu Á (VCD tăng cường)[22]
STTNhan đềThời lượng
1."Oops!... I Did It Again" (Video)4:20
2."Lucky" (Video)4:14
3."Stronger" (Video)3:47
4."Oops!... I Did It Again" (Karaoke)4:17
5."Lucky" (Karaoke)4:18
6."Stronger" (Karaoke)3:46
Tổng thời lượng:25:25
Chú thích
  • ^a nghĩa là sản xuất phần giọng hát

Xếp hạng[sửa | sửa mã nguồn]

Thành công trên các bảng xếp hạng[sửa | sửa mã nguồn]

Tiền nhiệm:
No Strings Attached bởi 'N Sync
Album quán quân tại Mỹ
Ngày 3 tháng 6 năm 2000
Kế nhiệm:
The Marshall Mathers LP bởi Eminem

Chứng nhận[sửa | sửa mã nguồn]