Cổng thông tin:Nghệ thuật/Bài viết/Lưu trữ/8

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Trang trước | Trang 8/9 | Trang sau

Sen và Chihiro ở thế giới thần bí

Sen và Chihiro ở thế giới thần bí là một bộ phim điện ảnh hoạt hình Nhật Bản đề tài tuổi mới lớnkỳ ảo công chiếu năm 2001 do Miyazaki Hayao làm đạo diễn kiêm nhà biên kịch. Tác phẩm do xưởng phim Studio Ghibli sản xuất cho Tokuma Shoten, Nippon Television Network, Dentsu, Buena Vista Home Entertainment, Tohokushinsha FilmMitsubishi; bên cạnh đó công ty Toho là đơn vị chịu trách nhiệm phát hành phim. Phim có sự diễn xuất lồng tiếng của Hiiragi Rumi, Irino Miyu, Natsuki Mari, Naito Takeshi, Sawaguchi Yasuko, Kamijō Tsunehiko, Ono Takehiko và Sugawara Bunta. Cốt truyện phim kể về câu chuyện của Ogino Chihiro, một cô bé 10 tuổi luôn buồn chán; trong khi chuyển đến ngôi nhà mới thì cô bị lạc vào thế giới linh hồn của tín ngưỡng dân gian Thần đạo Nhật Bản. Sau khi cha mẹ mình bị phù thủy Yubaba biến thành heo, Chihiro buộc phải làm việc tại nhà tắm công cộng của Yubaba để tìm cách giải thoát cha mẹ và mình và trở về với thế giới loài người.

Miyazaki viết kịch bản phim sau khi quyết định lấy cảm hứng từ đứa con gái 10 tuổi của một người bạn, trợ lý sản xuất Okuda Seiji, người thường đến thăm ông mỗi dịp hè. Cùng lúc đó, Miyazaki đang phát triển hai dự án khác của riêng ông nhưng cả hai đều bị hủy bỏ. Với kinh phí 15 – 19 triệu USD, Sen và Chihiro ở thế giới thần bí bắt đầu sản xuất vào năm 2000. Trong quá trình sản xuất, ông nhận ra thời lượng phim dài hơn 3 tiếng nên đã cắt bỏ một số phần ra khỏi kịch bản gốc. Walt Disney Pictures đã mời John Lasseter – đạo diễn của xưởng phim Pixar và một người hâm mộ Miyazaki – làm giám sát quá trình lồng tiếng Anh cho bộ phim trước khi phát hành tại khu vực Bắc Mỹ. Lasseter thuê Kirk Wise làm đạo diễn và Donald W. Ernst làm nhà sản xuất cho bản dịch tiếng Anh này. Nhà biên kịch Cindy Davis Hewitt và Donald H. Hewitt là những người viết thoại phim bằng tiếng Anh sao cho trùng với khẩu hình tiếng Nhật.

Siêu đại chiến

Siêu đại chiến là một bộ phim điện ảnh đề tài quái vậtkhoa học viễn tưởng của Mỹ năm 2013 do Guillermo del Toro làm đạo diễn, với sự tham gia của dàn diễn viên gồm Charlie Hunnam, Idris Elba, Kikuchi Rinko, Charlie Day, Burn Gorman, Robert Kazinsky, Max MartiniRon Perlman. Kịch bản của phim do Travis Beacham và del Toro chấp bút, phát triển từ phần cốt truyện gốc của Beacham. Phim lấy bối cảnh trong tương lai gần, khi Trái Đất bị tấn công bởi Kaiju, loài quái vật khổng lồ xuất hiện từ một cổng không gian nằm sâu dưới đáy biển Thái Bình Dương. Để chiến đấu với chúng, loài người đã hợp sức và tạo ra các Jaeger, những mecha khổng lồ hình người do hai phi công được kết nối với nhau thông qua một cầu nối thần kinh tham gia điều khiển. Tập trung vào những ngày sau của cuộc chiến tranh, câu chuyện trong Siêu đại chiến xoay quanh Raleigh Becket, một cựu phi công Jaeger được triệu tập để hợp tác với tân binh Mako Mori trong những nỗ lực cuối cùng nhằm tiêu diệt giống loài Kaiju.

Quá trình quay phim bắt đầu từ ngày 14 tháng 11 năm 2011 tại Toronto và diễn ra đến tháng 4 năm 2012. Siêu đại chiến do hãng Legendary Pictures sản xuất và Warner Bros. chịu trách nhiệm phân phối, được công chiếu tại Mỹ vào ngày 12 tháng 7 năm 2013 và tại Việt Nam ngày 19 tháng 7 năm 2013 dưới định dạng 2D, 3DIMAX 3D. Phim nhận được nhiều lời khen ngợi từ các nhà phê bình điện ảnh, đặc biệt cho phần hiệu ứng kỹ xảo, các phân cảnh hành động và phong cách hoài niệm. Dù không đạt nhiều thành công về mặt doanh thu tại Mỹ, song, Siêu đại chiến lại tạo ra nhiều đột phá tại các thị trường quốc tế. Phim thu về tổng cộng 411 triệu USD toàn cầu—với 114 triệu USD trong số đó đến từ Trung Quốc—và trở thành phim điện ảnh có doanh thu thành công nhất trong sự nghiệp của Guillermo del Toro.

Stand by Me Doraemon

Stand by Me Doraemon là một bộ phim điện ảnh hoạt hình máy tính 3D của Nhật Bản ra mắt năm 2014 do Yamazaki Takashi và Yagi Ryūichi đồng đạo diễn. Dựa trên nhiều mẩu truyện ngắn khác nhau trong manga Doraemon gốc, tác phẩm được biên tập lại thành phim hoàn chỉnh phát hành nhân dịp kỉ niệm 80 năm ngày sinh cố tác giả Fujiko F. Fujio. Nội dung phim kể về Doraemon, một chú mèo máy không tai đến từ tương lai trở về những năm 70 để giúp một cậu bé "vô tích sự" Nobi Nobita thay đổi tương lai đen tối sang một viễn cảnh tương lai tươi sáng vốn sẽ thay đổi số phận của con cháu Nobita về sau và khi Doraemon hoàn tất nhiệm vụ chia tay Nobita cùng với đó là cuộc hội ngộ bất ngờ của họ do chính Nobita tạo ra.

Stand by Me Doraemon chính thức khởi chiếu từ ngày 8 tháng 8 năm 2014 tại rạp Toho, Nhật Bản. Ngày 24 tháng 10 năm 2014, Bang Zoom! Entertainment cũng cho ra mắt phiên bản lồng tiếng Anh của phim tại Liên hoan phim quốc tế Tokyo. Tại Việt Nam, phim ra rạp từ ngày 12 tháng 12 năm 2014. Stand by Me Doraemon nhận được nhiều ý kiến phản hồi từ khán giả cũng như đã thu về 8,38 tỉ Yên cho nhà sản xuất với kinh phí sản xuất ban đầu là 35 triệu đôla Mỹ. Bộ phim đứng đầu bảng xếp hạng phòng vé trong 5 tuần liên tiếp và trở thành phim Nhật có doanh thu cao thứ hai trong năm 2014 tại thị trường này chỉ sau Nữ hoàng băng giá của Disney. Tác phẩm đã xuất sắc giành giải Viện Hàn lâm Nhật Bản lần thứ 38 cho hạng mục Phim hoạt hình xuất sắc.

The Nightmare Before Christmas

The Nightmare Before Christmas là phim điện ảnh hoạt hình stop-motion nhạc kịch kỳ ảo của Mỹ năm 1993 do Henry Selick làm đạo diễn và Tim Burton sản xuất/đồng biên kịch. Phim kể câu chuyện về Jack Skellington, một người sống ở "Thị trấn Halloween" đã vô tình mở được cánh cửa đến "Thị trấn Giáng sinh" và quyết định mang lễ hội ở đó về tổ chức tại thị trấn của mình; việc làm của anh đã dẫn đến nhiều hậu quả không ngờ mà cũng rất hài hước. Danny Elfman viết nhạc phim và thể hiện các ca khúc của nhân vật Jack trong phim cùng một số nhân vật phụ khác. Các diễn viên lồng tiếng chính cho bộ phim gồm Chris Sarandon, Catherine O'Hara, William Hickey, Ken Page, Paul ReubensGlenn Shadix.

Ý tưởng cho The Nightmare Before Christmas khởi nguồn từ một bài thơ của Tim Burton viết năm 1982, khi ông còn làm họa sĩ hoạt hình tại Walt Disney Animation Studios. Với thành công của phim Vincent cùng nâm đó, Walt Disney Studios bắt đầu xem xét tới việc phát triển The Nightmare Before Christmas thành một bộ phim ngắn hoặc một chương trình truyền hình 30 phút. Sau nhiều năm, ý nghĩ của Burton dần quay trở về với dự án này, và đến năm 1990, ông đã quyết định hợp tác với Disney để phát triển bộ phim này. Quá trình sản xuất phim bắt đầu vào tháng 7 năm 1991 ở San Francisco. Disney phát hành bộ phim dưới nhãn hiệu Touchstone Pictures của họ bởi cho rằng bộ phim "quá tối và đáng sợ với trẻ nhỏ."

The Room

The Room là một bộ phim điện ảnh chính kịch độc lập của Mỹ năm 2003 do Tommy Wiseau viết kịch bản, sản xuất và đạo diễn, đồng thời thủ vai nam chính cùng với Juliette DanielleGreg Sestero. Phim có nội dung xoay quanh mối tình tay ba đầy kịch tính giữa Johnny – một nhân viên ngân hàng tốt bụng, cùng vị hôn thê gian xảo Lisa và người bạn thân đầy mâu thuẫn Mark. Một phần thời lượng đáng kể của phim được dành ra cho các tuyến truyện phụ không liên quan tới mạch truyện chính. Hầu hết những tuyến truyện trên đều đề cập đến ít nhất một nhân vật phụ và thường không có tác dụng trong việc phát triển câu chuyện; ngoài ra, các tuyến truyện này sau đó cũng không được giải quyết triệt để do sự thiếu nhất quán và nhiều sai sót trong nội dung phim. Bộ phim được cho là mang tính chất bán tự truyện; theo Wiseau, tiêu đề phim nhằm ám chỉ tới việc một căn phòng bình thường có thể trở thành nơi diễn ra cả những hành động tốt đẹp lẫn xấu xa. Vở kịch nguyên tác của bộ phim cũng có tên gọi như vậy do nhiều sự kiện trong đó chỉ diễn ra tại một căn phòng duy nhất.

Quá trình quay phim chính của dự án diễn ra trong khoảng bốn tháng, chủ yếu tại Los Angeles. Wiseau được cho là đã nảy sinh nhiều mâu thuẫn với đoàn làm phim trong quá trình ghi hình; giữa giám sát kịch bản Sandy Schklair và Wiseau cũng có xảy ra tranh chấp khi Schklair là người chịu trách nhiệm chỉ đạo nhiều cảnh quay nhưng Wiseau lại từ chối đề tên ông dưới vai trò đạo diễn. Phần nhạc phim do nhà soạn nhạc Mladen Milicevic sáng tác. Tại thời điểm phát hành, The Room đã bị nhiều nhà phê bình chỉ trích và gọi là "bộ phim tệ nhất trong lịch sử". Một phó giáo sư nghiên cứu về điện ảnh cũng gọi bộ phim này là kiệt tác điện ảnh của phim dở, hay "Citizen Kane của phim dở". Dù vậy, sau các suất chiếu giới hạn tại một rạp chiếu chọn lọc ở California, một nhà làm phim đã nhận ra tính giải trí của tác phẩm và giới thiệu nhiều bạn bè đến xem; cùng việc phim xuất hiện trong chương trình hài kịch Tim and Eric Awesome Show, Great Job! đã giúp cho The Room nhanh chóng trở nên nổi tiếng và thu hút được một lượng lớn khán giả trung thành. Phim sau đó được xếp vào hàng "phim cult" và trở thành tác phẩm đi vào lịch sử dòng phim điện ảnh hạng B.

Truth in Numbers?

Truth in Numbers? Everything, According to Wikipediabộ phim tài liệu của Mỹ công chiếu vào năm 2010. Nội dung phim là sự tìm tòi về lịch sử và những ẩn ý văn hóa của bách khoa toàn thư trực tuyến mở Wikipedia, và còn là sự xem xét câu hỏi rằng "liệu có nên giao phó việc biên tập bách khoa toàn thư cho tất cả mọi người hay chỉ nên giao phó cho các chuyên gia?".

Phim đưa ra lịch sử và bối cảnh của website này, cùng với lời bình luận từ hai nhà sáng lập Wikipedia là Jimmy WalesLarry Sanger. Ngoài ra, còn có sự tham gia của các nhà bình luận như tác gia Howard Zinn, Len Downie của The Washington Post, Bob Schieffer của CBS News, cựu tổng biên tập Robert McHenry của Encyclopædia Britannica, và cựu cục trưởng James Woolsey của Cơ quan Tình báo Trung ương Hoa Kỳ. Bộ phim tài liệu này cũng bàn luận về các sự cố khiến Wikipedia chịu những điều tiếng tiêu cực, như vụ tranh cãi về Essjay hay vụ tranh cãi về tiểu sử trên Wikipedia.

Bộ phim bị trì hoãn dài năm này đã được ra mắt lần đầu ở Wikimania 2010 tại Gdańsk vào tháng 7 năm 2010, và có được công chiếu tại Trung tâm Truyền thông Paley tại Thành phố New York vào tháng 10 năm 2010. Nó có được chiếu với vai trò là một phần của Liên hoan phim Savannah vào ngày 3 tháng 11 năm 2010, tại Rạp phim Trustees của Đại học Nghệ thuật và Thiết kế Savannah. Truth in Numbers? có thu được những đón nhận mang tính trái chiều, với lời bình luận có thiện cảm từ tác gia Ted Leonsis trong xuất bản phẩm Urlesque của AOL và bài đưa tin tại Liên hoan Phim Savannah do Carlos Serrano của District viết.

Trước ngày em đến (phim)

Trước ngày em đến là một bộ phim chính kịch lãng mạn năm 2016 do Thea Sharrock đạo diễn, đồng thời cũng là tác phẩm điện ảnh đầu tay của cô. Được Jojo Moyes chuyển thể từ chính cuốn tiểu thuyết cùng tên năm 2012 của bà, bộ phim là câu chuyện tình giữa chàng trai bị liệt và cô gái chăm sóc cho anh. Tác phẩm do ba hãng New Line Cinema, Metro-Goldwyn-Mayer, Sunswept Entertainment phối hợp sản xuất và hãng Warner Bros. Pictures đảm nhiệm vai trò phân phối, với sự tham gia diễn xuất của Emilia Clarke, Sam Claflin, Janet McTeer, Charles DanceBrendan Coyle.

Trước ngày em đến bắt đầu được phát triển từ năm 2013, khi Metro-Goldwyn-Mayer có được bản quyền màn ảnh cho cuốn tiểu thuyết của Moyes và tuyển Scott Neustadter cùng Michael H. Weber vào vị trí biên kịch. Năm 2014, Thea Sharrock được công bố giữ vị trí chỉ đạo bộ phim, biến đây trở thành tác phẩm điện ảnh đầu tiên do cô đạo diễn chính. Sharrock cùng Moyes dành nhiều tháng viết kịch bản trước khi bản nháp cuối cùng được Neustadter và Weber hoàn thiện. Lấy bối cảnh chính ở Anh Quốc, tác phẩm ghi hình tại nhiều địa điểm khác nhau trên khắp đất nước từ tháng 4 đến tháng 6 năm 2015.

Trước ngày em đến có buổi chiếu ra mắt toàn cầu tại Nhà hát AMC Lincoln Square 13, New York vào ngày 23 tháng 5 năm 2016 và sau đó được Warner Bros. Pictures phát hành tại Liên hiệp AnhBắc Mỹ vào ngày 3 tháng 6 năm 2016. Dù nhận về đánh giá trái chiều từ giới chuyên môn cũng như nhiều chỉ trích từ cộng đồng người khuyết tật, bộ phim vẫn có được sự thành công ở phòng vé khi thu về 208 triệu USD trên toàn thế giới so với ngân sách 20 triệu USD. Tại lễ trao giải Sự lựa chọn của công chúng lần thứ 43, tác phẩm giành giải Phim chính kịch được yêu thích.

Vùng đất câm lặng

Vùng đất câm lặng là một bộ phim kinh dị khoa học viễn tưởng đề tài hậu tận thế công chiếu năm 2018 của Mỹ, do John Krasinski đạo diễn kiêm đóng chính và đồng biên kịch với Bryan WoodsScott Beck. Tác phẩm do hãng Platinum Dunes chịu trách nhiệm sản xuất, với sự tham gia diễn xuất của Emily Blunt, Millicent Simmonds cùng Noah Jupe. Nội dung tác phẩm xoay quanh một gia đình phải nỗ lực sinh tồn trong một thế giới hậu tận thế, khi họ phải trốn né những sinh vật mù ngoài hành tinh có thính lực nhạy bén. Vùng đất câm lặng lấy cảm hứng từ nhiều tác phẩm điện ảnh khác như Alien, Không chốn dung thânIn the Bedroom.

Beck và Woods đã bắt đầu phát triển phần cốt truyện cho Vùng đất câm lặng từ những năm 2000, thời điểm họ còn là sinh viên đại học. Tháng 7 năm 2016, Krasinski đọc kịch bản nháp của hai người và đồng ý ngồi vào ghế đạo diễn, đồng thời viết lại phần kịch bản cho phim vào tháng 3 năm sau. Krasinski và Blunt nhận các vai chính vào tháng 5 năm 2017. Công tác sản xuất diễn ra từ tháng 5 đến tháng 11 năm 2017 thuộc quận DutchessUlster ở phía bắc tiểu bang New York. Trong quá trình ghi hình, đoàn làm phim đã tránh không làm ồn nhằm giúp những tiếng động nhỏ trong phim có thể được ghi lại. Phần nhạc nền của tác phẩm do nhà soạn nhạc Marco Beltrami đảm nhiệm.

Yêu cuồng si

Yêu cuồng si là phim điện ảnh ca nhạc hài-chính kịch của Mỹ năm 2013 do John Carney đạo diễn kiêm viết kịch bản, với diễn xuất của Keira KnightleyMark Ruffalo. Knightley vào vai một ca sĩ kiêm sáng tác nhạc được một giám đốc hãng thu âm gặp nhiều khó khăn chiêu mộ và hợp tác trong album thu âm tại nhiều địa điểm công cộng rải rác ở thành phố New York.

Sau thành công của phim nhạc kịch Một lần như thế, Carney viết nên kịch bản cho Yêu cuồng si vào năm 2010 và mời Gregg Alexander chuẩn bị cho hầu hết phần âm nhạc của bộ phim. Với kinh phí 8 triệu đô-la Mỹ, giai đoạn sản xuất bắt đầu vào tháng 7 năm 2012 với nhiều địa điểm ghi hình diễn ra vòng quanh thành phố New York. Phim công chiếu vào tháng 9 năm 2013 tại Liên hoan phim quốc tế Toronto 2013 và phát hành rộng rãi vào ngày 27 tháng 6 năm 2014, cùng thời điểm ra mắt album nhạc phim. Phim khởi chiếu tại Việt Nam ngày 4 tháng 7 năm 2014. Phim đạt doanh thu 63 triệu đô-la Mỹ trên toàn cầu và nhận nhiều đánh giá chuyên môn tích cực. Phim giành một đề cử giải Oscar cho "Ca khúc trong phim hay nhất" với "Lost Stars".

Bích họa Trường Đại học Đông Dương

Bức tranh trên tường giảng đường Đại học Đông Dương cũ là một tác phẩm mỹ thuật hiện đại lớn nhất Việt Nam, nguyên tác do Victor Tardieu thực hiện cùng các cộng sự trong khoảng từ 1921 đến 1927. Bức họa có diện tích 77 m² và tái hiện khung cảnh xã hội Việt Nam đầu thế kỷ 20 với 200 nhân vật xuất hiện trong tranh. Có nguồn tin cho rằng tên gọi không chính thức của tác phẩm này là bức "Bà đầm xòe". Tên gốc chính thức của tác phẩm khi các tác giả được giao nhiệm vụ thực hiện ban đầu là La France Apportant à sa Colonie les Bienfaits de la Civilisation, và khi được trưng bày là La Métropole, hay đầy đủ La Métropole: la science dispense au peuple d’Annam ses bienfaits. Bản phục chế của bức họa hiện đang có mặt tại hội trường Ngụy Như Kon Tum, Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội.

32 Old Slip

32 Old Slip là một tòa nhà cao tầng nằm ở quận Tài chính, thành phố New York. Tòa nhà được xây hoàn thành năm 1987, có 36 tầng và cao khoảng 175,26 m. Tòa nhà là trụ sở chính của công ty Convene, tập đoàn Bất động sản toàn cầu AIG, Goldman Sachs, Văn phòng Khu vực New York của Cục Thống kê Dân số Hoa Kỳ, và những vọng gác tầng trệt của đội máy số 4 và đội thang số 15, thuộc Sở Cứu hỏa Thành phố New York.

Càn lăng

Càn lăng là một công trình kiến trúc thời nhà Đường có vị trí tọa lạc tại huyện Càn, tỉnh Thiểm Tây, Trung Quốc; nằm cách thành phố Tây An khoảng 85 km về phía tây bắc, tức kinh đô Trường An xưa của nhà Đường. Được xây dựng vào năm 686, công trình thuộc chuỗi phức hợp các lăng tẩm an táng hầu hết thành viên họ Lý, hoàng tộc nhà Đường. Đây là nơi an táng Hoàng đế Đường Cao Tông và vợ của ông, Võ Tắc Thiên, người đã soán ngôi nhà Đường và trở thành người phụ nữ trị vì duy nhất giữ ngôi Hoàng đế trong lịch sử Trung Quốc từ 690–705. Lăng tẩm nổi tiếng với nhiều pho tượng có niên đại nhà Đường được tạc dựng trên mặt đất và tranh tường vẽ tô điểm lên vách tường trong lòng đất tại các ngôi mộ. Bên cạnh gò đất mộ phần chính và mộ phần dưới lòng đất của Đường Cao Tông và Võ Tắc Thiên, còn có 17 ngôi mộ tùy tùng nhỏ hơn, hay còn gọi là mộ bồi táng. Hiện nay, chỉ năm ngôi mộ trong số này được giới khảo cổ khai quật, ba thuộc về thành viên hoàng tộc, một của tể tướng triều đình và một của tả giám môn vệ tướng quân. Năm 2012, Cục Di sản Văn hóa Thiểm Tây ra tuyên bố sẽ không có cuộc khai quật nào diễn ra trong ít nhất 50 năm.

Chùa Bái Đính

Chùa Bái Đính là một quần thể chùa lớn với nhiều kỷ lục châu Á và Việt Nam được xác lập như chùa có tượng Phật bằng đồng dát vàng lớn nhất châu Á, chùa có hành lang La Hán dài nhất châu Á, có tượng Di lặc bằng đồng lớn nhất Đông Nam Á... Đây là ngôi chùa lớn nhất và sở hữu nhiều kỷ lục nhất ở Việt Nam. Các hạng mục xây dựng, mở rộng khu chùa mới được các đại biểu tham dự đại lễ Phật đản thế giới 2008 làm lễ khánh thành giai đoạn 1, năm 2010 chùa Bái Đính là nơi tổ chức Đại lễ cung nghinh xá lợi Phật đầu tiên từ Ấn Độ về Việt Nam. Đại lễ Phật đản Liên hiệp quốc - Vesak 2014 do Việt Nam đăng cai đã diễn ra tại chùa Bái Đính trong tháng 3 năm 2014. Chùa nằm ở cửa ngõ phía tây khu di tích cố đô Hoa Lư, bên quốc lộ 38B, thuộc xã Gia Sinh - Gia Viễn - Ninh Bình, cách thành phố Ninh Bình 15 km, cách Hà Nội 95 km. Chùa Bái Đính nằm ở phía bắc của quần thể di sản thế giới Tràng An.

Cố đô Hoa Lư

Cố đô Hoa Lư là quần thể di tích quốc gia đặc biệt quan trọng của Việt Nam đồng thời là một trong 4 vùng lõi của quần thể di sản thế giới Tràng An đã được UNESCO công nhận. Hệ thống di tích ở Hoa Lư liên quan đến sự nghiệp của các nhân vật lịch sử thuộc ba triều đại nhà Đinh, nhà Tiền Lê và khởi đầu nhà Lý, tính từ Đinh Tiên Hoàng đến Lý Thái Tổ trong lịch sử. Hoa Lư là kinh đô đầu tiên của nhà nước phong kiến Trung ương tập quyền ở Việt Nam với các dấu ấn lịch sử: thống nhất giang sơn, đánh Tống - dẹp Chiêm và phát tích quá trình định đô Hà Nội. Năm 1010 vua Lý Thái Tổ dời kinh đô từ Hoa Lư về Thăng Long, Hoa Lư trở thành Cố đô. Các triều vua , Trần, , Nguyễn sau đó dù không đóng đô ở Hoa Lư nữa nhưng vẫn cho tu bổ và xây dựng thêm ở đây nhiều công trình kiến trúc như đền, lăng, đình, chùa, phủ… Khu di tích lịch sử Cố đô Hoa Lư hiện nay có diện tích quy hoạch 13,87 km² thuộc tỉnh Ninh Bình. Với bề dày thời gian hơn 1000 năm, Cố đô Hoa Lư là nơi lưu trữ các di tích lịch sử qua nhiều thời đại.

Nhà thờ Thánh Mihangel

Nhà thờ Thánh Mihangel là một nhà thờ Anh giáo nằm ở làng Llanfihangel yn Nhowyn. Từng là nhà thờ cũ của làng, giờ đây được sử dụng bởi Căn cứ Valley của Không quân Hoàng gia AnhAnglesey, Bắc Wales. Không rõ nhà thờ được thành lập từ lúc nào, nhưng vào năm 1862 nhà thờ được xây lại. Nhà thờ Thánh Mihangel trở thành nhà thờ cho căn cứ không quân gần đó của Không quân Hoàng gia Anh vào năm 1998, sau khi Giáo hội tại Wales đã ngừng sử dụng. Một nhà thờ khác ở Anglesey là Nhà thờ Thánh Enghenedl, Llanynghenedl đã bị tháo dỡ và sau đó lắp ráp lại để hợp vào Nhà thờ Thánh Mihangel ở mặt Tây của nhà thờ.

Nhà thờ được công nhận là di tích tích cấp II, danh hiệu dành cho các di tích được chỉ định là "những tòa nhà cần được quan tâm đặc biệt, điều này đảm bảo rằng người ta sẽ làm mọi việc để bảo quản nó", vì lý do cụ thể là nó là "một ví dụ điển hình cho nhà thờ thế kỷ 19". Nhà thờ có vài cửa sổ kính có hình hoạ ca ngợi đơn vị Không quân Hoàng gia đóng quân tại căn cứ Valley, trong đó có cả Đơn vị Giải cứu và Cứu hộ của Không quân Hoàng gia Anh.

Nhà thờ Thánh Peirio

Nhà thờ Thánh Peirio là một nhà thờ nhỏ được xây dựng theo lối kiến trúc Trung cổ, ở Rhosbeirio, Anglesey, Bắc Wales. Không rõ có phải nhà thờ được lập nên ở địa điểm hiện nay hay không, nhưng người ta nói rằng nhà thờ được thành lập từ năm 605. Cấu trúc hiện nay của nhà thờ, có vẻ như là từ thế kỷ thứ 15, đã được tu bổ và nâng cấp vào thế kỷ 18 và 19. Hiện nay nhà thờ đã dừng hoạt động và đóng cửa từ vài năm trước.

Nhà thờ là Di tích hạng II, danh hiệu quốc gia dành cho những di tích là "những tòa nhà được chú ý đặc biệt, điều này đảm bảo rằng người ta sẽ làm mọi việc để bảo quản nó", vì nó là một nhà thờ "thôn quê, đơn giản, và xây dựng vào thời Trung cổ" và vẫn bảo tồn được "nhiều giá trị bản xử" dù có nhiều thay đổi. Một nhà văn thế kỷ 19 nói rằng "một trong những tòa nhà khiêm tốn nhất của Anglesey", và "không có chi tiết kiến trúc nào đủ xứng đáng để miêu tả."

Tháp Eiffel

Tháp Eiffel là một công trình kiến trúc bằng thép nằm trên công viên Champ-de-Mars, cạnh sông Seine, thành phố Paris. Vốn có tên nguyên thủy là "Tháp 300 mét", công trình này do kỹ sư Gustave Eiffel và các đồng nghiệp của mình thiết kế và xây dựng từ năm 1887 tới năm 1889 nhân dịp Triển lãm thế giới năm 1889, và cũng là dịp kỷ niệm 100 năm Cách mạng Pháp.

Chiều cao nguyên bản của công trình là 300 mét nếu theo đúng thiết kế, nhưng cột ăng ten trên đỉnh đã giúp tháp Eiffel đạt tới độ cao 325 mét. Từ khi khánh thành vào năm 1889, tháp Eiffel là công trình cao nhất thế giới và giữ vững vị trí này trong suốt hơn 40 năm. Ngay từ đầu, ngoài chức năng để du lịch, tháp Eiffel còn được sử dụng cho các mục đích của ngành khoa học. Ngày nay, tháp tiếp tục là một trạm phát sóng truyền thanhtruyền hình cho vùng đô thị Paris.

Trở thành biểu tượng của "kinh đô ánh sáng", tháp Eiffel là một trong những công trình kiến trúc nổi tiếng nhất toàn cầu. Từ khi khánh thành cho tới năm 2007, tháp đã có hơn 236 triệu lượt khách viếng thăm. Riêng năm 2007, tháp Eiffel đã đón tiếp gần 7 triệu du khách, giữ vững vị trí công trình thu phí thu hút nhất trên thế giới.

Tháp Eiffel vốn được thiết kế để làm "cái đinh của Triển lãm thế giới năm 1889 tại Paris", phô trương những công nghệ xây dựng của Pháp. Vào thời kỳ đầu, công trình đã gây ra những tranh cãi về vẻ thẩm mỹ, công năng... Tuy vậy, tháp Eiffel vẫn giành được thành công nhanh chóng, trở thành địa điểm thu hút du khách bậc nhất và con số dần ổn định từ những năm 1960.

Tòa nhà Robot

Tòa nhà Robot nằm ở quận thương mại Sathorn của Băng Cốc, Thái Lan, là nơi đặt trụ sở chính của ngân hàng United Overseas Bank ở Băng Cốc. Công trình được kiến trúc sư Sumet Jumsai thiết kế cho Ngân hàng châu Á nhằm phản ánh công cuộc điện máy hóa ngành ngân hàng. Lối kiến trúc của tòa nhà nhằm phản ứng đối lập với lối kiến trúc tân cổ điểnhậu hiện đại công nghệ cao. Những nét đặc trưng của tòa nhà như các bức tường xếp chồng thụt dần vào, cây ăng-ten và đôi mắt góp phần tạo nên hình dáng kiểu robot cũng như chức năng thực tế của công trình. Được hoàn thiện vào năm 1986, tòa nhà Robot là một trong những ví dụ về kiến trúc hiện đại cuối cùng ở Băng Cốc. Công trình từng được Bảo tàng nghệ thuật đương đại Los Angeles lựa chọn là một trong 50 tòa nhà quan trọng của thế kỉ.

Tử Cấm Thành

Tử Cấm Thành là một khu phức hợp cung điện ở khu Đông Thành thuộc Bắc Kinh, Trung Quốc, với tổng diện tích 720.000 m². Dù là khu phức hợp cung điện lớn nhất thế giới, nhưng tại Trung Quốc, vẫn có các công trình hoàng gia khác vượt xa Tử Cấm Thành về quy mô, cụ thể là Trung Nam Hải rộng 6,1 km² nằm ngay phía tây Tử Cấm Thành, Di Hòa Viên rộng 2,9 km² ở quận Hải Điến, Bắc Kinh và Tị Thử Sơn Trang rộng 5,6 km² ở Thừa Đức, Hà Bắc. Tử Cấm Thành nằm ở trung tâm Hoàng Thành Bắc Kinh, còn Hoàng Thành thì được xây dựng xung quanh khu phức hợp cung điện. Bao bọc Tử Cấm Thành là nhiều khu vườn và đền đài hoàng gia sang trọng. Trong đó có Công viên Trung Sơn rộng 54 mẫu, Đền thờ Tiên đế, Công viên Bắc Hải rộng 171 mẫu và Công viên Cảnh Sơn rộng 57 mẫu.

Ngày nay, Tử Cấm Thành bao gồm Bảo tàng Cố cung, từng là hoàng cung và nơi cư trú mùa đông của các Hoàng đế Trung Hoa từ thời nhà Minh tới cuối thời nhà Thanh, từ năm 1420 đến năm 1924. Đây vừa là nhà của các Hoàng đế cùng gia đình, vừa là trung tâm nghi lễ và chính trị của chính phủ Trung Quốc trong suốt 500 năm.

Được xây dựng từ năm 1406 đến năm 1420, Tử Cấm Thành gồm 980 tòa nhà, được cho là có 9.999 phòng và chiếm diện tích 72 ha. Cung điện minh chứng cho sự xa hoa của nơi mà các Hoàng đế Trung Hoa từng sinh sống, đồng thời thể hiện rõ nét kiến trúc cung đình truyền thống Trung Quốc, ảnh hưởng đến sự phát triển văn hóa, kiến trúc ở Đông Á cũng như nhiều nơi khác. Không những được UNESCO công nhận là Di sản thế giới vào năm 1987, Tử Cấm Thành còn được tổ chức này xếp vào danh sách các công trình kiến trúc cổ bằng gỗ được bảo tồn lớn nhất thế giới.

Breaking Bad

Breaking Bad là một bộ phim truyền hình dài tập của Mỹ thuộc đề tài chính kịch hình sự theo phong cách phản Viễn Tâynoir do Vince Gilligan chế tác kiêm sản xuất. Tác phẩm chính thức lên sóng trên kênh AMC từ ngày 20 tháng 1 năm 2008 đến ngày 29 tháng 9 năm 2013, gồm 5 mùa với 62 tập phim. Breaking Bad lấy bối cảnh và được quay chủ yếu tại Albuquerque, New Mexico. Chuyện phim xoay quanh cuộc sống của Walter White, một giáo viên hóa học phổ thông bất đắc chí, gần như thất nghiệp, đang phải vật lộn với căn bệnh ung thư phổi giai đoạn ba. Để đảm bảo tài chính cho gia đình mình trước khi chết, Walter quyết định chọn con đường phạm pháp, hợp tác với cậu học trò cũ Jesse Pinkman để điều chế và phân phối ma túy đá kết tinh, đồng thời phải né tránh hàng loạt mối nguy giữa thế giới tội phạm ngầm. Tựa đề của phim, theo nghĩa thông tục phía nam Hoa Kỳ có thể hiểu là "chuyển sang sống đời tội phạm". Gillian đã khắc họa tính đặc trưng cho loạt phim của mình khi phơi bày hành trình biến chất của Walter White, từ một Mr. Chips nói năng nhẹ nhàng trở thành một Scarface thực thụ.

Dàn diễn viên thứ chính của bộ phim gồm Anna Gunn trong vai Skyler, vợ của Walter; RJ Mitte trong vai Walter Jr., con trai ông; Betsy Brandt trong vai Marie Schrader, em gái Skyler và Dean Norris trong vai Hank, chồng của Marie, đồng thời cũng là một đặc vụ DEA. Ngoài ra còn có Bob Odenkirk trong vai Saul Goodman, gã luật sư gian manh của Walter và Pinkman; Jonathan Banks trong vai Mike Ehrmantraut, chuyên gia theo dõi kiêm giải quyết rắc rối; Giancario Esposito trong vai ông trùm ma túy Gus Fring. Mùa phim cuối cùng còn xuất hiện thêm Jesse Plemons trong vai tên tội phạm tham vọng Todd Alquist và Laura Fraser trong vai Lydia Rodarte-Quayle, một giám đốc điều hành kinh doanh, vụng về trong việc che dấu hoạt động buôn bán ma túy của Walter White trên toàn cầu thông qua công ty của cô.

Glee (phim truyền hình)

Glee là một bộ phim truyền hình dài tập thuộc thể loại nhạc kịchhài-chính kịch của Mỹ được trình chiếu trên kênh Fox. Bộ phim xoay quanh đội văn nghệ trung học New Directions luôn luyện tập và tìm những ý tưởng mới để có thể đại diện trường học của mình tham gia những cuộc thi âm nhạc khác nhau. Dù vậy, những thành viên của nhóm đã phải đối mặt với những vấn đề nảy sinh trong cuộc sống, đặc biệt là về giới tính, tình dục, các mối quan hệ và việc gắn kết các thành viên trong nhóm. Trong mùa đầu tiên của phim có 12 nhân vật chính bao gồm: người sáng lập và dẫn dắt nhóm New Directions – thầy dạy tiếng Tây Ban Nha Will Schuester, huấn luyện viên đội cổ vũ Sue Sylvester, giáo viên tâm lý Emma Pillsbury, vợ cũ của Will Terri, và tám thành viên của đội hát được thủ vai bởi Dianna Agron, Chris Colfer, Kevin McHale, Lea Michele, Cory Monteith, Amber Riley, Mark SallingJenna Ushkowitz. Trong các mùa tiếp theo, số nhân vật chính được mở rộng lên thành 15 người.

Glee được xây dựng bởi bộ ba Ryan Murphy, Brad FalchukIan Brennan. Brennan từng có ý định đưa tác phẩm lên màn ảnh rộng. Cả ba nhà biên kịch đều chắp bút mọi tập phim cho sê-ri, riêng Murphy và Falchuk sau đó còn giữ vai trò đạo diễn chính của phim. Tập đầu tiên của tác phẩm phát sóng vào ngày 19 tháng 5 năm 2009 còn mùa đầu tiên của phim thì lên sóng vào ngày 9 tháng 9 năm 2009 đến ngày 9 tháng 6 năm 2010. Tiếp đó, mùa thứ hai phát sóng lần đầu vào ngày 21 tháng 9 năm 2010 còn mùa thứ ba vẫn chưa được công bố. Glee chủ yếu trình diễn các ca khúc nổi tiếng tại Mỹ và do Murphy chọn lọc, bởi ông người chịu trách nhiệm về việc phát sóng ca khúc trên truyền hình và cân bằng ca khúc đó trên các bảng xếp hạng âm nhạc. Bên cạnh anh là nhà sản xuất âm nhạc, Adam Anders. Những ca khúc này đều được bán thông qua iTunes Store nội trong tuần phát sóng tập phim ấy, còn về các album thì do hãng Columbia Records phát hành trong giai đoạn trình chiếu bộ phim. Phần nhạc của Glee gặt hái rất nhiều thành công khi tiêu thụ hơn 36 triệu đĩa đơn trực tuyến cùng 11 triệu album. Những sản phẩm khác của bộ phim gồm DVD, đĩa Blu-ray, bộ sách dành cho thanh niên, ứng dụng iPad và trò chơi hát karaoke trên Wii.

Linh hồn Việt Cộng

Linh hồn Việt Cộng là một phim tài liệu của nhà văn kiêm đạo diễn điện ảnh Minh Chuyên, phát sóng trên kênh VTV1 vào năm 2008. Phim kể về câu chuyện của một cựu binh người Mỹ Homer Steedly tử chiến với liệt sĩ người Việt Hoàng Ngọc Đảm trong Chiến tranh Việt Nam tại chiến trường Gia Lai. Sau khoảng 40 năm, Homer Steedly cùng với gia đình Hoàng Ngọc Đảm tìm lại mộ phần liệt sĩ. Bộ phim được đón nhận nồng nhiệt, nhưng chi tiết về liệt sĩ nữ quân y Đặng Thùy Trâm và lọ Penicillin lẫn trong hài cốt nam quân y Hoàng Ngọc Đảm trong phim bị cáo buộc ngụy tạo.

Mật mã Lyoko

Mật mã Lyoko là một bộ phim hoạt hình dài tập của truyền hình Pháp do Thomas RomainTania Palumbo sáng tác và được hãng MoonScoop sản xuất. Nội dung phim kể về cuộc phiêu lưu của một nhóm gồm năm thanh thiếu niên đi vào thế giới ảo có tên Lyoko để chiến đấu chống lại thế lực X.A.N.A. đang đe dọa đến Trái Đất. Mật mã Lyoko được hãng Anterfilms phát triển từ dự án Garage Kids và sau đó được MoonScoop sản xuất lại. Bộ phim được thực hiện bằng kỹ thuật vẽ tay 2DCGI.

Mật mã Lyoko bắt đầu công chiếu lần đầu tiên với 95 tập phim vào ngày 3 tháng 9 năm 2003 và kết thúc vào ngày 10 tháng 11 năm 2007 trên kênh France 3 của Pháp. Đồng thời được phát sóng lần đầu ở Mỹ vào ngày 19 tháng 4 năm 2004 trên kênh Cartoon Network và ở Việt Nam vào những năm 2004-2005 trên kênh thiếu nhi BiBi. Phần tiếp theo của bộ phim mang tên Mật mã Lyoko: Tiến hóa gồm 26 tập phim và bắt đầu chiếu từ ngày 19 tháng 12 năm 2012 đến ngày 19 tháng 12 năm 2013. Bộ phim đã chính thức được phát sóng và phát trở lại của HTV3 lồng tiếng hoạt hình trên toàn cầu vào ngày 5 tháng 4 năm 2009.

Steins;Gate (anime)

Steins;Gate là loạt anime năm 2011 do White Fox sản xuất, dựa theo bộ visual novel cùng tên của 5pb.Nitroplus, nằm trong loạt Science Adventure cùng với Chaos;HeadRobotics;Notes. Tác phẩm lấy bối cảnh năm 2010 với nội dung theo chân Okabe Rintaro – người đã cùng với nhóm bạn của mình vô tình phát hiện ra một phương pháp để du hành thời gian, qua đó họ có thể gửi tin nhắn về quá khứ và làm thay đổi hiện tại.

Bộ phim do Nomura Mika và Doi Yoshinao chịu trách nhiệm sản xuất, Hamasaki Hiroshi làm đạo diễn và Satō Takuya, Hanada Jukki đảm nhận viết kịch bản. Phần chỉ đạo hoạt hình và thiết kế nhân vật được giao cho Sakai Kyuuta, còn phần âm nhạc thì do Abo Takeshi chịu trách nhiệm. Phim phát sóng 24 tập, và đã được phát sóng đồng thời ở Bắc và Nam Mỹ, châu Phi, Trung Đông, một phần châu Âu bởi Crunchyroll và tại Vương quốc Anh bởi Anime on Demand. Tập 25 sau này ra mắt kèm trong các DVD và Blu-ray được phát hành; do Funimation Entertainment phân phối ở Bắc Mỹ và do Manga Entertainment ở Vương quốc Anh. Bộ phim còn có 4 tập Original net animationmột phim điện ảnh tiếp nối câu chuyện; Steins;Gate 0, anime chuyển thể của phần tiếp theo Steins;Gate, được lên kế hoạch ra mắt vào năm 2018. Bộ phim nhận được sự đón nhận của công chúng: một vài nhà phê bình thích cốt truyện và kịch bản, mặc dù một số người trong số họ không thích nhịp độ của diễn tiến câu chuyện ở đầu phim.

Tập thí điểm (Những người bạn)

"Tập thí điểm" của bộ phim truyền hình dài tập hài kịch tình huống của Mỹ Những người bạn đã được trình chiếu trên kênh NBC vào ngày 22 tháng 9 năm 1994. Tập phim do hai nhà sáng lập chương trình David CraneMarta Kauffman sáng tác, với chỉ đạo diễn xuất từ đạo diễn James Burrows. Tập phim xoay quanh sáu người bạn sinh sống và làm việc tại thành phố New York, bao gồm: Monica, người qua đêm với một anh chàng "wine guy" trong lần hẹn hò đầu tiên nhưng rồi kinh hãi khi biết anh ta đã lừa gạt cô lên giường; anh trai của cô, Ross chán nản khi biết cô vợ cũ đồng tính đã chuyển đồ đạc ra khỏi căn hộ của anh; bạn thân trung học cũ của Monica, Rachel đến sống cùng Monica sau khi chạy trốn khỏi đám cưới của mình; và những người bạn của họ, Joey, Chandler, Phoebe luôn bên cạnh động viên và khuyên nhủ.

Crane và Kauffman đệ trình ý tưởng đến hãng NBC vào tháng 12 năm 1993. NBC yêu thích và khai thác một kịch bản hoàn thiện, hoàn thành vào tháng 3 năm 1994. Trước khi kịch bản hoàn tất, chương trình tuyển diễn viên cho sáu vai chính, với 75 người được lựa chọn cho mỗi vai. Tập đầu tiên ghi hình vào ngày 4 tháng 5 năm 1994 tại trường quay của Warner Bros.Burbank, California. Sau khi hoàn tất những công đoạn chỉnh sửa, nhà điều hành sản xuất Kevin Bright gửi tập phim vào ngày 11 tháng 5, hai ngày trước khi NBC công bố lịch chiếu của Những người bạn. Hài lòng với tập phim, NBC đặt thêm 12 tập khác trong mùa đầu tiên. Tập phim thu hút xấp xỉ 22 triệu khán giả, trở thành chương trình truyền hình có nhiều người theo dõi thứ 15 trong tuần công chiếu. Những nhà phê bình chỉ trích bộ phim thông qua những điểm tương đồng giữa Seinfeld cũng như Ellen. Dàn diễn viên chính, đặc biệt là Schwimmer, đều được khen ngợi về khả năng diễn xuất, nhưng những nhà phê bình vẫn còn đôi chút lo ngại về vai trò của các nhân vật trong phim.