Cổng thông tin:Công nghệ/Công ty/Lưu trữ

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia

Apple Inc.

Apple Inc. là một tập đoàn công nghệ của Mỹ có trụ sở chính đặt tại Cupertino, California được thành lập ngày 1 tháng 4 năm 1976. Với lượng sản phẩm bán ra toàn cầu hàng năm là 13,9 tỷ đô la Mỹ, 74 triệu thiết bị iPhone được bán ra chỉ trong một quý 4 năm 2014 và có hơn 98.000 nhân viên ở nhiều quốc gia, sản phẩm là máy tính cá nhân, phần mềm, phần cứng, thiết bị nghe nhạc và nhiều thiết bị đa phương tiện khác. Sản phẩm nổi tiếng nhất là máy tính Apple Macintosh, máy nghe nhạc iPod, chương trình nghe nhạc iTunes, điện thoại iPhone, máy tính bảng iPadđồng hồ thông minh Apple Watch hoạt động trên nhiều quốc gia trên thế giới.

Theo bảng xếp hạng do hãng nghiên cứu thị trường toàn cầu Millward Brown thực hiện vào năm 2014, Apple đã bị Google soán ngôi thương hiệu đắt giá nhất thế giới sau 3 năm liên tiếp giữ ngôi quán quân. Theo bảng xếp hạng này, Google xếp vị trí đầu bảng, Apple đứng vị trí thứ hai, tiếp theo lần lượt là IBM, Microsoft, McDonald's, Coca-Cola, Visa,...

Google

Google LLC là một công ty công nghệ đa quốc gia của Mỹ, chuyên về các dịch vụ và sản phẩm liên quan đến Internet, bao gồm các công nghệ quảng cáo trực tuyến, công cụ tìm kiếm, điện toán đám mây, phần mềmphần cứng. Đây được coi là một trong những công ty công nghệ Big Four, cùng với Amazon, AppleFacebook.

Google được thành lập vào năm 1998 bởi Larry PageSergey Brin trong khi họ là nghiên cứu sinh đã có bằng tiến sĩ tại Đại học Stanford ở California. Họ cùng nhau sở hữu khoảng 14% cổ phần và kiểm soát 56% quyền biểu quyết của cổ đông thông qua cổ phiếu ưu đãi. Họ đã hợp nhất Google thành một công ty tư nhân vào ngày 4 tháng 9 năm 1998. Một đợt chào bán công khai lần đầu diễn ra vào ngày 19 tháng 8 năm 2004 và Google chuyển đến trụ sở chính tại Mountain View, California với tên Googleplex. Vào tháng 8 năm 2015, Google đã công bố kế hoạch tổ chức lại công ty với tư cách là một tập đoàn có tên là Alphabet Inc.

IBM

IBM là một tập đoàn công nghệ máy tính đa quốc gia có trụ sở tại Armonk, New York, Mỹ. IBM được thành lập năm 1911 tại Thành phố New York, lúc đầu có tên là Computing Tabulating Recording và đổi thành International Business Machines vào năm 1924.

IBM là nhà sản xuất và bán phần cứng, phần mềm máy tính, cơ sở hạ tầng, dịch vụ máy chủ và tư vấn trong nhiều lĩnh vực từ máy tính lớn đến công nghệ na nô.

Với hơn 350.000 nhân viên, IBM là công ty tin học lớn nhất thế giới. IBM có đội ngũ kỹ sư và nhân viên tư vấn tại 170 quốc gia. IBM còn có 8 phòng thí nghiệm trên thế giới. Nhân viên của IBM đã giành được 5 giải Nobel, 5 giải thưởng Turing, 5 huy chương công nghệ quốc gia.

Microsoft

Microsoft là một tập đoàn đa quốc gia của Hoa Kỳ đặt trụ sở chính tại Redmond, Washington; chuyên phát triển, sản xuất, kinh doanh bản quyền phần mềm và hỗ trợ trên diện rộng các sản phẩm và dịch vụ liên quan đến máy tính. Công ty được sáng lập bởi Bill GatesPaul Allen vào ngày 4 tháng 4 năm 1975. Nếu tính theo doanh thu thì Microsoft là hãng sản xuất phần mềm lớn nhất thế giới. Nó cũng được gọi là "một trong những công ty có giá trị nhất trên thế giới".

Được thành lập để phát triển phần mềm trình thông dịch BASIC cho máy Altair 8800, Microsoft vươn lên thống trị thị trường hệ điều hành cho máy tính gia đình với MS-DOS giữa những năm 1980. Cổ phiếu của công ty sau khi được phát hành lần đầu ra thị trường đã tăng giá nhanh chóng và tạo ra 4 tỷ phú và 12.000 triệu phú trong công ty. Kể từ thập niên 1990, công ty đã đa dạng hóa sản phẩm hệ điều hành và tiến hành nhiều thương vụ thâu tóm công ty mà điển hình là sáp nhập LinkedIn với giá 26,2 tỉ đô la vào tháng 12 năm 2016, và Skype Technologies với 8,5 tỉ đô la vào tháng 5 năm 2011. Công ty cũng cung cấp nhiều phần mềm máy tính và máy chủ cho người dùng cá nhân và doanh nghiệp, trong đó có công cụ tìm kiếm Internet, thị trường dịch vụ số, thực tế hỗn hợp, điện toán đám mây và môi trường phát triển phần mềm.

Visa Inc.

Visa Inc. là một công ty dịch vụ tài chính đa quốc gia Hoa Kỳ có trụ sở tại Foster City, California, Hoa Kỳ. Công ty thực hiện các lệnh chuyển tiền điện tử trên toàn thế giới, hầu hết thông qua các thẻ tín dụngthẻ ghi nợ với thương hiệu Visa. Visa không phát hành thẻ, mở rộng tín dụng hoặc ấn định mức phí và lệ phí cho người tiêu dùng; Thay vào đó, Visa cung cấp cho các tổ chức tài chính các sản phẩm thanh toán có nhãn hiệu Visa để các tổ chức tài chính này sử dụng để cung cấp tín dụng, ghi nợ, trả trước và truy cập tiền mặt cho khách hàng. Vào năm 2015, Báo cáo Nilson, một ấn phẩm theo dõi ngành công nghiệp thẻ tín dụng, nhận thấy rằng mạng lưới toàn cầu của Visa xử lý 100 tỷ USD giao dịch với tổng tiền đạt 6,8 nghìn tỷ USD.

Visa hoạt động trên tất cả các lục địa trên toàn thế giới ngoại trừ Châu Nam Cực. Gần như tất cả các giao dịch Visa trên toàn thế giới được xử lý thông qua VisaNet tại một trong hai cơ sở an toàn: Trung tâm Hoạt động phía Đông, nằm ở một nơi nào đó gần Ashburn, Virginia; và trung tâm điều hành Trung tâm, nằm ở đâu đó gần Highlands Ranch, Colorado. Cả hai trung tâm dữ liệu đều được bảo vệ chặt chẽ chống lại thiên tai, tội phạmkhủng bố; có thể hoạt động độc lập với nhau và từ các tiện ích bên ngoài nếu cần; và có thể xử lý đến 30.000 giao dịch đồng thời và lên đến 100 tỷ phép tính mỗi giây. Mỗi giao dịch được kiểm tra qua 500 biến số bao gồm 100 thông số phát hiện gian lận-chẳng hạn như vị trí và thói quen chi tiêu của khách hàng và vị trí của người bán hàng - trước khi được chấp nhận.

Tập đoàn Volkswagen

Tập đoàn Volkswagentập đoàn đa quốc gia của Đức về lĩnh vực sản xuất ô tô có trụ sở tại Wolfsburg, bang Niedersachsen. Tập đoàn hoạt động trong phạm vi thiết kế, chế tạo, sản xuất và phân phối các loại xe khách, xe thương mại, xe gắn máy, động cơ ô tô và động cơ tuabin, cũng như các dịch vụ tài chính, cho thuê tài chính và quản lý vận tải. Volkswagen là tập đoàn sản xuất ô tô lớn thứ hai trên thế giới trong năm 2011 theo sản lượng,và đã duy trì vị thế nắm giữ thị phần lớn nhất trong thị trường ô tô tại châu Âu trên hai thập kỷ.

Tập đoàn Volkswagen sản xuất xe ô tô dưới các thương hiệu Audi, Bentley, Bugatti, Lamborghini, Porsche, SEAT, ŠkodaVolkswagen; xe gắn máy với thương hiệu Ducati; xe thương mại với thương hiệu MAN, ScaniaXe thương mại Volkswagen. Tập đoàn có hai nhánh kinh doanh chính, Nhánh sản xuất ô tô và Nhánh dịch vụ tài chính, bao gồm 340 công ty con. Tập đoàn hoạt động tại gần 150 quốc gia với 100 nhà máy và đại diện ở 27 nước. Tập đoàn này sở hữu 19,9% cổ phần không có quyền kiểm soát tại hãng Suzuki và là cổ đông chính tại hai hãng lớn ở Trung Quốc—FAW-VolkswagenVolkswagen Thượng Hải.

Toyota

Toyota Motor Corporation là một nhà sản xuất ô tô đa quốc gia của Nhật Bản có trụ sở tại Toyota, Aichi, Nhật Bản. Trong năm 2017, cơ cấu doanh nghiệp của Toyota bao gồm 364.445 nhân viên trên toàn thế giới  Tính đến tháng 9 năm 2018, đây là công ty lớn thứ sáu trên thế giới tính theo doanh thu. Tính đến năm 2017, Toyota là nhà sản xuất ô tô lớn nhất. Toyota là nhà sản xuất ô tô đầu tiên trên thế giới sản xuất hơn 10 triệu xe mỗi năm mà họ đã thực hiện kể từ năm 2012, khi đó họ cũng báo cáo việc sản xuất chiếc xe thứ 200 triệu của mình. Tính đến tháng 7 năm 2014, Toyota là công ty niêm yết lớn nhất tại Nhật Bản theo vốn hóa thị trường và theo doanh thu.

Toyota là công ty dẫn đầu thị trường thế giới về doanh số bán xe điện hybrid và là một trong những công ty lớn nhất khuyến khích áp dụng thị trường xe hybrid trên toàn cầu. Toyota cũng là công ty dẫn đầu thị trường về xe chạy bằng pin nhiên liệu hydro. Doanh số toàn cầu tích lũy của các mẫu xe chở khách hybrid của Toyota và Lexus đạt mốc 10 triệu vào tháng 1 năm 2017. Họ xe Prius của công ty là bảng tên xe lai bán chạy nhất thế giới với hơn 6 triệu xe đã được bán trên toàn thế giới tính đến tháng 1 năm 2017.

Amazon (công ty)

Amazon.com, Inc. là một công ty công nghệ đa quốc gia của Mỹ có trụ sở tại Seattle, Washington tập trung vào Điện toán đám mây, Truyền phát kỹ thuật số, Trí tuệ nhân tạoThương mại điện tử. Công ty này được coi là một trong những công ty công nghệ Big Four cùng với Google, AppleFacebook.

Amazon được biết đến với việc làm thay đổi tư duy của các ngành công nghiệp đã được thiết lập thông qua đổi mới công nghệ và phát triển quy mô lớn. Công ty này là thị trường thương mại điện tử lớn nhất thế giới, nhà cung cấp trợ lý AI và nền tảng điện toán đám mây  được đo bằng doanh thuvốn hóa thị trường. Amazon là công ty Internet lớn nhất tính theo doanh thu trên thế giới. Đây là công ty tư nhân lớn thứ hai ở Hoa Kỳ và là một trong những công ty có giá trị nhất thế giới. Amazon là công ty công nghệ lớn thứ hai tính theo doanh thu.

Alphabet Inc.

Tập đoàn Alphabet là một tập đoàn đa quốc gia của Mỹ được thành lập năm 2015 dưới danh nghĩa là công ty mẹ của Google và những công ty khác trước đây được sở hữu hay ràng buộc bởi Google. Công ty có trụ sở tại California và được dẫn dắt bởi đồng sáng lập của Google, Larry PageSergey Brin, với Page làm CEO và Brin làm Chủ tịch. Việc tổ chức lại Google thành Alphabet đã được hoàn thành vào ngày 2 tháng 10 năm 2015. Danh mục đầu tư của Alphabet bao gồm nhiều ngành công nghiệp, bao gồm cả công nghệ, khoa học đời sống, vốn đầu tư, và nghiên cứu.  Một vài công ty con bao gồm Google, Calico, GV, Google Capital, X, Google FiberNest Labs. Một số công ty con của Alphabet đã đổi tên kể từ khi rời Google - Google Ventures trở thành GV, Google Life Sciences trở thành Verily và Google X trở thành X. Sau khi tái cơ cấu Page trở thành CEO của Alphabet trong khi Sundar Pichai thế vào vị trí của ông là CEO của Google.

Việc thành lập Alphabet như một công ty mẹ Google được đưa ra sau khi giám đốc điều hành của công ty cảm thấy rằng Google nên cần "gọn gàng hơn và chuyên môn hơn". Alphabet cho phép kiểm soát tốt hơn các công ty có kinh doanh không cốt lõi, không liên quan đến sứ mệnh ban đầu của Google.

Samsung Electronics

Samsung là một công ty điện tử đa quốc gia của Hàn Quốctrụ sở chính được đặt tại thành phố Suwon, tỉnh Gyeonggi, Hàn Quốc. Đây là công ty con hàng đầu của Samsung Group và đã trở thành công ty công nghệ lớn nhất thế giới tính theo doanh thu từ năm 2009. Samsung Electronics có rất nhiều nhà máy lắp ráp sản phẩm và mạng lưới bán hàng trải rộng trên 120 quốc gia và vùng lãnh thổ với số lượng nhân viên chính thức lên đến hơn 500.000 người. CEO của công ty tính cho đến năm 2012 là ông Kwon Oh-Hyun.

Samsung từ lâu đã là nhà sản xuất hàng đầu về điện tử như: pin lithium-ion, bán dẫn, chip, bộ nhớđĩa cứng cho các đối tác lớn trên toàn cầu như Apple, Sony, HTC, Huawei, XiaomiNokia.

Ford

Ford Motor là một nhà sản xuất ô tô đa quốc gia có trụ sở chính tại Dearborn, Michigan, ngoại ô Detroit. Công ty được Henry Ford thành lập vào ngày 16 tháng 6 năm 1903. Công ty này bán ô tô và xe thương mại dưới thương hiệu Ford và hầu hết các xe hạng sang dưới thương hiệu Lincoln. Ford cũng sở hữu nhà sản xuất SUV Brazil Troller, 8% cổ phần của Aston Martin của Vương quốc Anh và 32% cổ phần của Jiangling Motors. Công ty này cũng có liên doanh tại Trung Quốc, Đài Loan, Thái Lan, Thổ Nhĩ Kỳ và Nga. Công ty được niêm yết trên thị trường chứng khoán New York và được kiểm soát bởi gia đình Ford; họ có quyền sở hữu thiểu số nhưng có đa số quyền lực bỏ phiếu.

Honda

Honda là nhà sản xuất động cơ lớn nhất thế giới của Nhật Bản với số lượng hơn 14 triệu chiếc mỗi năm. Từ năm 2004 hãng bắt đầu chế tạo động cơ chạy diesel vừa êm vừa không cần bộ lọc nhằm đáp ứng tiêu chuẩn ô nhiễm. Tuy nhiên, có thể nói rằng, đây là nền tảng tạo nên sự thành công của công ty xuất phát điểm từ một công ty làm xe máy nhỏ lẻ.

Hãng Honda đóng trụ sở tại Tokyo và có niêm yết trên các thị trường chứng khoán Tokyo, Thành phố New York, Luân Đôn, Paris, Hãng Honda Hoa Kỳ đóng tại Torrance, California. Honda Canada đóng vùng Scarborough của Toronto, Ontario và dời về trụ sở mới tại Richmond Hill, Ontario năm 2008.

Huawei

Huawei là một tập đoàn đa quốc gia về thiết bị mạng và viễn thông, có trụ sở chính tại Thâm Quyến, Quảng Đông, Trung Quốc. Huawei được Nhậm Chính Phi, một cựu kỹ sư của Giải phóng quân Nhân dân Trung Quốc, thành lập năm 1987. Vào thời điểm thành lập, Huawei tập trung vào sản xuất các thiết bị chuyển mạch điện thoại, nhưng từ đó mở rộng kinh doanh bao gồm xây dựng mạng viễn thông, cung cấp dịch vụ và thiết bị tư vấn và vận hành cho các doanh nghiệp trong và ngoài Trung Quốc, và sản xuất thiết bị truyền thông cho thị trường tiêu dùng. Tới cuối năm 2018, Huawei có khoảng 188.000 nhân viên, với khoảng 80.000 người tham gia vào các Trung tâm nghiên cứu và phát triển. Hiện tại, Huawei có 21 trung tâm R&D trên toàn thế giới với tổng vốn đầu tư lên tới hơn 15 tỉ $.

Các sản phẩm của Huawei hiện có mặt tại hơn 170 quốc gia. Hơn 1.500 đối tác cũng giúp công ty này cung ứng sản phẩm và dịch vụ tới 1/3 dân số thế giới. Năm 2012, tập đoàn này đã vượt qua Ericsson để trở thành công ty cung cấp thiết bị viễn thông lớn nhất thế giới, và tới năm 2018 thì chính thức vượt qua Apple để trở thành nhà cung cấp smartphone lớn thứ hai trên thế giới, chỉ đứng sau nhà sản xuất đến từ Hàn QuốcSamsung Electronics. Huawei được Fortune Global 500 xếp hạng 72 trong số các doanh nghiệp lớn nhất toàn cầu. Tháng 12 năm 2018, doanh thu của công ty đạt 108,5 tỉ $, tăng 21% so với năm 2017. Hiện tại, Huawei cũng được coi là nhà cung cấp công nghệ 5G số 1 thế giới.

Xiaomi

Xiaomi Inc. là một công ty tư nhân sản xuất hàng điện tử Trung Quốc có trụ sở tại Bắc Kinh. Xiaomi là nhà sản xuất điện thoại thông minh lớn thứ 3 thế giới; trong năm 2019, Xiaomi đã bán 70,8 triệu đơn vị và chiếm gần 5% thị trường điện thoại thông minh thế giới. Công ty đã bán hơn 60 triệu chiếc điện thoại thông minh trong năm 2014.

Kể từ khi phát hành của điện thoại thông minh đầu tiên của mình vào tháng 8 năm 2011, Xiaomi đã giành được thị phần tại Trung Quốc đại lục và mở rộng sang phát triển một phạm vi rộng lớn hơn của thiết bị điện tử tiêu dùng, bao gồm cả một hệ sinh thái thiết bị nhà thông minh. Người sáng lập công ty và giám đốc điều hành là Lôi Quân, người giàu có thứ 23 của Trung Quốc

Công ty có hơn 8.000 nhân viên, chủ yếu ở Trung Quốc đại lục, Ấn Độ, MalaysiaSingapore, và đang mở rộng sang các quốc gia khác như Indonesia, Philippines, BrazilNam Phi.

Theo IDC, vào tháng 10 năm 2014, Xiaomi là nhà sản xuất điện thoại thông minh lớn thứ ba thế giới, sau SamsungApple, và tiếp theo là LenovoLG. Xiaomi đã vượt qua Samsung vào năm 2014, trở thành nhà cung cấp điện thoại thông minh hàng đầu tại Trung Quốc, dựa theo một báo cáo của IDC.

VinFast

VinFast là một nhà sản xuất ô tô của Việt Nam được thành lập vào năm 2017, có trụ sở tại Hải Phòng do ông James Benjamin DeLuca là giám đốc điều hành. Công ty là một thành viên của tập đoàn xây dựng và bất động sản Vingroup, được Phạm Nhật Vượng sáng lập. VinFast đã giới thiệu các nguyên mẫu thiết kế đầu tiên được thiết kế dành riêng cho thị trường Việt Nam tại Triển lãm xe hơi Paris năm 2018 ở Pháp, gồm một chiếc xe thể thao đa dụng và một chiếc sedan. Những mẫu xe này được dự kiến ra mắt vào tháng 9 năm 2019. VF có kế hoạch sản xuất xe chạy bằng động cơ điện.

VF có một nhà máy sản xuất tại thành phố Hải Phòng, miền Bắc Việt Nam. Nhà máy có diện tích 335 hecta với tổng vốn đầu tư 3,5 tỉ USD, là một trong những dự án công nghiệp lớn nhất nước này. VF đã hợp tác công nghệ và kỹ thuật với các nhà sản xuất ô tô và linh kiện phụ tùng lớn của châu Âu như BMW, Siemens AGRobert Bosch GmbH của Đức, công ty Magna Steyr của Áo, và hãng thiết kế Pininfarina của Ý. Công ty cũng hợp tác liên doanh sản xuất thân vỏ xe với Aapico Hitech của Thái Lan. VF đã đăng ký với Phòng đăng ký kinh doanh Frankfurt để thành lập một văn phòng đại diện tên là VinFast GmbH tại Đức, cùng với những văn phòng đại diện khác tại Thượng HảiSeoul. VF đang có kế hoạch tăng dần tỉ lệ nội địa hóa linh kiện.

HMD Global

HMD Global Oy là một công ty chuyên phát triển điện thoại thông minh và máy tính bảng của Phần Lan. Foxconn và HMD là chủ sở hữu quyền được bán tất cả các loại điện thoại và máy tính bảng mang thương hiệu "Nokia". Công ty được thành lập vào tháng 5 năm 2016, và công bố mua lại quyền sử dụng thương hiệu "Nokia" cho tới năm 2024, cùng với một thỏa thuận cấp phép với Nokia. Cuộc mua bản được hoàn tất vào tháng 12 năm 2016. CEO của công ty là Arto Nummela và công ty có trụ sợ chính tại Espoo, một thành phố gần Helsinki, nằm phía trước trụ sở chính của Nokia.

HMD được thành lập bởi các cựu nhân viên của Nokia, và hoạt động chính của công ty là phát triển các điện thoại thông minhmáy tính bảng hoạt động trên nền tảng Android. Công đoạn sản xuất và phân phối được đảm nhiệm bởi FIH Mobile, công ty con của Foxconn. FIH Mobile cũng sản xuất các điện thoại phổ thông mang thương hiệu "Nokia" dưới một thoả thuận cấp phép và sử dụng bằng sáng chế với HMD Global. FIH Mobile chịu trách nhiệm thiết kế và sản xuất điện thoại Nokia còn HMD Global chịu trách nhiệm giới thiệu và quảng bá sản phẩm.

Về phần mình, Nokia không trực tiếp đầu tư vào HMD, nhưng có một thành viên đại diện trong hội đồng quản trị, thiết lập những yêu cầu bắt buộc cần có, và nhận tiền thanh toán phí bản quyền cho các bằng sáng chế.

Alcatel Mobile

Alcatel là một thương hiệu thiết bị điện thoại di động của Pháp thuộc sở hữu của công ty điện tử tiêu dùng Phần Lan Nokia và được sử dụng theo giấy phép  bởi công ty điện tử Trung Quốc TCL Corporation. Thương hiệu Alcatel được cấp phép vào năm 2005 bởi công ty điện tử và viễn thông của Pháp trước đây Alcatel-Lucent cho TCL về điện thoại di động và thiết bị, và giấy phép hiện tại sẽ hết hạn vào cuối năm 2024. Nokia đã mua lại tài sản của Alcatel-Lucent vào năm 2016 và do vậy cũng được thừa hưởng thỏa thuận cấp phép của thương hiệu Alcatel.

Alcatel Mobile Phones được thành lập vào tháng 4 năm 2004 vốn là một liên doanh giữa Alcatel-Lucent và TCL Corporation. Alcatel lúc đầu bắt đầu sản xuất điện thoại di động từ năm 1998. Năm 2005, liên doanh bị giải thể và TCL mua lại 45% cổ phần của Alcatel-Lucent, và Alcatel Mobile Phones trở thành một công ty con thuộc sở hữu hoàn toàn của TCL.

Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội

Viettel là một tập đoàn Viễn thôngCông nghệ Việt Nam. Sản phẩm nổi bật nhất của Viettel là mạng di động Viettel Mobile, và Viettel Telecom hiện đang là nhà mạng giữ thị phần lớn nhất trên thị trường dịch vụ viễn thông Việt Nam. Trong 30 năm hoạt động, từ ngành nghề chính ban đầu là xây lắp công trình viễn thông, đến nay Viettel đã phát triển thêm 5 ngành nghề mới là ngành dịch vụ viễn thông & công nghệ thông tin; ngành nghiên cứu sản xuất thiết bị điện tử viễn thông, ngành công nghiệp quốc phòng, ngành công nghiệp an ninh mạng và ngành cung cấp dịch vụ số.

Tính từ năm 2000 tới  nay, Viettel đã tạo ra hơn 1,78 triệu tỷ đồng doanh thu; lợi nhuận đạt 334 ngàn tỷ đồng; vốn chủ sở hữu 134 ngàn tỷ đồng; tỷ suất lợi nhuận / vốn chủ sở hữu thường xuyên đạt từ 30-40%. Viettel đã chi 3.500 tỷ đồng thực hiện các chương trình xã hội.

Hiện nay, Viettel đã đầu tư tại 10 thị trường nước ngoài ở 3 Châu lục gồm Châu Á, Châu Mỹ, Châu Phi. Năm 2018, Viettel đạt doanh thu 10 tỷ USD. Viettel được đánh giá là một trong những công ty viễn thông có tốc độ phát triển nhanh nhất thế giới. Năm 2019, Viettel đã trở thành doanh nghiệp thuộc Top 15 công ty viễn thông lớn nhất thế giới về số thuê bao, Top 40 công ty viễn thông lớn nhất thế giới về doanh thu. Giá trị thương hiệu của Viettel được Brand Finance xác định là 4,3 tỷ USD - thuộc Top 500 thương hiệu lớn nhất trên thế giới, và là thương hiệu giá trị nhất Việt Nam.

Tổng công ty Viễn thông MobiFone

MobiFone là một công ty viễn thông tại Việt Nam, thành lập vào ngày 16 tháng 4 năm 1993, VMS - tiền thân của MobiFone - là doanh nghiệp đầu tiên tại Việt Nam khai thác dịch vụ thông tin di động GSM 900/1800 với thương hiệu "MobiFone".

Lĩnh vực hoạt động chính của MobiFone là tổ chức thiết kế xây dựng, phát triển mạng lưới và triển khai cung cấp dịch vụ mới về thông tin di động có công nghệ, kỹ thuật tiên tiến hiện đại và kinh doanh dịch vụ thông tin di động công nghệ GSM 900/1800, công nghệ UMTS 3G trên toàn quốc. MobiFone cũng đã tài trợ cho nhiều gameshow truyền hình.