Khỉ cổ bạc

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Diana monkey[1]
Diana Monkey ở vườn thú Henry Doorly
Tình trạng bảo tồn
Phân loại khoa học
Giới (regnum)Animalia
Ngành (phylum)Chordata
Lớp (class)Mammalia
Bộ (ordo)Primate
Họ (familia)Cercopithecidae
Chi (genus)Cercopithecus
Loài (species)C. diana
Danh pháp hai phần
Cercopithecus diana
(Linnaeus, 1758)
dải phân bố
dải phân bố

Khỉ cổ bạc (danh pháp hai phần: Cercopithecus diana) là một loài khỉ Cựu thế giới được tìm thấy ở Tây Phi, từ Sierra Leone đến Côte d'Ivoire. Khỉ cổ bạc dài từ 40 đến 55 cm, trừ đuôi của nó, đuôi có đường kính 3–4 cm đều nhau và dài 50–75 cm. Con trưởng thành cân nặng giữa kg 4-7. Cá thể khỉ cổ bạc có thể sống đến 20 năm.

Màu sắc nhìn chung là màu đen hoặc tối màu xám, nhưng có một cổ họng màu trắng, dải mày hình lưỡi liềm. Nách cũng màu trắng, và họ có một sọc trắng xuống đùi của chúng, trong khi lưng của bắp đùi và lưng của chúng thấp hơn màu hạt dẻ.

Giống như hầu hết các động vật linh trưởng, khỉ cổ bạc luôn có thể mang bệnh có thể được lây truyền cho con người, như bệnh sốt vàng dabệnh lao, nhưng chúng không phải là loài mang bệnh quan trọng của các bệnh này. Loài này được coi là dễ bị tổn thương theo phân loại của IUCN cũng như của Cục Động vật hoang dã và Cá Hoa Kỳ, nguy hiểm chính đối với chúng là phá hủy môi trường sống (ngày nay chúng hầu như chỉ giới hạn đến các khu vực ven biển) và bị săn bắn.

Hai loài trước đây được coi là phân loài của khỉ cổ bạc gần đây đã được nâng lên tình trạng loài đầy đủ: con khỉ tây phi (C. roloway) được tìm thấy ở Côte d'Ivoire và Ghana, và khỉ Dryas (C. dryas) tìm thấy ở Cộng hòa Dân chủ Congo.

Tham khảo[sửa | sửa mã nguồn]

  1. ^ Groves, Colin (16 tháng 11 năm 2005). Wilson D. E. và Reeder D. M. (chủ biên) (biên tập). Mammal Species of the World . Nhà xuất bản Đại học Johns Hopkins. tr. 155. ISBN 0-801-88221-4.
  2. ^ Oates, J. F., Gippoliti, S. & Groves, C. P. (2008). Cercopithecus diana. 2008 Sách đỏ IUCN. Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế 2008. Truy cập ngày 4 tháng 1 năm 2009.