Bước tới nội dung

Cổng thông tin:K-pop

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
  • [[]]
  • [[]]
  • [[]]
  • [[]]
  • [[]]
-

K-pop (Tiếng Hàn케이팝; Romajakeipap), viết tắt của cụm từ tiếng Anh Korean popular music tức nhạc pop tiếng Hàn hay nhạc pop Hàn Quốc, là một thể loại âm nhạc bắt nguồn từ Hàn Quốc như một phần của văn hóa Hàn Quốc. Nó bị ảnh hưởng và copy các phong cách cũng như thể loại từ khắp nơi trên thế giới, chẳng hạn như pop, experimental, rock, jazz, phúc âm, hip hop, R&B, reggae, EDM, dân gian, đồng quêcổ điển dựa trên nguồn gốc âm nhạc truyền thống Hàn Quốc. Hình thức hiện đại hơn của thể loại này xuất hiện với sự hình thành của một trong những nhóm nhạc K-pop đời đầu, nhóm nhạc nam Seo Taiji and Boys, vào năm 1992. Việc họ thử nghiệm các phong cách và thể loại âm nhạc khác nhau và tích hợp các yếu tố âm nhạc nước ngoài đã giúp định hình lại và hiện đại hóa nền âm nhạc đương đại của Hàn Quốc.

Văn hóa "thần tượng" K-pop hiện đại bắt đầu từ những năm 1990, khi K-pop phát triển thành một nền văn hóa phụ thu hút rất nhiều cộng đồng người hâm mộ của thanh thiếu niên và thanh niên. Sau một thời gian sa sút trong giai đoạn đầu của K-pop, từ năm 2003, TVXQBoA đã bắt đầu một thế hệ thần tượng K-pop mới, phá vỡ thể loại âm nhạc này vào thị trường láng giềng Nhật Bản và tiếp tục phổ biến K-pop ra quốc tế ngày nay. Với sự ra đời của các dịch vụ mạng xã hội trực tuyến và các chương trình truyền hình Hàn Quốc, sự lan rộng hiện nay của K-pop và giải trí Hàn Quốc, được gọi là Làn sóng Hàn Quốc, không chỉ được nhìn thấy ở Đông ÁĐông Nam Á, mà còn ở Pakistan, Bangladesh, Ấn Độ, Mỹ Latinh, Bắc Phi, Nam PhiĐông Phi, Trung Đông và khắp thế giới phương Tây, thu hút được khán giả quốc tế. (Đọc thêm...)

Nhóm nhạc nổi bật

T-ara hay Tiara (phát âm: /tiˈɑːrə/; tiếng Triều Tiên: 티아라) là một nhóm nhạc nữ thần tượng của Hàn Quốc ra mắt vào ngày 29 tháng 7 năm 2009 bởi Core Contents Media, nay là MBK Entertainment.[note 1] Trước khi đứng trên sân khấu, nhóm đã được đào tạo chuyên nghiệp trong vòng ba năm. Ban đầu, T-ara có năm thành viên là Jiae, Jiwon, Eunjung, HyominJiyeon. Họ cho ra mắt ca khúc đầu tiên "Good Person" (tiếng Triều Tiên: 좋은 사람) trong bộ phim Cinderella Man vào tháng 4 năm 2009. Hai tháng sau, hai thành viên Jiwon và Jiae rời nhóm. Tháng 7 năm 2009, ba thành viên mới là Boram, QriSoyeon gia nhập vào đội hình. Nhóm bắt đầu sự nghiệp chính thức với đội hình gồm sáu thành viên và phát hành đĩa đơn đầu tay "Lie" vào ngày 27 tháng 7 năm 2009 cùng trưởng nhóm Eunjung.

Năm 2011, T-ara ký một hợp đồng 4.7 tỷ won với công ty giải trí J-Rock cho việc ra mắt tại Nhật, đây là số tiền cao nhất trong tất cả các nhóm nhạc nữ Hàn Quốc ra mắt tại Nhật Bản. Đĩa đơn tiếng Nhật đầu tiên của nhóm là ca khúc làm lại từ bản hit "Bo Peep Bo Peep" năm 2009, ca khúc sau đó đã được Hiệp hội Công nghiệp ghi âm Nhật Bản trao chứng nhận Vàng khi bán ra được hơn 100.000 bản. Năm 2011 và 2012, các đĩa đơn "Roly-Poly", "Cry Cry", "We Were in Love", "Lovey-Dovey" và "Day by Day" đều nằm trong Top 2 ở bảng xếp hạng âm nhạc GaonKorea K-Pop Hot 100. Trong đó, "Roly-Poly" giúp T-ara mang về 2 triệu USD doanh thu và là bài hát có lượt tải kỹ thuật số lớn nhất trong lịch sử của Gaon với 4 triệu lượt tải trong năm.[note 2] (xem thêm)

Bài hát nổi bật

"Sorry, Sorry" là một ca khúc được thể hiện bởi nhóm nhạc Hàn Quốc Super Junior. Phiên bản nhạc số của ca khúc được tung ra ngày 9 tháng 3 năm 2009, và là bài hát chủ đề của album phòng thu thứ ba của nhóm, Sorry, Sorry, phát hành ngày 12 tháng 3 năm 2009. Đây là ca khúc đánh dấu sự trở lại của Super Junior sau một thời gian chia ra thành các nhóm nhỏ hoạt động ở cả Trung Quốc và Hàn Quốc vào năm 2008. Nó cũng đã là ca khúc thành công nhất của Super Junior trên các bảng xếp hạng âm nhạc với tổng cộng 10 lần đứng thứ nhất trong suốt quãng thời gian quảng bá cho đến khi bị Mr.Simple đánh bại với tổng cộng 11 lần chiến thắng. Tuy vậy thì Sorry, Sorry cũng vẫn được coi là bài hát đại diện cho Super Junior. (xem thêm)


Nghệ sĩ nổi bật

Taeyeon vào tháng 6 năm 2023

Kim Tae-yeon (Hangul: 김태연, Hán-Việt: Kim Thái Nghiên, sinh ngày 9 tháng 3 năm 1989), thường được biết đến với nghệ danh Taeyeon, là một nữ ca sĩ người Hàn Quốc, giọng ca chính và trưởng nhóm của nhóm nhạc nữ Hàn Quốc Girls' Generation và là thành viên các nhóm nhỏ TTSOh!GG của Girls' Generation, cũng như nhóm nhạc đặc biệt SM the BalladGot the Beat của SM Entertainment.

Được đánh giá là một trong những giọng ca hay nhất K-pop, cô bắt đầu hoạt động solo vào tháng 10 năm 2015 với mini-album đầu tay I. Album đã bán được trên 100.000 bản và bài hát chủ đề "I" đã đạt trên 2.500.000 lượt tải về. Mini-album thứ hai của cô Why được phát hành vào tháng 6 năm 2016 đạt vị trí thứ nhất trên bảng xếp hạng Gaon Album Chart. Album đầu tay của cô, My Voice (2017) và ba đĩa đơn "11:11", "Fine", "Make Me Love You" cũng đạt được những thành công tương tự. Với tư cách ca sĩ solo, Taeyeon đã nhận được một số giải thưởng, bao gồm sáu giải Golden Disk Awards, sáu giải Seoul Music Awards, bốn giải Mnet Asian Music Awards, ba giải Melon Music Awards và năm giải Gaon Chart Music Awards. (xem thêm)

Album nổi bật

Mr.Mr. là tiêu đề mini-album tiếng Hàn thứ tư của nhóm nhạc nữ Hàn Quốc Girls' Generation, được phát hành chính thức vào ngày 24 tháng 2 năm 2014 (phiên bản kỹ thuật số) và ngày 27 tháng 2 năm 2014 (phiên bản CD) bởi SM Entertainment. Đây là album tiếng Hàn cuối cùng có sự xuất hiện của thành viên Jessica trước khi cô chính thức rời nhóm vào ngày 30 tháng 9 năm 2014. (xem thêm)

Hình ảnh nổi bật

Công ty nổi bật

Logo được sử dụng từ tháng 3 năm 2013

YG Entertainment Inc. (Tiếng HànYG 엔터테인먼트) là một công ty giải trí đa quốc gia của Hàn Quốc được thành lập vào năm 1996 bởi Yang Hyun-suk. Công ty hoạt động như một hãng thu âm, công ty quản lý tài năng, công ty sản xuất âm nhạc, công ty tổ chức sự kiện và sản xuất buổi hòa nhạc cũng như nhà xuất bản âm nhạc. Ngoài ra, công ty điều hành một số liên doanh con dưới một công ty giao dịch đại chúng riêng biệt, YG Plus, bao gồm một dòng quần áo, một công ty quản lý gôn và một nhãn hiệu mỹ phẩm.

Các nghệ sĩ hiện tại bao gồm SECHSKIES, Akdong Musician, WINNER, AKMU, BLACKPINK,TREASUREBABYMONSTER cũng như các diễn viên Choi Ji-woo, Cha Seung-won, Lee Sung-kyungYoo In-naSon Na-eun. Các nghệ sĩ nổi bật khác bao gồm Jeon So-mi (trực thuộc công ty con The Black Label) và Anda (trực thuộc công ty con YGX). (xem thêm)

Chuyến lưu diễn

Áp phích quảng bá cho Into the New World
Girls' Generation 1st Asia Tour: Into the New World là chuyến lưu diễn châu Á đầu tiên của nhóm nhạc nữ Hàn Quốc Girls' Generation, bắt đầu với hai buổi diễn tại Seoul vào tháng 12 năm 2009. (xem thêm)


Bạn có biết

Danh mục

Category puzzle
Category puzzle
nhấn [►] xem danh mục

Chủ điểm

Liên quan

Liên kết

Các dự án chị em của Wikimedia Foundation cũng cung cấp thông tin hữu ích:

Wikibooks
Tủ sách

Commons
Kho hình ảnh

Wikinews 
Tin tức

Wikiquote 
Danh ngôn

Wikisource 
Văn thư

Wikiversity
Học liệu

Wiktionary 
Từ điển

Wikidata 
Cơ sở dữ liệu

Tẩy sạch vùng nhớ đệm máy chủ



Ghi chú

  1. ^ Ngày 1 tháng 10 năm 2014, Core Contents Media được MBK Co., Ltd. (trước đây là CS ELSOLAR Co., Ltd.) mua lại và đổi tên thành MBK Entertainment (viết tắc của Music Beyond Korea). Từ đây, T-ara, Son Ho Joon, Kim Gyu Ri, Ha Suk Jin, SPEED và các ngôi sao khác của Core Contents Media được chuyển về MBK Entertainment.
  2. ^ Theo lịch sử của Gaon:
    • "Can't Let You Go Even If I Die" của 2AM là bài hát có lượt tải kỹ thuật số nhiều nhất năm 2010 với 3.352.827 lượt.
    • "Gangnam Style" của Psy là bài hát có lượt tải kỹ thuật số nhiều nhất năm 2012 với 3.842.109 lượt.
    • "Shower Of Tears" của Baechigi (hợp tác cùng Airlie) là bài hát có lượt tải kỹ thuật số nhiều nhất năm 2013 với 1.880.676 lượt