Danh sách đảng cộng sản

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia

Hiện nay có một số đảng cộng sản đang hoạt động tại một số nước trên thế giới và một số đảng đã từng hoạt động. Quốc tế thứ ba ra đời khiến cho phong trào thành lập các đảng cộng sản diễn ra tại nhiều quốc gia khác nhau. Trong đó, Đảng Cộng sản Liên Xô, Đảng Cộng sản Trung QuốcĐảng Cộng sản Việt Nam là một trong những đảng quan trọng nhất.

Một vài đảng cộng sản có tên như là Đảng Xã hội Chủ nghĩa, Đảng Công nhân Xã hội Chủ nghĩa, Đảng Công nhân,... Các đảng trong danh sách này là phần lớn những đảng đã liên minh với Moskva hoặc Bắc Kinh trong suốt Chiến tranh Lạnh. Những nhóm xuất phát từ chủ nghĩa Trotsky không nằm trong danh sách này.

Các Đảng Cộng sản cầm quyền[sửa | sửa mã nguồn]

Trung Quốc, Cuba, Lào, Việt NamCHDCND Triều Tiên, các đảng cộng sản là các đảng nắm giữ tất cả quyền lực quốc gia. Mặt khác, ở MoldovaCộng hòa Síp các đảng cộng sản cầm quyền là do được bầu chứ không phải do một cuộc cách mạng, nên các đảng cánh tả này hoạt động theo đa nguyên và một hệ thống đa đảng theo cơ chế cộng sản Tây Âu. Ở Nepal, nơi mà vừa trải qua một cuộc nội chiến dài lật đổ chính quyền quân chủ, các đảng cộng sản cầm quyền tham gia một liên minh đa đảng trong chính phủ, gọi là Liên minh 7 Đảng, bao gồm Đại hội đảng dân chủ xã hội Nepal. Cuối cùng, một số đảng tham gia như các đối tác nhỏ trong liên minh nắm quyền chính phủ, như là ở Brasil, Bulgaria, Nam Phi, Sri Lanka, SyriaUruguay...

• Lưu ý: Những quốc gia được in đậm là các quốc gia do đảng cộng sản trực tiếp cầm quyền tức là các nhà nước cộng sản.

Các Đảng Cộng sản không nắm được quyền[sửa | sửa mã nguồn]

Các Đảng Cộng sản từng tồn tại[sửa | sửa mã nguồn]

Xem thêm[sửa | sửa mã nguồn]

Tham khảo[sửa | sửa mã nguồn]

https://en.wikipedia.org/wiki/List_of_communist_parties

https://en.wikipedia.org/wiki/Category:Communist_rulers

Liên kết ngoài[sửa | sửa mã nguồn]