Bước tới nội dung

Cổng thông tin:Đài Loan

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
CHỦ ĐỀ ĐÀI LOAN
Trang chính   Địa lý   Chủ đề

Giới thiệu

Trung Hoa Dân quốc (tiếng Trung: 中華民國; bính âm: Zhōnghuá Mínguó) là đảo quốc và quốc gia có chủ quyền thuộc khu vực Đông Á. Ngày nay, do ảnh hưởng từ vị thế lãnh thổ cùng nhiều yếu tố chính trị nên trong một số trường hợp còn được gọi là Đài Loan (tiếng Trung: 臺灣 hoặc 台灣; bính âm: Táiwān) hay Đài Bắc Trung Hoa (tiếng Trung: 中華台北 hoặc 中華臺北; Hán-Việt: Trung Hoa Đài Bắc; bính âm: Zhōnghuá Táiběi).

Đảo Đài Loan nằm ở phía Tây Bắc Thái Bình Dương, ở giữa quần đảo Ryukyu của Nhật Bản và quần đảo Philippines, tách rời khỏi lục địa Á-Âu đồng thời có đường biên giới trên biển giáp với Trung Quốc đại lục thông qua eo biển Đài Loan, Đài Loan có diện tích vào khoảng 36.000 km², là đảo lớn thứ 38 trên thế giới với khoảng 70% diện tích là đồi núi, vùng đồng bằng tập trung chủ yếu tại khu vực ven biển phía tây. Do nằm tại giao giới giữa khí hậu cận nhiệt đớinhiệt đới nên cảnh quan tự nhiên cùng hệ sinh thái tương đối phong phú và đa nguyên.

Thủ đô của Đài Loan được đặt tại Đài Bắc, thành phố lớn nhất là Tân Bắc bao quanh Đài Bắc, tổng nhân khẩu được ước tính vào khoảng 23,5 triệu người với thành phần chủ yếu là người Hán, dân nhập cư đến từ Trung Quốc đại lục, Hồng Kông, Đông Nam Á và số ít thổ dân Đài Loan.

Những thổ dân Đài Loan bản địa đã cư trú trên hòn đảo từ thời kỳ cổ đại và xã hội Đài Loan vẫn trong trạng thái nguyên thủy cho đến khi người Hà Lan đến. Các sắc tộc từ Quảng Đông, Phúc Kiến bắt đầu di cư tới Đài Loan với số lượng lớn vào thời kỳ chiếm đóng của thực dân Hà LanTây Ban Nha trong giai đoạn đầu của thế kỷ 17. Năm 1661, Trịnh Thành Công thiết lập nhà nước đầu tiên của người Hán trên đảo và trục xuất người Hà Lan. Năm 1683, nhà Thanh đánh bại chính quyền họ Trịnh và sáp nhập Đài Loan. Nhà Thanh cắt nhượng khu vực này cho Đế quốc Nhật Bản năm 1895 sau khi chiến bại. Trung Hoa Dân Quốc lật đổ nhà Thanh và giành quyền quản lý Trung Quốc đại lục năm 1911. Sau khi Nhật Bản thua trận và đầu hàng Đồng Minh trong Thế chiến II, Trung Hoa Dân Quốc một lần nữa giành lại quyền kiểm soát đại lục cũng như đảo Đài Loan. Sau thất bại trong Nội chiến Quốc-Cộng, Tưởng Giới Thạch cùng chính phủ Trung Hoa Dân Quốc rút đến đây, còn Đảng Cộng sản do Mao Trạch Đông lãnh đạo thành lập nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa tại đại lục. Nhiều năm sau, do ảnh hưởng của chiến tranh Lạnh, Trung Hoa Dân Quốc vẫn được nhiều quốc gia nhìn nhận là đại biểu hợp pháp duy nhất của Trung Quốc tại Liên Hợp Quốc, đồng thời là một thành viên trong Hội đồng Bảo an. Năm 1971, Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa giành được quyền đại diện cho Trung Quốc tại Liên Hợp Quốc, Trung Hoa Dân Quốc do đó đánh mất sự công nhận quốc tế trên quy mô lớn. (Đọc thêm...)

Chủ đề chọn lọc - hiển thị chủ đề khác

Đài Bắc 101 (tiếng Trung: 臺北101) – hay Taipei 101, từng được gọi là Trung tâm Tài chính Thế giới Đài Bắc – là một tòa nhà cao tầng có tính dấu mốc tại quận Tín Nghĩa, Đài Bắc, Đài Loan. Tòa nhà được chính thức xác định là cao nhất thế giới trong năm 2004, và duy trì vị thế này cho đến khi tòa nhà Burj Khalifa tại Dubai khánh thành vào năm 2010. Năm 2011, tòa nhà được trao tặng giấy chứng nhận bạch kim LEED, giải thưởng cao nhất theo hệ thống xếp hạng LEED, và trở thành tòa nhà xanh cao nhất và lớn nhất trên thế giới.

Đài Bắc 101 do Lý Tổ Nguyên và các đối tác thiết kế là Samsung C&TKTRT Joint Venture xây dựng. Quá trình xây dựng tòa tháp cao 101 tầng khởi công vào năm 1999 và hoàn thành vào năm 2004. Tháp đóng vai trò là một biểu tượng cho Đài Loan hiện đại từ khi nó khánh thành. Tòa nhà trên phương diện kiến trúc tạo thành một biểu trưng cho sự tiến triển kỹ thuật và truyền thống châu Á. Phong cách hậu hiện đại của tòa nhà tiếp cận với phong cách kết hợp các yếu tố thiết kế truyền thống và có cách thức xử lý hiện đại với chúng. Tháp được thiết kế để chịu được các cơn bão nhiệt đớiđộng đất. Một khu mua sắm nhiều đẳng cấp nằm kế bên tháp, với hàng trăm cửa hiệu, nhà hàng và câu lạc bộ. Pháo hoa được bắn từ Đài Bắc 101 là một đặc điểm nổi bật trên truyền thông quốc tế trong dịp đón Tết Dương lịch. (Đọc thêm...)

Tiểu sử chọn lọc

Justin Huang (tiếng Trung: 黃健庭; bính âm: Huáng Jiàntíng) là một nhà chính trị Đài Loan. Ông là huyện trưởng huyện Đài Đông từ 20/12/2009. (Đọc thêm...)

Hình ảnh chọn lọc - hiển thị ảnh khác

The page "[[Cổng thông tin:Đài Loan/{{{subpage}}}/1]]" does not exist.

Chủ đề tốt - hiển thị chủ đề khác


Áp phích quảng bá phim tại Hồng Kông

Cô gái năm ấy chúng ta cùng theo đuổi là một bộ phim tình cảm 2011 của Đài Loan dựa trên tiểu thuyết cùng tên của Cửu Bả Đao. Ông cũng khởi nghiệp vai trò đạo diễn của mình trong bộ phim này. Nam diễn viên Kha Chấn Đông đóng vai Kha Cảnh Đằng, một sinh viên tinh nghịch sau này trở thành nhà văn. Trần Nghiên Hi trong vai Thẩm Giai Nghi, một sinh viên gương mẫu rất được các bạn nam cùng lớp yêu mến.

Bộ phim là lời tự truyện của chính đạo diễn, tác giả Cửu Bả Đao. Toàn bộ cảnh phim bao gồm ngôi trường Cửu Bả Đao từng học đều được quay tại huyện Chương Hóa, Đài Loan. Lời bài hát chủ đề của phim (Những năm ấy) cũng do Cửu Bả Đao sáng tác. Những năm ấy thể hiện bởi Hồ Hạ nhận được nhiều ủng hộ từ phía công chúng và được đề cử giải Nhạc chủ đề phim hay nhất tại Liên hoan phim Kim Mã. (Đọc thêm...)

Hình ảnh phổ biến

Dưới đây là hình ảnh từ nhiều chủ đề liên quan đến Đài Loan trên Wikipedia.
Lỗi Lua trong Mô_đun:Random_slideshow tại dòng 199: Không tìm thấy hình ảnh.

Vào ngày này...

Chủ đề

Thể loại

Mảnh ghép thể loại
Mảnh ghép thể loại
Chọn [►] để xem thể loại con

Phân cấp hành chính

Chủ đề liên quan

Danh sách chủ đề dưới đây liên quan đến Đài Loan thông qua lịch sử, khu vực châu Á, quan hệ ngoại giao với Trung Hoa Dân Quốc.

Dự án

Associated Wikimedia

Các dự án chị em của Wikimedia Foundation cũng cung cấp thông tin hữu ích:

Wikibooks
Tủ sách

Commons
Kho hình ảnh

Wikinews 
Tin tức

Wikiquote 
Danh ngôn

Wikisource 
Văn thư

Wikiversity
Học liệu

Wikivoyage 
Cẩm nang du lịch

Wiktionary 
Từ điển

Wikidata 
Cơ sở dữ liệu

Nguồn

Các cổng thông tin