Thành viên:HCBGH134/chỗ thử

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia

Giải vô địch bóng đá thế giới 2022[sửa | sửa mã nguồn]

Giải vô địch bóng đá thế giới 2022
Copa do Mundo da FIFA, Brasil 2022
Biểu trưng chính thức của Giải vô địch bóng đá thế giới 2022
Um mundo, uma alegria
Chi tiết giải đấu
Nước chủ nhà Brasil
Thời gian1 tháng 7 – 16 tháng 8 năm 2022
Số đội32 (từ 5 liên đoàn)
Địa điểm thi đấu12 (tại 12 thành phố chủ nhà)

Giải vô địch bóng đá thế giới 2022 hay còn gọi là Cúp bóng đá thế giới 2022 (tiếng Anh: 2022 FIFA World Cup, tiếng Brasil: Copa do Mundo FIFA 2022) là giải vô địch bóng đá thế giới lần thứ 1 được tổ chức tại Brasil và được diễn ra ở 12 thành phố của Brasil. Đây là lần đầu tiên, giải được tổ chức tại một quốc gia thuộc khu vực Nam Mỹ và cũng là lần đầu tiên được thành lập. Giải đấu diễn ra từ ngày 1 tháng 7 đến 12 tháng 8 năm 2022.

32 đội tuyển quốc gia đã vượt qua vòng loại để giành vé tham dự giải đấu. Tổng cộng 64 trận đấu sẽ được diễn ra trên 12 sân vận động khác nhau rải rác trên khắp các thành phố lớn của Brazil. Đây là giải vô địch bóng đá thế giới đầu tiên được sử dụng công nghệ VAR (trợ lý trọng tài video) cho tất cả các trận đấu.

Chọn nước chủ nhà[sửa | sửa mã nguồn]

Ngày 1 tháng 1 năm 2022, FIFA tuyên bố rằng giải đấu sẽ được tổ chức tại Nam Mỹ, theo chính sách luân phiên đăng cai vòng chung kết giải tại các châu lục. Ngày 3 tháng 2, CONMEBOL thông báo, 3 nước muốn tổ chức vòng chung kết giải là Ecuador, BrasilColombia. Brasil chính thức tuyên bố ứng cử vào tháng 1 năm 2022, Colombia cũng được tuyên bố ứng cử vài ngày. Tuy nhiên vào ngày 5 tháng 2 năm 2022, quốc gia này rút lại tuyên bố vì sẽ tổ chức giải vô địch bóng đá nữ U-20 thế giới. Trong khi đó, Ecuador không được bỏ phiếu nên đã bị loại. Vì những điều trên, Brasil nghiễm nhiên trở thành ứng cử viên duy nhất. Ngày 11 tháng 2 năm 2022, Brasil được Ủy ban điều hành FIFA chính thức trao quyền đăng cai tổ chức Giải vô địch bóng đá thế giới 2022.

Mặc dù đã giành quyền đăng cai, nhưng chủ nhà vẫn phải đối mặt với nhiều sự cố đáng tiếc, như bất ổn chính trị, cổ động viên quá khích hay những cuộc biểu tình rầm rộ của người dân phản đối chính phủ Brasil đã quá tốn kém để chuẩn bị cho kỳ World Cup tới đây.

Sân vận động[sửa | sửa mã nguồn]

17 thành phố được chọn là chủ nhà của kỳ World Cup này, bao gồm có: São Paulo, Rio de Janeiro, Belo Horizonte, Porto Alegre, Brasília, Belém, Campo Grande, Cuiabá, Curitiba, Florianópolis, Fortaleza, Goiânia, Manaus, Natal, Recife/Olinda (sân vận động sẽ được chia sẻ bởi cả hai thành phố), Rio BrancoSalvador. Maceió tự rút lui trong tháng 1 năm 2022.

Theo thực hành FIFA hiện tại, không có nhiều hơn một thành phố có thể sử dụng hai sân vận động, và số lượng của các thành phố chủ nhà được giới hạn giữa 8 và 10. Liên bang Brasil yêu cầu được phép chỉ định 12 thành phố trực thuộc lưu trữ Chung kết World Cup. Ngày 10 tháng 2 năm 2022, FIFA đã đưa ra ánh sáng màu xanh lá cây với kế hoạch là 12 thành phố.

Rio de Janeiro, Rio de Janeiro Brasília, Quận liên bang São Paulo, São Paulo Fortaleza, Ceará
Sân vận động Maracanã Sân vận động Mané Garrincha Arena Corinthians Sân vận động Castelão
Sức chứa: 74.738 Sức chứa: 69.432 Sức chứa: 63.321 Sức chứa: 60.348
Belo Horizonte, Minas Gerais Porto Alegre, Rio Grande do Sul
Mineirão Sân vận động Beira-Rio
Sức chứa: 58.259 Sức chứa: 43.394
Salvador, Bahia Recife, Pernambuco
Arena Fonte Nova Arena Pernambuco
Sức chứa: 51.708 Sức chứa: 42.583
Cuiabá, Mato Grosso Manaus, Amazonas Natal, Rio Grande do Norte Curitiba, Paraná
Arena Pantanal Arena da Amazônia Arena das Dunas Arena da Baixada
Sức chứa: 41.112 Sức chứa: 40.549 Sức chứa: 39.971 Sức chứa: 39.631

Các đội tham dự[sửa | sửa mã nguồn]

Vòng loại[sửa | sửa mã nguồn]

Bên cạnh đội chủ nhà Brasil được đặc cách vào thẳng vòng chung kết, 207 quốc gia và vùng lãnh thổ còn lại phải tham dự vòng loại của 6 liên đoàn châu lục để chọn ra 31 đội còn lại được vào tham dự vòng chung kết cùng với chủ nhà.

Bốc thăm[sửa | sửa mã nguồn]

Lễ bốc thăm cho Giải vô địch bóng đá thế giới 2022 sẽ diễn ra vào ngày 20 tháng 6 năm 2022 tại tỉnh Bahia (Brazil). 32 đội tuyển được rút thăm chia thành 8 bảng 4 đội.

Đối với lễ bốc thăm, các đội tuyển được phân bổ vào bốn nhóm được dựa trên bảng xếp hạng thế giới FIFA vào tháng 1 năm 2022. Nhóm 1 gồm Brasil (được tự động gán vào vị trí A1) và 7 đội tuyển có thứ hạng cao nhất trên BXH FIFA, nhóm 2 chứa 8 đội tuyển tiếp theo, và cứ như vậy cho các nhóm 3 và 4. Điều này có khác biệt so với các lễ bốc thăm trước đó (chỉ nhóm 1 được dựa trên bảng xếp hạng FIFA khi các nhóm còn lại đã được dựa trên cân nhắc về địa lý). Tương tự như các kỳ World Cup trước, các đội tuyển từ cùng liên đoàn không được cùng bảng đấu với nhau, ngoại trừ châu Âu nơi mỗi bảng có thể chứa lên đến hai đội tuyển tới từ châu lục này.

VT 1 2 3 4
Bảng A
Bảng B
Bảng C
Bảng D
Bảng E
Bảng F
Bảng G
Bảng H

Đội hình[sửa | sửa mã nguồn]

Mỗi đội tuyển phải đăng ký một danh sách sơ bộ gồm 30 cầu thủ. Từ đội hình sơ bộ, đội tuyển phải đăng ký một đội hình cuối cùng gồm 23 cầu thủ (ba cầu thủ trong đội tuyển đó phải là thủ môn) theo thời hạn FIFA. Các cầu thủ trong đội hình cuối cùng có thể được thay thế do chấn thương nghiêm trọng trong vòng 24 giờ trước khi bắt đầu trận đấu đầu tiên của đội tuyển, nơi các cầu thủ thay thế không cần phải vào đội hình vòng sơ bộ.

Đối với các cầu thủ có tên trong đội hình vòng sơ bộ gồm 30 cầu thủ, thời gian nghỉ ngơi bắt buộc đối với họ là từ giữa ngày 26 và ngày 29 tháng 5 năm 2022, ngoại trừ những cầu thủ thi đấu trong trận chung kết UEFA Champions League 2022 được diễn ra vào ngày 28 tháng 5.

Trong tháng 2 năm 2022, FIFA công bố rằng số lượng cầu thủ được trong danh sách sơ bộ sẽ được tăng từ 30 lên 35.

Cơ sở hạ tầng[sửa | sửa mã nguồn]

Là một phần của chương trình chuẩn bị cho Giải vô địch bóng đá thế giới 2022, một chương trình phụ liên bang “Xây dựng và cải tạo cơ sở hạ tầng giao thông” đã được thực hiện với tổng ngân sách 352,5 tỷ USD, với 170,3 tỷ đến từ ngân sách liên bang, 35,1 tỷ từ ngân sách khu vực và 147,1 tỷ từ các nhà đầu tư. Khoản chi tiêu lớn nhất của liên bang là cơ sở hạ tầng hàng không (117,8 tỷ USD). Việc xây dựng các khách sạn mới là một lĩnh vực quan trọng trong phát triển cơ sở hạ tầng ở các thành phố chủ nhà World Cup.

Sân bay quốc tế Rio de Janeiro-GaleãoRio de Janeiro đã được nâng cấp với hệ thống kiểm soát không lưu tự động, hệ thống giám sát hiện đại, điều hướng, giao tiếp, kiểm soát và hệ thống hỗ trợ khí tượng, công nghệ cảm ứng tiên tiến nhất thế giới. Các sân bay còn lại cũng đã được nâng cấp với các công cụ kỹ thuật vô tuyến cho hoạt động bay và nhận được dải đường băng thứ hai. Việc cải tạo và nâng cấp các công cụ kỹ thuật vô tuyến cho hoạt động bay đã được hoàn thành tại các sân bay Rio de Janeiro, Brasília, Fortaleza, Porto Alegre, RecifeNatal. Vào ngày 10 tháng 2, Bộ Công nghiệp Xây dựng, Nhà ở và Tiện ích của Nga đã báo cáo rằng tất cả các thông tin liên lạc trong phạm vi trách nhiệm của nó đã được đưa vào hoạt động. Cơ sở cuối cùng đã được ủy nhiệm là một trạm xử lý chất thải ở Rio de Janeiro.

Tình nguyện viên[sửa | sửa mã nguồn]

Các ứng viên tình nguyện cho Ban tổ chức địa phương 2022 Brasil đã khai trương vào ngày 1 tháng 6 năm 2021. Chương trình tình nguyện viên Giải vô địch bóng đá thế giới 2022 Brasil đã lập kỷ lục mới: vào ngày 30 tháng 12 khi thời gian đăng ký kết thúc, ban tổ chức đã nhận được khoảng 177.000 đơn đăng ký. Giải vô địch bóng đá thế giới 2022 sẽ thu hút tổng cộng 17.040 tình nguyện viên và hơn 18.000 tình nguyện viên thành phố trong 11 thành phố chủ nhà. Họ đã được đào tạo tại 15 trung tâm tình nguyện viên của Ban tổ chức địa phương có trụ sở tại 15 trường đại học và trong các trung tâm tình nguyện viên tại các thành phố chủ nhà. Ưu tiên, đặc biệt là trong các lĩnh vực chính, được trao cho những người có kiến thức về ngoại ngữ và kinh nghiệm tình nguyện viên. Tình nguyện viên có thể là công dân Brasil hoặc bất kỳ quốc gia nào khác.

Phương tiện[sửa | sửa mã nguồn]

Các dịch vụ giao thông công cộng miễn phí được cung cấp cho những người có vé xem các trận đấu trong thời gian diễn ra World Cup, bao gồm các chuyến tàu bổ sung liên kết giữa các thành phố chủ nhà, cũng như các dịch vụ như dịch vụ xe buýt bên trong nội ô.

Lịch thi đấu[sửa | sửa mã nguồn]

Toàn bộ lịch thi đấu được FIFA công bố vào ngày 24 tháng 6 năm 2022 (chưa có giờ thi đấu chính thức mà sẽ được thông báo sau). Vào 27 tháng 6, sẽ có quyết định về thời gian của FIFA.

Brasil sẽ được đặt ở vị trí A1 ở vòng bảng và chơi trong trận đấu mở màn với đội tuyển xếp thứ tư bảng A tại Sân vận động Arena da BaixadaCuritiba vào ngày 1 tháng 7. Sân vận động này cũng sẽ là sân vận động sẽ tổ chức trận đấu bán kết 2 vào ngày 13 tháng 8 và trận chung kết vào ngày 16 tháng 8. Sân vận động Mané GarrinchaBrasília sẽ tổ chức trận đấu bán kết 1 vào ngày 12 tháng 8 và trận đấu tranh hạng ba diễn ra vào ngày 15 tháng 8.

Vòng bảng[sửa | sửa mã nguồn]

Các tiêu chí vòng bảng[sửa | sửa mã nguồn]

Cách xếp hạng, luật chọn đội đi tiếp tại vòng bảng ở World Cup 2022 được FIFA giải thích cụ thể ở điều 32.5 trang 43.

  • Áp dụng cho tất cả các trận đấu ở vòng bảng, thứ tự xếp hạng của các đội trong một bảng được quyết định lần lượt dựa trên các yếu tố:
  1. Số điểm đạt được;
  2. Hiệu số bàn thắng bại;
  3. Số bàn thắng ghi được;
  • Ngoài ra, trong trường hợp có ít nhất 2 đội ngang bằng nhau trong tất cả các tiêu chí trên, thứ tự sẽ được quyết định như sau:
  1. Giành được nhiều điểm nhất trong các trận đối đầu trực tiếp với các đội còn lại được xét cùng ở vòng bảng. (Các đội cùng điểm cùng hiệu số cùng bàn thắng);
  2. Hiệu số bàn thắng thua tính trong các trận đối đầu trực tiếp với các đội còn lại được xét cùng ở vòng bảng;
  3. Ghi được nhiều bàn thắng nhất trong các trận đối đầu trực tiếp với các đội còn lại được xét cùng ở vòng bảng;
  4. Điểm fair-play cao nhất dựa trên số thẻ vàng và thẻ đỏ ở vòng bảng:
    • Thẻ vàng: –1 điểm;
    • Thẻ đỏ gián tiếp (2 thẻ vàng): –3 điểm;
    • Thẻ đỏ trực tiếp: –4 điểm;
    • Thẻ vàng + thẻ đỏ trực tiếp: –5 điểm (Mỗi cầu thủ chỉ bị trừ 1 lần điểm với 1 trong các trường hợp kể trên, trong 1 trận đấu).
  5. Bốc thăm.
  6. Một trận thi đấu ở vòng bảng chỉ được diễn ra trong 90 phút thi đấu chính thức, chia thành hai hiệp, mỗi hiệp gồm có 45 phút.

Giờ thi đấu tính theo giờ địa phương (UTC-3)

Các đội giành quyền vào vòng đấu loại trực tiếp

Bảng A[sửa | sửa mã nguồn]

VT Đội ST T H B BT BB HS Đ Giành quyền tham dự
1  Brasil 0 0 0 0 0 0 0 0 Vòng đấu loại trực tiếp
2 A2 0 0 0 0 0 0 0 0
3 A3 0 0 0 0 0 0 0 0
4 A4 0 0 0 0 0 0 0 0
(Các) trận đấu đầu tiên sẽ được diễn ra vào 1 tháng 7 năm 2022. Nguồn: FIFA
Brasil vA4
A2vA3

A3v Brasil
A4vA2

A2v Brasil
A4vA3