Pythodorida của Pontos

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Pythodorida Philometor
Nữ hoàng của Pontos
Nữ hoàng của Bosporos
Nữ hoàng của Cilicia
Nữ hoàng của Cappadocia
Thông tin chung
Sinhkhoảng năm 30 TCN
Mất38 CN
Phối ngẫuPolemon I của Pontos
Archelaus của Cappadocia
Hậu duệArtaxias III
Polemon II của Pontos
Antonia Tryphaena
Thân phụPythodoros của Tralles
Thân mẫuAntonia

Pythodorida hoặc Pythodoris của Pontos (tiếng Hy Lạp: Πυθοδωρίδα hoặc Πυθοδωρίς, 30 trước Công nguyên hoặc 29 TCN - 38) là một nữ hoàng chư hầu La Mã của Pontos, Bosporos, CiliciaCappadocia.

Nguồn gốc và thời niên thiếu[sửa | sửa mã nguồn]

Pythodorida còn được gọi là Pythodoris IPantos Pythodorida. Theo một dòng chữ kính cẩn dành riêng cho bà tại Athens, Hy Lạp, trong cuối thế kỷ trước Công nguyên 1, danh hiệu hoàng gia của bà là nữ hoàng Pythodorida Philometor (Hy Lạp: ΒΑΣΙΛΙΣΣΑ ΠΥΘΟΔΩΡΙΔΑ ΦΙΛΟΜΗΤΩΡ). Philometor có nghĩa là "người mẹ yêu thương" và danh hiệu này có liên quan đến những vị Pharaohs Hy Lạp và nữ hoàng của triều đại PtolemaiosAi Cập cổ đại.

Pythodorida đã được sinh ra và lớn lên ở Smyrna (hiện nay là İzmir, Thổ Nhĩ Kỳ). Bà là con gái và con duy nhất của một gia đình Hy Lạp Anatolia giàu có và bạn của vị tam hùng Pompey, Pythodoros của Tralles với Antonia. Pythodorida mang một nửa dòng máu La Mã và một nửa dòng máu Hy Lạp Anatolia. Bà mang trùng tên với tên cha mình.

Ông bà ngoại của bà là tam hùng La Mã Marcus Antonius và Antonia Hybrida nhỏ, những người là anh em họ nội đời đầu tiên, tuy nhiên ông bà nội của Pythodorida thì không rõ. Pythodorida dường như là người cháu đầu lòng được sinh ra tam hùng của Antonius.

Nữ hoàng[sửa | sửa mã nguồn]

Khoảng năm 14 trước Công nguyên, Pythodorida đã kết hôn với vua Polemon Pythodoros của Pontos, và là người vợ thứ hai của ông. Bà đã trở thành nữ hoàng của Pontos và vương quốc Bosporos khi bà kết hôn với Polemon I. Polemon I đã góa vợ và với người vợ đầu tiên của mình, ông ta không có người con ruột nào, ngoại trừ một con trai riêng của vợ.

Pythodorida và Polemon có hai con trai và một con gái:

  • Zenon, còn được gọi là Zeno-Artaxias hoặc Artaxias III, người đã trở thành Vua của Armenia vào năm 18 tuổi và cai trị cho đến khi ông qua đời năm 35
  • Marcus Antonius Polemon Pythodoros, cũng được gọi là Polemon II của Pontos
  • Antonia Tryphaena, người sau này kết hôn với vua của Thrace, Cotys VIII

Polemon I qua đời trong năm 8 trước Công nguyên và Pythodorida đã trở thành nữ hoàng duy nhất của Pontos cho đến khi bà qua đời. Pythodorida đã có thể giữ lại Colchis và Cilicia nhưng bà đã không thể giữ lại Bosporos. Vương quốc Bosporos, đã được kế thừa bởi Aspurgus.

Sau khi Polemon I qua đời, bà kết hôn với vua Archelaus của Cappadocia. Archelaus và Pythodorida đã không có con. Thông qua cuộc hôn nhân của mình, bà đã trở thành Nữ hoàng chư hầu La Mã của Cappadocia. Pythodorida đã chuyển từ Pontos tới Cappadocia cùng với con cái của mình để sống với Archelaus. Khi Archelaus qua đời năm 17, Cappadocia đã trở thành một tỉnh La Mã và bà trở về Pontos cùng với gia đình.

Trong những năm sau đó, Polemon II hỗ trợ mẹ của mình trong việc quản lý chính quyền của vương quốc. Khi Pythodorida qua đời, Polemon II đã kế vị bà. Pythodorida là một người bạn và cùng thời với Strabo, nhà địa lý Hy Lạp. Strabo được cho là đã mô tả Pythodorida như là một người phụ nữ đoan chính.

Tổ tiên[sửa | sửa mã nguồn]

Xem thêm[sửa | sửa mã nguồn]

Nguồn[sửa | sửa mã nguồn]

Tham khảo[sửa | sửa mã nguồn]

Liên kết ngoài[sửa | sửa mã nguồn]